Thuốc “trường sinh bất lão” thử nghiệm trên cơ thể người

Chẳng phải đây chính là ước muốn cháy bỏng của không ít người trong chúng ta?

 

Các nhà khoa học của Trường Y khoa Albert Einstein tại New York vừa tuyên bố họ đã điều chế thành công một loại thuốc giúp tăng tuổi thọ con người bằng cách hạn chế các căn bệnh liên quan tới tuổi già ở cơ thể người. Họ còn khẳng định thuốc Metformin, một loại biệt dược cho bệnh tiểu đường tuýp 2 được sử dụng rất phổ biến ở Mỹ từ năm 1994, có thể là giải pháp kỳ diệu cho bài toán “cải lão hoàn đồng”.


Bởi các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng loại thuốc này có thể kéo dài tuổi thọ của các loài gặm nhấm và giun tròn, tiến sĩ Nir Barzilai – trưởng nhóm nghiên cứu dự án và giám đốc Viện Nghiên cứu Lão hóa – đã cho rằng khoa học hiện nay có đủ bằng chứng công nhận loại thuốc đó cũng có tác động tương tự trên cơ thể con người.


Cuộc họp giữa nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Barzilai và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào ngày 24/7 vừa qua nhằm mục đích đưa ra chỉ thị cho một nghiên cứu trong tương lai có tên gọi “TAME” (Targeting Aging with Metformin: Tập trung nghiên cứu kéo dài tuổi thọ sử dụng thuốc Metformin). Đây là một thử nghiệm lâm sàng xem xét các tác động của Metformin trên cơ thể con người. Trong cuộc họp, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết: Cách hiệu quả duy nhất nhằm kéo dài tuổi thọ là làm giảm thiểu các căn bệnh liên quan đến tuổi già và kéo dài vòng đời khỏe mạnh ở con người.
 

Thần dược cải lão hoàn đồng mới được phát hiện: Metformin."Thần dược cải lão hoàn đồng" mới được phát hiện: Metformin

Tiến sĩ Barzilai nhấn mạnh, lợi thế của Metformin chính là thực tế đã được sử dụng trong vòng 60 năm qua để điều trị bệnh tiểu đường. Ông khẳng định nhóm nghiên cứu của mình hiểu rõ mọi thứ về loại thuốc này, và hơn ai hết, họ luôn ý thức được đây là một loại thuốc tuyệt đối an toàn. Được biết, vai trò chính của Metformin trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 là làm giảm mức đường glucose trong máu bằng cách tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, giúp các tế bào có khả năng hấp thụ lượng đường glucose hợp lý.


Tuy nhiên, ông Barzilai cùng các đồng nghiệp gợi ý rằng Metformin còn có thể có tác động tích cực đối với một số bệnh khác, bao gồm cả bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm chức năng nhận thức. Giải thích cho kết luận này, ông Barzilai cho biết chính vì Metformin có trách nhiệm hạn chế calo nên đây còn là “sự can thiệp mạnh mẽ nhất nhằm kéo dài tuổi thọ tối đa ở động vật có vú.”

 

Nghiên cứu TAME có mục đích nhằm kiểm chứng tính hữu hiệu của thuốc Metformin trong việc trì hoãn tuổi già.

Nghiên cứu TAME có mục đích nhằm kiểm chứng tính hữu hiệu của thuốc Metformin trong việc giảm thiểu các căn bệnh tuổi già.

 

Nếu nghiên cứu TAME được tiến hành thuận lợi, đây sẽ là một thành quả chung của hơn 30 chuyên gia cố vấn trong lĩnh vực. Theo ông Barzilai, nghiên cứu này sẽ mở rộng tới 15 trung tâm khác nhau trên khắp nước Mỹ, và có thể phủ sóng quốc tế nếu kết quả đủ tích cực. Để tiến hành nghiên cứu, 15,000 người được lựa chọn ngẫu nhiên để tham gia vào một thử nghiệm đối chứng giả dược dựa trên giả thuyết: “Điều trị bằng Metformin sẽ trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của một số bệnh liên quan đến tuổi ở nhóm người lớn tuổi có nguy cơ cao”.


Cụ thể, giả dược là loại thuốc giả được bào chế để dùng trong các cuộc thử nghiệm thuốc, không có tác dụng sinh lí đồng thời không làm hại đến sức khỏe bệnh nhân. Giả dược có hình dạng và mùi vị giống hệt thuốc thật, nhằm không để người dùng phân biệt được thuốc thật hay giả. Người tham gia thử nghiệm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên giữa thuốc thật và giả. Để bảo đảm tính khách quan, cả đội ngũ y bác sĩ lẫn bệnh nhân đều không biết họ đang dùng thuốc thật hay giả, tức cả hai phía đều không biết về chủ thể thuốc (phương pháp thử nghiệm “double-blind”). Trong nhóm nghiên cứu, chỉ có một nhà nghiên cứu độc lập biết bệnh nhân nhận thuốc nào, chính người này sẽ phân tích dữ kiện và căn cứ vào đó để đánh giá sự hữu hiệu của thuốc. Khi đánh giá, phải so sánh tác dụng của thuốc thật và thuốc giả. Dĩ nhiên, thuốc giả hầu như không có tác dụng sinh hóa nào đáng kể. Do vậy, nếu tác dụng của thuốc thật cao hơn thuốc giả, đây sẽ là bằng chứng để có thể kết luận rằng loại thuốc đang được thử nghiệm có hiệu quả và ngược lại.


Ở thí nghiệm này, người tham gia sẽ ở độ tuổi từ 70-80, bị ảnh hưởng bởi 1 hoặc 2 trong số các bệnh thiếu máu tim, suy tim xung huyết, bệnh động mạch ngoại biên, đột quỵ, ung thư hoặc suy giảm nhận thức nhẹ. Nghiên cứu dự kiến kéo dài trong vòng 5 năm, với chi phí ước tính lên đến 50 triệu USD
.

Hình thức tiêm botox nhằm níu kéo tuổi thanh xuân có thực sự hiệu quả như quảng cáo?

Hình thức tiêm botox nhằm "níu kéo tuổi thanh xuân" có thực sự hiệu quả như quảng cáo?

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng khoảng 30% số người được điều trị bằng Metformin sẽ có những tác động tích cực và giảm thiểu các  trường hợp mắc bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức.


Ngoài ra, tiến sĩ Barzilai cũng cho rằng nghiên cứu này còn tác động về kinh tế: “Mục tiêu của chúng tôi là tăng vòng đời sức khỏe ở người cao tuổi, đồng nghĩa với việc tăng chất lượng cuộc sống của con người và giúp giảm nhẹ gánh nặng kinh tế về mặt y tế”. Theo một văn bản vào năm 2013 của Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học, giá trị kinh tế của các hình thức nghiên cứu kéo dài tuổi thọ có giá trị ước tính lên tới 7,1 nghìn tỷ USD trong vòng hơn 50 năm qua.


Hơn nữa, ông Barzilai cũng hy vọng rằng dự án này có thể giúp đẩy lùi sự bành trướng thị trường của ngành công nghiệp chống lão hóa đắt đỏ hiện giờ. Ông cho rằng hiện nay có quá nhiều phương pháp được quảng cáo là có tác dụng chống lão hóa nhưng thực chất chưa hề được thông qua và chứng nhận bởi bất kỳ nghiên cứu, đánh giá khoa học nào. Ví dụ tiêu biểu nhất là hình thức tiêm hormone chống nhăn hoặc các loại kem chống lão hóa... Ông nói: “Thị trường hiện nay đang tràn ngập các loại sản phẩm được cho là chống lão hóa nhưng lại chưa được kiểm chứng về mặt khoa học. Nhưng một khi người tiêu dùng dần nâng cao ý thức về sức khỏe bản thân, những phương pháp ấy sẽ dần trở nên lạc hậu”.



                                                            
                                                   💚💖💚 🍀💚💖💚
  



Giấc mơ trường sinh bất lão và liều thuốc bất tử

13-02-2019 13:50 | Thông tin dược học


SKĐS - Sống lâu hơn, khỏe hơn, thậm chí sống mãi trong một cơ thể không biết đến bệnh tật, suy yếu do tuổi già... Đi tìm giấc mơ trường sinh ấy luôn là khao khát của nhân loại, chính vì thế mà các nhà nghiên cứu đã không ngừng nghỉ kiếm tìm và việc này có vẻ như đã dần đem lại thành quả.

Không còn là chuyện viễn tưởng


Thuốc luôn là một trong những vật dụng đồng hành cùng sức khỏe con người. Nhờ việc sáng chế ra những viên thuốc nên con người có thể chống đỡ lại bệnh tật. Sự thay đổi của thời tiết, môi trường, cuộc sống, rồi khi chúng ta gặp những biến cố thông thường trong công việc, hay đơn giản hơn là khi chúng ta già đi, chẳng còn sung sức như thời thanh xuân nữa và mắc nhiều bệnh mạn tính như ung thư, đái tháo đường... Tất cả những trường hợp luôn có thể xảy ra ấy đều cần đến thuốc. Tuy nhiên, khát khao của viên thuốc chữa bệnh đã không còn giới hạn mà người ta muốn tìm đến cả những liều thuốc bất tử.


Loài người đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghệ: Cách mạng công nghiệp lần 1 sử dụng năng lượng hơi nước để cơ giới hóa sản xuất, cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt, cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất, cách mạng công nghiệp lần 4 là kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học tức trí tuệ nhân tạo. Điều này ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực trong đó cả y dược học.


Những thành tựu lớn trong công nghệ dược phẩm (bao gồm cả công nghệ nano) gắn liền với những nghiên cứu sinh khả dụng đã tạo nên những sản phẩm đặc biệt có giá trị cao trong điều trị, góp phần đưa y học thế giới có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp vì mục tiêu sức khỏe con người.


Viên thuốc đầu tiên ra đời và được cải tiến, hiện nay bằng công nghệ nano, người ta đã tiến thêm một bậc. Các sản phẩm dược lý tạo ra chỉ bé bằng một phân tử hoá học mang kích thước cỡ nanomet (nm). Có thể hiểu đơn giản như thế này, dược điều trị thông thường tạo ra những viên thuốc to như cái khuy áo thì dược nano lại tạo ra được những viên thuốc bé hơn cả sợi tóc. Trên những viên thuốc bé nhỏ này, ngoài thành phần hoạt tính là thuốc người ta còn gắn lên đó những phân tử chất dẫn đường có nhiệm vụ nhận ra đích nào cần đến.

 

Giấc mơ trường sinh bất lão và liều thuốc bất tử
Công nghệ dược nano góp phần đưa y học có những bước tiến vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe con người.

Sự thành công vang dội nhất của dược nano là trong ung thư. Các hạt nano có kích thước vô cùng nhỏ, được đưa vào khối u bên trong cơ thể. Dưới tác động nhiệt được kích thích từ bên ngoài như laze, hồng ngoại, các hạt nano sẽ gia nhiệt và khiến tế bào ung thư thu nhỏ lại. Các hạt nano còn đóng vai trò là phương tiện dẫn truyền thuốc, đưa thuốc điều trị tới chính xác vị trí của khối u, tăng tính hiệu quả của việc điều trị và giảm tác động đến các tế bào lành tính.


Nói chung việc điều trị bệnh đối với y học nói chung ngành dược phẩm nói riêng vẫn là đề tài nóng bỏng trong các phương tiện thông tin đại chúng. Bởi lẽ sức khỏe và bệnh tật luôn song hành làm con người phải tìm thuốc, phương pháp chế ngự nó. Song song với đó người ta lại ước ao trường sinh bất tử. Điều này luôn được các nhà khoa học tìm tòi, nghiên cứu.


Vào cuối năm 2017 các nhà khoa học Australia chuẩn bị thử nghiệm thuốc có khả năng đảo ngược quá trình lão hóa trên người. Loại thuốc này theo dự kiến sẽ giúp những đoạn ADN bị tổn thương qua thời gian được làm tươi mới trở lại. Nỗ lực của nhóm nghiên cứu đã thu hút sự chú ý của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Thuốc này đã được thí nghiệm thành công trên chuột. Kế hoạch tiếp theo của nhóm nghiên cứu là thử nghiệm trên người trong thời gian tới.


Tìm được phương thuốc giúp con người trẻ mãi không già, “trường sinh bất lão” vốn là một mong ước kéo dài cả nghìn năm của con người. Ngay cả trong thời hiện đại, các nhà khoa học cũng vì ý tưởng này mà nghiên cứu không ngừng nghỉ và việc này có vẻ như đã dần đem lại thành quả.


Chưa dừng lại ở đó, Các nhà khoa học Úc đã tìm ra một loại vitamin, gọi là nicotinamide mononucleotide (NMN), giúp sửa chữa thương tổn ADN. Một loại thuốc có thể đảo ngược quá trình lão hóa sẽ được thử nghiệm trên người trong năm nay và có thể được tung ra thị trường vào năm 2020. Thí nghiệm  này đã được các nhà khoa học làm trên chuột, những con chuột trung niên được cho dùng vitamin trên đã sống thọ hơn 20% và có thể chạy nhanh hơn. Các nhà khoa học khẳng định: Các tế bào của những con chuột già trở nên không thể phân biệt so với các con chuột trẻ chỉ sau một tuần điều trị. Đây là bước tiến gần nhất đến một loại chống lão hóa an toàn và hiệu quả mà có lẽ chỉ cần 3-5 năm nữa sẽ có mặt trên thị trường nếu các cuộc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ.

Nhiều nhà khoa học đều thống nhất cho rằng, viên thuốc bất tử chưa ra đời được thì con người phải có biện pháp giảm bệnh tật để sống khỏe, sống thọ.  


“Tiên dược” giúp trường sinh bất lão ở đâu?


Bản năng sinh tồn và phát triển cùng tự nhiên luôn tồn tại trong tất cả sinh vật sống trên thế giới, kể cả loài người. Từ thời cổ xưa, con người đã tìm được những loài thực vật để tự chữa lành khi bị thương, các cách để bảo vệ bản thân trước sự nguy hiểm của tự nhiên. Ngày nay, có thể nói, thế giới đang bước vào thời đại khoa học công nghệ với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống ở mọi lĩnh vực, trong đó lĩnh vực được quan tâm nhất chính là sức khỏe con người. Người ta muốn hướng tới những sản phẩm tự nhiên có giá trị cao, có lợi cho sức khỏe, đưa con người gần gũi với thiên nhiên.


Thuật tái sinh và chặn đứng lão hóa được nhiều người biết đến để tìm sự bất tử, tuy nhiên thử nghiệm này vẫn còn đang tiếp tục thì nhiều người không ngần ngại bỏ tiền vào những lời đồn đại.


Quy luật sinh-lão-bệnh-tử không chừa một ai. Khi chúng ta già đi, các tế bào trong cơ thể sẽ ngưng làm việc và có thể hư hỏng, gây ra các căn bệnh như ung thư, tim mạch và mất trí nhớ (Alzheimer).


Từ các phòng thí nghiệm “biệt dược chống lão hoá” đến các nghiên cứu khoa học về gene và nhân chủng, con người cố tìm cách kéo dài tuổi thọ và tìm ra những bí quyết giúp sống lâu và sống khoẻ mạnh, có chất lượng. Trong khi các nhà khoa học tìm mọi cách để kéo dài tuổi thọ, thậm chí tìm cả giải pháp “bất tử” thì nhiều người cho rằng không phải tìm đâu xa mà chỉ cần vận dụng phương pháp thuận tự nhiên thì điều đó đạt được.


Nhiều nhà khoa học đều thống nhất cho rằng, viên thuốc bất tử chưa ra đời được thì con người phải có biện pháp giảm bệnh tật, sống khỏe, sống thọ. Để thực hiện được điều đó, cơ thể cần được thanh lọc và hít thở đúng cách. Ngồi tĩnh lặng 5 phút trước khi đi ngủ, mỗi ngày trong chế độ dinh dưỡng hãy lưu ý chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ quả tươi sống, hạn chế dầu mỡ, thức ăn nhanh, bia, rượu, thuốc lá và uống đủ nước, chủ động nâng cao sức đề kháng bằng các loại hoa quả giàu vitamin C; chủ động nâng cao sức khỏe bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày là rất cần thiết.


Sự bất tử của con người là cần sống lành mạnh. Đừng chờ có bệnh mới “vái tứ phương” mà nên ý thức rèn luyện, cải thiện sức khỏe ngay khi đang trong thời kỳ sung sức hoặc trước khi cảm nhận được dấu hiệu sức khỏe suy giảm. Hãy tưởng tượng cơ thể bạn là triệu triệu tế bào hợp lại, hãy chủ động dẫn nhập nguồn năng lượng tích cực, tự nhiên có ở xung quanh để thúc đẩy cơ chế tự hoàn thiện bên trong từng tế bào.


ThS. BS Nguyễn Ngọc Phương