Apr 20, 2024

Biên khảo

Các thực phẩm hàng đầu chống bệnh tật
Không biết tên tác giả * đăng lúc 10:38:06 PM, Jan 06, 2013 * Số lần xem: 2406
Hình ảnh
#1



 


 
 

Các thực phẩm hàng đầu chống bệnh tật

 
 
 
Nhng loi c qu quen thuc trong bếp s giúp bo v bn trước hàng lot bnh tt, t ung thư, cm lnh ti viêm khp, tin mãn kinh...
Đây là đ xut ca giáo sư James A. Duke, trong cun The Green Pharmacy Guide to Healing Foods.
 
Các loi đu
Các loi đu là thc phm tt cho sc khe r tin nht mà bn có th mua, và lượng isoflavone cao trong đó s giúp bn tránh xa được bnh tim mch, ci thin b xương và tuyến tin lit, gim các triu chng ca thi tin mãn kinh.
Ít cht béo và li giàu đm, các loi đu có cht lượng tương đương vi tht đ, vì thế hãy b sung chúng vào súp, các món hm.
Không có s khác bit lm nếu bn dùng đu khô hay đu đóng hp, dù đu đóng hp có th cha hàm lượng mui cao hơn và v hp có th cha cht bisphenol A không tt cho sc khe.

Ti và hành
Cùng thuc mt h thc vt, ti và hành có rt nhiu ích li vi tim và h min dch ca bn, tht khó mà k hết ra được. 70 hóa cht hot đng trong ti làm gim huyết áp đến 30 đim, làm gim tc đ ung thư t cung và các dng ung thư khác, theo Tp chí Dinh dưỡng lâm sàng M. Hành là ngun cung cp quercitin tt nht - mt cht flavonoid giúp mch máu khe mnh và ngăn nga các cc máu đông. C hai cũng có tác dng ngăn nga d ng mt cách t nhiên.
Đ phát huy tác dng tt nht ca ti, hãy nghin nát nó và đ t nhiên trong khong 30 phút trước khi nu ăn. Vi hành, hãy đ c v vì cht dinh dưỡng tp trung phn ln lp v.

Các cht thuc nhóm caffein
Bn nghin cà phê, bn thích chocolate? Đu tt c. Các thc phm cha caffein gm cà phê, chocolate và trà, đu có hàm lượng cao polyphenols - được mnh danh là "siêu" cht chng ôxi hóa, vi kh năng đánh bi mi tác nhân gây hi t ung thư ti trm cm.

Cn tây
Giàu khoáng cht, vitamin C và axit phenolic, cn tây có th chng li ung thư, cm lnh, cm cúm và d ng. Ăn càng nhiu càng tt. Cn tây cũng là mt trong s ít loi rau c không mt cht khi được nu lên, vì vy hãy đa dng trong cách s dng nó.

Quế
Li ích thiết thc nht ca quế là h đường huyết. Nghiên cu ca y ban Nông nghip M cho biết nó th h 13 dến 23% đường huyết. Nó cũng có tác dng c chế vi khun E.coli và nm âm đo Candida.

Hoa qu thuc ging cam quýt
H cam quýt cha gn 200 hóa cht chng li ung thư, cht xơ làm gim cholesterol và các flavonoid gim viêm. Mt nghiên cu tng quan ca Australia trên 48 công trình nghiên cu v chế đ ăn và bnh ung thư đã tìm thy vic ăn hoa qu này mi ngày làm gim mt na nguy cơ ung thư ming, hng, d dày.
Đ có tác dng tt nht, hãy ăn c qu ch đng ch ép ly nước, nh vy bn s có lượng cht xơ quý giá. Nhiu cht có ích nm phn v qu, vì vy hãy s dng mt cam, quý, hoc dùng chúng trong vic nu nướng.

Gng
Gng giúp cơ th kim soát lượng cholesterol, h huyết áp, gim viêm trong bnh viêm khp. Nó còn tiêu dit vi khun cúm, tăng kh năng đi phó vi bnh tt ca h min dch. Bn có th dùng dưới dng các lát gng sy khô, hoc ung trà gng.

Bc hà
Có hàng trăm loi cây trong h bc hà có tác dng dit khun răng ming, mà bn không nhn ra, như cây húng quế, hương tho, húng tây (c x hương), oi hương, ngi đng... Chúng cũng có tác dng làm minh mn trí tu.

 
Ớt ngọt và ớt cay đều rất tốt cho sức khỏe.
 
t
t cay có tác dng gim đau, giúp tăng cường trao đi cht, nh đó gim cân. t ngt tuy không có v cay, nhưng tác dng thì không kém gì t cay. Chúng cũng giàu vitamin C và beta-carotene, tin t vitamin A giúp sáng mt. Ăn sng mang li nhiu vitamin nht.

Qu lu
T nhiu thế k, lu đã được s dng như mt phương thuc c truyn Trung Đông, Iran và n Đ, do nhiu ích li ca nó. Đó là ngun kali, vitamin C và cht chng ôxi hóa di dào, có th chng li ung thư. Nước ép lu có th tiêu dit khun S. mutans - mt trong nhng nguyên nhân chính gây viêm xoang, ming.

Ngh
Là h hàng ca gng, ngh được xem là thc phm cha lành vết thương rt tt. Nó bo v thành d dày, ngăn nga các vết loét và h tr tiêu hóa m. Nó cũng giúp người già gim được nguy cơ b mt trí nh, do có thành phn kháng viêm.

Qu óc chó
Có rt ít thc phm tt cho não bn hơn là qu óc chó. Chúng rt di dào vitamin E, magie, folate, đm và cht xơ. Nó còn nhiu cht béo omega-3 hơn c cá hi, rt có ích cho tim mch. Loi qu này còn nhiu cht polyphenol có tác dng kháng viêm. Tt nht là ăn qu dng thô.
Ngun: VNE
 
 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.