May 08, 2024

Tùy bút - Bút ký

Ngôi Trường Trần Hưng Đạo Thị Xã Đa Lạt
Bình Phạm Văn * đăng lúc 05:03:31 PM, Oct 29, 2023 * Số lần xem: 280
Hình ảnh
#1
#2

 

*              
                  

NGÔI TRƯỜNG TRẦN HƯNG ĐẠO
                THỊ Xà DALAT.

                                BÌNH PHẠM VĂN.

 
  Trước 1975. Những năm trước 1950  thời Pháp là trường Thiếu sinh quân Tây,  sau đó là trường Bảo Long, đấy là thời  Quốc trưởng Bảo Đại.

    Đến khi TT Ngô đình Diệm chấp chánh trường đổi tên lần nữa, lần nầy tên trường kéo dài đến mùa hè  năm 1975
.
    Trường mang tên Ngài ĐỨC THÁNH TRẦN. TRẦN HƯNG ĐẠO.  ( HƯNG ĐẠO VƯƠNG) Nguời có công lao rất to lớn đánh đuổi bọn Tàu xâm lược đất nước ta.  Ngài đã giữ gìn từng tấc đất cho con cháu hôm nay , ơn Ngài to lớn .

    Đền thờ Ngài ở Kiếp Bạc , Hải Dương , ngôi đền nhỏ, nhưng lòng dân luôn luôn tôn sùng khi nhớ về Ngài.

     Ngôi trường mang tên Ngài đã cho học sinh chúng tôi được học tập kiến thức hôm xưa  để khi vào đời "Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.".
    Trường chúng tôi hảnh diện mang tên Ngài.  Do đó,

 Thầy hiệu trưởng, thầy giám thị, ban giáo sư là những vị  thầy cô " Đáng Kính". Kể cả  các bác cai trường lủ học trò  " tiểu yêu" chúng tôi kính yêu.
    Nói đến cô, học trò dù là đệ nhất cấp nhớ đã đành,  ( học trò đệ nhị cấp cũng nhớ,) vì cô Nguyễn thị Hoàng  quá nổi tiếng, ngày đó cô Hoàng dạy văn cho lớp đệ lục.  

   Học sinh ngày ấy có lỗi, thường bị phạt " cấm túc" phải đến trường buổi chiều thứ tư làm vệ sinh hay chép phạt). Vì chiều ngày thứ tư xưa đó toàn thể học trò được nghĩ , và học sinh được đi xem phim đồng hạng 10 đồng rạp cine  Hòa Bình. Nên bị phạt cấm túc duới sự kiểm soát cô Hoàng lủ học trò bị phạt càng vui.

    Nhớ  năm 1964, cô Nguyễn thị Hoàng viết " Vòng tay học trò" câu chuyện có thật,  chuyện tình ái lãng mạng " hiện sinh"  cô Hoàng với học trò lớp đệ tam tên Thành,  bạn  Mai tiến Thành quê Ban mê Thuột qua Đalat học  năm đệ tam, chúng tôi quen gặp nhau khi Thành là Sq báo chí QĐ2 , những năm gần tan hàng Thành thuyên chuyển về đài truyền hình Qui Nhơn giờ đây Thành đã mất.

   Khung cảnh thơ mộng, gió mây, mưa rơi sương mù , ngôi biệt thự rêu phong xưa cũ. Tình ái ân thân xác phải đến nồng nàn với nhau, cô ấy tâm hồn lãng mạn hòa điệu khung trời khói sương. Truyện Vòng tay học trò  đăng trên Tạp chí Bách khoa ngày đó, bán nguyệt ra 15 ngày một số.

    Học trò đâu có tiền, nên một bạn mua Bách Khoa là truyền tay nhau đọc. Đọc mối tình " ái  ân" đỉnh cao cũa cô và trò. Đọc cho nhau duới tàn cây thông già gốc sân trường , miệng  hút thuốc tập tành " hiện sinh".đọc sách Albert Camus, Francoise Sagan hoặc ông tổ hiện sinh là Jean-Paul   Sartre bọn học trò chúng tôi hiểu chi đâu!

   Nhớ nhiều Thầy. Như thầy Lan có mái tóc bồng bềnh, nguời thầy dong dõng cao, tính chất rất nghệ sĩ.

    Nhớ thầy Trần nho Mai, nguời nhỏ thôi, điếu thuốc luôn luôn bên môi thầy hay tay cầm điếu thuốc ư là thi sĩ...

   Nhớ dáng cô dạy họa, nguời Huế bạn họa sĩ Đinh Cường,  dáng như : nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay.
   ..." Gọi nắng cho vai em gày đường xa áo bay . 
Nắng qua mắt buồn, lòng hoa bướm say... lối em đi về trời không có mây, đường đi suốt mùa nắng lên thắp đày..." nhạc TcS.
  
      Một thầy học trò ai cũng nhớ, nhớ thầy Tổng giám thị Bửu Vụ.
     Nhớ thầy vì có thầy nên đám học trò , " Nhất quỷ nhì ma thứ 3 học trò". Học trò tuổi mới lớn hoang phá nghịch.

     Kha có kỷ niệm về thầy Bửu Vụ, nhớ đến hôm nay không bao giờ quên.
     Ngày ấy,  Kha  nhớ nhớ nhiều lắm, nay có tuổi, tóc đã phai  không bao giờ quên, câu chuyện thế này:

- Ngày đó Kha từ trong văn phòng đi ra lên lớp học, bước chân ra khỏi văn phòng dăm ba bước, bổng một viên đá to bằng bàn tay từ trên sân trường văng xuống trúng mắc cá chân Kha.

   Kha đau quá, trúng mắc cá, nên khóc, Kha khụy nguời ngồi xuống khóc vì đau quá. Thầy Bửu Vụ cũng lúc đó từ văn phòng bước ra, chẳng cần biết vì sao Kha khụy chân ngồi khóc:

-Có sức chơi có sức chịu, khóc chi.?
    Tiếng thầy tổng giám thị nói to vào tai Kha.
    Nói xong ông Thầy Bửu Vụ dang tay tát vào mặt Kha 2 cái tát vào mặt. Óc Kha nổi đom đóm và nghìn sao.

   Kha vừa tức mình bị oan có nghịch ngợm đâu mà có sức chịu,  lúc đó trong lòng Kha nổi lên lòng thù ghét ông Bửu Vụ. Ghét cho đến hôm nay , ghét đến khi gần đất xa trời.
 
    Cách đây 7 năm trong một bửa nhậu với nhau, cùng hai anh bạn Hướng đạo Lâm Viên tên là Diêm và Dzuơng có con ông Bửu Vụ tên là Vĩnh Bách.  Chúng tôi có nhắc tên thầy Bửu Vụ. Tôi nói ngay liền:
-Tôi ghét , căm thù ông Bủu Vụ, vì lý do tôi đã kể. Con ông Bủu Vụ nghe không nói gì. Còn hai anh bạn tôi cùng cuời vang.
   
    Trường ngày đó đương nhiên - mặc định " Thầy ra Thầy, Trò ra trò biết kính trọng Thầy Cô, trò luôn luôn cố gắng học hành, không phụ ơn Thầy , ơn Cô . Không làm buồn lòng cha mẹ ( đa số học trò như thế).
   Trường xưa niên khóa 1963 có đàn anh Từ công Phụng, dân Chàm xứ Phan Rang lên học ở trường năm cuối ( đệ nhất).

    Dáng anh học trò tỉnh lẻ Phan Rang gầy mỏng manh chiếc áo trắng bạc màu, tóc để dài nghệ sĩ, chạy lom khom lên bậc thang cuối dẫy nhà gần chót, anh ta học đệ nhất ( có tú tài1) dãy cuối gần tiểu chủng viện.
    Xưa đó, học trò chúng tôi đã nghe  ( 1964-1965) bài tình ca bất hủ đầu tay của anh ấy . " Bây giờ tháng rồi  hởi em ." Bài ca đi vào năm tháng  yêu đến mãi  hôm nay  , ai ai cũng mê đắm. Lủ học trò Trần Hưng Đạo nghịch ngợi, đâu biết chi tình ái mà đổi lời hát nghêu ngao:
 
-.." Bây giờ mấy tháng rồi hởi em... " cuời vui tếu táo một đời học trò.
     Trường chúng tôi có những kỷ niệm khó phai, nhớ mãi. Ấy là đâu niên khóa 64-65 có ban nhạc Nguồn Sống có nguời  hát nhạc dân ca tên Phương Oanh thì phải , nguời sinh viên áo dài trắng hát những bài dân ca như: 

-Lý Cây đa, lý con sáo,  con đường cái quan của Phạm Duy , vv và vv.      Bọn học trò chúng tôi thích thú, sau này hay hát một mình :- Trèo lên quán dốc.... .

    Hình ảnh Thanh Lan ngày ấy , áo dài trắng kiểu raplan tà áo dài trắng ngang đầu gối, ôm thân, tóc úp dài bên má, má lúng đồng tiền, khuôn mặt đẹp ngây thơ đã trình bày những ca khúc tiền chiến, ôi Thanh Lan ngày đó, cô còn thơ ngây, đẹp  quyến rủ   đã làm lủ học trò chúng tôi mê đắm . 

   Ai ngờ dòng đời cứ trôi, lủ học trò chúng tôi cũng lớn, đi vào đời.
Chiến tranh về thành phố, học trò chúng tôi đi về miền gió cát, khắp bốn vùng thương nhớ, yêu thích giọng ca sĩ Thanh Lan.

    Dĩ vãng xưa là thế, trường Trần Hưng Đạo của chúng tôi mối nguời có khung trời kỹ niệm riêng mình, nhiều lắm cho mỗi nguời.

    Kỷ niệm dấu yêu lủ học trò nhiều thế hệ chúng tôi luôn luôn hiện về trong tâm tưởng,  một ngôi trường được vinh dự đặt tên Ngài Hưng Đạo Vương hiển hách.

     Ôi! Sau 1975 trường vang danh một thuở Đalat mộng mơ đã mất tên.  Ngôi trường đã đào tạo ra rất nhiều học sinh ưu tú.

     Nay đã mất tên, tên Ngài Hưng Đạo Vương, mất dấu tích xưa nhưng trong trái tim học trò từng theo học, thì trong tim mỗi đứa học trò xưa , mái tóc có úa màu, chân có đi không vững nhưng: 

- Trong tâm trí, trong trái tim mỗi nguời không bao giờ quên được ngôi trường thân yêu một đời học trò chúng tôi.

   Dĩ vãng hiện về, muôn vàn nỗi nhớ . Nhớ về ngôi trường nam Trần Hưng Đạo mến yêu.... ngàn năm trong trái tim học trò. Nay trường đã mất tên.../.
 
Nguồn:
ẢNH: Tân dung Nguyên. ( hình trường có đồng hồ.)
    
 
                   
 
                   
                  
 
.                   



 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.