Apr 18, 2024

Văn hóa ẩm thực

Tôm nướng xốt sả / Gà ta chiên muối Thái Lan / -Sườn lợn nướng nước dứa / -Chè Đậu Xanh Bột Báng
Không biết tên tác giả * đăng lúc 06:11:30 PM, Jul 08, 2010 * Số lần xem: 2674
Hình ảnh
#1
#2

 

Tôm nướng xốt sả

Tôm nướng trên than rực hồng thơm phức, lại thêm nước sốt của các loại gia vị kết hợp với nhau khiến cho món ăn lại càng hấp dẫn. Hãy thử làm món ăn này với công thức mới cho bữa ăn bạn nhé.
Nguyên liệu:
- 2 con tôm loại to
- Sả tươi, lá chanh thái nhỏ
- 2 lát ớt tươi
- Tỏi bằm nhỏ
- 2 muỗng cà phê nước mắm
- 2 muỗng canh nước cốt chanh
- 1 muỗng canh nước sốt ớt
- Rau thơm bạc hà

Cách làm:

1. Tôm rửa sạch, tách đôi mình tôm. Để nguyên vỏ và đầu.
2. Để than đỏ bỏ tôm lên nướng, chú ý lật để tôm nướng đều mặt và ngon. Khi tôm chín xếp ra đĩa
3. Pha lẫn nước sốt ớt, nước mắm, nước chanh. Nước sốt phải có vị vừa mặn và ngọt nhẹ.
4. Bỏ sả, ớt, hẹ tây, tỏi, lá chanh vào nước sốt, trộn đều rồi rưới lên mình tôm.

Trang trí đĩa tôm với rau thơm bạc hà. Nên chuẩn bị trước nước sốt, để khi tôm nướng xong có thể ăn ngay khi nóng.

Thạch ba màu mứt dâu

Nguyên liệu:

- 30 g rau câu bột
- 700 ml nước cốt dừa
- 150 g đường
- 300 ml cà phê sữa
- 700 ml cà phê đen có đường
- 150 g dâu cắt lát ướp đường, ly thủy tinh chân thấp

Thực hiện:

Khuấy tan 10 g rau câu bột + nước cốt dừa + đường, đặt lên bếp nấu sôi hớt bọt, nấu trên lửa nhỏ 10 phút nhấc xuống.

Khuấy tan 10 g bột rau câu + cà-phê sữa + 400 ml nước, đặt lên bếp nấu sôi hớt bọt, nấu trên lửa nhỏ 10 phút, nhấc xuống.

Khuấy tan 10 g rau câu bột + cà phê đen, đặt lên bếp nấu sôi hớt bọt, nấu trên lửa nhỏ 10 phút nhấc xuống.

Ly thủy tinh rửa, lau khô xếp vào thau, độ sâu của thau bằng với chiều cao của thau, đập đá cho vào thau vừa ngập 2/3 chiều cao của ly, đổ tuần tự các lớp rau câu vào ly, lớp thứ nhất đông lại, mới đổ lớp kế tiếp vào, tuần tự đến 2/3 ly, khi lớp sau cùng đông lại, cho rau câu vào tủ lạnh 4 giờ.


Ngon ơi là ngon


Chất lượng sống

Gà ta chiên muối Thái Lan
“Gà ta chiên muối” là một món ăn mang những nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Thái Lan.

Nguyên liệu gồm gà ta, cùng với các loại gia vị chính là những thành phần làm nên hương vị nổi bật, dù thiếu một loại cũng có thể làm mất đi đặc trưng hương vị của món ăn gồm vài lá chanh Thái, củ sả, một chút hạt nêm, hạt ngò, muối trắng, nghệ giã nhuyễn và lưng bát nước chanh tươi.

Sau khi rửa sạch gà ta, chặt thành nhiều miếng, rồi trộn thật đều và kỹ cùng các loại gia vị đã có, ướp khoảng 5 phút để thịt ngấm sâu và các gia vị quện đều với nhau. Dầu ăn cho vào ngang chảo, đủ để ngập miếng thịt gà, đun sôi rồi lần lượt thả thịt gà đã trộn vào chiên đến khi thịt se lại, có màu vàng cánh gián là vừa.

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho thịt gà đã ngấm gia vị vào chảo chiên đến khi thịt gà có sắc vàng đều màu cánh gián, vớt thịt gà ra đĩa. Thả lá chanh và sả vào phần dầu còn dư chiên qua rồi phủ lên trên đĩa thịt.

Món thịt gà chiên Thái Lan được coi là đạt yêu cầu khi có vị đậm đà của muối, vị mềm ngọt của thịt, mùi thơm của nghệ, lá chanh và sả chiên vàng. Một món ăn ngon, được trình bày đẹp mắt, sáng tạo với màu sắc của các loại rau quả sẽ thêm phần hấp dẫn và đủ để chinh phục những người khó tính, sành ăn nhất.

Theo VT

Chất lượng sống

Sườn lợn nướng nước dứa
Mùi thơm và vị chua nhẹ của nước ép dứa sẽ làm cho món sườn nướng của bạn thêm phần hấp dẫn.

Nguyên liệu

1 kg sườn lợn
Nửa trái dứa
Tỏi phi vàng, ớt băm nhuyễn, muối, đường mỗi thứ một thìa cà phê.
Hai thìa canh dầu.
Một thìa canh tương ớt.
Cà chua tỉa hoa và cọng hoa hành trang trí.

Thực hiện:

Sườn chặt miếng dài 5 cm. Dứa cắt miếng dày 1 cm, ép lấy nước.

Khuấy đều nước ép dứa với muối, đường, ớt, tỏi, tương ớt, dầu, cho sườn vào ướp, tốt nhất là để trong tủ lạnh một đêm.

Làm nóng lò 5 phút, xếp sườn vào khay, cho vào lò nướng vàng, giữ lại nước ướp sườn. Cho nước ướp sườn vào xoong nhỏ khuấy đều đến khi sánh, dùng làm nước sốt rưới lên sườn.

Bày sườn nướng vào đĩa, rưới nước sốt lên sườn, trang trí hoa cà chua và cọng hoa hành, dọn dùng nóng với ớt chuông ướp giấm đường Theo Phụ Nữ

Chè Đậu Xanh Bột Báng

Vật liệu - thực hành để nấu một nồi chè nhỏ với:
1. 300gr đậu xanh cà. Loại đậu đã đải vỏ, cà bể làm hai. Vo sạch đậu, để ráo.
2. 100gr bột báng, vo sạch, cho bột báng vào một nồi nhỏ, đổ nước vào cao hơn mặt bột chừng hai lóng tay, ngâm chừng mươi lăm phút rồi bắc lên bếp, nấu thấy nước sôi là tắt bếp, đậy nắp nồi, để khoảng nửa giờ hoặc hơn, quan sát thấy bột nở lớn chừng 5- 6 ly là được nhưng cũng tùy bột tốt, xấu mà nở lớn, nhỏ khác nhau. Nếu thấy bột chưa nở nhiều thì mở lửa nấu sôi lại, và cần thì châm thêm nước sôi, rồi lại tiếp tục ngâm bột trong nước sôi, không cần phải nấu liên tục làm gì cho hao củi lửa. Khi thấy bột nở lớn đều để bột qua một cái rây cho ráo. Thời gian để bột nở lớn hoàn toàn tùy vào chất lượng bột bạn đang có.
3. 1 cây lá dứa nhỏ chừng 5 - 7 tép lá. Lặt rửa sạch, bó lại cho gọn. Lá dứa dùng để tạo mùi thơm cho chè, nếu không tiện có lá dừa thì có thể dùng bột vani.
4. 300gr dừa nạo. Cho dừa vào túi vải với 1 chén nước ấm vắt lấy nước cốt, để riêng. Cho vào khoảng 2 lít nước ấm nữa vắt lấy nước dừa dảo. Nếu ở nước ngoài chỉ có nước cốt dừa đóng lon thì tùy ý pha loãng để nấu.
5. Chuẩn bị khoảng 300 đến 400gr đường cát trắng tùy ý muốn ngọt ít nhiều để gia giảm. Pha 1 muỗng súp bột năng với 1 chén nhỏ nước lọc.
6. Cho lá dứa, đậu xanh, nước dừa dảo vào một cái nồi vừa đủ, nấu sôi nhỏ lửa, thấy đậu mềm thì vớt bỏ lá dứa, cho đường vào, vẫn nấu nhỏ lửa và khuấy đều tay cho đường tan thì bỏ bột báng vào, nấu sôi lại trong vài phút nữa. Ở ngang khâu này, tùy ý muốn chè đặc ít nhiều thì châm nước bột năng vào từ từ, vừa châm vừa khuấy đều cho chè sánh lại theo ý riêng nhưng đừng nên làm đặc quá mà chỉ hơi sánh là được. Nếu không thích dùng nước bột để làm đặc chè thì tùy ý. Cho nước cốt dừa vào khuấy đều là xong. Nếu không có lá dứa thì khi chè đã được, cho vào khoảng 2 hay 3gr vani.
7. Tùy thích ăn chè nóng ấm hoặc để nguội ăn với nước đá bào. Nếu định dùng ăn chè với nước đá thì nên nấu ngọt nhiều.
8. Khi nấu, tùy thích để đậu nở vừa mềm hay nở bung, nếu muốn đậu nở thật bung thì phải thăm chừng để châm thêm chút ít nước sôi cho chè vẫn rền chứ không đặc quá.
9. Lục tào xá: Cùng với phân lượng và cách nấu như trên nhưng không dùng lá dứa, vani... mà cho vào khoảng từ 20 đến 30gr (tùy chất lượng) vỏ quýt khô (tức trần bì, mua tại những tiệm thuốc Bắc hoặc có nhiều gia đình hay phơi vỏ quýt dùng để làm gia vị), gia giảm vừa đủ cho chè có mùi thơm trần bì. Nấu lục tào xá thì phải cho đậu xanh nở gần như nát nhuyễn, bột báng nở rất lớn cho nên phải châm nhiều nước sôi canh chừng lửa liên tục để chè không cháy. Đặc điểm của món lục tào xá là nấu chỉ hơi sền sệt và ăn nóng ấm cho nên món chè này thường chỉ thấy bán vào mùa mưa cùng với món chè nóng chí mà phù (chè mè đen).

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.