Mar 28, 2024

Truyện ngắn

Quyển Sách Mà Tôi Thích Nhất
Nguyễn Bá Trạc * đăng lúc 07:03:57 PM, Mar 23, 2023 * Số lần xem: 774
Hình ảnh
#1

 


           

 

 
QUYỂN SÁCH MÀ TÔI THÍCH NHẤT
 
Là quyển này: “10 Truyện Tân Liêu Trai” của ông Thăng Long Văn Sĩ, một trong những bút hiệu của Vũ Huy Quang.

Tại sao trưng lên đây quyển sách này?

Là vì, qua FB, tôi có được anh Vĩnh Đào mời tham gia một trò chơi, được giải thích là: “Đăng liên tiếp trong mười ngày, mỗi ngày hình bìa của một trong mười quyển sách thích nhất, và mỗi ngày mời một người bạn cùng tham gia”

Anh Vĩnh Đào là tác giả cuốn “Một Lối Đi Riêng Vào Cõi Thơ” mới xuất bản đầu năm 2020 này, hiện cư ngụ tại một vùng quê miền Tây nước Pháp.

Tôi bối rối nên có viết mấy câu hỏi: “Tham gia như thế nào, xin lỗi anh, tôi không được rõ?”.

Anh Vĩnh Đào trả lời “Nếu anh tham gia thì mỗi ngày anh đăng hình bìa của một quyển sách anh thích trong 10 ngày như vậy, vậy là 10 quyển sách. Thêm vào đó, mỗi ngày anh cũng mời một người bạn tham gia trò chơi. Rồi người đó cũng đăng hình bìa sách v.v. Mục đích là làm lan rộng tính yêu sách. Tuy nhiên đây chỉ là một trò chơi. Anh có thể tham gia hoặc không, tùy thích.”

Việc này làm tôi suy nghĩ hai ngày. (Bên những suy nghĩ linh tinh về Covid 19, về ông Trump tập họp ở Tulsa, Tầu với Ấn Độ đánh nhau ở biên giới v.v…)

Mà phải suy nghĩ chớ? Giả như bây giờ chụp ảnh quyển sách mình viết mà đưa lên thì người ta bảo mình thiếu khiêm tốn. Còn những cuốn sách hay trong thiên hạ thì thiên kinh vạn quyển, biết lựa 10 cuốn nào.

Suy nghĩ lung. Bèn chọn chỉ một quyển thôi: “10 TRUYỆN TÂN LIÊU TRAI” của THĂNG LONG VĂN SĨ Vũ Huy Quang.

Quyển này mỏng. 140 trang. In ở California năm 1989. Quyển này ông Thăng Long viết lăng nhăng, bông đùa chuyện nọ sang chuyện kia. Bấy giờ người Việt vẫn còn mới mẻ và đang hoang mang trên đất Mỹ.

Lạ một cái là những trưởng lão nghiêm chỉnh trong văn giới di tản bấy giờ cũng xúm vào mà cười cợt. Cụ Nghiêm Xuân Hồng viết tựa. Các cụ Võ Phiến, Nhật Tiến…với cả hơn hai chục văn thi hoạ sĩ đều dự vào quyển sách mỏng này với đủ thứ văn, thơ, hình vẽ: Nghiêm Xuân Hồng, Ruth Talovich, Nhật Tiến, Nguyên Khai, Phạm Văn Hải, Khánh Trường, Nguyễn Văn Sâm, Nguyễn Quỳnh, Nguyễn Mộng Giác, Nguyễn thị Hợp, Đỗ Năng An, Xuân Vũ, Nguyễn Trọng Khôi, Đỗ Kh. Ngọc Dũng, Võ Phiến, Viên Linh, Thái Tuấn, Bùi Ngọc Tô, Nguyễn Xuân Hoàng , tất cũng có mặt tôi.

Hay!
Tâm hồn Vũ Huy Quang - như nhiều người khác - có thể rất mâu thuẫn giữa những suy nghĩ phức tạp với sự giản dị hồn nhiên trong sáng. Anh cũng suy nghĩ về Kafka, viết những cuốn Nơi Trại Trừng Giới, Đường Lên Trời, Chuyện Triết Lý, tiểu thuyết Tranh Tối Tranh Sáng… và sau này chìm đắm với việc nghiên cứu Đệ Tứ Quốc Tế cho đến khi qua đời. Nhưng đối với tôi và nhiều bạn hữu khác thì những nụ cười hồn nhiên, những lời bông đùa dí dỏm với văn chương láu lỉnh của anh là đẹp nhất.

Xin cảm ơn anh Vĩnh Đào có lời mời tôi tham dự trò chơi cho vui, nhưng tôi chỉ lựa được một cuốn, mà cũng không biết mời ai, nên chỉ xin dự một lần thôi.

Nhân cuốn sách của VHQ, ngồi xem lại ít hình ảnh ngày lễ cầu siêu cho VHQ ở Quận Cam hôm 11 tháng 2, 2017…Thấy cái hũ tro của Nguyễn Mộng Giác đặt trong ngôi chùa ….Các văn nhân nghệ sĩ quen biết ra đi đã nhiều lắm .

Thấy trong ảnh hôm ấy có cụ Nhật Tiến lọm khọm tìm đến. Chẳng biết cụ còn khỏe không. Bạn nào ở Cali làm ơn cho biết tin.


 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.