May 03, 2024

Truyện lịch sử

Chiêu Quân Cống Hồ
NGUỒN INTERNET * đăng lúc 03:58:16 PM, Apr 05, 2024 * Số lần xem: 945
Hình ảnh
#1
#2

                           * đăng lúc 03:57:49 PM, Apr 03, 2011 * Số lần xem: 882
                 

                                               
                           
         Chiêu Quân Cống Hồ
 

Chiêu Quân, tên thật là Vương Tường, tiểu tự là Hạo Nguyệt Chiêu Quân, con gái của quan Tri Phủ Việt Châu, mẹ là Diêu thị. Cống Hồ là dâng hiến cho vua nước Hồ, ở phía Tây Bắc nước Tàu. Nước Hồ còn được gọi là  nước Hung Nô, Rợ Hồ, nước Phiên.

Chiêu Quân cống Hồ là vua Hán Nguyên Đế không đủ sức chống cự vua Hung Nô, nên buộc phải đưa nàng Chiêu Quân, ái phi của Nguyên Đế, sang dâng cho chúa Hung Nô để xin cầu hoà.

Nàng Chiêu Quân là con gái của quan Tri Phủ Việt Châu, có sắc đẹp tuyệt trần, có tài văn thơ và đàn hát đều hay. Nàng được cha mẹ nâng niu như viên ngọc quí. Năm 17 tuổi vẫn chưa có chồng.

Bấy giờ là đời vua Hán Nguyên Đế. Một đêm nọ, Hán Nguyên Đế nằm mộng thấy nàng Chiêu Quân ở Việt Châu, đẹp hơn hẳn các cung phi trong Tam cung Lục viện. Nhà vua rước nàng làm Tây phi. Nhưng đó chỉ là giấc mơ. Nhà vua không biết thực hay giả, mới sai quan Nội thần là Mao diên Thọ đi đến phủ Việt Châu tìm nàng Chiêu Quân.

Mao diên Thọ đến Việt Châu, lựa được 2 mỹ nữ : Chiêu Quân Vương Tường và Lỗ kim Định.

Mao diên Thọ cho vẽ hình 2 mỹ nữ để đem trình cho vua xem. Thọ là tên tham quan, đòi 2 gia đình của Chiêu Quân và Kim Định lo lót cho y thì y mới nói tốt cho. Gia đình Chiêu Quân làm quan thanh liêm, không tiền đút lót cho Mao diên Thọ, còn gia đình của Kim Định thì lo lót bạc vàng đầy đủ, mong Kim Định được vào cung làm ái phi của vua Hán Nguyên Đế.
 
 Mao diên Thọ chấm lên hình của Chiêu Quân một nốt ruồi đen  ngay dưới khóe mắt, gọi là “Thương phu trích lệ” để vua Hán không dám chọn Chiêu Quân, mà thâu nạp nàng Lỗ Kim Định làm ái phi. Sau đó, Mao diên Thọ đồng mưu với Lỗ Kim Định, giả chiếu vua bắt Chiêu Quân đày vào Lãnh Cung giam giữ. Vua Hán không hề hay biết.

Một hôm, Lâm Hoàng Hậu tình cờ đi ngang Lãnh Cung, chợt nghe tiếng đàn và giọng hát phát ra từ Lãnh Cung, nghe ai oán não nùng, thì biết là người con gái nầy có oan khúc chi đây.  Hoàng Hậu liền vào Lãnh Cung, nàng Chiêu Quân kể cho Hoàng Hậu nghe hết sự tình.

Hoàng Hậu kể lại cho vua Hán Nguyên Đế nghe nỗi oan tình của nàng Chiêu Quân, vua nổi giận sai bắt Mao diên Thọ xử trảm và tịch thâu hết gia sản, còn nàng Lỗ Kim Định thì bị biếm vào Lãnh Cung. Hán Nguyên Đế rước Chiêu Quân ra, phong nàng làm Tây phi, rất được vua sủng ái.

Mao diên Thọ lanh chân trốn thoát được, giả dạng khách thương, lần hồi trốn qua nước Phiên, vào ra mắt  Tể Tướng Vệ Luật, được Vệ Luật  tiến cử lên vua Phiên trọng dụng. Mao diên Thọ lấy hình của Chiêu Quân đưa cho vua Phiên xem, vua Phiên say đắm sắc đẹp của nàng.

Mao diên Thọ xúi vua Phiên tìm cách tranh đoạt người con gái tuyệt sắc ấy. Vua Phiên hỏi Mao diên Thọ :

- Nhà ngươi có mưu kế gì khiến đem nàng Chiêu Quân sang đây sum vầy với ta ?

- Tâu Bệ hạ, hạ thần thiết nghĩ, chỉ cần Bệ hạ sai một Đại tướng đem quân sang đánh quân Hán, vua Hán không có tướng tài để chống cự lại, quân của Bệ hạ đánh thẳng vào kinh đô nhà Hán, buộc vua Hán phải đem nàng Chiêu Quân dâng nạp thì mới bãi binh. Thế là Bệ hạ thành công, chiếm được nàng Chiêu Quân dễ dàng.
Vua nước Phiên làm y theo kế hoạch của Mao diên Thọ, cử đại binh vượt biên giới sang đánh Hán, phá luôn mấy ải, kéo quân tới tận Lạc Dương, kinh đô nhà Hán, uy hiếp vua Hán. Hán Nguyên đế buộc phải đem nàng Chiêu Quân cống Hồ để xin cầu hòa, bãi việc binh đao.

Khi Chiêu Quân được đưa đến ải Nhạn Môn Quan, là ải địa đầu tiếp giáp với nước Phiên (nước Hồ), nàng lên Nhạn Lạc đài, viết một bức huyết thơ gởi Hán Nguyên Đế, lời lẽ rất bi ai thống thiết, yêu cầu vua cử binh đánh Hồ để cứu nàng và gỡ nhục cho quốc thể. Nàng buộc thơ vào chân chim nhạn để nó bay về kinh đô đem thơ cho Hán Nguyên Đế.

Vua Hán nhu nhược, không làm gì được. Nàng Chiêu Quân quá phiền não, ôm đàn tỳ bà, khải lên khúc nhạc “Quá quan” rất ai oán, than thân trách phận, trách vua nhu nhược, trách cả cao xanh.

Khi Chiêu Quân rời Nhạn Môn Quan đi qua đất Hồ, giữa đường dừng lại nghỉ đêm ở Miếu Cửu Cô (Miếu thờ Cửu vị Tiên Nương), nàng lên nhang đèn thành tâm cầu nguyện Cửu Cô phò hộ nàng. Nàng được Đức Bà Cửu Thiên Huyền Nữ ban tặng một chiếc áo Tiên, gọi là Hạc Miết Tiên Y để mặc hộ thân. Nếu mặc áo nầy vào mình thì không ai có thể chạm đến thân thể của nàng được.

Nhờ có Tiên y bảo vệ nên vua nước Hồ chưa thể làm ô nhục thân thể của nàng.
Vua Hồ rất quí trọng Chiêu Quân, hết sức chiều chuộng nàng, nên Chiêu Quân đòi hỏi điều gì, đều được vua Hồ chấp thuận.

Trước hết nàng hài tội tên gian thần Mao diên Thọ, đã phản Hán theo Hồ thì ngày sau cũng có thể phản Hồ theo nước khác. Nàng yêu cầu vua Hồ bắt tên Mao diên Thọ chém đầu. Vua Hồ chấp thuận, thế là hết đời của một tên gian tặc.

 Kế đó nàng nói với vua Phiên :

- Bây giờ nàng đã ở đây rồi, tức 2 nước Hán và Hồ hoà nhau, xin nhà vua phóng thích Tô Võ về nước, vì Tô Võ đã bị đày quá lâu rồi.
Vua Hồ chấp thuận, cho lịnh phóng thích Tô Võ, lúc bấy giờ Tô Võ đã quá già, đầu bạc trắng, tiếng nói phều phào.

Xong đâu đấy các việc, nàng Chiêu Quân mượn cớ đi dâng hương ở trên cầu nổi Bạch Duơng Hà, rồi thình lình, nàng gieo mình xuống dòng sông đang chảy xiết để tử tiết, kết thúc cuộc đời má hồng phận bạc, để lại bao luyến tiến và uất hận cho vua Hồ.

Xác nàng Chiêu Quân trôi theo dòng nước về Trung nguyên, đến tận kinh đô nhà Hán. Hán Nguyên Đế hay tin báo, vội ra bờ sông vớt xác nàng lên, xiết bao thương tiếc, khóc ướt cả long bào.

Hớn Đế đem xác nàng Chiêu Quân lên đặt ở Tây Cung, khâm liệm và tế lễ theo hàng Vương phi, quàn ở trong cung đúng 100 ngày, có mời 100 vị sư đến tụng kinh siêu độ. Nhà vua đưa đến Phù Dung lãnh an táng nàng Chiêu Quân. Các quan văn võ và các cung phi trong Tam cung Lục viện đều đến đưa tang.

Nàng Chiêu Quân đã để lại một tấm gương Nữ nhi trung trinh tiết liệt cho đời sau, rất hiếm có vậy../.

              
                                                         
 



Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.