Apr 27, 2024

Thơ thời sự

Lan man đầu 8 năm 2023
Đặng Xuân Xuyến * đăng lúc 10:45:08 PM, Aug 07, 2023 * Số lần xem: 313
Hình ảnh
#1

                 

           Lan man đầu 8 năm 2023

*

Sáng nay, 08 tháng 08-2023, đọc lại bài thơ "TÔI NGHE" viết ngày 21 tháng 09 năm 2016, có đoạn nhắc đến vụ nổ súng của ông Đỗ Cường Minh (nghi can và cũng là nạn nhân) sáng ngày 18 tháng 8 năm 2016, bắn chết ông Phạm Duy Cường (Bí thư tỉnh Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Yên Bái):

"Tôi nghe...

Quan đầu tỉnh xứ Bái khử nhau

Hệt như phim hình sự

Vì ân oán tư thù?

Vì ăn chia không đủ?

Vì lật lọng bảo kê ghế ngồi cơ cấu?

Tháng Tám mùa thu

Tám phát giang hồ

Khô khốc nổ

Niềm tin gục đổ

Náo loạn lòng người

Choáng váng tình đồng chí."

(TÔI NGHE - Đặng Xuân Xuyến)

 

tò mò tra google về tiểu sử 3 nạn nhân trong vụ án này, tôi giật mình phát hiện điều trùng hợp khá kỳ lạ về những con số: 8, 18 với nạn nhân Ngô Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016-2021.

 

1. Số 18:

- Là ngày sinh cũng là ngày ông Ngô Ngọc Tuấn bị ám sát.

- Là khóa cuối cùng (khóa 18) ông Ngô Ngọc Tuấn tham gia với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hộ đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

2. Số 8:

- Là tháng sinh cũng là tháng ông Ngô Ngọc Tuấn bị ám sát.

- Là thời điểm ông Ngô Ngọc Tuấn bị ám sát: 8 giờ kém 15 phút.

Điều kỳ lạ nữa là thời gian tại nhiệm khóa 18 của ông Ngô Ngọc Tuấn được 49 ngày thì bị ám sát vào đúng tuổi âm lịch là 53, ứng với câu "49 chưa qua 53 đã tới" trong tín ngưỡng dân gian.

Đó có thể là những trùng hợp ngẫu nhiên nhưng cũng có thể là sự sắp đặt sẵn của số phận?! Hỏi chỉ để hỏi thế thôi chứ giờ trắng đen lẫn lộn, đúng sai lộn tùng phèo, nhiều chuyện chỉ biết ngửa mặt lên trời mà phẫn uất nuốt lệ, chả biết bấu bíu niềm tin vào đâu nên đành cắn răng mà an ủi nhau chắc tại số phận nó vậy...

Ồ, mà ngày 8 tháng 5 năm 2020, ngày Tòa án Nhân dân Tối cao tuyên án với tử tù Hồ Duy Hải, Khờ cũng 2 lần ngửa mặt lên trời mà than rằng:

 

CẠN TIN

(Nhân phiên tòa phúc thẩm vụ án Hồ Duy Hải)

.

Chới với...

Níu gì

Màn hạ rồi

Kép chính đã tròn vai

Về đi

Về đi

Nước mắt đâu còn để rơi

Công Lý gật gù bên giường con hát.

.

Về thôi

Về thôi

Đạo Người thua rồi trắng ván

Niềm tin cạn rồi đâu còn để rạn

.

Cao xanh hỡi

Cho tin 2 chữ Luật Trời!

*.

Hà Nội, đêm 08/05/2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

.

CÔNG LÝ

(Nhân phiên tòa phúc thẩm vụ án Hồ Duy Hải)

.

Ở Việt Nam có chàng Công Lý (*)

Giỏi diễn hề, tráo đổi trắng đen

Cũng mũ hài lái giọng người ngay

Nhưng rặt diễn mấy trò ti tiện

.

Tôi muốn lắm hề vào vai chính diện

Một lần thôi để Công Lý sáng lòa

Tôi cũng biết chỉ là vai hề diễn

Nhưng lẽ nào CÔNG LÝ mãi là tên?!

-------------------------

(*): Nghệ sĩ Công Lý thành danh với những vai hài.

*.

Hà Nội, trưa 08-05-2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

Lại chợt nghĩ tới mấy ngày nay dân cư mạng rần rần chuyện tử tù Nguyễn Văn Chưởng (sinh năm 1983, quê Trung Tuyến, Bình Dân, Kiên Thành, Hải Dương) trong vụ án Thiếu tá Cảnh sát Hình sự Nguyễn Văn Sinh (công an phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng) bị sát hại đêm 14 tháng 7 năm 2007, tử vong vào 8 giờ sáng ngày 15 tháng 7 năm 2007, đang được cộng đồng mạng khẩn thiết đề nghị Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ra quyết định tạm dừng thi hành án để điều tra và xét xử lại vì vụ án "có nhiều tình tiết vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra xét xử", "vi phạm thủ tục tố tụng nghiêm trọng", "đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ, thiếu khách quan",....

Người được réo tên theo tử tù Nguyễn Văn Chưởng khâ nhiều là ông Đỗ Hữu Ca [sinh ngày 23 tháng 11 năm 1958 tại Thủy Nguyên, Hải Phòng, nguyên là Thiếu tướng, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, nổi tiếng với Vụ án cưỡng chế đất ở Tiên Lãng năm 2012 và bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp ngày 18 tháng 2 năm 2023 về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vì liên quan đến một vụ án hình sự về Trốn thuế, Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng.] và ông Dương Tự Trọng [sinh năm 1962, nguyên là Đại tá, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, bị bắt ngày 22 tháng 2 năm 2013, chịu án 16 năm tù vì tội tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài trước khi có lệnh khởi tố nhưng chỉ thi hành án 8 năm thì được giảm án, ra tù ngày 4 tháng 2 năm 2021.] vì là 2 "nhân vật mấu chốt dẫn đến án oan sai" với tử tù Nguyễn Văn Chưởng.

Nhắc tới ông Dương Tự Trọng lại nhớ tới những comment của ông Nguyễn Công Tiến dưới statuts chia sẻ bài viết NHỮNG CHUYỆN KỲ BÍ VỀ DƯƠNG TỰ TRỌNG BÂY GIỜ MỚI KỂ của Nhà thơ, Nhà báo, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Trần Đăng Khoa trên trang facebook cá nhân nhà báo Lê Phương Dung:

- "Ghép một câu chuyện bịa của Trọng về "tâm linh" để phục vụ chiến dịch quảng cáo cho ông "thầy tù" bốc thuốc."

- "Dương Tự Trọng đánh án tầm thường vì nhờ "cộng sinh" với giang hồ tội phạm - cũng là dạng nhóm thân hữu.

Để đánh bóng hình thức, Trọng chi tiền và thuê nữ sinh trường nhạc phục vụ các nhà văn, thơ, nhạc sỹ những khi y mời họ xuống Hải Phòng (trong đó có Phú Quang, Nguyễn Huy Thiệp...).

Biệt thự nhà Trọng đón hàng mấy chục văn nghệ sỹ một lần, mỗi lần phong bì "nhẹ" nhất cũng 3 triệu đồng. Tiền lấy đâu ra?

Dũng đã đục khoét nát tổng công ty, hàng nghìn công nhân suốt hơn 20 năm không nhận được lương.

Tội của anh em nhà chúng là tội gì đây? Có đáng được viết theo kiểu "anh hùng ca" như này không?

Cầm bút phải cho ngay thẳng!"

Không biết Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ra quyết định tạm dừng thi hành án để điều tra và xét xử lại vụ án của tử tù Nguyễn Văn Chưởng hay không nhưng qua tìm hiểu về vụ án này mới biết thì ra những người giữ các cương vị cao trong các cơ quan hành pháp hay trong hội đoàn của chính quyền chưa chắc đã là người tử tế, có thể còn là những kẻ tội đồ nữa đấy!

*.

Hà Nội, sáng 08 tháng 08-2023

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

*                                                                                 *

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.