May 02, 2024

YouTube

Hội Chợ Trung Cổ ở Turku
Nguyễn Bá Trạc * đăng lúc 09:50:55 PM, Jul 01, 2009 * Số lần xem: 2068
Hình ảnh
#1


Turku
là một thành-phố nằm bên bờ duyên hải tây nam nuớc Phần Lan ở Bắc Âu, ngay cửa khẩu dòng sông Aura nhỏ bé. 

Tạo dựng từ cuối thế kỷ 13, đây là thành phố cổ nhất của Phần Lan. Trước khi Helsinki trở thành thủ đô, Turku đã từng là thủ đô đầu tiên của Phần Lan từ 1809 đến 1812. Ngày nay với dân số khỏang 175,000, tầm quan trọng của Turku đối với tòan quốc không còn như xưa, nhưng vẫn là một thủ phủ trong vùng và là một địa điểm quan trọng về thương nghiệp, giáo dục, văn hóa.
Trong thế kỷ 20, các sử gia đã mệnh danh Turku là "Cửa Ngõ mở sang Tây Phương" của Phần Lan, vì thành phố này có những quan hệ tốt với các thành phố và các quốc gia Tây Âu, đặc biệt ngang qua Vịnh Bothnia sang Stockholm (thủ đô Thụy Điển).
Trong thập niên 1960, Turku là thành phố Tây Phương đầu tiên ký một thỏa ước song phương với Leningrad trong Liên Bang Sô Viết, dẫn đến nhiều cuộc trao đổi văn hóa và đóng vai cửa ngõ trong một ý nghĩa mới mẻ: Sau khi chế độ Cộng Sản sụp đổ ở Nga, nhiều nhân vật quan trọng của Liên Sô đã đến Turku để học hỏi cách thức họat động thương mại của Tây Phương, trong đó có Vladimir Putin, bấy giờ còn là Phó Thị Trưởng Leningrad (nay đã trở lại tên cũ là St Petersburg).
Do lịch sử lâu dài,Turku là địa điểm của nhiều biến cố quan trọng có ảnh hưởng sâu đậm đến lịch sử, văn hóa Phần Lan. Thành phố này đã được chọn làm Thủ Đô Văn Hóa Âu Châu trong năm 2011, cùng với Tallinn, thủ đô nước Estonia.
Trong các họat động văn hóa của Turku, Hội Chợ Trung Cổ được tổ chức hàng năm vào khỏang giữa mùa hè (tiết Hạ Chí, vào cuối tháng Sáu, đầu tháng Bẩy Dương Lịch).

Năm nay, Hội Chợ Trung Cổ Turku vừa được tổ chức cuối tuần qua (25-28 tháng Sáu 2009). Quý bạn có thể xem hình ảnh và nghe nhạc Trung Cổ Phần Lan trong slideshow do chúng tôi thực hiện:


Click :
 
 

 

Nguyễn Bá Trạc

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.