Apr 19, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Tản mạn với lễ Tạ Ơn - Thanksgiving & Black Friday.
Tôn Thất Bân * đăng lúc 06:52:54 AM, Nov 08, 2011 * Số lần xem: 3900
Hình ảnh
#1

 

Gà tây nướng - món đặc trưng của ngày lễ tạ ơn
         
           Hằng năm vào dịp lễ Tạ Ơn ( Thanksgiving ) tại Mỹ, Canada. . . người làm công ăn lương thường được nghỉ liên tiếp ba, bốn ngày bởi nhằm vào dịp cuối tuần. Các gia đình Việt Kiều của chúng ta cũng được ăn theo người bản xứ, một sự hòa nhập cộng đồng rất thú vị. Đây là lễ hội mang nội dung như một ngày nhớ ơn về mặt tâm linh, đồng thời thể hiện sự đáp nghĩa đối với những ai đã từng góp phần tạo cho mình cuộc sống tốt đẹp. Ngày lễ Tạ Ơn còn được hướng tới nhằm hâm nóng mối quan hệ thân thuộc. Đặc biệt là tổ chức một bữa ăn chung gồm tất cả các thành viên của đại gia đình, vốn dĩ rất hiếm hoi và khó thực hiện ở nước ngoài. Thường thì món gà Tây nướng rất được ưa chuộng, như một loại thực phẩm đặc trưng dành cho ngày Thanksgiving nầy vậy. 

 

       
         Thanksgiving là lễ hội của nước ngoài, tuy nhiên đã được Việt kiều chúng ta vận dụng qua châm ngôn "ăn trái nhớ kẻ trồng cây". Hiện thực hóa bằng những thùng quà gửi về gia đình tại VN mua được trong dịp giảm giá. Hoặc ngoại tệ gửi theo con đường kiều hối dành cho thân nhân, thường tăng đột biến từ những ngày nghỉ lể Tạ Ơn nầy cho đến cuối năm.    
        Mấy hôm nay liên tục nghe bạn bè đang định cư ở nước nước ngoài, í ới chúc mừng và rủ nhau tập trung mừng lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) qua internet. Nay mạn phép tâm sự đôi dòng, cùng san sẻ nỗi niềm thiếu vắng tình cảm quê hương và người thân đến bạn bè và những người VN ở xa. Tuy cuộc sống vật chất của các vị có phần đầy đủ, nhưng chưa hẳn đã trọn vẹn niềm hạnh phúc trong tình cảm gia đình, theo đúng truyền thống VN. Thật vậy đối với những người VN chúng ta ở xa mà sức khỏe không được tốt, chưa thích nghi được với cuộc sống xa lạ, rất đáng nhận được đồng cảm về sự "hoài cố hương"  trong ngày lễ nầy vậy.
 
 

         
 
 
          Sau ngày lễ Tạ Ơn ( Thanksgiving ), lại đến " Black Friday" ( nhằm ngày Thứ Sáu của tuần thứ tư trong tháng 11 hằng năm ) cũng là ngày mong đợi của nhiều người, mà các vị Việt Kiều cũng không ngoại lệ. Cũng tốt thôi bởi đó là cách giải khuây với thú mua sắm hàng giảm giá của người làm công sau một năm vất vả. Có tác dụng kích thích tiêu dùng, cải thiện sản xuất đối với nền kinh tế nước sở tại. Dư âm của ngày lễ Thanksgiving &  Black Friday còn lan tỏa tới cả VN nữa. Bởi lẽ thân nhân và người quen trong nước, không nhiều thì ít sẽ nhận được những món quà từ ngày lễ nầy do Việt Kiều gửi tặng, hoặc làm quà biếu lúc về thăm Quê Hương.
                       
         Chúc an lành đến với mọi người VN ở khắp nơi nhân ngày lễ Tạ Ơn nầy, cùng ước mong đạo lý "uống nước nhớ nguồn" -  "ăn trái nhớ kẻ trồng cây"  luôn hiện hữu trong cuộc sống đời thường của mỗi chúng ta, dù ở bất cứ nơi đâu. 

Bức tranh First Thanksgiving (của Jean Leon Gerome Ferris)
 
        
                                          Mời tham khảo thêm một số thông tin liên quan đến:
                                                                 " THANKSGIVING"
     
           . . .  "Khi Lễ Tạ Ơn chấm dứt thì mùa nghỉ lễ mùa đông truyền thống lại bắt đầu. đó là mùa mua sắm cho Lễ Giáng sinh được khởi sự vào ngày Thứ Sáu đen "Black Friday" ngay sau Ngày Lễ Tạ Ơn. Truyền thống này được thành lập ít nhất là vào những năm 1930. Trong khi ngày nhộn nhịp nhất về mua sắm vẫn là ngày Thứ Sáu sau ngày Thanksgiving thì ngày có số lượng hàng bán ra lớn nhất là ngày Thứ Bẩy hay là ngày 23 Tháng 12. Hầu hết các cửa hàng đều tăng số hàng tồn kho cho mùa nghỉ tháng Mười Hai vào ngay sau Ngày Halloween, thậm chí có khi còn trước cả ngày vui đùa đó. Thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn hay là Black Friday còn được coi như là ngày Không Mua Gì Hết mà những người phản đối không mua sắm gì vì họ cho đó là những thói quen tiêu thụ phí phạm của những nước Số Một trên Thế Giới.".. .

 
 
      . . .    "Lễ Tạ ơn là một dịp để những người trong gia đình và bạn bè gặp gỡ, cùng chia sẻ niềm vui. Ở Mỹ, đây là một ngày lễ quan trọng của gia đình và mọi người có thể đi từ đông sang tây để gặp gỡ các thành viên trong gia đình. Kỳ nghỉ Tạ ơn thường rơi vào "4 ngày" cuối tuần. Dịp này phần lớn được tổ chức ở phạm vi gia đình, không giống như ngày 4/7 hay lễ Noel, tổ chức rầm rộ với sự tham gia của công chúng.
               Ở Canada, lễ Tạ ơn diễn ra trong 3 ngày cuối tuần và không được coi trọng như ở Mỹ. Vào dịp này, các gia đình Canada khó có thể tụ họp với nhau, thay vì thế họ coi ngày Noel là dịp để thành viên trong gia đình đoàn tụ. Thêm vào đó, lễ Tạ ơn tại Canada lại rơi vào ngày thứ 2, nên người Canada có thể ăn bữa tối Tạ ơn vào bất kỳ ngày nào trong số 3 ngày cuối tuần trước đó. Điều này có nghĩa, họ sẽ ăn tối cùng một nhóm họ hàng trong 1 ngày và một bữa khác với nhóm khác vào ngày hôm sau." . . . 



            
           

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.