Apr 24, 2024

Văn hóa ẩm thực

Phở Gà Gia Truyền - Những Cách nấu phở gà đơn giản tại nhà
Nhiều Tác Giả * đăng lúc 09:19:11 AM, Oct 26, 2013 * Số lần xem: 11812
Hình ảnh
#1

Cách nấu phở gà đơn giản tại nhà

phở bò rồi, giờ cho phở gà lên cho có bạn có đôi.
 

Phở gà nấu đơn giản hơn phở bò, nhưng quan trọng phải có lá chanh.

Cách nấu của một em người HN chỉ LL.

1 nhánh gừng nhỏ

1 củ hành hương.

Gia vị: muối, bột nêm…

ăn kèm hành. lá chanh

*****************

Pho Ga Gia Truyen

Nguyên liệu:

Một con gà hoặc bốn cái đùi gà.
Một chút bột nghệ.
Xương lợn (có xương gà càng tốt )
Hai củ hành tây, 1 củ cà rốt, 1 nhánh gừng
Hành mùi, chanh, lá chanh, ớt, tiêu.

Cách làm

Bước một.
Hành tây, gừng nướng qua, cà rốt thái làm 3 khúc, một thìa con muối, cho cùng với xương lợn vào một nồi để ninh lấy nước dùng. Mình ninh bằng nồi áp suất.

Bước hai
Thay vì cách luộc gà truyền thống thì mình cho vào hấp.
Xoa nghệ khắp đùi gà hoặc con gà rồi cho vào nồi hấp. Gà tây nên hấp rất nhanh chín, bốn cái đùi mình hấp chỉ trong vòng 20 phút là chín. Bằng cách hấp này mình có thể giữ được nước trong thịt gà, thịt gà không bị khô.

Bước 3
Sau khi ninh xương xong gạn nước qua một cái khăn lọc sạch sang một cái nồi khác để lọc bỏ bã và mỡ. Nước hấp gà trộn chung với nước ninh xương, nêm bột nêm. Ta đã được một nồi nước dùng cực ngon. Ăn không hết thì chia ra các túi nhỏ 0,5 l để vào tủ đá dùng dần.

Bước 4
Chế biến phở.
Mình dùng phở khô. Phở đặt vào một cái âu lớn rồi dội nước nóng (100°) lên trên, ngâm trong 3 đến 5 phút, ngâm lâu phở sẽ nhão nhoét, mình bị vài lần rồi, phải đổ đi cả rổ, tiếc lắm. Sau đó đổ phở ra một cái rổ thưa rồi xả nước lạnh để phở nguội, không bị chín bên trong, dễ bị nhão. Cuối cùng để phở ráo nước rồi đổ ra đĩa.

Xếp phở vào bát. Nước dùng đun nóng già, múc từng muôi dội lên phở, đặt một cái rây lên nồi nước dùng, đổ phở vàp đó để tráng qua.

Lại đổ phở ra bát cũ, đặt thịt gà lên trên. (Thịt gà mình dùng kéo cắt gia cầm để cắt chứ không chặt). Rắc hành mùi. Cuối cùng dội nước dùng nóng rồi thưởng thức. Thịt gà chấm muối trắng vắt chanh, ớt, tiêu (lá chanh, chanh, ớt, nhà trồng được :D)

Phở dậy mùi thơm của thịt gà và hành, nước dùng ngọt, có hơi váng mỡ gà. Thịt gà mềm, không khô, bánh phở vẫn dai.
 
 
Các bước thực hiện như hình dưới đây.
 
Đùi gà. Phở. Nước dùng. Rau thơm.

 

 

Bát to của mẹ, bát bé của con gái :D



***********************************************



                              *******************************************************************

Tác Giả: Dzui Qua
Nguyên Liệu:

 

 

2 bich xương gà khoảng 4 hay 5 lbs
1 con gà đi bộ
1 vĩ mề gà
2 củ hành tây to, 1 nhánh gừng to
Gia vị nấu phở gòm có:
1 nhúm tiêu hột, 5 cánh hồi,
1 thanh quế nhỏ, chút hột ngò
Muối, đường phèn, bột ngọt (optional)
Quế, giá, ngò gai, hành lá, ngò rí
Ớt, chanh, tiêu xay


Bánh phở

 

Cách Làm:

Rửa sạch con gà bằng nước muối, để ráo .
Xương gà rửa sạch . Pha thau nước với 2 muỗng canh muối và 1 muỗng dấm trắng . Ngâm xương gà vào dung dịch đó khoảng 30 phút . Sau đó rửa sạch, để ráo .
Bắc nồi nước sôi lên (nhiều nước hay ít tuỳ theo bao nhiêu người ăn phở). Đung cho nước sôi sùng sục và cho xương gà vô .
Nướng 1 củ hành tây to, 2 miếng gừng bằng ngón chân cái (nướng trong oven nhỏ, và nướng khoảng 20 phút hay thấy thơm và da của nó đen đen, nâu nâu là được) - Đem ra cạo rửa sạch sẻ . Gừng thì đập cho hơi dập, hành củ thì chẻ làm 4 nhưng vẫn dính thành củ (không có chẻ rời ra luôn). Rồi cho Hành củ và gừng vào nồi nước soup đang nấu .
Rang 1 nhúm tiêu hột, 5 cánh hồi, 1 thanh quế nhỏ, chút hột ngò . Xong rồi cho vô túi vải nhỏ và thả vào nồi soup gà (Nấu phở thì cần phải có gia vị phở, còn không thì ăn giống miếng gà hơn là phở gà - Nhưng phở gà thì hương vị phở nó nhẹ nhàng hơn là phở bò, nên từ khi cho gia vị phở vô nồi thì sau 2 tiếng là mình vớt gói gia vị ra được rồi)
Hầm xương gà khoảng 2-4 tiếng, nhớ vớt bọt thường xuyên để cho nước soup được trong và thơm . Hầm xương xong thì vớt xương gà bỏ, lọc lại nước lèo cho sạch, rồi bắc lên bếp lại .
Cho vô nồi nước lèo: muối, 1 cục đường phèn to bằng 1/5 ngón chân cái, chúc xíu bột ngọt (nếu thích - nhưng không có bột ngọt cũng không sao, vì nước lèo hầm bằng ương gà cũng ngọt lắm rồi) - nêm nếm sao cho vừa ăn - rồi cho con gà vào nồi nước soup để luộc .
Trong khi hầm nước lèo thì làm Mề gà . Rửa sạch mề gàbằng nước muối, xong rồi đem đi luộc riêng trong cái nồi nhỏ, cho vào nồi 1 miếng gừng bằng ngón tay cho thơm - luộc đến khi mềm thì vớt ra, để nguội, thái miến nhỏ, và dùng plastic wrap đậy lại .
Đung nồi nước soup cho sôi, nhớ vớt bọt thường xuyên, chừng 35-40 phút sau thì con gà đã chín (dùng đủa đâm vào mình con gà rồi rút ra, nếu nước trong chảy ra thì chín, còn nước màu hồng chảy ra thì cần phải luộc thêm) - Nhớ canh đừng để gà chín quá sẽ mất đi độ dai và không ngon
Gà chín thì vớt ra để nguội, rồi chặt miếng nhỏ, hay xé thì tuỳ ý ...
Hành tây bào mỏng trộn với hành lá và ngò rí thái nhuyển
Trình Bài
Bánh phở trụng sơ với nước sôi, cho vào tô
Xếp thịt gà, mề gà lên, chan nước lèo vô tô, cho hành, ngò, hành tây lên, nhớ rắc tiêu xay lên ... Dùng với tương đen, tương đỏ, giá, rau quế và ngò gai

Source: VietFun Recipes (Nấu Ăn)

 

 
**********************************************
 
Phở gà thực ra không hề khó
 

 

 

Nguyên liệu - cho 2 người:


- 2 đùi gà xát muối, rửa sạch.


- Bánh phở chần qua, để ráo nước.


- Gia vị nấu phở: 1 củ hành khô, 1 lát gừng, vài hoa hồi, hạt ngò, mẩu quế.


- Lá chanh, hành lá, muối, bột nêm.


 


 

 

Cách làm:


Gà rửa sạch cho vào nồi nước sôi luộc chín. Trong khi luộc thêm chút bột nêm cho thịt được đậm đà.


 


 

 

Trong thời gian này cho hoa hồi, hạt ngò, quế vào nồi rang cho thơm. Củ hành khô và gừng nướng trên đến khi lửa cháy xém.


 


Gà chín vớt ra lọc lấy thịt rồi thái lát vừa ăn, lá chanh hành lá cũng thái nhỏ. Phần xương gà để chút cho vào nước luộc gà luộc tiếp làm nước dùng cho ngọt.


 


Cho phần gia vị phở đã rang thơm cùng hành khô và gừng đã nướng vào nồi nước luộc gà đun sôi khoảng 5 phút rây qua rây cho sạch:


 

 


 

 

Sau đó cho phần xương gà vào luộc tiếp khoảng 20 - 30 phút nữa cho ra nước ngọt rồi mới vớt hết ra.


 

 


 

 

Nêm thêm muối và 1 viên đường phèn khoảng 1 đốt ngón tay. Nêm nếm lại cho vừa ăn.


Khi nước dùng đã sôi, vị thơm ngon bạn cho bánh phở cho vào tô, thêm thịt, hành lá, lá chanh thái chỉ và chan nước dùng vào và ăn nóng với vài lát ớt:


 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.