Apr 28, 2024

Viết về tác giả & tác phẩm

Nhạc Sĩ Trần Quảng Nam sáng tác
Trần Quảng Nam * đăng lúc 05:36:42 PM, Dec 19, 2023 * Số lần xem: 126
Hình ảnh
#1

 

              

 
 Nhạc Sĩ Trần Quảng Nam
sáng tác "Mười Năm Tình Cũ" trong khi đang du học

    1.
    Tôi (Trần Quảng Nam) du học trước 1975 là sinh viên toán xuất sắc. Tôi tự hào về điều này lắm. Có một sinh viên Nhật cứ bám theo tôi học hỏi tôi làm tôi càng tự hào mình là người Việt Nam xuất sắc.

    Thế rồi đến kì thi. Tôi được 92 điểm còn cậu sinh viên Nhật được 99 điểm. Tôi nhận ra sự thật rằng kẻ luôn học hỏi tôi thực sự giỏi hơn tôi. Tôi nhận ra phẩm chất của người Nhật là không bao giờ bằng lòng với chính mình như người Việt mà luôn biết lắng nghe, học hỏi.

    2.
    Tôi đi thi hoá học. Ngồi cùng bàn tôi bên trái là một cô dược sĩ ở Việt Nam qua, bên phải là một sinh viên Mỹ tay bị run, tàn tật, ngồi xe lăn.
    Tôi làm bài xong, cô dược sĩ kéo bài của tôi gần cô để chép. Trong khi đó, tôi lại muốn giúp đỡ cậu sinh viên Mỹ bị tàn tật. Tôi đưa bài của tôi cho cậu ta chép nhưng cậu ta lắp bắp nói : Tôi tự làm được.

    3.
    Nhạc sĩ Trần Quảng Nam sinh năm 1955 tại Tam Kỳ, Quảng Nam, quê gốc tại Hải Dương. Hiện tại, ông đang sinh sống ở Hoa Kỳ. Từ khi học trung học ông đã học nhạc lý với thầy Phạm Nghệ. Năm 14 tuổi, ông đã tự sáng tác đến năm 1975 sáng tác khoảng 20 ca khúc. Ông được biết đến nhiều qua ca khúc Mười Năm Tình Cũ.

    4.
    Thật tình cờ, đầu những năm 1990, khi quen biết và nên duyên với mẹ của con trai tôi bây giờ, tôi thấy nhà nàng có cái Radio Cassette (hai hộc băng, xuất xứ Taiwan) hát bài Mười Năm Tình Cũ. Tôi vẫn đinh ninh đó là ca khúc của ai đó ở Miền Nam, sáng tác trước 1975. Thời gian trôi đi 33 năm (1990 - 2023),...

    Cũng thật tình cờ, cho đến chiều qua (11.10.2023), lang thang trên mạng, vô trang Facebook Lưu Trọng Văn mới biết Mười Năm Tình Cũ được sáng tác vào năm 1985, là ca khúc nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông nhạc sĩ Trần Quảng Nam.

   - "Trước năm 1975, khi đang học đại học, Trần Quảng Nam yêu một cô gái mang hai dòng máu Việt- Pháp, có tên Isabel Hạnh. Đầu năm 1975, ông đi du học ở Mỹ (bằng học bổng), Isabel Hạnh hồi hương về Pháp vào năm 1976. Vào những năm đầu, khi tác giả mới đến Mỹ, Isabel Hạnh có sang thăm. Nhưng vì Trần Quảng Nam còn phải chuyên tâm học hành, lại chưa có công việc ổn định nên không dám hứa hẹn tương lai với người con gái mang hai dòng máu ấy.

    Isabel Hạnh trở về Pháp. Hai người không gặp lại nhau nhưng có trao đổi qua điện thoại. Chàng biết rằng nàng đã có người khác.

    Vào một ngày của năm 1985, khi xem chồng ảnh cũ, Trần Quảng Nam gặp lại bóng hình người xưa. Ảnh còn đây mà người đã xa mờ. Cảm xúc dâng lên thành lời ca :
  “Mười năm không gặp tưởng tình đã cũ/
   Mây bay bao năm tưởng mình đã quên
   Như mây bay đi một trời thương nhớ
   Em ơi bên kia có con mắt buồn…”.
    
Trần Quảng Nam viết "Mười năm tình cũ" chỉ trong khoảng 15 phút !

    Xin nhắc tên danh ca Lệ Thu - người thu âm đầu tiên và cũng là người trình bày thành công nhạc phẩm Mười Năm Tình Cũ : "Người có công đưa ca khúc này đến công chúng là ca sĩ Lệ Thu. Chị là người thâu băng đầu tiên sau khi tôi sáng tác ca khúc được một năm. Tôi là người hòa âm và chị Lệ Thu hát. Đến giờ, tôi vẫn thích nhất là thâu băng và hòa âm đó. Còn bây giờ, nhiều người hát ca khúc này, tôi không thể nhớ hết"  
 
Trần Quảng Nam

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.