Apr 28, 2024

Tin tức

Đừng Quên! Nhớ Hôm Nay, Đổi Giờ! (Lui lại một giờ!)
NGUỒN INTERNET * đăng lúc 08:52:25 PM, Nov 04, 2023 * Số lần xem: 197
Hình ảnh
#1


 
Đừng Quên! Nhớ Hôm Nay, Đổi Giờ! (Lui lại một giờ!)

            


Nhắc nhở: Tối hôm nay, Thứ Bảy, trước khi đi ngủ, xin Quý Vị nhớ vặn đồng hồ của mình, LUI lại một giờ.
 
Theo quy ước, trong năm 2023, đổi giờ lần thứ 2, (vào Đông) sẽ bắt đầu vào lúc 2h sáng ngày 5 tháng 11. Lúc này người Mỹ từ 2 giờ, vặn kim đồng hồ lùi lại 1h sáng. Thời gian này, được gọi là giờ mùa đông hay giờ mùa thu (Fall Back)
  
 Hôm nay Nước Mỹ đổi giờ! Vấn đề vẫn gây tranh cãi gay go: liệu có cần thiết hay không?
 
-Hôm nay, Thứ Bảy cả nước Mỹ, ngoại trừ Arizona và Hawaii, lại đổi giờ. Nhưng báo New York Times đặt vấn đề, tranh cãi, nên duy trì việc này nữa hay không?
 
Theo khái niệm thông thường thì daylight saving, người Việt quen gọi nôm na là đổi giờ, là việc dời một giờ có ánh sáng của ban mai, khi mọi người còn ngủ, lên chiều tối, khiến người ta có thể sinh hoạt thêm, nhờ còn ánh sáng.
 
Ông David Prerau, tác giả cuốn “Seize the Daylight,” nhận định: “Đối với đa số, thêm một giờ sáng sủa vào buổi chiều tối sau giờ làm việc hay sau giờ tan học có lợi hơn so với cho lúc ban mai.”
 
Nhưng từ khi ý kiến này đưa ra thực hành thì ngày càng gặp nhiều lời chê bai lẫn tranh cãi.
 
Nhiều tiểu bang, trong đó có California và Rhode Island, đang xét lại việc bãi bỏ thông lệ này.
 
Bên thuận biện luận, đổi giờ là thêm thời gian có ánh sáng ban ngày để lởi cho kinh tế, tiêu tiền.
 
Ông Michael Downing, giảng viên trường Tufts University và cũng là tác giả cuốn “Spring Forward: The Annual Madness of Daylight Saving Time,” nói: “Người Mỹ không chịu ở nhà vào cuối ngày miễn là trời còn sáng.”
 
Ông tiếp: “Chúng ta ra công viên, đi mua sắm, nhưng chúng ta không đi bộ ra đó. Đổi giờ khiến người ta tiêu thụ xăng nhiều hơn.”
 
Mấy ai rõ điều này hơn chủ nhân mấy cây xăng, lý do tại sao hiệp hội Association for Convenience and Fuel Retailing, một tổ chức vận động hành lang cho giới kinh doanh tạp hóa (convenience store), thúc giục bắt đầu đổi giờ sớm hơn trong năm.
 
Năm 2010, ông Jeff Miller, chủ tịch hiệp hội hồi bấy giờ, nói rằng ngành kỹ nghệ này kiếm thêm khoảng chừng $1 tỉ hằng năm từ khi họ vận động thêm được một tháng cho daylight saving vào năm 1986.
 
Ông Miller nói: “Từ đó đến nay thương vụ thu thêm được hằng chục tỉ dollar.”
 
Giới kinh doanh giải trí cũng hưởng lợi lây, theo lời ông Downing.
 
Ví dụ kỹ nghệ đánh golf ước lượng rằng thêm một tháng daylight saving giúp thu lợi thêm từ $200 triệu đến $400 triệu.
 
Khác với huyền thoại nói rằng việc đổi giờ bày ra lúc ban đầu là vì lợi ích của giới nông gia (các sách giáo khoa đều dạy như thế.)
 
Ông Prerau nói: “Tôi chẳng hiểu vì sao việc này trở thành một huyền thoại trong khi thực tế lại hoàn toàn ngược lại” vì đổi giờ làm xáo trộn giờ giấc của nông gia.
 
Mới đầu giới nhà nông chống mạnh nhất, rồi đến các tổ chức tôn giáo, vốn hay lấy giờ cầu nguyện vào lúc mặt trời mọc.
 
Giới phụ huynh cũng than phiền là con em họ phải đi bộ đến trường lúc trời còn tối.
 
Một số người khác, trong đó có ông Bill de Blasio, thị trưởng New York, lý luận rằng daylight saving khiến gây thêm tai nạn giao thông vào ban sáng.
 
Tiết kiệm năng lượng vẫn thường được cho là lý do chính đưa đến thông lệ đổi giờ. 
 
Nhiều bất lợi về việc đổi giờ!
 
Mặc dù chưa được chứng minh một cách chắc chắn, nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng việc thay đổi giờ đồng hồ sẽ làm rối loạn nhịp sinh học của con người. Một nghiên cứu nói rằng việc đổi giờ này giống như việc thay đổi một ít nhịp sinh học vì đi máy bay. Điều đó có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc đổi giờ cũng có thể khiến tai nạn ô tô gia tăng, ví dụ như người lái xe thường đi lại vào lúc trời sáng đột nhiên phải chuyển qua lái xe lúc trời còn tối (hoặc ngược lại). Năng suất cũng có thể đi xuống. Có lẽ điều bất tiện nhất cho các doanh nghiệp là việc các quốc gia có thể thay đổi giờ đồng hồ của họ vào những thời điểm khác nhau.
 
Ở Mỹ, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đưa ra một dự luật gọi là “Đạo luật bảo vệ ánh nắng mặt trời 2021” (Sunshine Protection Act of 2021), theo đó sẽ dùng giờ mùa hè cho suốt cả năm, nhưng đề xuất này ít được ủng hộ. Mười chín cơ quan lập pháp tiểu bang đã thông qua các luật có quy định tương tự, trong số đó có California, Florida và Washington, nhưng việc thiếu sự chấp thuận của quốc hội có nghĩa là tất cả cư dân của họ sẽ vẫn phải vặn ngược đồng hồ của mình vào cuối tuần này. Giờ Tiết kiệm ánh sáng ban ngày vẫn chưa hết.l

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.