Apr 16, 2024

Viết về tác giả & tác phẩm

Nhà văn nhà thơ Thái Quốc Mưu
Trần Thị Hiếu Thảo * đăng lúc 11:54:01 PM, Dec 25, 2014 * Số lần xem: 2252
Hình ảnh
#1

     Là  một nhà văn nhà thơ hoạt động  khá nổi tiếng ở Hải ngoại, anh có mặt hầu như khá mạnh trên các diễn đàn thơ văn ở Hải ngoại và các  tạp chí, đặc san ... Có thể nói anh là một trong những người nỗ lực phát triển sinh hoạt thơ ca nơi Hải ngoại. ..trong mục đích giữ gìn tiếng Việt ...

    Tôi được biết anh vào 2002 nhưng chỉ được biết qua tờ báo Dân việt. Đến Mỹ thời gian đầu tôi hay tìm báo Việt đọc tin quảng cáo và xem thơ văn. Tôi thích thơ đường luật và những bài thơ giàu lòng yêu quê hương cuả anh. Giống sự đồng điệu tâm hồn tôi yêu thơ và thích làm thơ… Sẵn có  tập thơ “Hương yêu”  làm ở Việt Nam mang theo, tôi tuyển ra 10 bài gởi qua cho  báo Dân Việt , thế là sau đó anh đăng cho tôi  mỗi kỳ 2 bài suốt mấy tháng vào năm 2002. Đó là bài Thưở ấy em mơ. Anh Cho em mùa Hạ , Kỷ niệm một tình yêu, Bài thơ anh viết, Muà thu nào cho em, Suối trong ,Trời chiều v.v...
Thời gian đó do có công ăn việc làm cuộc sống Mỹ quá bận rộn, tôi không gởi thơ mong anh đăng nữa.

 Nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đọc báo Dân Việt cuả anh và thơ cuả các tác giả khác… và thơ cuả chính anh.


     Mãi đến khi 2012 được sự quen biết chị Thảo Nguyên giới thiệu tôi tham gia đặc san của 15 phụ nữ Atlanta Chị Thảo Nguyên nguyên là chủ bút tờ báo  phụ nữ Georgia trước đây. Khi ra mắt đặc san 15 phụ nữ trong nhóm Mê Linh, nhà văn –thơ TQM có đến tham dự.

Khi tặng hoa cho  các phụ nữ Nhóm  Mê linh, TQM có tặng cho tôi bó hoa  tôi cầm lấy rất vui nhưng không nói gì cả…chỉ nhẹ nhàng mỉm cười.


    Mãi đến sau này thời gian rảnh rỗi tôi mới tự giới thiệu tôi là TTHT đã gởi thơ cho anh đăng 10 bài từ năm 2002, nhưng hôm nay mới hân hạnh gặp…Anh nghe tôi nói anh quá ngạc nhiên và mừng rỡ nhưng vẫn không nhớ ra được. Làm sao anh nhớ tôi nổi? Khi  một thầy giáo khó nhớ một học trò nhưng học trò sẽ dễ nhớ ra một thầy giáo là lẽ đương nhiên, huống hồ chi anh và tôi chưa bao giờ trò chuyện với nhau ntrước đây.

   Sau khi nói chuyện anh ra xe lấy tặng cho tôi biết bao là sách của anh. Có lẽ anh để sẵn khi gặp ai quen ái mộ thì cho, tôi nghĩ vậy.
Trong lần ra mắt thơ-văn phụ nữ Mê Linh đó, tôi và anh gặp nhau rất vui. Anh có mời tôi nhảy đầm trong chương trình khiêu vũ nhưng tôi không giỏi môn này đành ngại ngần từ chối…
Sau đó chúng tôi chia tay và tôi ôm sách anh tặng về nhà đọc. 
Đọc sách QTM tôi có những cảm nghĩ :


    Thơ anh quá hay về đường luật. Dẫu đường luật hay không đường luật thơ TQM mang nhiều ý tưởng châm biếm, những kẻ xấu xa dốt nát ăn trên ngồi trước đục khoét nhân dân lao động, kẻ dốt hay nói chữ kẻ  tham bả vinh hoa, kẻ không biết xấu hổ khi hành động điên rồ… Và thơ QTM cũng ngợi ca tình yêu quê hương cuả người dân xa xứ, dùng thơ dạy con cái  lòng mến yêu quê hương thương qúi ông bà cha mẹ, đạo làm con, tình bạn  thân hữu vv…

    Văn TQM  lối văn miền Nam không tha thiết, ít lãng mạn, không sử dụng một trời thơ trăng, hoa,  mây, nước… Nhưng là lối văn trực tính… Táo bạo và súc tích, đôi lúc bất ngờ cho người đọc, và cũng chuyển ý mau lẹ làm cho người đọc không nhàm chán. Vì mỗi nhà văn có một phong cách. Phong cách Văn TQM cũng không kém phần mạnh mẽ và độc đáo. Truyện viết có bố cục và tình tiết khá hấp dẫn…trải nghiệm nhiều trong cuộc sống. 

   Tôi đọc xong truyện và thơ anh, lòng lắng xuống với nhiều cảm xúc. Tôi hiểu một tác phẩm đương nhiên có những cái nhìn và nhận định không giống nhau, hoặc không cùng một quan điểm là bình thường từ phía độc giả.

   Tôi cũng biết ơn anh tặng cho tôi những quyển sách đó coi như một món ăn cho tinh thần và bồi bổ văn chương. Vì nhận cảm văn chương TQM nên tôi viết bài này để tri ơn anh, nhà thơ nhà văn TQM chỉ thế thôi.


        Đây là những bài thơ tình cuả  TQM tôi thích:

Đổi thay

Em đi, bóng ngã đường chiều
Em về-Ngọn nước thủy triều trôi xuôi
Thuyền con đậu bến ngậm ngùi
Nghe con chim nhỏ hót lời nỉ non

 
Nhớ chăng em

Em nhớ chăng em những buổi đầu
Ấm lòng tay gối tóc lên nhau
Hương thơm làn thở mùi lưu luyến
Ngây ngất hồn anh  muôn kiếp sau

 
Hong tóc

Ai ngồi hong mái tóc mây
cho con chim nhỏ ngất ngây trên cành
Cho ta rớt vận sai vần
Cho mây dạt gió trôi, đùn cuối sông

 
Cá trê vàng

Đi câu được cá trê vàng
Đem vô em nướng-Mắm gừng chua  cay
Nhà nghèo mình chẳng bằng ai
Nghiã tình chồng vợ chẳng ai bằng mình

 
Mắt em

Sáng như ánh nguyệt ngày rằm
Trong như sương sớm dưới làn nắng mai
Dịu dàng như ánh mắt nai
Hồn anh chao đảo , đắm say tháng ngày…
 
     Gần đây anh có  thân tặng tôi một quyển sách khá dày “Một đời cầm bút” 600 trang.Một quyền sách giá trị điểm qua cuộc đời anh và những văn thi sĩ  bạn hữu  và những người linh mục tên tuổi. Tôi rất thích và hãnh diện câu nói trong lời phi lộ mà anh đem ra để chia sẻ đó là “…Ngoài ra tôi không quên bằng hữu xa gần đã sống hết tình nghiã trực tiếp hay gián tiếp giúp tôi cân bằng cánh chim thiên di bay lượn chao đảo trong muà bão táp.”


     Một câu nói biết ơn trong lời phi lộ cuả anh .
Và một câu nói cuối cùng cuả lời phi lộ anh viết:
“Cuộc phù sinh đời người chưa biết kết thúc lúc nào, nhưng những gì chân lý sẽ tồn tại vĩnh cửu”. Đúng là như thế trong cõi sinh tồn này.

Và gần đây tôi thỉnh thoảng đọc tạp chí Dân Việt anh để học hỏi thêm về cuộc sống con người.  Tìm hiểu cội nguồn  con người, thi ca  và văn chương trên báo Dân Việt thì tôi lại thấy  ngoài những bài thơ anh luôn có mặt  lại có thêm những bài viết cuả anh mang nhiều triết lý nhân  sinh .Tôi thích câu này của anh:
“Không đem tâm địa tiểu nhân cuả mình ra suy đoán. Phán xét lòng quân tử cuả kẻ khác”.


     Và một vài câu khác nữa trong bài viết cho tôi  anh viết: “Cái bả hư danh chỉ là cái bánh vẽ, năng lực mới dựng nên tên tuổi, đồng tiền chỉ là phương tiện, trái tim mới chính là lẽ sống”. Đó là những bài học giá trị và chân lý …
Có thể nói TQM là người đa tài và là một nguời có trái tim dũng  mạnh trong cách nhìn cuộc sống, xin chia sẻ với nhà thơ nhà văn TQM.


TT HiếuThảo

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.