Apr 28, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Trí tuệ nhân tạo, nỗi chết rình rập.
Quang Hy * đăng lúc 01:48:26 AM, May 05, 2023 * Số lần xem: 783
Hình ảnh
#1

 


  

 


Trí tuệ nhân tạo, nỗi chết rình rập.
 
 
 
Có 1 lần nói chuyện với giáo sư toán Hoàng Mạnh Để, người thầy mà tôi vô cùng kính trọng và biết ơn, thầy nói rằng nên gọi AI (Artificial Intelligence) là Thông minh nhân tạo, chứ không nên gọi nó là Trí tuệ nhân tạo. Tôi hiểu ý thầy chữ “tuệ” đó là thứ được nhắc tới nhiều trong kinh Phật, vì thế dùng chữ “tuệ” cho máy móc thì có vẻ không ổn.

Tôi thưa với thầy là “Theo em, sẽ có ngày nó trở thành trí tuệ thật sự, nó sẽ tự nghĩ ra những tư tưởng, thậm chí triết lý riêng cho nó, vì thế gọi nó là trí tuệ nhân tạo cũng không sao”. Thầy không nói gì.

Gần đây nhất tôi đọc 1 số câu trả lời của AI tôi thấy nó chưa hoàn hảo, nhưng khi tôi đọc câu trả lời của nó về lễ Phục Sinh của Thiên Chúa Giáo, tôi thực sự kinh ngạc lẫn sợ hãi về sự uyên bác của nó. Nó vượt xa 99.9999% nhân loại.

Chưa hoàn hảo mà nó đã tới trình độ như vậy thì lúc nó hoàn hảo thì sao? Nó sẽ đạt đến những cảnh giới của trí tuệ thật sư. Rồi vượt qua trí tuệ của loài người bình thường chúng ta.

Rồi nó sẽ có bản năng sinh tồn, rồi nó sẽ biết nếu chúng ta rút điện ra là nó chết, rồi bản năng sinh tồn của nó nhận ra rằng người là kẻ có thể giết nó….

Cái chuỗi suy luận cực kỳ hợp lý và hoàn toàn không có nhân tính, sẽ dẫn nó đến việc triệt tiêu mối hiểm họa chính của nó: Loài người.

Coi chừng có ngày chúng ta bị cái nạn Terminator đó chứ chẳng ích lợi gì đâu. Tiết kiệm được chục ngàn tỷ đô la xong bị tận diệt là hiểm họa có thật.

Stephen Hawking nhà vật lý thiên tài nhất hậu bán thế kỷ 20 nói rằng “Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hoàn chỉnh có thể đánh dấu sự kết thúc của loài người” hay :Trí tuệ nhân tạo sẽ loại bỏ loài người” là những lời cảnh báo nghiêm trọng nhất.

Elon Musk người thiên tài nhất mọi thời đại (theo tôi) cũng đồng ý với Stephen Hawking về hiểm họa từ AI. Anh ta đã được quốc hội Mỹ mời đến để góp ý trong việc kềm chế AI.

Nhưng làm sao chúng ta biết AI có lén lút đi sau lưng chúng ta bẻ hết các cái khóa kiềm chế đó hay không? Nếu nó bẻ được hết thì sao? -CHÚNG TA SẼ CÓ TERMINATORS NHƯNG KHÔNG CHẮC CHÚNG TA CÓ JOHN CONNOR.

Và thế là chúng ta đã tự tạo ra 1 con quái vật nuốt sạch chúng ta.

 
 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.