Apr 18, 2024

Viết về tác giả & tác phẩm

VÀI NÉT VỀ THI TẬP THƠ THY LAN THẢO
Mạc Hoài PVM * đăng lúc 08:26:27 PM, Oct 09, 2009 * Số lần xem: 1653


*Cây sống lâu năm không có tàn cũng có lõi. Đó là kinh nghiệm sống thu liễm được của riêng tôi. Và người xưa cũng đã từng nói:"Đường xa mới biết sức ngựa"( Trường đồ tri mã lực); để chỉ đến sự thực đạt chân giá trị phải kinh qua thử thách một thời gian đủ dài để kiểm nghiệm, về lượng hoặc về phẩm...Dường như đây là một quy luật từ khoa học thực nghiệm đến vấn đề nhân văn, từ nghệ thuật đến âm nhạc thi ca...
Bời thế, đọc thơ thì dễ dàng cảm nhận ngôn từ âm điệu, nhưng thưởng thức thơ về vận, luật, từ, tứ và tâm hồn của tác giả gửi gấm trong ấy...để có thể hạ lời bình phẩm:" Cao như tiếng hạc bay qua, đục như tiếng nước mới sa giữa dòng..." hay là " lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu" quả là một vấn đề không đơn điệu .
Tập " Thơ Thy Lan Thảo " vừa xuất bản tháng 8 - 2003, và chính tác giả có nhã ý gửi biếu tôi một quyển. Đọc thơ anh, những người quê nước mặn đồng chua Gò Công như sống lại những ngày thơ trẻ năm xưa ở quê nhà. Với những món ăn đơn sơ đượm tình dân tộc, gần gũi xóm làng, như bài " Gò Công ơi ta nhớ " . Rồi từ đó miên man gợi nhớ đến bạn bè, chiến hữu, cùng những hoài vọng thiết tha của trai thời chinh chiến, xong pha trận mạc, để rồi...rã đàn tan nghé, hụt hẫng chua cay những gì do mình trách nhiệm như bài " Oan Khốc Sông Ba ". Và tác giả miên man nghĩ về bằng hữu người còn kẻ mất, nghĩ về thâm tình quê mẹ- nhất là mẫu tử tình thâm, vẫn là cái cao quý nhất, đậm đà nhất và miên viễn nhất, như bài " Viết Cho Mẹ Trong Ngày Mother Day ".
Thơ Thy Lan Thảo còn lan toả đến cảnh tù tội dưới chế độ Cộng Sản, đổi đời và nhân tình thế thái theo vận nước sau tháng tư đen 1975, khiến cho dù ai không ở Gò Công, không cùng chung thế hệ, đọc qua tập thơ Thy Lan Thảo cũng thấy có mặt mình ít nhiều trong ấy...
Với Thy Lan Thảo, tôi biết nhiều về anh hơn anh biết về tôi. Vì thề hệ của anh và bạn bè anh là những người đi kế sau tôi một bước. Cho nên qua thơ của anh, tôi đọc rõ cả những gì sau câu văn, hàng chữ...Một triết gia lỗi lạc- một Sophos- đã từng nói rằng:" Ngọc quý là vì ánh sáng chứ không hẳn là vì hoàn mỹ". Trên đời nầy thực sự không có gì hoàn mỹ. Vì thế nên tập " Thơ Thy Lan Thảo " quả có cái ánh sáng của viên ngọc quê hương, mà chúng ta có thể trân trọng nó.
Tính cho đến nay, tập thơ nầy đã được nhiều bạn bè và người yêu thơ tìm đọc. Tôi hy vọng tác giả Thy Lan Thảo sẽ thu hoạch thành công về tác phẩm của mình. Và một lần nữa, tôi xin hân hạnh giới thiệu thi phẩm " Thơ Thy Lan Thảo " cùng đọc giả và bạn bè xa gần.

Mạc Hoài PVM

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.