Apr 23, 2024

Thơ dịch

90 bài thơ Đường do Tản Đà dịch
Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu (1889-1939) * đăng lúc 05:47:00 PM, Feb 11, 2018 * Số lần xem: 2904
Hình ảnh
#1

            


 

Kết quả Tìm kiếm

  1.  
     


    Wassily Kandinsky, một họa sĩ nỗi tiếng người Nga đã từ trần vào ngày 13 tháng 12 năm 1944 tại Neuilly-Sur-Seine - Pháp Quốc. Cùng trong thời điểm nầy, David Paladin, một người lính Mỹ, con lai của một vị truyền  giáo và một phụ nữ do đỏ ở Navajo đang bị giam cầm trong trại tập trung của Đức Quốc Xã.

     

    David Paladin sinh năm 1926. Hồi thơ ấu, ông sống trong vùng đất dành riêng ở Navajo gần Chinle, Arizona. Lúc còn niên thiếu, ông luôn tỏ ra có cảm giác mạnh. Ông thường mạo hiểm đi xa khỏi gia đình và sau đó đã tìm được việc làm tại một khu vực hình sự ở Oklahoma. Ở đây, ông đã chịu khó học môn hoạ bản đồ. Căn cứ vào nghề chuyên môn nầy, ông đã bị động viên vào Quân Đội Mỹ.

    Ở Âu Châu, ông đã bị thương và giam giữ trong traị tập trung Đức quốc Xã,. Ông đã bị hành hạ và bị bỏ đói trong thời gian tù đày.

     

    Khi Quân Đồng Minh đến giải phóng các tù binh, có một toán tuần tiểu người Anh đã tìm thấy xác và nghĩ rằng ông đã chết, nên quăng liệng vào toa xe lửa chở tử thi. Khi bốc dở những xác chết, họ thấy có một tử thi động đậy, nên liền đưa ông đến Bệnh Viện để cứu cấp. Paladin sau đó được đưa về Huê Kỳ để điều trị. Ông đã bị hôn mê suốt hai năm trời.

    Một ngày kia, bổng nhiên ông hồi tĩnh lại và nói rặc tiếng Nga và tự xưng ông là Wassily Kandinsky. Ông yêu cầu đưa cho những giấy, mực và cọ và bắt đầu vẻ theo rập khuôn mẫu của Wassily Kandinsky. Tất cả những người chứng kiến đều ngạc nhiên..Kiểm tra vân tay, biết chắc đây là David Paladin, người lính Mỹ và ông tư xưng là Wassily Kandinsky. David Padin đã vẻ một vài bức tranh và các chuyên gia đều đồng ý đây là nét hoa văn của bàn tay của hoạ sĩ thuộc môn phái trừu tượng Nga.

    Sau khi rời khỏi Bệnh Viện, ông tiếp tục vẻ và cũng bắt đầu dạo dương cầm rất giỏi. Được biết Wassily Kandinsky, hồi còn thơ ấu đã học đàn dương cầm. Rồi Paladin trở thành giáo sư môn hoạ tại Đại Học Cộng Đồng nơi quê hương ông tại Arizona. Sau đó, dời về Albuquerque, New Mexico, tại đây, ông mở một cửa hàng chuyên về tranh ảnh và được nhiều người ngưỡng mộ. Một trong những người mến mộ là ôngThomas M. Messer, giám đốc Bảo Tàng Viện Solomon R. Guggenheim ở Nữu Ước. Ông nầy công khai nhận xét những hoạ phẩm của Paladin là một công trình tiếp nối về môn phái trừu tượng của hoạ sị nỗi danh người Nga Wassily Kandinsky. Viện Bảo Tàng đã đặt mua 130 hoạ phẩm của "Kandinsky mới" Và khi Viện Bảo Tàng tổ chức một cuộc triễn lãm về các tác phẩm của đại hoạ sĩ người Nga, ngay lúc đó, lại có một gian hàng cũng trưng bày các bức tranh của David Paladin.

    Có một lần, thể theo lời yêu cầu của các bằng hữu, David Paladin đã đồng ý để chịu thôi miên. Bác sĩ chuyên môn đã thôi miên ông và ghi lại những lời xuất phát vào trong máy thu âm.

    Bác sĩ hỏi: Bạn đã nghĩ gì ?

    Người Mỹ (Paladin) đã thoát xác một lần nữa và nói tiếng Nga lưu loát và rất đúng giọng. Ông kể lại cho Bác sĩ nghe về đời sống của Wassily Kandinsky: hồi còn thơ ấu, học vấn, du hành và trú ngụ sống những nơi như ở Odessa, Moscow, Đức và Pháp Quốc...

    Rồi ông lại nói tiếng Nga: "Tại sao sau khi tôi chết, tôi lại chuyển nhập vào thân xác người nầy" Đoạn, sau một hồi ngừng nghỉ, ông tự trả lời "Có lẽ để hoàn tất những hoạ phẩm đang đang đỡ...

    Ông David Paladin đã từ trần năm 1984, hưởng thọ 58 tuổi.

     

     Phước Tuyền Ngô quang Huynh (chuyển ngữ Mar. 25, 2016)..

     

    Ý kiến bạn đọc

    Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.