Mar 29, 2024

YouTube

Gặp và xem tranh Hà Cẩm Tâm
Nguyễn Bá Trạc * đăng lúc 11:06:26 AM, Nov 16, 2012 * Số lần xem: 3419
Hình ảnh
#1

 

 

 

 

 

 
Gần 100 tấm tranh của Hà Cẩm Tâm mà chúng tôi chụp hình, làm thành slideshow đưa lên YouTube trong dịp về thăm San José, California vào mùa hè 2009 này, chỉ là một phần rất nhỏ trong số tranh mà người họa sĩ đã vẽ hơn 60 năm qua.
Ông vẫn như thế, vẫn thay đổi bất chợt. Vẫn là "Tâm Ngựa", cái tên bạn hữu gọi thân ái mà người họa sĩ tròm trèm 80 tuổi cũng vui vẻ nhìn nhận. Vì ngựa là đề tài quen thuộc của ông. Ngựa mê mải chạy vùi trong nhân gian. Ngựa mơ mộng hồn nhiên bên suối vắng. Ngựa cất đầu sỏai vó tranh đua. Ngựa tràn trề dục tính đàn bà. Ngựa cô quạnh ngẩn ngơ lạc lối. Ông vẫn vẽ ngựa như vẽ nỗi buồn, niềm vui, hạnh phúc, tuyệt vọng, ngậm ngùi và hy vọng.
Ông cũng vẫn tiếp tục tìm tòi thử nghiệm đủ các thủ pháp. Có lúc phóng túng đến độ gần như cẩu thả, có lúc trau chuốt từng nét nhỏ đến mịn màng. Tranh và cuộc sống của ông vẫn là một. Vẫn đi tìm một niềm tin. Và ngựa không phải là đề tài duy nhất của ông. Ông cũng liên tục vẽ hoa, chân dung, trừu tượng..."như một nhu cầu trong đời sống để có sức quân bình mà tồn tại trong nền văn minh vật chất" như lời ông nói.
Trong slideshow mà chúng tôi thực hiện có trình bầy một số tranh mà ông đã vẽ sau cuộc vượt biên, ngay khi đặt chân đến đảo tỵ nạn. Ông và một người con trai lớn vượt biển đến Mã Lai trên một con thuyền nhỏ. Trong chiếc thuyền ấy còn có các nhà văn Mai Thảo, Quyên Di, nghệ sĩ Ngọc Phu, vợ chồng nhạc sĩ Văn Phụng, Châu Hà. Ngày nay Mai Thảo và Văn Phụng đã thành người thiên cổ.
Chính trong thời gian ở trại tỵ nạn mà Hà Cẩm Tâm và một số rất ít họa sĩ Việt Nam đã vẽ được một số tranh hiếm hoi với các cảm xúc mãnh liệt, ghi lại những hình ảnh lịch sử tang thương của con người Việt Nam, những chiếc thuyền vỡ vụn trơ xương trên bãi. Hy vọng những tấm tranh này sẽ được trân trọng gìn giữ, không bị chủ ý và nhẫn tâm hủy họai đi như những dấu tích lịch sử của người tỵ nạn ở đảo Pulau Bidong.
Cần liên lạc với họa sĩ Hà Cẩm Tâm, có thể gửi thư đến địa chỉ email: hacamtam75@yahoo.com
 
 
Xem slideshow "Hà Cẩm Tâm", click:

http://www.youtube.com/watch?v=zFhUieg3qJY&feature=channel

 
or:
 


Nguyễn Bá Trạc

 
Các bạn có thể bấm vào Links dưới đây để xem triển lãm tranh họa sĩ Hà Cảm Tâm :
 

 

http://www.youtube.com/watch?v=HdSod7_yuSc&feature=related
 

http://www.youtube.com/watch?v=SHzOdaY9uvU&feature=related

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.