Apr 24, 2024

Tin tức

Lời Bàn Về Hội Thảo Thơ Nguyễn Quang Thiều
Phạm Ngọc Thái * đăng lúc 02:01:27 AM, Jul 14, 2012 * Số lần xem: 2209
Hình ảnh
Hữu Thỉnh đang ca ngợi Nguyễn Quang Thiều tại Hội thảo thơ
#1

 LỜI VỀ HỘI THẢO THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU

                                                                  Sau những lời bốc thơm của ông Hữu Thỉnh - xem link         
                                                                    
http://lethieunhon.com/read.php/6006.htm
                                                                  Thái tôi có mấy lời về nhà thơ Nguyễn Quang Thiều như sau:

 


       Nhưngnếu cách tân mà thơ lại không tồn tại được với năm tháng cũng như không trườngcửu trong nền văn học… thì thử hỏi chân dung các nhà thơ kết cục sẽ là loại gì đây?

 


     vấn đề không phải là cách tân hay là khôngcách tân? trường phái này hay là trường phái khác? Nếu thơ đạt độ viên mãn cả nộidung (tức là ý nghĩa) & hình thức nghệ thuật của loại thơ đó – Là thơ ấy tồntại! Tất nhiên đạt tầm vóc (tức là sự hoàn bích) sẽ là thơ hay! Tôi có nhớ trênmột trang báo, ông Hữu Thỉnh đã viết đại ý: Không có thơ mới hay cũ mà chỉ cóthơ hay hay là không hay!?

     Tôi không phản bác lại cách tân của NguyễnQuang Thiều… nhưng NQT vẫn chưa đủ khả năng tức là tài năng cả cảm thụ lẫn sángtạo về một tình thơ viên mãn & hoàn bích, nên thơ anh vẫn chỉ là những tìnhthơ trôi nổi mênh mang & không có khả năng tồn tại.

     Hay nhất vẫn là tập thơ “sự mất ngủ của lửa”và trong đó bài đạt cao nhất vẫn là “Người đàn bà gánh nước sông”… - Tuy nhiênkể cả bài “Người đàn bà gánh nước sông” hay nhất của anh, cũng chưa thật sự viênmãn (về mặt ý tưởng – tức là ý nghĩa bài thơ) nên vẫn chưa đạt được là một bàithơ hay để tồn tại với thi đàn. Bài thơ còn thiếu một téo thôi thì sẽ đạt độ vĩnhcửu, nhưng thiếu cái téo đó bài thơ cũng sẽ….cát bụi NQT ạ!

    Cái “téo đó” chính là giới hạn giữa vực thẳmvới trời cao - giữa vĩ đại & bình thường đó!   Tôi vẫn thấy thấm thía những bài thơ anh viếtvề mẹ theo thơ truyền thống ngày xưa. Nói như thế không phải là khuyên NQT đừngcách tân – mà là: Bên cạnh sự cách tân Thiều đừng dại dột bỏ lối thơ truyền thốngđó - kẻo chẳng may thời gian, nhất là khi có tuổi rồi, đầu cũng muối mắm rồi…xôi hỏng bỏng không thì mất cả đời thơ xa xót lắmđấy!

 


                

 

Hữu Thỉnh đang ca ngợi Nguyễn Quang Thiều tại Hội thảo thơ

 

    Mấy lời cổ hủ… của Phạm Ngọc Thái đã cổ này, xin cứ coi là trao đổi vớinhau cho vui – Thái già rồi… cứ thơ cảm thấy thích, thấy thú mà làm, chả biếtcó phải là cách tân hay không? Chỉ có một điều em chẳng dại gì đem đời thơ ca củamình để quấy cháo lòng tiết canh…

           Thân ái chào Thiều - sắp tới sẽ tặngThiều một tập thơ dầy trên 300 bài (đang in) đểminh hoạ cho điều Phạm Ngọc Thái nói hôm nay!

                                                                  Thân.

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.