Apr 26, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Chiều Sâu của Ngôn Ngữ
Nam Huy * đăng lúc 07:20:29 PM, May 10, 2010 * Số lần xem: 1813
Hình ảnh
#1

CHIỀU SÂU của  NGÔN NGỮ (1) 
 

      Đã từ lâu tôi suy nghĩ mãi về ý nghiã của ngôn ngữ VN. Hôm nay, mạo muội, xin gợi ý nhỏ lên diễn đàn để  góp  phần nhỏ xíu  trong công cuộc đấu tranh chung, trong muôn một.Nếu như có chi sai hoặc sót xin qúi : thứ cho, chỉ cho, nhắc nhở cho.

      Kể từ sau ngày 30 - 4 - 1975 có quá nhiều thay  đi, trong khi đó, lòng người cũng  đổi thay. Tuy nhiên về Nghĩa lý & Chiều Sâu của Ngôn - Ngữ chưa hề thay đổi. Do đó hôm nay có bài tiểu luận này.

      Theo thiển ý của người viết , thì, Việt - Cộng họ dùng từ rất ư là lạm dụng hoặc là cưỡng dụng có hậu ý . Hầu hết những từ phổ cập có liên hệ chính trị đến người dân, Họ đều có kèm chữ Nhân - dân. Ví dụ: Chính quyền nhân dân, Toà án nhân dân, Công an nhân dân, Quân( Bộ) đi nhăn dân.......Để chi vậy?? Chắc hẳn là ai cũng biết.Đó là để mị dân, để lừa đảo toàn dân VN và cả thế giới bằng những từ hoa mỹ. Như cái gọi là" Chống Mỹ cứu nước", cái gọi là" Đi Học tập cải tạo"....Trong khi đó, phe ta, kể từ khi còn chính quyền VNCH, cho đến bây giờ (trừ một số  người), việc sử dựng ngôn ngữ hơi hời hợt. Thời gian còn CHÍNH QUYỀN  VNCH cũng không có một cơ quan (Bộ Thông Tin, Tổng Cục Chiến Tranh Chánh Trị) hay cơ quan nào Hệ Thống hoá  Luận - Lý Chính Trị, hoặc Lý - Luận Chính Trị để phản bác hay phản biện những gì mà VC ,chúng hằng ngày rêu rao, rỉ tai như cái gọi là CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC…cái gọi là MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, cái gọi là TỔNG TUYỂN CỬ theo HĐ GENÈVE (1954)  ; hoặc là CÓ phản bác, mà tôi ko được biết chăng?!!(Xin lỗi, nếu có). Trở lại những từ ngữ mà ta hơi thiếu thận trọng trong khi dùng.  Ví dụ:

      Không ít người hay nói:      -Tôi Cải Tạo về năm 1984

                            -Tôi được Tha về năm 1980

                            -Chính quyền Hà Nội đàn áp .... 

                            -Những ngày tháng tù Tội ....

                            -Ngày SG Giải Phóng..... 

                        ................................................

      Xin có những đề nghị tuần tự như sau:

      - Cải Tạo, hay cái gọi là đi Học Tập Cải Tạo, là VC dùng cho phía Cộng Hòa, do đó, ta (CH) khi xài chữ ấy, đề nghị thêm chữ :Tôi đi cải tạo, tôi bị cải tạo 5 năm, để phản bác cách CƯỠNG DỤNG ngôn - từ của VC, thứ nữa để phân biệt với tù hình sự.                                                                                                                                                                                                                                 -                                                                        -      -THA,  ta không xài, mà xài chữ THẢ. Bởi vì khi ta xài chữ THA, tự ta mặc nhận là ta có tội với VC ư, và ta vẫn còn tội ư !!

      -Chính quyền Hà Nội, đề nghị nên xài chữ NHÀ CẰM QUYỀN HN,  NT Đỗ Ngọc Nhận  thường xài, hoặc là BẠO QUYỀN, hay NGỤY QUYỀN HN ( đã có người xài). Điều qúa rõ ràng, vì chính VC họ cũng đã tự nhận, ngôn từ mà họ hay dùng là CƯỚP CHÁNH QUYỀN. Bạo quyền HN, KHÔNG ĐƯỢC Người Dân bầu lên, mà họ CƯỚP CHÁNH QUYỀN, hoặc cái gọi là Đảng cử Dân bầu, thì đó chính là Bạo Qyuền hoặc là Ngụy Quyền!

      -TỘI, chúng ta thua VC, chúng ta bị cưỡng bách đi tù, chứ ko có tội chi cả. Mà chỉ vì thua cuộc nên bị TÙ ĐÀY, thế thôi!! Cho nên không dùng TÙ TỘI cho tù nhân chính trị.

      -Ngày SG Giải Phóng, chúng ta ko xài, chỉ để cho VC xài mà thôi, nếu cần lắm đề nghị ta thêm chữ CÁI GỌI LÀ" ngày SG Giải Phóng ", có kkhông ít người xài từ VC thường xài đi kèm dấu "  "(nháy), cũng được. Nhưng thiển nghĩ chưa đủ. Bởi vì khi chúng ta trực tiếp đọc một bản văn nào đó, thì người đọc cảm nhận được dụng ý của người viết.Nếu như,  một người đọc cho nhiều người khác nghe, mà quên nói:"ngày SG giải phóng" mở và đóng ngoặc, thì buồn thay!! Do đó xin đ/n xài chữ NGÀY SG THẤT THỦ,Ngày mất nước, Ngày VNCH thất thủ. Trong tù, anh em hay dùng từ ngày Sập Tiệm,ngày Đứt Phim…để tránh rắc rối, cũng ổn.

      Ngoài ra chúng tôi xin có đ/n tổng quát như vầy, nếu khi cần xài những từ VC, chúng ta nên đi kèm thêm chữ CÁI GỌI LÀ, ví dụ CÁI GỌI LÀ Tổng Công Kích Mậu Thân của VC đã thất bại hoàn toàn.... Cái gọi là MTGPMN....Cái gọi là TÒA ÁN NHÂN DÂN,cái gọi là Ngày Sài Gòn Giải Phóng… Ta dụng ngữ như vậy để:                                                                                                                                                                                                                                                                                  1%-Diễn tả được ý chí của chúng ta.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                2%-Phản bác cái ý nghĩa áp đặt của VC.  

                                                                   3%-Đồng thời cũng để mỉa mai lối cưởng dụng ngôn từ của chúng                                                                                                                                                                                                             Còn lại, nếu những từ ko liên hệ hay không liên quan đến chính trị hay thời cuộc mà trong nước hay xài, hoặc đài BBC hay xài, ví dụ: Tôi rất bức xúc khi nghe tin bạo quyền VC bỏ tù LS  Lê. T. Công Nhân, Tôi vừa đi đăng ký giấy chủ quyền chiếc xe mới mua.... theo ngu ý không quan trọng, nhưng nên tránh.Thay vì ta xài chữ Bất Bình, và Đăng Bộ, đúng không (?)  Có những từ như Toà Bạch Ốc, Hồng Thập Tự, Máy bay Trực Thăng... nói chung là những từ Việt Nho, ta cũng kkhông nên băt chước VC , gọi là Nhà Trắng, Chữ Thập Đỏ nghe nửa Nạc,nửa Mỡ làm sao ấy, chẳng thuận nhỉ chút nào và thiếu tính quan trọng trong sự diễn đạt ngôn ngữ!!  Tiện đây cũng xin có đ/n nhỏ nữa là:theo Triết gia Lương Kim Định, chúng ta nên dung từ Việt Nho,thay cho từ Việt Hán, mới đúng. 

                                                                                                                                                                                                                  Kính thưa qúi NT, qúi anh chị em, quí THANH THIẾU NIÊN tương lai của Tổ Quốc… việc dùng TỪ NGỮ chuẩn xác diển tả đúng CHIỀU SÂU của NGÔN NGỮ,trong những vấn đề liên quan đến CHÍNH TRỊ thiển nghĩ cũng KHÔNG kém phần quan trọng . Do đó, quí: anh, chị, em cằm bút nghiệp dư,nhứt là quí vị chuyên nghiệp chúng ta nghĩ sao??? Trân trọng kính chào  
 

                              NAM HUY  , GA  30  - 4 - 2010

      ***Phần trình bày của chúng tôi chắc chắn là chưa đủ, hoặc chưa đúng. Đề nghị qúi: anh, chị , em...  cao minh, cao kiến bổ sung, rất cảm ơn. Trân trọng.N H 
 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.