Apr 19, 2024

Văn hóa ẩm thực

Cách Làm Cơm Rượu / Cách Làm Bánh flan / Bánh dày đậu xanh
Nhiều Tác Giả * đăng lúc 02:16:08 AM, Apr 29, 2017 * Số lần xem: 4940
Hình ảnh
#1

* đăng lúc 12:22:46 AM, Mar 24, 2013 * Số lần xem: 2534

  • Cách làm cơm rượu ngon

 

 


Cơm rượu là món ăn khá phổ biến được nhiều người yêu thích, đây là món ăn chay nên thường được làm vào dịp lễ tết, ngày rằm... để có được hũ cơm rượu nếp thơm ngon các bạn làm theo các bước dưới đây



 


 

1. Chọn gạo để làm cơm.

Để được một hũ cơm rượu thơm ngon như ý trước hết chúng ta phải chọn loại gạo cho phù hợp. Loại gạo thường dùng để làm cơm là gạo nếp thơm, dẻo hay ngon nhất là gạo nếp nương, nếp cái hoa vàng của một số vùng cao người ta vẫn trồng được, đây được coi là loại gạo hảo hạng để làm cơm rượu.

- Khi đã chọn được loại gạo để làm cơm chúng ta vo gạo vào cho vào nồi nấu thành cơm (tùy vào số người ăn mà chúng ta nấu một lượng cơm phù hợp, tránh nấu nhiều quá vì cơm rượu không thể để lâu, nếu để lâu sẽ bị chua).- Cách nấu: Nếu chưa quen nếp, khi nấu cho nước vừa sấp mặt nếp, nước sôi hạ lửa nhỏ liền và đảo đều nếp, để sôi nhẹ cho đến khi cạn, đậy nắp kín để xôi chín. Các bạn có thể nấu cơm bằng nồi cơm điện cho tiện, nhưng ngon nhất vẫn là nấu bằng xoong gang đun bếp củi vì như thế sẽ giữ được hương thơm của nếp.- Khi cơm chín bới cơm ra mâm, ở quê người ta thường dùng cái nong bằng tre... điều quan trọng các bạn lưu ý là phải trải đều cơm ra mặt long tránh để dồn cục vì như thế khi rắc men sẽ không được đều chỗ có chỗ không. Sau khi dỡ cơm xong chúng ta đợi vài phút cho tới khi sờ tay thấy cơm còn ấm ấm là tiến hành rắc men.

Trong món cơm rượu không thể thiếu men vì men chính là chất xúc tác giúp cơm có thể dậy men để tạo ra mùi thơm và vị ngọt cho cơm.- Khi chọn men làm cơm hay làm rượu các bạn tuyệt đối không sử dụng men tàu vì khi ăn (uống) sẽ dẫn đến tình trạng nhức đầu, ngộ độc... chúng ta chọn mua loại men gạo được người ta làm thủ công từ bột gạo cộng với nhiều vị thuốc bắc (Men dạng cục màu trắng tròn to bằng miệng cốc, hơi phồng lên như cái bánh giày), men cũng rẻ thôi nếu làm 5kg gạo các bạn chỉ mua 3-4k men là thoải mái, nếu quen nhà ai nấu rượu thị xin cũng được.- Liều lượng men: thường là 1 lạng men / 10kg gạo, như vậy nếu các bạn nấu 5kg gạo thì chỉ cho 1/2 lạng men là vừa.- Sau khi cân đủ lượng men các bạn cho vào cối dã men thành bột mịn càng nhỏ càng tốt, nếu có máy xay sinh tố thì cho men vào quay một lúc là nhanh nhất.

Các bạn lưu ý trước khi rắc men phải kiểm tra cơm còn nóng không nếu rắc men khi cơm còn nóng thì sẽ làm men bị chết, còn nếu rắc khi cơm quá nguội thì men cũng không ăn được cơm sẽ làm hỏng cơm. Nên tốt nhất là rắc khi cơm còn ấm tay.Các bạn chia men thành 2 phần một phần rắc đều mặt trước đảm bảo men phủ kín bề mặt cơm, sau đó lật mặt dưới lên rắc nốt nửa men còn lại. Do cơm nếp rất dính nếu các bạn trộn thì men chắc chắn sẽ không đều bằng cách mình nói trên.

- Sau khi rắc men xong các bạn cho cơm vào chum hay vào hũ bằng đất lung hay thủy tinh để ủ cơm nhưng chỉ cho đầy khoảng 2/3 dung tích hũ, đậy kín. Sau 3-4 ngày hũ cơm rượu sẽ tự dậy nước và mùi thơm rượu.- Các bạn lưu ý khi ủ cơm phải đảm bảo giữ ấm cho hũ cơm vào mùa đông. Tùy thời tiết, trời càng nóng cơm rượu càng mau được. Ở vùng cao, nhiệt độ thấp người ta thường để hũ cơm rượu gần bếp để ủ nóng. Cơm rượu sẽ đạt đến nồng độ rượu cao nhất trong một ngày nhất định vào khoảng ngày thứ năm hay thứ sáu, tùy chất lượng men. Thử xem nếu thấy viên xôi mềm ngấu là dùng được. (Nếu muốn lấy nhiều nước, cho thêm nước đường -150gr/nửa lít nước - để nguội vào hũ cơm rượu tùy ý nhưng đừng cho nhiều quá, vị rượu sẽ lạt đi) Sau đó cơm rượu sẽ dịu đi và chua dần. Nếu có nhu cầu muốn làm cơm rượu ăn thật ngon vào một ngày chính xác nào đó phải làm thử trước chỉ với một loại men, một loại nếp.

Sau 5-6 ngày chúng ta kiểm tra thấy hũ cơm của mình thơm nồng mùi hương nếp, sờ cơm thấy mềm, ngẫu, trong hũ có một chút nước từ cơm, khi đó là có thể dùng được múc ra mời cả nhà thưởng thức.Đây là món ăn để thưởng thức không nên dùng thay bữa ăn sáng, không nên ăn khi đói và đừng ăn quá nhiều vì bản chất cơm rượu đã lên men là có một lượng cồn nhất định, tuy không nặng như rượu uống bình thường những cũng có thể coi là một loại rượu nhẹ, nếu ăn nhiều sẽ bị say, ăn khi đói sẽ cảm thấy bụng cồn cào khó chịu.
Với bài viết hướng dẫn
cách làm cơm rượu nếp thơm ngon mình hy vọng các bạn sẽ nấu thành công món ăn này và thưởng thức nó trong niềm vui trọn vẹn.

Cơm Rượu Ở VN người ta dùng hai loại nếp để làm cơm rượu.

1. Loại nếp thường có màu trắng đục, tùy loại ngon dở, hột to nhỏ người ta gọi tên là nếp ngỗng, nếp ngan  v.v... Loại nếp này nấu xong dẻo hột, dính, sắc trắng đẹp. Hay dùng làm cơm rượu theo cách vo thành viên tròn mà nhiều người vẫn gọi là cơm rượu làm theo cách người Nam.

2. Loại nếp lức có màu nâu đất, khi nấu xong cho xôi ở dạng khô hạt, rời, khá cứng. Loại nếp này hay dùng làm món cơm rượu theo cách người Bắc, cho ra thành phẩm có dạng khá tơi hạt và hạt cơm rượu vẫn còn đủ cứng để khi ăn có thể nhấp nháp từng hột cơm thấm đẫm vị rượu. 3. Nếp cẩm có màu tím đỏ dùng làm thành món rượu nếp có màu đỏ tím. Sau khi làm xong hạt nếp phân huỷ thành dạng bột, chủ yếu là lấy rượu để uống chứ không còn dạng cơm như hai món cơm rượu trên.(Nếp than có tới 2 loại: Loại than lợt (đỏ đậm) khi nấu rượu sẽ thành màu đỏ. Loại than đen (tím đen) khi nấu rượu sẽ thành màu tím đậm. )

B. Men để làm cơm rượu: 


Ở VN, căn bản chỉ sử dụng hai loại men dạng viên. Muốn là cơm rượu người ta dùng loại men gọi là men ngọt. Còn muốn nấu rượu đế (rượu trắng) thì dùng loại men đắng. Thị trường men đắng VN còn có nhiều loại men khác của Thái, Singapore nhưng nhiều và "dữ dằn" nhất là men Trung Quốc không những dạng viên mà còn men dạng nước, dạng dẻo có chứa chất cồn công nghiệp trong men. Loại men ngọt thì "hiền lành" hơn, có bán ở tất cả hàng chợ lớn nhỏ, nhưng thí dụ như ở chợ Bến Thành Sài Gòn chẳng hạn, các bạn có thể tìm thấy vài chục thương hiệu men ngọt khác nhau, chất lượng khác nhau và phân lượng sử dụng khác nhau. Thông thường người bán sẽ hướng dẫn cho bạn một kí nếp thì dùng bao nhiêu men thì vừa nhưng sẽ còn tùy vào xôi bạn nấu mềm hay cứng, thời tiết nóng hay mát. Không sao đâu các bạn, chúng ta vẫn có "bí quyết" là làm hư thì...


VẬT LIỆU 


1. Cơm rượu nếp viên làm bằng nếp thường: 

- Chuẩn bị hũ lọ thũy tinh rộng miệng, có nắp đậy kín. Rửa sạch, để ráo. 
- 1kg nếp ngon, đãi vo sạch sạch, nấu chín thành xôi. Lưu ý chọn loại nếp đã quen nấu cho xôi chín ngon, vừa ráo chứ không nhão. Nếu chưa quen nếp, khi nấu cho nước vừa sấp mặt nếp, nước sôi hạ lửa nhỏ liền và đảo đều nếp, để sôi nhẹ cho đến khi cạn, đậy nắp kín để xôi chín. Nếu sử dụng nồi cơm điện thì không có cách nào khác là phải nấu thử một hai lần để cho nước vừa đủ. 
- 50gr viên men ngọt giã nhuyễn mịn. Phân lượng này là thông thường vì còn tùy chất lượng men. Có thương hiệu men hướng dẫn sử dụng bằng phân lượng 3 - 5 viên cho một kí nếp chứ không tính bằng trọng lượng. Điều này không quan trọng vì phải làm thử mới biết được chất lượng men. 
- Pha loãng 1 muỗng cà phê muối + 1 chén nước. - Bới xôi ra mâm, khay... trải mỏng xôi ra cho xôi mau đi hơi, rắc đều men lên mặt xôi, dùng đũa trộn thật đều, nhúng ướt tay trong chén nước muối, vo xôi trộn men thành từng viên tròn cỡ đầu ngón tay cái, khi khô tay lại nhúng nước muối cho ướt, sắp đều xôi viên vào trong hũ lọ thủy tinh nhưng chỉ cho đầy vào khoảng 3/5 dung tích hũ, đậy kín. 
Tùy chất lượng men, sau 3 - 4 ngày, trong hũ cơm rượu sẽ tự dậy nước và mùi thơm rượu. Để qua đến ngày thứ ba mà không thấy xôi dậy mùi rượu và tiết ra nước là chất lượng men kém hoặc ít. Giã nhuyễn thêm 1 - 2 viên men rồi cho vào hũ cơm rượu, để thêm qua một ngày nữa nếu vẫn không thấy tiết ra nhiều nước, dậy mùi rượu là men xấu hoàn toàn. Làm lại và đổi loại men khác. Nếu lượng men dùng nhiều quá thì có thì cơm rượu có mùi gắt chứ không dịu thỉ làm lại và giãm bớt chút ít men. 
- Tùy thời tiết, trời càng nóng cơm rượu càng mau được. Ở vùng cao, nhiệt độ thấp người ta thường để hũ cơm rượu gần bếp để ủ nóng. Cơm rượu sẽ đạt đến nồng độ rượu cao nhất trong một ngày nhất định vào khoảng ngày thứ năm hay thứ sáu, tùy chất lượng men. Thử xem nếu thấy viên xôi mềm ngấu là dùng được. (Nếu muốn lấy nhiều nước, cho thêm nước đường -150gr/nửa lít nước - để nguội vào hũ cơm rượu tùy ý nhưng đừng cho nhiều quá, vị rượu sẽ lạt đi) Sau đó cơm rượu sẽ dịu đi và chua dần. Nếu có nhu cầu muốn làm cơm rượu ăn thật ngon vào một ngày chính xác nào đó phải làm thử trước chỉ với một loại men, một loại nếp. 
- Cơm rượu làm chủ yếu dùng để ăn viên xôi ngấu mềm với ít nước rượu hoặc tùy thích rắc vào ít xôi vò. Nếu chỉ muốn lấy nước rượu nếp làm món uống thì khi cơm rượu đã được và phải đúng lúc chưa có vị chua, lược vắt lấy nước rượu rồi hoà thêm rượu đế vào với phân lượng 1 lít nước cơm rượu + 100cc rượu trắng, bảo quản trong tủ lạnh có thể để được khá lâu, khi uống pha thêm chút nước đường. 
- Muốn lấy nước cơm rượu để làm bánh bò thì phải chuẩn bị vật liệu và lấy nước cơm rượu ngày nồng độ nhất để làm. 

2. Cơm rượu nếp lức: 

Nếp có màu nâu đất lạt. Cách làm như nếp thường (phân lượng 1kg nếp) nhưng lưu ý vài điểm sau: 
- Nếp lức khó nấu cho chín rền hơn là nếp thường, khi nấu cần nhiều nước hơn và phải nấu thử nếu chưa quen để nấu xong thì hạt nếp phải chín thật đều nhưng không nở bung thì làm cơm rượu mới ngon và đẹp. 
- Nên vo nếp và ngâm qua 6 giờ rồi hong bằng xửng thì hạt nếp dễ chín đều hơn. 
- Hạt nếp lức cứng nên phải sử dụng lượng men gấp rưỡi so với làm bằng nếp thường. 
- Không vo xôi thành viên mà sau khi trộn đều men chỉ cho xôi vào hũ, thố và đậy kín. 
- Cơm rượu nếp lức không tiết ra nhiều nước như làm bằng nếp thường. 
- Thời gian nếp lức ngấu rượu lâu hơn nếp thường và khi ngấu thì hột cơm rượu khá rời hạt chứ không dính vào với nhau nhiều thì mới đạt yêu cầu. 
- Cách ăn truyền thống của cơm rượu nếp lức là khi cơm rượu đúng mức, người ta xới riêng phần xôi ngấu rượu ra, tải nhẹ tay cho hột xôi tơi ra, để riêng. Chắt lấy phần nước rượu cho vào chai để riêng, khi ăn mới xới xôi rượu ra từng cái chén nhỏ và châm ít nước rượu cho vừa đủ ướt xôi và người ta ăn cơm rượu nếp lức bằng cách nhấm nháp từng hột. 

3. Rượu nếp than (nếp cẩm). 

Nếp có màu tím đỏ. Cách làm như với nếp lức (phân lượng 1kg nếp) nhưng thời gian sẽ để lâu hơn với mục đích lấy nước rượu để uống. Lưu ý vài chi tiết như sau. 
- Cho xôi đã trộn men vào 2/3 thể tích vật chứa như hũ , lọ + nửa lít rượu trắng trên 40 độ. Đậy kín để ở chỗ thoáng mát, không có ánh sáng chiếu trực tiếp vào, chỗ bóng tối càng tốt. Để qua 15 - 17 ngày quan sát thấy hột xôi chuyển thành dạng bột hoàn toàn và lắng xuống đáy hũ thì nhẹ tay chắt lấy phần nước rượu trong ở trên ra vật chứa khác (phần rượu có chất bột để riêng *) đậy kín rồi để thêm 15 ngày nữa vẫn trong chỗ thoáng mát, không có ánh sáng... là uống được. 
Chất lượng rượu sau khi làm ngọt nồng hay lạt gắt là tùy chất luợng nếp và rượu trắng đổ vào. Tùy ý cho thêm nước đường và rượu trắng để thay đổi chất lượng rượu. - Tùy chất lượng nếp, nếu quan sát thấy xôi biến thành bột đúng ngày, chắt lấy phần nước trong ra thì rượu sẽ ngon, để lâu hơn, tinh bột sẽ làm cho rượu có ít nhiều vị chua. 
- Phần rượu bột có thể dùng rượu rượu đế pha thêm làm thành một thứ rượu nước dảo.
Chú ý: Cơm rượu có thành công không, là do viên men của bạn cũ hay mới. Ctly đã làm qua, nhưng men cũ quá sẽ không thành cơm rượu, cho nên các bạn nên dùng men mới cho chắc , kẻo công trình làm xong mà không được như ý thì buồn lắm đó. Cơm rượu thường dùng với xôi vò, thì thiệt là....... tuyệt cú mèo ha các bạn.


Rượu nếp Cẩm
 

- Người ta hay nói rượu cẩm hạ thổ bách nhật là rượu nếp làm bằng nếp than chôn dưới đất một trăm ngày. Sở dĩ dùng chữ cẩm là để chỉ cho lá cẩm, một loại lá khi nấu cho ra nước màu đỏ tím rất đẹp hay dùng nấu xôi, làm bánh trái các loại. Xôi nấu bằng nếp than, khi làm rượu xong cho màu rượu rất giống màu lá cẩm nấu ra. Còn chôn dưới đất là một hình thức ủ cất truyền thống, đơn giãn những loại rượu ngắn ngày của vài quốc gia Á đông. Hình thức này tương tự ở châu châu Âu người ta ủ rượu trong những hầm sâu (cave) dưới đất. 
Mục đích để rượu trong một môi trường, nhiệt độ thích hợp sẽ làm cho rượu ngon hơn. Nếu ở chung cư cao tầng thì lấy đất đai đâu ra mà hạ thổ hũ rượu chỉ có hai ba lít? Có đục nền nhà ra thì bên dưới cũng là phòng của người khác. Vẫn có cách để bạn " hạ thổ" hũ rượu của bạn như sau: Sau khi chiết lấy nước rượu trong và cho vào hũ khác, đậy kín nắp, để hũ rượu vào một cái sô vừa đủ, châm nước lạnh vào sô ngập ngang cổ hũ rượu, dùng một cái bao hay túi nylon trùm lên miệng cái sô. 
Như vậy hũ rượu của bạn hạ thủy chứ không phải hạ thổ, tuy cũng có hiệu quả nhưng đây là cách làm ở Sài Gòn, xứ nhiệt đới. Còn các bạn ở những quốc gia mà quanh năm lạnh buốt thì đừng làm theo mà hũ rượu của bạn có thể đóng băng luôn chứ không phải là hạ thủy nữa. Chỉ cần làm sao giữ rượu trong môi trường có nhiệt độ từ 18 - 25 độ C, không để ánh sáng chiếu trực tiếp vào. Kiên nhẫn chờ qua ba tháng , bạn sẽ có hũ rượu ngon. 
- Ở nước ngoài nếu không có rượu đế để pha vào thì các bạn có thể dùng các loại ruợu trắng khác như vodka, gin.Tuy hương vị sẽ không đồng nhất nhưng có thể giúp cho hũ rượu nếp cẩm của bạn không bị chua nhanh. 
Còn say thì bảo đảm... lăn quay!

Cơm rượu nếp cẩm - món ăn bổ dưỡng 
bài của BS Vũ Nguyên Khiết, LLy lấy từ đây:(
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Suc-khoe/2003/01/3B9C43F5/)

Nếp cẩm dùng để làm cơm rượu vẫn còn nguyên lớp vỏ lụa và lớp cám nên rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein, lipid, các nguyên tố vi lượng và vitamin (nhất là vitamin B1). Ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể, cơm rượu nếp cẩm còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa.Ngoài ra, y học cổ truyền cũng thường dùng cơm rượu nếp cẩm để dẫn thuốc vào tỳ vị và thận kinh. Sau đây là một cách chế biến cơm rượu nếp cẩm để dùng dần:

Chuẩn bị: 
Gạo nếp cẩm lức (chỉ xay bong vỏ trấu, không giã) 1 kg, rượu trắng 1 lít, men rượu 100 g (2 bánh men).

Cách làm: 
Gạo nếp cẩm nhặt hết thóc, sạn, vo sạch rồi nấu thành cơm (chỉ cho ít nước xăm xắp). Cơm chín đổ ra khay sạch, tãi mỏng cho mau nguội. Men rượu giã nhỏ, chia làm 2 phần, lấy một phần trộn vào cơm nếp khi còn ấm. Sau đó cho cơm nếp vào lọ thủy tinh hay vò sành (rửa sạch, phơi khô), cứ rải một lớp cơm nếp cẩm lại rải một lớp mỏng men rượu (phần còn lại). Đậy nắp lọ lại, sau 3 ngày mở ra, cho thêm 1 lít rượu trắng vào rồi tiếp tục đậy kín nắp trong 20 ngày nữa. Sau đó đem cơm rượu ra, chắt lấy nước rượu lên men, vắt bỏ xác gạo nếp, chỉ dùng nước. Nước rượu lên men này có màu đỏ tím, thơm, vị ngọt.

Những người tiêu hóa kém hoặc chán ăn nên dùng nước cơm rượu mỗi ngày 2 lần trước bữa ăn, uống mỗi lần một chén nhỏ (50-60 ml)

***********************************************

Cách Làm Bánh flan


  Nguyên liệu dễ kiếm mà cách làm lại đơn giản. Bánh flan ăn mát lại thơm rất thích hợp làm món tráng miệng, hay trong những tiệc trà.
Nguyên liệu:
- Trứng gà: 5 quả
- Đường: 200g
- Bột mì: 30 g
- Chanh, cà phê đen, 1 hộp sữa, vani
Thực hiện:
Cho vào chén lường: cứ 1 chén trứng, 1 chén sữa, 100 g đường, vani, 2 chén nước lã, đánh trứng, đường cho tan, cho sữa và nước lọc vào khuấy đều, cho bột vào đánh đều, cho vani vào.
Cho vào khuôn: đường (2 thìa canh), nước (3 thìa) để lên bếp thắng vàng bắc xuống vắt vài giọt chanh, đảo đều lòng khuôn.
Đổ hỗn hợp trứng vào, hấp cách thuỷ khoảng 30 phút. Lấy bánh ra, chế cà phê lên trên. Bánh ăn lạnh

*********************************************

Bánh dày đậu xanh

Nguyên Liệu:


 

Vỏ bánh:
bột nếp, 1 goí (16 oz )
nước 2 1/2 cups
đường 1 tsp
muối 1/2 tsp


 

Nhân bánh:
đậu xanh 1 1/2 lbs
thịt xay 1/4 lb
hành ta 3 củ
muối 1 tsp


 

Cách Làm:


 

*Vỏ bánh:
Bột nếp rây kỹ cho vô tô làm thành vuñg, nước nấu sôi chế vô, rắt đường và muối, nhồi thật kỹ trong 5 phút. Đậy khăn ẩm ủ 1 giờ (trong khi chờ thì làm nhân bánh).
*Nhân bánh:
Đậu xanh nấu chín rồi tán nhuyễn, chia đôi. Củ hành xắt mỏng băm nhỏ khử dầu cho thơm, cho thịt xay vô xào, trút nửa đậu xanh vô đảo đều, nêm tí muối cho vừa ăn. Bắc xuống vo viên tròn nhỏ (muốn làm bánh nhân ngọt thì không cho thịt và nêm đường cho vừa miệng).

Bột nếp ngắt nhỏ nặn mỏng cho nhân đậu xanh vô bọc lại như bánh ít. Bắt nồi nước sôi cho bánh vô luộc, khi nào bánh chín nổi lên mặt nước, vớt ra rổ thưa cho raó (cho se mặt bánh). Nhân mặn ấn hơi dẹp, bánh ngọt để tròn. Lăn bánh vô diã đậu xanh đã xay nhỏ làm aó bánh.
Bánh này ăn nguội hay nóng đều ngon.

Source: VietFun Recipes (Nấu Ăn

 




                                                                  *************

Làm cơm rượu miền Nam cho Tết Đoan Ngọ

Để làm món cơm rượu không quá khó, chỉ cần lưu ý vài bước cơ bản là bạn đã có món ngon ngọt lịm cho ngày 5/5 Âm lịch. Phần nước cơm rượu còn có thể để dành làm bánh bò.

blank

Nguyên liệu:

- 500g gạo nếp hay 2 bát con gạo nếp đầy- 3 viên men cơm rượu, mỗi viên 2g- 500ml nước lọc- Nước, muối.

Cách làm:

blank

Bước 1:

- Gạo nếp đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, tiếp theo để lên rổ cho ráo nước, bạn không cần phải ngâm gạo nếp qua đêm.

blank

Bước 2:

- Cho gạo nếp vào nồi cơm thêm nửa thìa nhỏ muối, châm nước lọc xâm xấp với mặt gạo, liều lượng nước áp dụng khi nấu xôi bằng nồi cơm điện để làm men rượu, không áp dụng khi nấu xôi bình thường vì nếp khi nấu xôi để làm cơm rượu không được quá nhão và quá khô.

blank

Bước 3:

- Bật nút nấu như nấu cơm bình thường đến khi gạo nếp chín, dùng đũa xới đều.

blank

Bước 4:

- Men cơm rượu dùng cối giã mịn, cho vào bát.

blank

Bước 5:

- Bạn pha sẵn nửa bát con nước ấm và hòa thêm vào 1/4 thìa nhỏ muối, để riêng.

blank

Bước 6:

- Gạo nếp sau khi chín, để nguội bớt bạn trải đều ra mâm hay khuôn.

blank

Bước 7:

- Bạn sờ tay thấy xôi vẫn còn hơi ấm, và không được quá nóng men rượu sẽ bị chết không lên men, dùng một cái đồ rây lỗ nhỏ, cho men rượu vào và rây một lớp men lên bề mặt xôi.

blank

Bước 8:

- Tiếp tục lật ngược bề mặt xôi bên dưới, rây một lớp men mỏng.

- Nhúng tay vào bát nước ấm đã pha với muối, sau đó ngắt từng viên xôi đã rây men, vo tròn lại.

blank

Bước 9:

- Làm cho hết phần xôi và men, xếp những viên men vào âu thủy tinh sạch.

blank

Bước 10:

- Dùng màng thực phẩm bọc kín, và phủ bên trên một khăn dày, để vào nơi kín nắng và gió,

blank

Bước 11:

- Để khoảng 3-4 ngày men cơm rượu ra nước thì bạn có thể dùng được.


&&&&&&&&


Cách Làm Cơm Rượu Nếp :



4 bát nếp ( bát ăn cơm)

- 6 viên men loại nhỏ.

Nếp ngâm qua đêm, hay ít nhất 4 tiếng đồng hồ . Vo sạch. Đổ vô nồi cơm điện với mực nước cao hơn nếp khoảng lóng tay.

Nấu chín nếp, trong thời gian đó, giả men cho thật nhuyển.

Nếp chín, rải trên cái xửng có lót giấy bạc cho đều ra , rải đều men lên bề mặt của nếp.

Dùng đũa trộn cho men thấm thật đều vô nếp.

Pha một chén nước + muối, không mặn cũng không quá lạt (1 chén nước trong 1 muổng cà phê muối). Rửa tay cho thật sạch , và dùng nước muối nầy để giữ cho hai bàn tay lúc nào cũng ướt để vò viên nếp thành từng viên tròn nhỏ. nắm từng viên cho thật chặt vo tròn Để những viên cơm nếp vô hộp có nắp . Xong hết , nước muối còn lại trong chén chế lên mặt cơm rượu.

Đậy kín hộp, giữ chỗ mát chừng ba ngày sẽ dậy men và thơm mùi rượu.

Nếu qua ba ngày mà không có mùi rượu là men không được tốt . Giả thêm 1-2 viên men cho vào hủ để thêm 1 ngày nữa.

Nấu nước đường vừa độ ngọt (1/2 lít nước với 150 gr. đường) để thật nguội chế lên cơm rượu, mực xâm xấp cho có nước, đậy kín độ hai, ba ngày sau sẽ ăn được khi viên cơm rượu mềm và mịn ra.

*******

Làm Cơm Rượu Nếp Cẩm :

Cơm rượu nếp cẩm tự làm có vị ngọt, dẻo mà tơi, thơm ngon hơn hẳn so với cơm rượu nếp cẩm mua sẵn mà cách làm cũng không hề khó. Các mẹ hãy thử nhé!


Nguyên liệu:
- 1kg nếp cẩm
- 3 viên men ngọt (như trong hình )~ 100g cho 1kg gạo nếp.
- 1 muỗng canh đường
- Lá sen. 
Bước 1:
Nếp vo sạch, ngâm qua đêm.   
Bước 2:
Cho nếp vào xửng đồ chín.
Bước 3:
Khi nếp chín, cho ra mâm hoặc 1 cái nia tãi đều ra.
Bước 4:
Chuẩn bị 1 nồi to, cho vào xửng hay dùng để hấp xôi, lót 1 lớp lá sen lên trên, đục thủng ở giữa để nước rượu có thể chảy xuống dưới rồi rải cơm nếp cẩm lên trên. Lúc này nếp vẫn còn hơi âm ấm bạn nhé!
Bước 5:
Men tán nhuyễn, rải một lớp lên nếp. Tiếp tục với các lớp nếp và men cho đến hết.
Bước 6:
Gói kín lá sen lại, đặt vào nơi kín gió.

Mình phủ thêm một lớp lá sen lên trên cho kín rồi cất vào lò nướng, với tiết trời mùa hè nắng nóng thì khoảng 3 - 4 ngày sau là ăn được rồi!
Và đây là món rượu nếp cẩm chuẩn bị cho tết Đoan ngọ ở nhà mình:
Phần nước rượu chảy xuống dưới bạn pha với chút đường, khi ăn rưới lên cơm rượu nhé!
Bạn cũng có thể dùng cơm nếp cẩm này với sữa chua để có món sữa chua nếp cẩm tuyệt ngon:
Chúc các bạn thành công!

Nguồn: afamily



  Làm Cơm Rượu


Nếu chưa quen nếp, khi nấu cho nước vừa sấp mặt nếp, nước sôi hạ lửa nhỏ liền và đảo đều nếp, để sôi nhẹ cho đến khi cạn, đậy nắp kín để xôi chín.Nếu sử dụng nồi cơm điện thì không có cách nào khác là phải nấu thử một hai lần để cho nước vừa đủ.

- 50gr viên men ngọt giã nhuyễn mịn. Phân lượng này là thông thường vì còn tùy chất lượng men. Có thương hiệu men hướng dẫn sử dụng bằng phân lượng 3 - 5 viên cho một kí nếp chứ không tính bằng trọng lượng. Điều này không quan trọng vì phải làm thử mới biết được chất lượng men.

 

- Pha loãng 1 muỗng cà phê muối + 1 chén nước.

- Bới xôi ra mâm, khay... trải mỏng xôi ra cho xôi mau đi hơi, rắc đều men lên mặt xôi, dùng đũa trộn thật đều, nhúng ướt tay trong chén nước muối, vo xôi trộn men thành từng viên tròn cỡ đầu ngón tay cái, khi khô tay lại nhúng nước muối cho ướt, sắp đều xôi viên vào trong hũ lọ thủy tinh nhưng chỉ cho đầy vào khoảng 3/5 dung tích hũ, đậy kín. Tùy chất lượng men, sau 3 - 4 ngày, trong hũ cơm rượu sẽ tự dậy nước và mùi thơm rượu. Để qua đến ngày thứ ba mà không thấy xôi dậy mùi rượu và tiết ra nước là chất lượng men kém hoặc ít. Giã nhuyễn thêm 1 - 2 viên men rồi cho vào hũ cơm rượu, để thêm qua một ngày nữa nếu vẫn không thấy tiết ra nhiều nước, dậy mùi rượu là men xấu hoàn toàn. Làm lại và đổi loại men khác. Nếu lượng men dùng nhiều quá thì có thì cơm rượu có mùi gắt chứ không dịu thỉ làm lại và giãm bớt chút ít men.

- Tùy thời tiết, trời càng nóng cơm rượu càng mau được. Ở vùng cao, nhiệt độ thấp người ta thường để hũ cơm rượu gần bếp để ủ nóng. Cơm rượu sẽ đạt đến nồng độ rượu cao nhất trong một ngày nhất định vào khoảng ngày thứ năm hay thứ sáu, tùy chất lượng men. Thử xem nếu thấy viên xôi mềm ngấu là dùng được. (Nếu muốn lấy nhiều nước, cho thêm nước đường -150gr/nửa lít nước - để nguội vào hũ cơm rượu tùy ý nhưng đừng cho nhiều quá, vị rượu sẽ lạt đi) Sau đó cơm rượu sẽ dịu đi và chua dần. Nếu có nhu cầu muốn làm cơm rượu ăn thật ngon vào một ngày chính xác nào đó phải làm thử trước chỉ với một loại men, một loại nếp.

- Cơm rượu làm chủ yếu dùng để ăn viên xôi ngấu mềm với ít nước rượu hoặc tùy thích rắc vào ít xôi vò. Nếu chỉ muốn lấy nước rượu nếp làm món uống thì khi cơm rượu đã được và phải đúng lúc chưa có vị chua, lược vắt lấy nước rượu rồi hoà thêm rượu đế vào với phân lượng 1 lít nước cơm rượu + 100cc rượu trắng, bảo quản trong tủ lạnh có thể để được khá lâu, khi uống pha thêm chút nước đường.

- Muốn lấy nước cơm rượu để làm bánh bò thì phải chuẩn bị vật liệu và lấy nước cơm rượu ngày nồng độ nhất để làm.

- Cho xôi đã trộn men vào 2/3 thể tích vật chứa như hũ , lọ + nửa lít rượu trắng trên 40 độ. Đậy kín để ở chỗ thoáng mát, không có ánh sáng chiếu trực tiếp vào, chỗ bóng tối càng tốt. Để qua 15 - 17 ngày quan sát thấy hột xôi chuyển thành dạng bột hoàn toàn và lắng xuống đáy hũ thì nhẹ tay chắt lấy phần nước rượu trong ở trên ra vật chứa khác (phần rượu có chất bột để riêng *) đậy kín rồi để thêm 15 ngày nữa vẫn trong chỗ thoáng mát, không có ánh sáng... là uống được. Chất lượng rượu sau khi làm ngọt nồng hay lạt gắt là tùy chất luợng nếp và rượu trắng đổ vào. Tùy ý cho thêm nước đường và rượu trắng để thay đổi chất lượng rượu.

- Tùy chất lượng nếp, nếu quan sát thấy xôi biến thành bột đúng ngày, chắt lấy phần nước trong ra thì rượu sẽ ngon, để lâu hơn, tinh bột sẽ làm cho rượu có ít nhiều vị chua.

- Phần rượu bột có thể dùng rượu rượu đế pha thêm làm thành một thứ rượu nước dảo.

Nguồn: tapchiamthuc

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.