Apr 23, 2024

Bài giới thiệu

Tự ấn huyệt chống lão hóa (4)
Dư Quang Châu * đăng lúc 10:34:04 AM, May 30, 2012 * Số lần xem: 3697

 

(CXH.VN) Ấn huyệt sẽ giúp cho bạn ngày càng trẻ ra, màu da trở nên tươi tắn hơn. Nó kích thích khí huyết vận hành dễ dàng và cải thiện cơ bắp giúp cơ thể năng động hơn.
Y học Đông phương quan niệm một màu da đẹp thường phản ánh một tình trạng sức khoẻ tổng quát tốt, thể hiện sự hợp nhất của cơ thể

Bằng việc thông mở các đường kinh, các dòng chảy năng lượng sẽ giúp làm dễ dàng sự vận chuyển khí huyết. Khoa ấn huyệt tác động hữu hiệu lên vẻ đẹp của da.
Các yếu tố tiêu biểu góp phần làm màu da thêm rực rỡ được cả Tây phương lẫn Đông phương công nhận là: máu huyết lưu thông tốt, cơ bắp được cải thiện, quân bình hormone ( nội tiết tố ), giấc ngủ bình thường.

Riêng ở thành phố chúng ta không phải chỉ có ấn huyệt mới có thể đạt những kết quả trên, mà còn yếu tố cực kỳ quan trọng là môi trường sống chung quanh chúng ta, khói bụi của xe bám dày trên da nếu như chúng ta chỉ cần đi từ Tân Bình đến Quận 1 là da mặt đã bám đầy bụi. Do vậy chúng ta cần phải làm vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi ra ngoài, có như vậy Ấn huyệt mới thật sự phát huy được hết tác dụng.

Trong một ngày bạn chỉ cần mất 10 phút và thực hiện đều đặn khoảng 4 lần trong tuần thì có thể đạt được kết quả tốt và lâu dài.

Bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú khi nhận ra những kết quả ban đầu chỉ sau 15 ngày tập luyện. Nó sẽ làm tan biến các căng thẳng cơ bắp, giữ cho da được tươi mát và thúc đẩy sự vận chuyển máu trên cổ và mặt. Sau đó bạn sẽ thực hiện tiếp trên phần lưng dưới, trên bụng, mắt cá chân, cổ và mặt.

Đối với việc Ấn huyệt nhằm chăm sóc đặc biệt cho da, chúng tôi luôn bắt đầu bằng phần lưng dưới. Ở vùng này có thể làm giảm nhẹ sự căng thẳng cơ bắp và kích thích tuyến thượng thận và cơ quan sinh dục. Nó cũng góp phần vào việc duy trì tốt sự quân bình hormone.

Tiếp tục đến phần bụng làm gia tăng hoạt động của gan, dạ dày và ruột.

Tiếp đến ấn các huyệt ở gót chân và chân. Điều này thật quan trọng vì các bộ phận này nằm xa tim, cho nên khi có một tác động sẽ giúp cho sự vận chuyển máu huyết ở đây tốt đồng thời can thiệp để hệ tuần hoàn được hoạt động hữu hiệu. Hơn nữa, Ấn huyệt ở lòng bàn chân giúp làm cho toàn thân được thư thái, tạo cảm giác thật dễ chịu.

Để kết thúc bạn ấn các huyệt ở phần mặt và cổ, đè nhè nhẹ vùng này nhằm giúp cho các cơ bắp vùng mặt năng động hơn . Một khi máu được lưu thông dễ dàng, các tế bào ở đây sẽ trở nên nhạy cảm, qua đó tạo thành các lớp da khác ở mặt. Y học Đông phương gọi chúng là “suối nguồn của sắc đẹp và sự thanh xuân” còn chúng ta gọi nôm na là cổ.

Ấn các huyệt phía trước và các bên của họng và cổ giúp cho các động mạch được dẻo dai. Khi kích thích vùng này giúp đưa máu lên não và mặt được dễ dàng, chữa được chứng thiếu máu não, huyết áp thấp ….
Tốt nhất là nên thực hành ấn huyệt vùng mặt vào các buổi sáng trước khi bắt tay vào các hoạt động trong ngày. Tuy nhiên, thực hiện vào bất cứ thời điểm nào tuỳ theo sự thuận tiện của bạn cũng đều mang lại kết quả. Điều chính yếu là nên tôn trọng tiến trình thực hiện.

I. TỰ ẤN HUYỆT
ĐỂ NGĂN SỰ LÃO HOÁ CỦA CƠ THỂ

Có thể thực hiện trong tư thế ngồi, trên một cái ghế hay dưới đất. Ngồi trên ghế sẽ thoải mái hơn vì 2 chân được thư giãn.

LƯNG DƯỚI
Hai cánh tay choàng ra phía sau và đặt 2 ngón cái tay cách cột sống nơi thắt lưng một khoảngcách bằng 2 ngón tayrồi di chuyển lên phía trên càng cao càng tốt nhưng vẫn duy trì đủ sức mạnh để ấn tối đa (9kg) (hình 17).
1.Ấn mạnh(9kg) trong 3 giây trên cả 2 điểm nơi thắt lưng, cách cột sống 2 ngón tay (1,5 thốn). Nghỉ.
2.Ấn ngón tay cái kéo dần lên phía trên, cách cột sống 4 ngón (3 thốn). Lực ấn như trên (9kg). Nghỉ.
3.Đặt ngón tay cái trở lại điểm xuất phát, ấn mạnh, rồi kéo dần lên phía trên, ấn mạnh . Làm như vậy thêm một lần nữa, nghỉ.

BỤNG TRÊN
Phần trên của bụng gồm 6 điểm tạo thành 1 chữ thập ảo. Bốn điểm đầu nằm thẳng hàng

trên mạch Nhâm, đường thẳng đứng tạo đường phân đôi giữa dạ dày. Hai điểm sau là giao điểm giữa cạnh sườn với hai trục thẳng hạ từ hai đầu vú (hình 18 – hình 19).
1.Chụm ngón trỏ, giữa và áp út của 2 bàn tay đặt trên điểm 1, nghĩa là giữa lồng ngực. Ấn vừa khoảng (7kg) trong 3 giây. Nghỉ (hình 18)
2.Hạ xuống 3 ngón tay (2 thốn). Lặp lại việc ấn. 3 giây. Nghỉ.
3.Hạ thêm 3 ngón tay nữa. Ấn. Nghỉ.
4.Hạ thêm 3 ngón tay ngay trên rốn. Ấn. 3 giây. Nghỉ.
5.Tách 2 bàn tay ra và ấn trên cả 2 điểm nằm cạnh sườn ngay dưới 2 đầu vú, dùng 3 ngón tay chập lại. Ấn vừa. 3 giây.

GÓT CHÂN

Đặt bàn chân phải xuống đất. Cúi mình về phía trước. Đặt ngón tay cái phải trên phần ngoài của gót chân nằm phía hõm sâu của gót chân và xương mắt cá (hình 21). Đặt ngón tay cái trái trên điểm tương ứng với mặt trong của mắt cá, các ngón tay còn lại ôm mặt trước của cổ chân (hình20).

1.Ấn vừa khoảng (7kg) bằng 2 ngón tay cái ở điểm giữa hai bên gân gót và mắt cá chân. 3 giây. Nghỉ.
2.Di chuyển ngón cái xuống dưới dọc theo bàn chân. Ấn như trên với 2 ngón cái trong lỗ khuyết giữa mắt cá và lòng bàn chân (hình 21).Nghỉ.
3.Hạ thấp nữa vòng theo mắt cá và ấn vừa .
4.Cùng thực hiện tiến trình trên cho mắt cá bên trái.

LÒNG BÀN CHÂN
Đặt chân phải trên đầu gối trái, làm thế nào để 2 tay có thể chạm gan bàn chân và các ngón tay cái đè được lên đầu bàn chân (hình 22). Ba điểm đầu tiên phải ấn nằm trên đường thẳng dọc chính giữa bàn chân từ gót đến các ngón chân (hình 23). Điểm cuối cùng nằm ở chỗ lõm của gan bàn chân khi co các ngón chân lại .

1.Nắm bàn chân phải bằng 2 bàn tay, và đặt hai đầu ngón tay cái cạnh nhau trên phần giữa chỗ phình ra của gót chân, điểm số 1. Ấn mạnh (9kg). 3 giây. Nghỉ.
2.Kéo ngón cái đến phần hẹp nhất (hình 23) của gan bàn chân, điểm số 2. Ấn như trên. Nghỉ.
3.Đến điểm số 3, nằm ở chỗ lõm của gan bàn chân khi co các ngón chân lại. Ấn như trên. Nghỉ
4.Đặt hai ngón tay cái trên điểm thứ 4. Ấn mạnh. 3 giây.
5.Lặp lại tất cả tiến trình trên bàn chân trái sau khi đặt nó trên đầu gối phải.

TRÁN
Trong lúc ấn các huyệt này, đầu các ngón tay di chuyển từ giữa trán ra phía màng tang (thái dương)-(hình 24 – hình 25).

1.Ấn hai huyệt vùng thái dương bằng hai đầu ngón tay cái, hai ngón tay trỏ đặt dưới chân tóc đường chính giữa hai đầu chân mày, hai ngón giữa nằm giữa trán còn hai ngón áp út nằm ngay trên chân mày.
2.Ấn vừa phải (7kg) 3 ngón tay của hai bàn tay thể hiện cùng một nhịp điệu. Lập lại 3 lần tiến trình này.
3.Di chuyển các ngón tay trên đường chính giữa hai đầu chân mày (đường số 1) đến điểm giữa của mỗi chân mày (đường số 2). Ấn vừa đồng thời cả 2 tay. 3 giây. Nghỉ. Bắt đầu lại thêm 2 lần nữa.
4.Di chuyển các ngón tay về phía mí tóc thái dương(đường số 3). Ấn vừa tất cả ngón tay mỗi lần trong 3 giây. Nghỉ. Lập lại 3 lần.

MẮT
Dùng các ngón trỏ, giữa và áp út của cả 2 tay – bàn tay trái cho mắt trái và bàn tay phải cho mắt phải (hình 26) ấn các điểm bao quanh mắt, nằm ở mặt sau của bờ hố mắt (hình 27). Thực hiện đồng thời cả 2 mắt. Nếu mang kính sát tròng, nên tháo ra trước khi bắt đầu.

1.Đặt các đầu ngón tay dọc theo bờ trên của ổ mắt, ngón áp út càng gần mũi càng tốt. Các ngón tay vuốt nhe, mí mắt nhắm lại, ấn nhẹ (độ 4kg) trên sống của bờ trên hố mắt.
2.Xê dịch các ngón tay xuống một chút, đầu các ngón tay đặt trên mí mắt nhắm. 3 giây ấn thật nhẹ (1 đến 1kg5). Nghỉ.
3.Co nhẹ các ngón tay, ấn lên mặt sau bờ dưới hố mắt. Ấn vừa khoảng (4kg5). 3 giây.

MŨI
Đặt đầu ngón giữa chồng lên trên móng ngón tay trỏ (hình 28). Ấn cùng một lúc trên ba điểm tương ứng bằng ngón trỏ, ngón áp út và ngón út trên 2 cạnh của mũi (hình 29).

1.Đặt các ngón tay của bàn tay phải trên mũi phải, điểm từ đầu mắt xuống, phía dưới rãnh nước mắt. Cùng tư thế, bên mũi trái cho các ngón tay của bàn tay trái. Ấn vừa phải (7kg) 3 giây. Nghỉ.
2.Chuyển các ngón tay đến điểm cao của cánh mũi, trên điểm cao nhất của cánh mũi. Ấn vừa phải (7kg) 3 giây. Nghỉ.
3.Đưa các ngón tay dọc theo mũi đến cạnh dưới lỗ mũi. Cùng động tác, ấn vừa phải. 3 giây.

GÒ MÁ
Đặt ngón tay giữa lên trên móng tay trỏ. Mỗi gò má có 4 điểm (hình 30). Thực hiện cùngmột lúc ấn lên trên các điểm tương ứng ở hai bên gò má.
1.Điểm đầu tiên: nằm liền phía dưới giữa bờ trong đồng tử, cách 1 ngón tay dưới hố mắt (giao điểm của đường dọc bờ trong đồng tử với đường ngang điểm cao nhất của cánh mũi). Ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ.
2.Điểm thứ hai:độ 2 ngón tay cách bờ của mặt tại các điểm nhô ra nhiều nhất của gò má và nằm ngay dưới đầu ngoài của đuôi mắt. Ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ.
3.Điểm thứ ba, thứ tư: nằm ngay dưới các điểm khởi đầu, giống như trên một đường thẳng đi ra từ cánh mũi. Ấn vừa. 3 giây. Nghỉ.

MIỆNG VÀ DƯỚI CẰM
Ghi nhận 4 điểm gần miệng (hình 31) và 1 điểm dưới cằm (nền miệng) (hình 32). Sử dụng, ngón cái cho điểm 1, hai ngón trỏ cho điểm 2,3 ngón trỏ cho điểm 4 cùng lúc với ngón cái cho điểm 5.

1.Đặt ngón cái ở giao điểm 1/3 từ môi trên, và 2/3 từ dưới mũitrên đường dọc giữa mũi và môi trên (huyệt Nhân Trung). Ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ.
2.Ấn hai ngón tay trỏ cách khoé miệng 1 lóng tay (huyệt Địa Thương). Ấn vừa. 3 giây. Nghỉ.
3.Ấn ngón trỏ vào điểm 4 cách môi dưới một ngón tay (huyệt Thừa Tương) và ấn điểmdưới cằm (huyệt Liêm Tuyền) bằng ngón tay cái. Ấn cùng một lúc hai huyệt, ấn vừa phải. 3 giây.

CỔ VÀ HỌNG
Khi tác động các điểm ở vùng cổ, dùng ngón trỏ và giữa của 2 bàn tay, tay trái phía trái của cổ và tay phải cho phía phải (hình 33). Nguyên tắc cần nhớ: khi ấn huyệt ở vùng cổ cần ấn nhẹ nhàng, vừa phải thực hiện cùng một lúc cả hai tay khi ấn trên các điểm tương ứng ở cả hai bên (hình 34):

1.Đặt ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay phải dưới cằm ở ngay đầu trên cạnh phải của khí quản. Tương tự như thế, đặt bàn tay trái lên vùng cổ ở cạnh trái của khí quản. Ấn nhẹ (4kg5) 2 giây trên cơ bắp. Không ấn trên ống khí quản. Nghỉ.
2.Nhẹ nhàng ấn xuống phía dưới cổ với cùng một nhịp độ. Hai giây cho mỗi điểm.
3.Đưa tay lên phía trên cổ và ấn lại. Đi theo các huyệt nằm trên hai cơ bắp chính của cổ (cơ ức đòn chũm).
4.Chỉ có một điểm ở nền cổ giữa các xương đòn. Uốn cong ngón tay cái và đặt đầu ngón tay lên điểm giữa của bờ trên. Ấn về phía dưới, không ấn trên vùng cổ họng. Ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ. Làm lại 2 lần.

THÁI DƯƠNG (MÀNG TANG)
Bắt chéo các ngón tay, tỳ đầu ngón giữa trên móng củangón tay trỏ.
1.Chạm vào chỗ lõm của thái dương. Hai bàn tay ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ.
2.Lặp lại tiến trình như trên.
3.Nghỉ chốc lát. Đặt lưng trên ghế. Hít vào bằng mũi, cho đầy phổi. Nín thở 3 giây rồi thở ra từ từ bằng miệng. Lặp lại hơi thở sâu ít nhất 6 lần.

Bài liên quan cùng chuyên mục

Tags: , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.