Apr 24, 2024

Văn hóa ẩm thực

Chim Cút Quay Và Nướng - Chim Cút Rang Me - Chim cút nướng mọi
NGUỒN INTERNET * đăng lúc 03:40:47 AM, Dec 26, 2014 * Số lần xem: 11693
Hình ảnh
#1

Chim Cút Quay Bơ
Dùng nóng với muối tiêu chanh.

Nguyên Liệu:
- 1 con chim cút.
- 10gr hành tím.
- 5gr tỏi.
- 1 thìa súp rượu Mai Quế Lộ.
- 1/2 thìa cà phê bột cải.
- 1 thìa súp mật ong.
- Muối, tiêu, bột nêm.
- 30gr bơ lạt.
Thực Hiện:
- Làm sạch chim cút, khứa một đường trên sống lưng, ấn nhẹ những khớp xương cho dẹp ra.
- Băm nhuyễn hành tím, tỏi, trộn với rượu, bột cải, mật ong, muối, tiêu, bột nêm cho vừa ăn.
- Tiếp đến, ướp chim cút với gia vị vừa trộn khoảng 1 giờ cho ngấm đều.
- Cho chim vào khay nướng ở nhiệt độ 180 độ C.
- Lấy thức ăn ra, xóc thơm với bơ tỏi.


hoa phan

Nguyên Liệu:

- 2 con chim cút.
- 1/2 thìa súp ngũ vị hương.
- 30gr hành tây.
- 3ogr hành lá.
- 1 thìa cà phê đường cát.
- 1/2 thìa muối.
- 1/2 thìa hắc xì dầu.
- 30ml sốt giấm balsamic.
- 1 ít dầu ăn.

Thực Hiện:
- Cút rửa sạch, để ráo nước, ướp với ngũ vị hương, hành tây thái sợi, hành lá thái nhỏ, đường, muối, hắc xì dầu, để khoảng 1 giờ cho thịt ngấm đều gia vị.
- Đun nóng dầu, thả bồ câu vào quay vàng giòn đều các mặt, lấy ra để ráo dầu.
 
Cút nướng

Nguyên liệu:
- 2 con chim cút, làm sạch, chẻ đôi.
- Tỏi, ớt, hành.
- Gừng gọt vỏ, băm nhuyễn.
- Dầu ăn, muối, tiêu, đường, nước mắm, xì dầu (có thể ướp với BBQ sauce hay cho tí gia vị làm xá xíu cho hơi đỏ màu một tí thi nướng lên sẽ đẹp màu hơn - còn nếu không khi nướng làm nước chanh mật ong thoa lên thì nhin miếng thịt sẽ bóng bẩy hơn)

Thực hiện
Trộn gia vị: hành lá, tỏi, gừng, ớt, nước mắm, muối, tiêu, đường và dầu ăn.
Ướp chim cút với hỗn hợp gia vị trên. Để khoảng 1 giờ cho cút ngấm gia vị.
Nướng cút chín vàng bằng lò nướng, hoặc có thể nướng bằng vỉ trên bếp than hồng.

Món này có thể ăn với cơm nếp, hay bánh mì ăn kèm salad
(có thể ướp với BBQ sauce hay cho tí gia vị làm xá xíu cho hơi đỏ màu một tí thi nướng lên sẽ đẹp màu hơn - còn nếu không khi nướng làm nước chanh mật ong thoa lên nhìn miếng thịt sẽ bóng bẩy hơn)

 

CHIM CÚT RANG ME


Chim cút rửa sạch, xẻ làm hai dọc theo xương sống lưng. Lau cho ráo nước, ướp muối + tiêu + đường + chút bột tỏi + chút dầu (optional), bọc kín cất trong tủ lạnh ít nhất vài tiếng hay qua đêm cho thấm gia vị.

Sau đó mang chim cút bầy lên đĩa, hấp cho chín sơ, chắc khoảng vài phút thì chim cút chín. Để chim cút nguội bớt. Đem chiên trong chảo dầu cho chim cút vàng giòn nhìn đẹp mắt hơn. Vớt chim cút ra để cho ráo dầu.

Dùng một chảo hay nồi khác, cho chút dầu phi tỏi cho thơm, cho thêm ít ớt tươi, ớt bột vào xào sơ qua. Muốn có mầu đẹp có thể cho thêm chút bột hột điều xào chung với dầu. Sau đó cho thêm nước cốt me (me ngâm nước rồi bỏ bã, lấy phần nước cốt me) vào nấu cho sôi, nêm gia vị cho vừa ăn. Nước sốt nầy nên có vị hơi chua chua cay cay ngọt ngọt và đừng mặn quá vì chim cút đã ướp sẵn gia vị rồi. Cho thêm một chút bột năng hòa với nước để hỗn hợp hơi sền sệt.

Cho chim cút đã chiên vàng giòn vào sên sơ với nước sốt me nầy cho thấm. Ăn ngay khi còn nóng sẽ rất ngon. Có thêm vị chua chua cay cay ngọt ngọt của sốt me sẽ tăng thêm hương vị của chim cút.

Chúc thành công 

 Về Ninh Hiệp Thưởng Thức Món Chim Cút Nướng

Một ngày lang thang vào Ninh Hiệp (Gia Lâm – Hà Nội), vốn nổi tiếng với chợ vải lớn nhất của miền Bắc, thấy suốt dọc đường là những quán cóc bán chim cút tẩm ngũ vị. Những con chim cút được tẩm ướp vàng rộm, thơm phức khiến cho khách du lịch đang mải ngắm vải vóc cũng phải dừng bước thưởng thức.

 Thông thường chim cút được chế biến thành rất nhiều món như chim cút chiên, chim cút quay, chim cút nướng… nhưng chim cút tẩm ngũ vị thì chỉ có tới Ninh Hiệp, bạn mới có thể thưởng thức hết vị ngon của nó.

Chim cút có hai loại là chim cút đồng và chim cút nuôi, mỗi con chỉ to hơn cái nắm tay một chút. Chim cút đồng thì thịt ngọt và chắc hơn chim cút nuôi, nhưng tìm được chim cút đồng bây giờ quả là hiếm. Đa số chim cút bán ngoài chợ là chim cút được nuôi công nghiệp. Tuy nhiên mỗi một gia đình lại nuôi theo cách khác nhau, và tẩm ướp có kiểu riêng nên muốn ăn ngon thì du khách phải biết lựa từng quán.

Tôi ghé vào một quán ven đường đông nhất, thấy chị chủ hàng đang nhanh tay rán những con chim cút đã được tẩm ngũ vị mà không kịp mời chào khách. Tưởng như chỉ có vào dịp lễ hội thì mới có những quán chim cút tẩm ngũ vị như này, nhưng qua chị chủ hàng tôi mới biết, ngày nào ở đây cũng bán để phục vụ du khách khi tới thăm chợ vải nổi tiếng lại được thưởng thức cả thứ đặc sản này. Không riêng gì du khách các nơi tới thưởng thức mà ngay cả người dân trong làng vẫn chuộng cái thứ chim cút tẩm ngũ vị này, chính vì vậy các quán cóc mọc lên khắp các dọc đường phục vụ cả nhu cầu của những người dân trong làng.

Chờ lúc chị rảnh tay, tôi mới lân la hỏi về cách thức chế biến chim cút tẩm ngũ vị. Chim cút sau khi vặt lông được mổ moi lấy hết nội tạng. Khâu tẩm gia vị là quan trọng nhất. Gia vị dùng để tẩm chim cút bao gồm bột điều, hoa hồi, hoa quế, đường, ớt, tiêu…Tuy nhiên, để làm nên hương vị chim cút tẩm ngũ vị khác với các nơi khác, ở đây khi tẩm, các chị thường cho thêm lá móc mật vào bên trong chim cút. Hương thơm ngậy của lá móc mật khi được rán lên ngấm vào thịt chim cút sẽ tạo nên một hương vị hấp dẫn, chỉ cần ngửi thôi đã thấy rạo rực và muốn khám phá ngay món này rồi.

 Tôi cũng tò mò hỏi chị chủ quán tại sao quán này lại đông hơn hẳn các quán khác? Chị cười và bật mí cho tôi biết, sở dĩ như vậy bởi khi chim cút đã được rán chín đều, chị thường tẩm thêm một chút mật ong ngoài da để tăng thêm vị thơm, ngon và giòn cho món ăn. Khách hàng người nào quen ăn thì hay lại, còn người nào mới đến, thường chọn quán đông để vào, nên hàng của chị bán bao giờ cũng đông khách.

 Nhẹ nhàng xé từng thớ thịt chim cút, hương thơm của hồi, quế đã tẩm ướp cứ ngọt dần… Chim cút tẩm ngũ vị thường chấm với tương ớt và ăn kèm với sung muối. Thịt chim cút vừa dai lại ngậy, ăn không bị ngấy. Được biết, ăn thịt chim cút rất bổ, tốt cho khí huyết và mạnh gân xương, vẫn thường được các bà nội chợ tìm kiếm.

 

Phạm Thị Thảo

 


*******

Chim cút nướng mọi  cũng như các món nướng mọi khác: bồ câu, cu đất... ăn đều rất ngọt thịt, ngon - nhưng không phải ai cũng ăn được do thói quen sử dụng gia vị.

 
Không biết cái tên nướng mọi xuất xứ từ đâu, theo mình suy luận thì nướng mọi tức là nướng theo kiểu của của tổ tiên ta ngày xưa lúc còn ăn lông ở lỗ, các loại gia vị sử dụng trong món ăn chưa phong phú như ngày nay. Tức là chuyển từ gia đoạn ăn sống, nuốt tươi sang biết dùng lửa để nướng, làm chín thức ăn. Gọi là nướng mọi là theo thói quen, chứ trong lịch sử loài người thì phát hiện và sử dụng lửa chính là một trong những phát kến vĩ đại mang tính bước ngoặt. 

 
Với những người không thích sử dụng nhiều gia vị, thích vị ngọt tự nhiên của thực phẩm như Bí Ngô thì nướng mọi là một lựa chọn tuyệt vời.


Nguyên liệu:

- 4 con chim cút: tùy nh cầu sử dụng
- Muối tiêu chanh để chấm
(xem: Cách làm Muối tiêu chanh  )
- Rau trang trí hoặc đồ chua ăn kèm

 

Món ăn ngon: Chim cút nướng mọi
 
Cách làm:
Tuy là nướng mọi nhưng cách làm khá đa dạng, tùy theo quan niệm và sở thích của mỗi người.
- Có người thích chỉ vặt lông xong rồi nướng (để nguyên ruột) vì cho rằng mổ ra là mất ngọt.
- Có người thích lấy nội tạng ra nhưng vẫn để nguyên con.
- Có người thích mổ phanh ra rồi kẹp vỉ nướng.
- Có người thích để nguyên, lại có người thích xát chút muối
....
Nói chung là tuy thôi ! Riêng Bí Ngô thì chọn cách 2 vì nó nhanh chín hơn, và mình cũng không thích cảnh phải mổ chim sau khi đã làm chín, bác nào vô ý làm vỡ ruột thì hỏng ăn.
- Nhóm than hoa lên, khi than đỏ thì bắt đầu nướng. Tùy vào các cách sơ chế (như trên) mà nướng hay quay, lâu hay chậm. Theo cách của mình thì chỉ 15 - 20 phút là măm được.
- Chim cút nướng mọi mà thêm chút muối tiêu chanh hoặc muối ớt thì ngon phải biết nhé. Ngọt lắm, mà uống với rượu trắng thì đúng điệu luôn, không bị phá vị.

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.