Apr 19, 2024

Tin tức

Tàu du lịch chìm ở Vịnh Hạ Long, 12 người thiệt mạng
Không biết tên tác giả * đăng lúc 03:54:44 PM, Feb 18, 2011 * Số lần xem: 1948
Hình ảnh
#1

BBC Vietnamese - Nghe & Xem - Tàu du lịch chìm ở Hạ Long: 12 người ...

 

Nhiều thuyền chở khách ở Hạ Long ‘rất cũ’

BBC - Trước tin 12 người nước ngoài tử nạn trong tai nạn tàu chìm tại Vịnh Hạ Long, các báo từ Anh và Úc nhanh chóng đưa tin và đăng ý kiến của độc giả.

Nhiều độc giả từ Anh và Úc nói các thuyền chở khách tham quan Vịnh Hạ Long thường rất cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn chở khách.

ha_long_bay_466x262_reuters_nocredit

Hình ảnh ghi nhận con tàu chở khách bị chìm, ít nhất 12 du khách nước ngoài thiệt mạng

Một số người từng tham quan Vịnh Hạ Long bằng thuyền trước đây nói rằng "họ may mắn khi còn sống".

Ít nhất một du khách Úc nằm trong số 12 người tử nạn trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long sáng sớm ngày 17/2, mạng tin điện tử hàng đầu tại Úc, news.com.au ghi nhận. Người này tên là Lâm Ngọc Châu, Việt Kiều, là thường trú nhân tại Úc.

Tin nói rằng một người Úc khác, 36 tuổi, từ tiểu bang Victoria đã được cứu sống,

Đa số người thiệt mạng là khách nước ngoài, với các quốc tịch như Anh, Úc, Pháp, Nhật, Mỹ, Thụy Điển, Nga và Thụy Sĩ.

Chính xác có bao nhiêu người Úc tử nạn hiện vẫn chưa rõ, và viên chức lãnh sự Úc hiện đang có mặt tại Vịnh Hạ Long để xác minh thêm, bản tin viết.

Báo Daily Mail tại Anh đưa tin công dân Anh Stuart McCormick, 30 tuổi, chết trong vụ chìm tàu. Hiện viên chức lãnh sự Anh tại Hà Nội đang liên lạc với giới chức, và bệnh viện tại địa phương để xác nhận danh tánh của người Anh gặp nạn, tờ báo đưa tin.

Nguyên nhân vụ chìm tàu được báo Việt Nam nói tới là "do bục đáy".

"Gần 5h sáng ngày 17/2, tàu bắt đầu bị bục một lỗ ở dưới đáy. Mọi người đã cố gắng sửa chữa, be bịt lại nhưng vết vỡ càng ngày càng lan rộng, nước tràn vào quá nhiều gây ngập khoang máy và làm chìm tàu," mạng VietnamNet viết.

Tờ báo điện tử cho hay Công an tỉnh Quảng Ninh hiện đang tiến hành khởi tố vụ chìm tàu du lịch.

Thoát hiểm trong kẽ tóc

Thoát chết trong hoàn cảnh khó tin, du khách người Mỹ George Fosmire, 23 tuổi kể lại cảnh thoát thân từ tầng hầm con tàu - khi bỗng nhiên tàu chìm trong lúc trời yên biển lặng.

Sáng sớm, khi mọi người còn đang ngủ, anh chỉ kịp nghe người bạn gái nói lớn tiếng, “trời đất, tàu đang chìm, hãy thoát nhanh đi.”

Fosmire nói toàn bộ tai nạn diễn ra trong vòng từ 30 giây đến 1 phút. Anh thoát qua đường cửa sổ con tàu. Đến giờ anh chưa rõ số phận của cô bạn gái, và một phụ nữ trẻ khác. Họ là người Mỹ.

halong_titop466baoquangninh

Con tàu chìm rất nhanh, trong vòng từ 30 giây đến 1 phút, một du khách nói

 

Vào lúc tàu chìm, cả thảy có 27 người trên tàu. Sáu nhân viên phục vụ trên tàu đều thoát nạn.

Dù nhân viên tìm cách chặn nước tràn vào khoang tàu và báo động hành khách, khi ấy đang ngủ, con tàu chìm rất nhanh. 12 người thiệt mạng vì ngủ ở cabin.

Theo ghi nhận ban đầu, một bộ phận nào đó của con thuyền bị vỡ, nước tràn vào, một quan chức của tỉnh Quảng Ninh cho hãng tin AP hay.

Không phải lần đầu

Đây không phải lần đầu tai nạn xảy ra tại thắng cảnh biển tầm cỡ quốc tế cách Hà Nội 160 cây số.

Tháng Chín năm 2009 ba du khách nước ngoài, với hai người Anh, một người Pháp, cùng hướng dẫn viên du lịch thiệt mạng khi tàu chở họ bị lật trong cơn mưa lớn tại Vịnh.

Năm 2006 nhiều tàu bị lật khi cơn lốc xoáy thổi qua Vịnh, giết chết 13 người. Gió lốc cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn năm 2002, khi hai thuyền chở khách bị lật, một số người nước ngoài tử nạn.

Trong 10 tháng đầu năm 2010 hơn 2,3 triệu khách tới thăm Vịnh Hạ Long, theo số liệu của Tổng cục Du lịch. Khoảng một nửa là du khách ngoại quốc, với hơn 200.000 chuyến tàu chở người đi thăm quan.

Độc giả Úc quan ngại

Hàng năm có nhiều người Úc đi du lịch Việt Nam. Và họ đã đến Vịnh Hạ Long. Trong các email của độc giả gửi về tòa soạn, hầu hết đều khen Vịnh Hạ Long đẹp, cạnh đó là quan ngại về độ an toàn của tàu chở khách thăm biển.

Richard Head từ Brisbane, người thăm Vịnh Hạ Long một năm trước, viết rằng một số tàu rất cũ. “Tuy nhiên nếu lên tàu của hãng du lịch có uy tín, có thể đắt hơn một chút, nhưng ít nhất mạng sống của mình được đảm bảo.” Độc giả C (người Úc) từ Thượng Hải nhấn mạnh, nếu không kiểm soát chất lượng tàu thuyền chở du khách, tai nạn vẫn sẽ xảy ra. Và viết thêm, “đồng ý Vịnh Hạ Long là thắng cảnh đẹp, lời chia buồn của tôi dành cho nạn nhân và gia đình của họ.”

Là người từng có mặt trên một trong các con thuyền đó, có thể nói rằng, tôi không ngạc nhiên trước tin tai nạn xảy ra.

Peter từ Brisbane

Bec từ Brisbane cho hay năm trước cô du lịch Vịnh Hạ Long và nghỉ qua đêm. “Hôn phu của tôi ngỏ lời cầu hôn trong cảnh hoàng hôn về chiều. Địa thế quá đẹp, quả là thiên đường địa đạo. Nhưng lại là địa ngục của các nạn nhân xấu xố.” Ian từ Perth kể lại ông đến Vịnh Hạ Long hồi đầu năm, theo ông, “tất cả thuyền chở khách đều rất cũ. Ngay cả con tàu bóng bẩy nhất cũng có vấn đề.”

B từ Brisbane cho rằng Vịnh Hạ Long đẹp thật đấy, tuy nhiên hãy cẩn thận một số tàu chở khách rất sập xệ. “Tôi nhớ mãi con tàu tôi đi, nếu gặp cảnh nước tràn vào khoang, chắc là chìm rất nhanh.” Peter từ Brisbane kết luận, một ngày nào đó thảm họa có thể xảy ra ở chốn thần tiên. “Là người từng có mặt trên một trong các con thuyền đó, có thể nói rằng, tôi không ngạc nhiên trước tin tai nạn xảy ra.”

Độc giả Anh quan tâm

Trong vòng một năm rưỡi đã có ba du khách Anh tử nạn khi thăm quan Vịnh Hạ Long. Bài viết về tai nạn mới nhất đối với công dân Anh của báo Daily Mail đã nhận được nhiều điện thư đóng góp của độc giả. Theo nhiều người, tiêu chuẩn an toàn ở Việt Nam chưa cao, du khách đi tour Hạ ong phải tự phòng thân, vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Độc giả lấy tên hiệu Traveller từ Anh viết: “Trước đây tôi cũng tham gia tour Vịnh Hạ Long, khi ấy tôi thầm cầu mong chiếc tàu mình nghỉ qua đêm đạt tiêu chuẩn an toàn. Không nên vì kế sinh nhai của người dân mà bỏ qua an toàn cho du khách. Giới chức cần phải làm gì đó trước tình trạng cũ kỹ của một số con tàu, số vụ tàu chìm xảy ra nhiều lần có nghĩa là các chuyến tàu chở khách không an toàn.”

 

Jan từ Luân Đôn cho rằng nhiều chủ tàu làm ẩu, bỏ qua quy tắc an toàn. Theo cô, du khách nước ngoài kiếm được đồng tiền cũng rất cực, khi đến Vịnh Hạ Long họ trở thành con ‘bò sữa’ cho chủ tàu. “Sự an toàn của du khách đã không được chăm lo một cách đầy đủ, tâm lý chung là chuyện nhỏ thôi, thu tiền xong rồi chia tay,” độc giả viết.

Michael từ Tây Ban Nha ghi nhận Hạ Long là một trong những vịnh đẹp nhất trên thế giới anh từng tới thăm. Ngỏ lời chia buồn với nạn nhân, độc giả nhấn mạnh các tiêu chuẩn an toàn hàng ngày đã không được áp dụng ở Việt Nam. “Ví dụ không có đường kẻ vạch dành cho người đi bộ khi qua đường ở Hà Nội. Du khách phải nhào xuống đường, hy vọng xe cộ không đâm trúng mình. Tôi từng thấy bốn người Việt cưỡi trên chiếc Honda, đằng sau chở thêm con lợn. Giao thông liên tỉnh vẫn chỉ là xa lộ hai làn đường, tài xế xe khách luôn mang theo án tử hình trên đầu.

Dù tất cả những khó khăn như vậy, Michael thừa nhận Việt Nam vẫn là nơi kỳ thú.

Mark từ Wirral, vùng quê nước Anh tiết lộ, cuối năm nay ông sẽ đi du lịch Vịnh Hạ long, và “tin này không làm cho tôi hoãn chuyến đi đâu. Nó giúp tôi chú ý nhiều hơn đến chọn con tàu có chất lượng.” Chris từ Dublin đề nghị cần có chế độ quản lý các tàu du lịch tốt hơn. Theo độc giả, giá tour Vịnh Hạ Long dao động từ 20 đến 250 USD, phụ thuộc vào chất lượng tàu chở khách. “Chuyến tàu vừa rồi tôi đi, giá 50 USD/người, động cơ tắt ngấm lúc trời về đêm, tàu trôi ra ngoài vướng vào đường đi của các con tàu khác. Đã thế lại không có đèn hiệu. Cảng Bãi Cháy, nơi đỗ tàu, vô cùng mất trật tự, nhiều vụ va quệt xảy ra khi tàu giành chỗ rước khách.”


***

Việt Nam: 12 người thiệt mạng sau khi một tàu du lịch bị chìm ở Vịnh Hạ Long. Các hãng thông tấn quốc tế và báo chí Việt Nam cho biết tai nạn của tàu du lịch “Trường Hải 06” xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng thứ 5 giờ địa phương gần đảo Ti-Tốp trong lúc có 27 người trên tàu, kể cả 19 người nước ngoài.

ap-vietnam-tourist-boat-sink

 

Hình: ASSOCIATED PRESS

Nhân viên y tế Việt Nam đưa thi thể một nạn nhân trong vụ chìm tàu du lịch lên xe cứu thương tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 17/2/



Ông Ngô Văn Hùng, Trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long cho hay nhân viên cứu hộ đã thu hồi xác của 11 du khách ngoại quốc và một hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam, trong lúc có 9 du khách nước ngoài và 6 thủy thủ được cứu vớt. Các du khách tử nạn gồm có những người mang quốc tịch Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Australia, Nga, Anh, và Nhật Bản.

Báo chí Việt Nam nói rằng hầu hết những người thiệt mạng là ở trong phòng ngủ nên không kịp trở tay khi tàu gặp nạn, còn những người may mắn thoát chết vì khi đó đang ở trên boong tàu.

Thượng tá Phí Văn Minh, Trưởng Công an Thành phố Hạ Long, thuật lại lời khai của thuyền viên là chiếc tàu bị chìm vì bị bục đáy. Họ cho biết thuyền viên đã ra sức bịt lỗ thủng, nhưng vết vỡ ngày càng lớn và tàu bị chìm vì nước tràn vào gây ngập khoang máy.

Theo tin của báo Tiền Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo cần khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm trong vụ việc này.

Hãng thông tấn AP cho biết hơn 100 tàu du lịch được cấp phép cung cấp dịch vụ ngủ qua đêm trên Vịnh Hạ Long, và trong năm 2010 địa điểm du lịch được cơ quan UNESCO của Liên hiệp quốc ghi vào danh sách Di sản Thế giới này đã đón tiếp gần 5 triệu rưỡi lượt khách du lịch, trong đó có gần phân nửa là du khách nước ngoài.

Nguồn: AFP, AP, Reuters, Bloomberg, Dan Tri, Tien Phong

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.