Apr 25, 2024

Ký sự

Tục hạ nêu ngày tết
Không biết tên tác giả * đăng lúc 06:44:46 PM, Feb 09, 2011 * Số lần xem: 2323
Hình ảnh
#1

Tục hạ nêu ngày tết

Mùng 7 Tết là ngày mà theo truyền thuyết dân gian, người ta hạ nêu vì đã hoàn thành việc xua đuổi, bày trừ các thế lực xấu ra khỏi lãnh thổ của mình. Sau ngày mùng 7, mọi người phải ra sức, trở lại lao động bình thường, tạm chấm dứt những ngày xuân vui vẻ. Ngày nay, tục dựng nêu không còn, nhưng mâm cơm cúng trong ngày hạ nêu vẫn còn được duy trì ở nhiều gia đình.


Tục hạ nêu ngày tết
ảnh minh họa
 

 

Mùng 7 Tết, gia đình ông Phan Văn Đang tất bật với những công việc cuối cùng trong chuỗi ngày vui xuân. Sau những nghi lễ cúng tổ tiên, giờ đây, tất cả mọi thứ đều được hạ xuống, trở về trạng thái như ngày thường. Các loại hoa quả bày biện bàn thờ và cả lọ hoa chưng Tết cũng được ông mang bỏ đi.  “Ngày mùng 7, trong gia đình sửa soạn cúng, xúm lại ăn cho con cháu đi làm lại, mình dọn xuống hết. Tục hạ nêu cúng mùng 7, bây giờ nhắc lại cũng hơi khó, lâu quá rồi”, ông Phan Văn Đang, Xã Thới Thạnh, Huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ nói.
 
 
Theo lệ thường, người dân chỉ ăn Tết 3 ngày nhưng vẫn duy trì không khí Tết đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Tuy nhiên, ngày nay, người ta không quá câu nệ vào điều này. Bởi, mọi công việc làm ăn buôn bán, ra đồng… có thể được bắt đầu sớm hoặc trễ hơn ngày mùng 7, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình.
 
Sau bữa cơm sum họp ngày mùng 7, mọi người đều phải ra sức lao động. Ai đi buôn bán hoặc làm ăn xa là có thể bắt đầu. Người làm ruộng cũng sẽ ra đồng để chuẩn vị vụ mùa mới.
 
Tiến sĩ Trần Văn Nam, Chủ tịch Phân hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ cho biết: “Tất cả những phong tục cũng nên được nhắc nhở để các em, các cháu biết. Riêng tục hạ nêu, mặc dù không còn hạ nêu nữa, nhưng mâm cơm tế đất trời còn, chứng minh con người là chúa tể muôn loài. Mấy ngày kia là thần thánh, từ mùng 1 đến mùng 7. Còn ngày mùng 7, ngày thứ 7 là dành cho con người, làm chủ thiên nhiên”.
 
Theo nhịp sống hiện đại, tục dựng và hạ nêu không còn, thay vào đó hầu hết các gia đình đều treo cờ nước. Nhưng mọi người vẫn tin tưởng ở cây nêu, mâm cúng ngày mùng 7, với ý nghĩa cầu cho gia đình, làng xóm được mùa, cầu mong cho một năm mới được an lành và no đủ.
 
Ở nhiều vùng nông thôn, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây tre, loại cây để dựng nêu ngày trước. Nhưng giờ đây, với nhiều người Việt thì hình ảnh cây nêu chỉ còn được nhắc đến trong ký ức của những người già hoặc qua sách vở mà thôi.



Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=166890##ixzz1DWQbXSPk
http://www.xaluan.com/

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.