May 02, 2024

Biên khảo

Ý Nghĩa Chữ Ngũ Phúc Lăm Môn
NGUỒN INTERNET * đăng lúc 06:22:57 PM, Jan 14, 2024 * Số lần xem: 151
Hình ảnh
#1
#2

 


 

Nghĩa Chữ Ngũ Phúc Lăm Môn

Ngũ Phúc Lâm Môn là gì? Ý nghĩa độc đáo của các biểu tượng  bạn cần biết

Ngũ Phúc Lâm Môn là câu chúc nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại (tiếng Trung Ngũ Phúc Lâm Môn 五福临门 /wǔ fú n mén/) du nhập vào văn hóa  Việt Nam với ý nghĩa cầu chúc bình an, may mắn và hạnh phúc. Ngày nay, hình tượng này xuất hiện rộng rãi trên nhiều sản phẩm gốm sứ hay đồ thủ công, hầu hết được dùng trong trang trí hay trưng bày, tượng trưng cho  những điều may mắn, tốt lành sẽ đến.

Nội dung bài viết:

 Ý Nghĩa Ngũ Phúc Lâm Môn

 Ngũ phúc Lâm Môn có nghĩa là năm  phúc cùng nhau tới cửa. Tuy nhiên, biểu tượng này lại có những ý nghĩa  riêng trong phong thủy, trong quan niệm của người Trung Quốc và  Việt Nam. Bài viết dưới đây  sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về ý nghĩa  Ngũ Phúc Lâm Môn để bạn đọc hiểu rõ  ý nghĩa của biểu tượng này.

Truyền Thuyết Ngũ Phúc Lâm Môn

 “Ngũ Phúc Lâm Môn” còn được kể  trong một câu chuyện  về hình ảnh ông Phúc trong bộ ba Phúc Lộc Thọ. Đó là danh tướng Quách Tử Nghi, sống vào thời nhà Đường của Trung Quốc. Ông  cống hiến trên dưới 4 triều, chỉ trung thành với 4 vị vua gồm Đường Huyền Tông, Đường Túc Tông, Đường Đại Tông, Đường Đức Tông.

  Ngũ Phúc Lâm Môn bằng tiếng Trung

 Đối với quốc gia, ông luôn giữ lòng trung quân, lập nhiều công  lớn cho nhà Đường. Đối với gia đình, ông luôn giữ trọn  gia giáo, vợ chồng, cha con. Cuộc sống của ông vô cùng viên mãn bên  vợ con và  chút chắt chiu cũng  là đứa cháu  thứ 5 khi ông đã 83 tuổi.

dơi
-ngu-fuc-lam-mon

 Ngũ phúc  là hình ảnh  con dơi đỏ may mắn của năm

 Có một lần, khi anh ta ôm một mảnh nhỏ trong tay, cả hai  nhìn nhau và mỉm cười. Để rồi, sau nụ cười ấy, anh ra đi mãi mãi mà không hề đau ốm bệnh tật. Từ đó,  người đương thời  cho rằng, sống  trên đời mà được như Quách Tử Nghi thì cũng được coi  là có ngũ phúc. Cũng từ đây mà nảy sinh thành ngữ “Ngũ phúc lâm môn”.

 Ngũ Phúc Lâm Môn là gì? Lâm Môn ngũ đức là một trong những câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc. Đặc biệt, thành ngữ  “ngũ phúc” được bắt nguồn từ hai cuốn sách vô cùng nổi tiếng của Kinh Thư – Hồng Phạm.

 Tranh  Ngũ Hành Lâm Môn

 Phân tách nghĩa của  bốn chữ này  gồm: “ngũ”  nghĩa là năm,
“phúc” trong từ phúc, lâm nghĩa là đến, và “môn” nghĩa là cửa nhà, cửa ngõ.  Hiểu một cách dễ hiểu nhất thì cụm từ Ngũ phúc lâm môn mang theo nghĩa bóng,
đó là mong muốn hạnh phúc và tài lộc  đến với gia đình.

 Ý Nghĩa Biểu Tượng Ngũ Phúc Lâm Môn
 
 Ý nghĩa của phong thủy



 Trong phong thủy, biểu tượng “ngũ phúc” gắn liền với biểu tượng 5 con dơi màu đỏ, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, bình an. Theo cách phát âm trong tiếng Hán Việt, từ dơi khi đọc đồng âm với từ phúc nên người ta  tin  rằng hình ảnh con dơi  có thể mang lại sự thịnh vượng, may mắn và cầu mong hạnh phúc luôn gõ cửa. .

 Họa tiết Ngũ Phúc Lâm Môn trên lọ gốm
 

 
Bên cạnh đó, hoa văn ngũ phúc Lâm Môn được sử dụng rộng rãi trong kiến ​​trúc đình, đền, chùa… Với sự xuất hiện của những chú dơi  ngậm chữ Thọ trong miệng đang  bay mang  ý nghĩa trường thọ, sống lâu trăm tuổi.  Ý nghĩa theo quan niệm của người Hoa

 Ngũ phúc hợp thành một tổng thể hoàn chỉnh  không được thiếu  một bộ phận nào. Trong quan niệm của người Trung Hoa, ngũ phúc này lần lượt tượng trưng cho sự trường thọ, phú quý, bình an, phúc đức và Thiên Tướng, mang  nhiều ý nghĩa tốt lành cho con người.

 Nhiều người chọn "Ngũ phúc lâm môn" như một lời chúc  ý nghĩa

 长寿 / ngshòu / Trường thọ:

 Đó là điều đầu tiên trong năm phước lành. “Long” có nghĩa là lâu dài, trường tồn và “thọ” có nghĩa là trường thọ. Trường thọ có nghĩa chung là trường thọ, trường thọ,  

 富贵 /fuguì/ Giàu có:

 Bên cạnh mong muốn được sống lâu, con người  còn mong muốn có  cuộc sống sung túc,  có nhiều tiền, có địa vị trong xã hội nên “phú quý”  là  phúc thứ hai xuất hiện trong ngũ phúc.  康宁 /kāngníng/ Hòa bình:

 Chữ “khang” trong một chiếc khánh chỉ sức khỏe. Hạnh phúc có nghĩa là chúc mọi người có  sức khỏe dồi dào, không lo  bệnh tật, luôn  sống  vui vẻ lạc quan, nhẹ nhàng.

 好德 /hǎodé/ Đức tính tốt:

 Đó là điều thứ tư và cũng là điều quan trọng nhất trong ngũ phúc theo quan niệm của người Trung Hoa về ý nghĩa  ngũ phúc Lâm Môn. Trong đó, thiện là điều tốt, đức là đạo đức. Đức tính tốt là đức tính bên trong của một người có tâm hồn thân thiện và nhân hậu. Vì vậy, người có tâm hồn trong sáng, tốt đẹp sẽ được hưởng hạnh phúc.

 善终 /sànzhōng/ Thiện chí:

 Đó là lời chúc đặc biệt nhất,  nghĩa là chỉ  người hiền lành, an lạc, không bị  nội tâm dày vò, không vướng bận chuyện thế gian. Đặc biệt, sau khi mất người này sẽ đầu thai làm quả lành, tái sinh làm vua chúa, đại thần.
 Ý nghĩa theo quan niệm của người Việt Nam

 Theo quan niệm của người Việt, ý nghĩa của Ngũ Phúc Lâm Môn hơi khác so với quan điểm của người Trung Hoa như chúng ta đã tìm hiểu ở trên. Thay vào đó, ngũ phúc sẽ tương ứng với  Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh.
 

 
Ngũ Phúc Lâm Môn theo người Việt tượng trưng cho 5 vị thần: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh

 Phúc: Mang ý nghĩa may mắn,  tốt lành. Người có phúc là người luôn có quý nhân phù trợ, tổ tiên phù hộ. Trong cuộc sống, họ luôn gặp  may mắn, hóa nguy thành an.  Lộc: Là tài lộc, của cải, vật chất xung quanh. Ngày xưa lộc có nghĩa là của cải vua chúa ban cho, nhưng ngày nay chữ lộc mang  ý nghĩa thịnh vượng, cát tường. Trường thọ: Có nghĩa là sống lâu, trường thọ,  hưởng thọ trăm tuổi. Khang: Có nghĩa là sống khỏe mạnh, không ốm đau, bệnh tật. Từ “khang” có nghĩa giống như khan trong quan niệm của người Trung Quốc. Ninh: Có nghĩa là cuộc sống bình yên, tự tại, thanh thản, không lo âu.

Nguồn: Internet



Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.