Mar 28, 2024

Thơ mới hiện đại VN

Trên Núi Tản Viên Có Cỏ Tương Tư
Trần Trung Tá * đăng lúc 07:58:30 PM, Sep 08, 2016 * Số lần xem: 1050
Hình ảnh
#1


Có một hôm tôi đi chơi núi Tản, hái cỏ nhìn, đẹp quá, cầm nhai…Tôi nghĩ tới ai và tương tư người đó…

 

Rồi nắng rồi mưa mấy độ, tôi nhớ người, ngồi ngó mãi trăng.  Nàng Nguyệt Nga ở trong cung Hằng.  Sao lại là Cung Quảng Hằng?  Giống như Quảng Nam, Quảng Ngãi…

 

Tôi cũng nghĩ tới Quảng Trị, Quảng Bình.  Nước non tôi, tôi một dạ đinh ninh:  Tổ Quốc mình đúng là người đẹp!

 

Cỏ Tản Viên bốn mùa xanh biếc.  Tôi có dịp thì lại lên núi Tản, cảm ơn.  Thần Núi bảo tôi phải nuôi nấng giận hờn, đòi lại cho được Quảng Đông, Quảng Tây rợ Hán ở Bắc Kinh lấn chiếm…

 

Từ Triệu Đà, đến Quang Trung…bao nhiêu lần dân mình vượt hiểm, trải máu xương đòi lại máu xương.  Nhưng một triệu người dân, chín trăm ngàn lo chuyện áo cơm, bọn rợ Hán chiếm thêm Hoàng Sa mình, thật tệ!

 

Tôi lại lên núi Tản lúc đời tôi tàn, tuổi xế, dặn đời sau đi hái cỏ tương tư.  Hỡi những người đời sau hãy lấy máu rửa hờn, đánh kẻ thù phải chạy te tua như lũ kiến!

 

Vua Gia Long đặt tên nước mình cái tên vinh hiển:  Nam Việt!  Tiến lên Bắc phương!  Gặp Tàu đàn ông là thiến, gặp Tàu đàn bà bắt bỏ vào nồi nấu cho sôi như con Cám đời xưa!  Bọn Tàu không ngu ngơ, bắt vua mình phải đổi tên đất nước, không Nam Việt mà Việt Nam, bộ tẩu!

 

Vua Duy Tân thấy bọn Tàu mậu hẩu, dặn bầy tôi tâm quyết một lòng:  “Tay dơ lấy nước mà rửa, nước dơ lấy máu mà rửa!”.  Ngài đã đi rồi, đi vào muôn thuở, dân của mình mắc nợ tiền nhân!

 

Núi Tản Viên nhìn thấy đó, rất gần.  Hỡi bạn bè tôi ơi hãy lên mà hái cỏ, hãy nhai cỏ để thương để nhớ Quê Hương mình đẹp như Giai Nhân!

 

Trần Trung Tá

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.