Ăn năn thì đã muộn, nhưng thà muộn mà thay đổi được vẫn còn hơn.

Khổng Tử thấy kẻ đánh lưới chim sẻ chỉ đánh được thuần sẻ non vàng mép. Ngài bèn hỏi rằng:

Không đánh được sẻ già là tại làm sao?

Kẻ đánh lưới nói:

- Sẻ già biết sợ, cho nên khó được, sẻ non tham ăn, cho nên dễ bắt. Nếu sẻ non mà theo sẻ già, thì bắt sẻ non cũng khó, nhưng nếu sẻ già đi theo sẻ non thì bắt sẻ già cũng dễ.

Đức Khổng Tử nghe xong, đoạn quay lại bảo học trò rằng: biết sợ dễ tránh tai hại, tham ăn mà quên nguy vong, đó đều là tâm tính tự nhiên vậy. Song phúc hay họa lại do theo cái khôn hay theo cái dại. Cho nên người quân tử, trước khi theo ai phải cẩn thận. Theo ai mà biết phòng xa như người lão luyện thì được toàn thân, theo ai mà hay nông nổi như kẻ trẻ dại thì bại hoại.

Năm 2020 giới trẻ dồn phiếu cho Biden khiến kẻ thiếu tải bất đức đó thành tổng thống. Họ tin vào những hứa hẹn vu vơ không tưởng của Biden mà bỏ phiếu cho ông ta. Từ đó lạm phát lên tới trời, 61% dân Mỹ sống bằng tiền lương ngày qua ngày, tiền để dành cạn kiệt, nợ tín dụng cá nhân lên đến kỳ lục. 30% dân Mỹ chỉ cần 1 việc xấu nào xảy ra làm họ phải tiêu thêm 600 đô la thì họ phá sản.

Chiến tranh xảy ra hay sắp xảy ra trên tất cả các châu lục mà phần thua có vẻ là Mỹ…..

Đám trẻ tỉnh ngộ, quay lại chống Biden. Tuy có trễ vẫn còn tốt hơn là không làm gì cả, giống như nhiều con sẻ già vẫn đi theo bầy sẻ trẻ không thay đổi để chết chung với chúng.

Nguồn : fb Henry Quang Vu