Mar 28, 2024

Tin tức

"Khám phá" nghĩa địa giàu có bậc nhất Việt Nam
Duy Tuấn * đăng lúc 02:06:12 PM, Nov 02, 2011 * Số lần xem: 2387
Hình ảnh
#1

 Những quần thể lăng mộ mà chi phí từ hàng trăm triệu cho tới vài tỷ đồng mọc khắp nghĩa địa làng An Bằng (xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế). Dần dần người ta không gọi đây là nghĩa trang nữa mà thay vào đó là những mỹ từ nói lên sự xa hoa: Thành phố lăng mộ, nghĩa trang xa hoa bậc nhất...

Sửng sốt ở nghĩa địa xa hoa nhất VN
Đua nhau xây lăng tiền tỷ ở 'làng ăn xin'
Bất lực ở 'thành phố lăng mộ' tiền tỷ

Vừa bước chân vào An Bằng, tầm mắt chúng tôi bỗng choáng ngợp như đứng trước một đám nấm kiến trúc khổng lồ đủ màu, đủ cỡ mọc lên lố nhố trùng điệp trên bãi cát dọc bờ biển.
 

Những ngôi mộ không nằm tách biệt trên các sườn đồi hoặc xa khu dân cư mà là trải dài ra dọc biển và xen lẫn với những ngôi nhà của người sống.

Rừng lăng mộ ở làng An Bằng.


Một lăng mộ thuộc vào loại “đẳng cấp” tại đây phải hội đủ các yếu tố: Móng sâu và chắc, vật liệu xây dựng sang trọng - kiên cố, trang trí đầy đủ các con vật trong “tứ linh” (lân ly quy phượng), rồi những con rồng chầu trước bậc lên xuống, những ngôi tháp lục giác cao và điêu khắc chạm trổ công phu.

Anh Văn Công Tuấn, một người dân An Bằng đang tiến hành xây mộ cho cha mẹ mình kể: Ngôi lăng này anh xây đã 3 tháng nay nhưng cũng chỉ mới được một nửa công đoạn. Chi phí cho việc xây lăng khá đắt đỏ vì phải sử dụng vật liệu đắt tiền nên khi hoàn thành cũng phải hơn 800 triệu.

Ngôi mộ xa hoa của dòng họ Tr. được xây dựng như kiểu lăng tẩm của vua chúa triều Nguyễn.

Những ngôi mộ tiền tỷ thì mức độ hoành tráng hơn, khuôn viên lớn hơn, cao, to hơn. Đáng kể nhất là ngôi mộ dòng họ Lê V. đã khởi công xây dựng 2 năm nhưng vẫn chưa thể hoàn thành. Ông Lê Đoàn, người trực tiếp xây lăng mộ này cho hay: Dự toán ban đầu khoảng 1,3 tỷ nhưng với thời gian bị chậm lại và giá cả như hiện nay thì chắc số tiền sẽ lớn hơn nhiều.

Những ngôi mộ như những ngôi lâu đài trên cát vẫn tiếp tục mọc lên. Sự xa hoa, lãng phí của người dân nơi đây chẳng dừng lại. Anh Lai, một cán bộ xã Vinh An nói rằng: Chẳng thể biết được ngôi mộ nào đắt tiền nhất đâu bởi kỷ lục về mức độ hoành tráng, xa hoa của các ngôi mộ sẽ bị phá vỡ trong thời gian ngắn sau khi những ngôi mộ khác lại được cất lên.

Một mùa xây lăng nữa lại đến, khắp nghĩa địa xa hoa bậc nhất Việt Nam lại 'rộn ràng' không khí xây dựng như những đại công trường.

Mộ của một dòng họ

 

 

 

 

 

Những ngôi tháp bát giác được chạm trổ rất tỷ mỷ, tốn kém.

 

 

Trang trí những linh vật thiêng liêng trong các khu mộ.

 

 

Phần sau cùng, nơi đặt mộ chính trong các lăng tiền tỷ ở An Bằng.

 

 

Cột đá rồng được trang trí bằng gốm rất tốn kém...

 

 

hoặc nhưng con rồng lớn được bố trí trước các lăng mộ, như lăng mộ của các bậc đế vương. 
Một ngôi mộ đồ sộ chưa có tên người chết.
Kiến trúc lộn xộn, không thống nhất

 

Cái lớn, cái nhỏ với đủ màu sắc đua nhau mọc kín cồn cát ven biển

 

Mạnh ai nấy xây, mạnh ai nấy chiếm.

 

Thuyền chài đắp chiếu...


 

Phơi nắng phơi sương trước những khu lăng hoành tráng.


 

Và một mùa xây lăng nữa lại đến, những ngôi lăng mộ không theo quy hoạch nào lại tiếp tục mọc lên. Nhiều người dân lo sợ , đến một ngày làng An Bằng chẳng còn đất cho con cháu sinh sôi nữa
 
 
 
 
 
 
Tuy là nghĩa địa nhưng không có cảm giác u ám, hiu hắt với mùi hương khói trên những ngôi lăng.

 

 

Duy Tuấn
 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.