Apr 19, 2024

Thơ mới hiện đại VN

Giao Thừa Năm Ngựa Năm Dê
Trần Trung Tá * đăng lúc 02:56:05 AM, Feb 19, 2015 * Số lần xem: 1375
Hình ảnh
#1

Thừa ủy nhiệm của Trời của Đất, Ngựa bàn giao Năm Mới cho Dê! Người Việt Nam, buồn ơi, chưa có buổi về nhìn lại Nước Non thay da đổi thịt!
 
Trên nền vải đỏ, ngôi sao vàng nhúc nhích mà không rơi vì máu vẫn chưa khô?  Thắp cây nhang thế nào cho sáng tối Giao Thừa? Cho Chị cho Anh…chúng ta nhìn thấy mặt?
 
Hỡi những nóc Giáo Đường cao ngất!  Hỡi những ngôi Chùa thờ Phật uy nghi!  Tiếng chuông rơi trải thảm đường đi, tan nát đó – lòng người xa xứ!
 
Đêm Giao Thừa có ai tư lự bên trầm hương nghi ngút không ai?  Bốn mươi năm chưa đủ độ dài / cho nước mắt chảy về nguồn cội?
 
Người ta bàn giao cho nhau những con đường lạc lối!  Người ta bàn giao cho nhau tội lỗi cùng chia!  Thua con Ngựa, con Dê, đêm nay chúng bàn giao không ầm ĩ!
 
Thừa ủy nhiệm của ai chúng ta làm như thế?  Bốn mươi năm rồi không có một ngày Xuân!   Bốn mươi năm người Lính thành Cựu Quân Nhân không một tờ giấy để cài nắp túi!
 
Ngựa và Dê đến, đi không lầm lũi, người Việt Nam thì…lầm lũi đến và đi!  Hỡi những ngôi Chùa thờ Phật uy nghi!  Hỡi những nóc Giáo Đường treo cái chuông cao ngất!
 
Đêm hôm trước có nụ hoa nở thật, nhưng bây giờ, kìa, những cánh, tàn, bay…Câu nói của người xưa ngụ ý hôm nay, chúng ta cứ vỗ tay mừng nụ hoa bằng nhựa! (*)
 
Bye bye Con Ngựa!
Welcome Con Dê!
 
Trần Trung Tá
 
(*)  Thơ của Thiền Sư Mãn Giác:“Mạc vị Xuân tàn hoa lạc tận, Tiền đình tạc dạ nhất chi mai!”.
Chớ nói Xuân hết vì hoa rụng hết, (mà đúng vậy) đêm qua ở sân trước có một nụ mai nở…cũng rơi rồi!  Chúa phán y hệt:  “Ngày nào đủ cho ngày đó, ngày hôm qua không còn, ngày mai chưa tới!”.

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.