May 03, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Kinh Nghiệm Của Thất Bại 🌷
NGUỒN : FACEBOOK * đăng lúc 05:06:29 PM, Dec 18, 2023 * Số lần xem: 102
Hình ảnh
#1

 

 *

         KINH NGHIỆM CỦA THẤT BẠI.


 Một công ty lớn tuyển mộ nhân viên và số người ứng thí rất đông. Họ đều có đầy kinh nghiệm và bằng cấp, học vị đáng nể. Qua ba vòng thi tuyển còn lại 11 người lọt vào vòng cuối cho vị trí quan trọng của công ty do chính Tổng giám đốc và những nhân vật cao cấp trong công ty trực tiếp phỏng vấn.

Khi vị Tổng Giám đốc phát hiện có đến 12 người than dự, ông hỏi "Ai trong số các vị đã không qua được các vòng tuyển chọn trước đó?".

"Thưa ông là tôi" một chàng trai trẻ đứng dậy nói. "Tôi bị loại từ vòng đầu, nhưng tôi tin mình có thể trúng tuyển nên vẫn muốn thử sức ở vòng cuối cùng này".

Mọi người trên phòng bật cười, kể cả ông già lo việc trà nước đứng ở cửa ra vào.

  Ông Tổng Giám đốc vừa ngạc nhiên, vừa tò mò hỏi tiếp "Anh đã bị loại từ vòng đầu, vậy hôm nay anh tới đây có nghĩa gì?".

"Tôi chỉ tốt nghiệp đại học và là một nhân viên bình thường, nhưng tôi có 14 năm kinh nghiệm làm việc và đã từng làm cho 8 công ty khác nhau". Rất tự tin chàng trai trả lời.

"Bằng cấp học lực và chức vụ của anh đều ở mức  trung bình 14 năm kinh nghiệm làm việc tại 8 công ty khác nhau là điều đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên với tư cách tuyển dụng chúng tôi không thích điều này". Ông Tổng Giám đốc nói.

"Thưa ông tôi không chuyển công ty mà tại vì 8 công ty tôi đã làm đều bị phá sản". Chàng thanh niên vẫn tỉnh bơ.

  Lần này cả khán phòng cười ồ. Có tiếng bình phẩm từ phía trên. "Cậu ta đúng là người xui xẻo".

  Nhưng chàng trai nói tiếp. "Tôi cho rằng đó mới chính là điểm mạnh của riêng tôi mà không phải ai trong quý vị ở đây cũng có được".

Cả phòng ồ lên. Lúc này ông già phục vụ nước tiến đến bàn chủ tọa rót nước cho Hội đồng giám khảo.

Chàng trai tiếp tục.

"Tôi hiểu rất rõ 8 công ty bởi tôi từng cùng đồng nghiệp của mình chung lưng làm việc tận lực để kéo công ty khỏi bờ vực phá sản. Tuy không thành công, nhưng tôi đã học được rất nhiều từ những sai lầm khiến công ty thất bại.

  Đa số chúng ta thích tìm hiểu và học hỏi những kinh nghiệm để thành công, nhưng khác với quý vị tôi chắc chắn có nhiều kinh nghiệm hơn ở chỗ biết làm thế nào để tránh sai lầm và thất bại. Tôi biết chắc những kinh nghiệm để thành công thường có những điểm tương đồng, nhưng lý do để dẫn đến thất bại thì luôn khác nhau. Rất khó biến kinh nghiệm thành công của người khác thành của chính mình. Nhưng chúng ta rất dễ phạm sai lầm của người khác.

  Nói xong, chàng trai bước đi tỏ ý muốn đi ra khỏi phòng. Ông già chồm tới rót nước cho ông Tổng Giám đốc.

  Bất ngờ chàng trai quay đầu lại mỉm cười và nói với ông Tổng Giám đốc "14 năm với 8 công ty khác nhau cho tôi có sự quan sát và óc phân tích tinh tế về người và công việc. Vì vậy, tôi biết rõ vị giám khảo thật sự của ngày hôm nay không phải là ông Tổng Giám đốc mà chính là ông già lao công phục vụ nước.
 
  Cả 11 thí sinh trong phòng đều ngạc nhiên nhìn về phía ông già phục vụ với ánh mắt hoài nghi.

  Lúc này, ông già lao công mỉm cười hài lòng và nói :
"Rất giỏi. Cậu sẽ là người đầu tiên được nhận vào làm việc tại công ty của chúng tôi".

- Cang Huỳnh lược dịch từ La Vie est Belle.

(Fb Vo Huu Nham )
Vì THẤT BẠI LÀ MẸ THÀNH CÔNG. 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.