Mar 29, 2024

Bài giới thiệu

Tạo hóa thật là thú vị! - Hoa lan hình Chim-Ong-Khi...
Bài Sưu Tầm * đăng lúc 09:18:05 PM, Jan 05, 2024 * Số lần xem: 324
Hình ảnh
#1
#2
#3
#4
#5
#6
#7

Hoa hình chim



Khi trông thấy bức ảnh trên đây, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Một chú chim đậu trên cành được photoshop giống bông hoa, hay là một bông hoa được ai đó "trêu đùa" vẽ thành hình chim chóc? - Bông hoa lan "giả dạng" chim họa mi siêu hoàn hảo. Thật đáng tiếc là không có đáp án nào đúng cả, bởi đây hoàn toàn là một kiệt tác của mẹ thiên nhiên! "Chú chim" mà bạn nhìn thấy trong ảnh đích xác là một nụ hoa lan sắp nở rộ, với phần lông tơ mềm mịn như thật ở đài hoa. Giống hoa này có tên là Magnolia Denudata, thuộc họ mộc lan có nguồn gốc từ Trung Quốc.
 


Hoa lan chim có màu hồng với mùi hương cam chanh, duyên dáng và uyển chuyển giống chim họa mi đến mức ai cũng phải thốt lên kinh ngạc. Loài lan này có lịch sử tồn tại khá lâu đời, được trồng từ hơn 1000 năm trước trong khuôn viên các ngôi chùa Phật giáo tại Trung Quốc. Hoa mộc lan được xem như biểu tượng của sự tinh khiết nên ở thời nhà Đường chúng cũng được trồng dọc theo cung điện của hoàng đế.
 
 
 
 
 
 
 
Loài hoa "gây lú" người nhìn với tạo hình siêu chân thực.

 
Hoa lan chim có phần đầu mô phỏng y hệt mắt và mỏ chim, phần nhụy lấp ló bên trong vô cùng sinh động.

Ngày nay, tại nhiều công viên, khu vườn và thậm chí là những dải cây xanh dọc theo các con phố ở Bắc Kinh, bạn có thể tìm thấy những bông hoa lan xinh đẹp mô phỏng hình chim này. Trông chúng cứ như một đàn chim nhỏ đậu lấp ló trong những tán cây, còn biết nghiêng đầu làm duyên với người qua đường nữa.


Hoa lan bạch hạc
 
Phải nói rằng thiên nhiên quá ưu ái khi sản sinh ra loài hoa cao quý như phong lan, trong số đó có một giống lan sở hữu hình dáng y hệt chim hạc trắng - chính là lan bạch hạc. Khi nở bung ra thì mỗi bông lan trông như chú hạc đang sải cánh bay lên trời, màu trắng tinh khôi và có phần tua 2 bên tinh xảo như lớp lông vũ của chim thật.
 
 
Lan bạch hạc mô phỏng đầy đủ bộ phận của một chú chim, từ phần đầu, cổ dài cho đến đôi cánh.

Lan bạch hạc có tên khoa học là Pecteilis radiate, tên gọi khác là Diệc bạch. Loài lan này được trồng nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thân cây cao khoảng 15cm đến 50cm, mọc thành từng bụi lớn, lá dài thanh mảnh màu xanh.

Hoa lan bạch hạc rất thơm và nở lâu, có thể duy trì tận 1 tháng. Mỗi ngọn cây có thể sản sinh từ 1 đến 3 bông hoa, chụm vào nhau như đàn hạc đang múa khá sinh động. Hoa có đường kính khoảng 3cm và thường nở vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.
 
 
 
Lan bạch hạc thích hợp với những vùng có khí hậu ôn hòa. Ở Việt Nam hiện nay cũng có nơi trồng lan bạch hạc, tuy nhiên loài lan này đang bên bờ vực tuyệt chủng, rất quý hiếm và có giá trị cao.

Hoa lan ong


Nếu đã ngạc nhiên với loài lan chim và lan hạc ở trên thì loài lan hình con ong này sẽ làm bạn bất ngờ hơn nữa. Lan ong có tên khoa học là Ophrys apifera, chiều cao khoảng 30 cm, phân bố chủ yếu ở miền nam nước Anh, Ai-len và xứ Wale. Hoa lan hình ong rất dễ nhận dạng bởi mùi hương và màu sắc độc đáo của chúng. Những đài hoa lớn mập mạp, cánh hoa nhỏ màu hồng, viền cánh hoa màu nâu khá nổi bật, giống hệt một bé ong đang cười hồn nhiên.
 
Xin chào, mình là hoa lan ong đây!

Các loài côn trùng thụ phấn như ong đực thường bị hình dáng giả mạo của hoa lan "đánh lừa". Sau khi tiếp xúc với hoa, lũ côn trùng sẽ bị các hạt phấn hoa dính vào cơ thể, mang đi khắp nơi để thụ phấn. Xét tổng thể thì mỗi bông lan ong đều có diện mạo vô cùng yêu đời!
  Nhìn có khác gì đàn ong thật đang hút mật đâu cơ chứ!

Dù nhìn thẳng hay nhìn nghiêng thì hoa lan ong đều đốn tim người khác vì màn cosplay "cưng xỉu", lại còn có màu vàng và lớp lông tơ giống y xì ong mật nữa! Đang đi dạo trong rừng mà gặp những bông lan ong đang tươi cười hớn hở thì đảm bảo không ai cưỡng nổi sức hút của chúng.

Hoa lan "vịt trời bay"
Flying Duck là giống phong lan nhỏ cao khoảng 50cm, có tên khoa học là Caleana Major, mọc chủ yếu ở miền đông và miền nam Australia như Queensland, Tasmania, Victoria, New South Wales... Hình dáng loài hoa này trông giống hệt một chú vịt đang sải cánh chuẩn bị bay lên trời, rất phóng khoáng và chân thực.
 
Cận cảnh giống lan "bắt chước" vịt trời có chiếc mỏ sao y bản chính.

Hoa lan vịt thường xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, khi nở ra sẽ có màu tím, đỏ thẫm và xanh lá. Cây lan vịt có thể cao đến nửa mét nhưng hoa của nó chỉ có kích thước khoảng 1,27 - 1,9 cm bằng cỡ ngón tay.
 
 
Loài hoa lan nhỏ bé nhưng lại có tạo hình mô phỏng dáng vịt bay vô cùng sống động.

Hiện tại lan vịt được xếp vào danh sách quý hiếm cần được bảo tồn tại Úc vì số lượng ít và môi trường sống khá đặc hữu. Rất nhiều người từng thử mang giống hoa lan vịt đi trồng tại nơi khác, song loài lan "sang chảnh" này đều không sinh trưởng được. Nếu muốn ngắm và sờ tận tay hoa lan vịt thì chỉ có cách bay sang Úc thôi!

Lan "mặt khỉ"

Nghe thật hài hước nhưng đúng là thế giới thực vật có một loại cây mô phỏng lại hình mặt khỉ. Đó là phong lan mặt khỉ với nhiều hình dạng khác nhau, nhưng đặc điểm chung khi nở là giống mặt lũ khỉ vô cùng!
 
 Ngạc nhiên chưa, hoa lan lại nở ra chiếc mặt khỉ nè!

Một số giống lan mặt khỉ chỉ mọc tại nơi có địa hình cao thuộc những khu rừng ở Peru, Colombia và Ecuador, trong khi một số khác con người có thể nuôi trồng được nhưng không dễ dàng, bởi vậy nên giá thành loài lan này khá đắt đỏ.

Các cánh hoa và tua của chúng có thể dài ngắn khác nhau, nhưng phần nhụy thì giống hệt mặt chú khỉ! Nhìn ngộ nghĩnh "hề hước" thế thôi chứ hoa lan mặt khỉ lại tỏa mùi hương cam chín vô cùng ngọt ngào, hấp dẫn các loài côn trùng khác ghé thăm, hỗ trợ cho quá trình thụ phấn.

Tạo hóa thật là thú vị

Tran Quoc Toan k25


VNMA-VoBiVietNam-TongHoiVoBiQuocGiaVietNam
---
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "vobivn" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to vobivn+unsubscribe@googlegroups.com.
To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/vobivn/CAKRNRp9oNshZnur8vZfZ-B_NKhWTcyoDajgaNaEGxPEhuvrQXQ%40mail.gmail.com.
 
 Lan khỉ, lan mặt hổ và loài lan có... đôi môi nóng bỏng

Có nhiều loài lan lạ, hoa trông giống như thú vật hoặc giúp liên tưởng tới con người. Tên khoa học là cách chính xác nhất để nhận diện chúng, còn những tên thông thường đa số là dựa vào ngoại hình của chúng để đặt tên.

 

Trước hết là lan Dracula: Hiện nay nhiều trang mạng giới thiệu những loài lan có hoa giống như mặt khỉ và gọi chúng là lan khỉ (monkey orchid). Thêm vào đó, họ giới thiệu nhiều hình ảnh khác nhau về những loài lan này và gọi chung bằng tên khoa học là Dracula simia.

Đây là điều không đúng, bởi vì, trên thực tế có khoảng 118 loài lan thuộc chi Dracula, chúng có tên khoa học khác nhau, không thể gọi chung là Dracula simia. Còn về cách gọi là lan khỉ thì dễ gây nhầm lẫn một loài lan khác thuộc chi Orchis, được gọi là lan khỉ (sẽ giới thiệu ở phần sau).

Những loài lan thuộc chi Dracula – một thuật ngữ của nghề làm vườn, không ám chỉ ác quỷ Dracula trong tiểu thuyết hay điện ảnh phương Tây

pinterest.com, houseplantspro.com, facebook.com, orchidspecies.com

Nhìn chung, Dracula simia là một loài lan biểu sinh nằm trong chi Dracula. Sự bố trí nhụy, cánh hoa và cánh môi của chúng cho thấy giống như mặt khỉ. Hoa có hương thơm giống mùi cam chín.

Rất tiếc, trong tiếng Anh không có tên gọi chung cho chi Dracula. Do đó chúng tôi tạm thời gọi những loài lan có hoa giống như mặt khỉ là lan mặt khỉ hay lan Dracula. Xin lưu ý, Dracula ở đây không phải dùng để ám chỉ ác quỷ Dracula trong tiểu thuyết hay điện ảnh phương Tây. Thuật ngữ Dracula trong chi Dracula được viết gọn là Drac trong nghề làm vườn, có nghĩa đen là “rồng nhỏ”, ám chỉ vẻ ngoài lạ lùng của hai cựa dài của những đài hoa.

Loài lan có đôi môi nóng bỏng

Dracula simia và những loài lan khác thuộc chi Dracula phân bố ở Trung Mỹ, phía tây bắc vùng Andes và gần như một nửa ở Ecuador. Trước đây, chi Dracula nằm chung với chi Masdevallia, đến năm 1978 chi này được tách thành một chi riêng.

Lan khỉ: có tên khoa học là Orchis simia thuộc chi Orchis, một loài có hoa màu hồng hơi xám cho tới màu tím (hoặc hung đỏ). Cái tên lan khỉ xuất phát từ cánh môi dạng thùy của chúng trông giống như vẻ ngoài của con khỉ đực. Loài này phân bố ở châu Âu, Địa Trung Hải, Nga, Anatolia (Asia Minor) và Iran. Hoa của chúng tỏa mùi hôi giống như phân động vật.

Lan khỉ (Orchis simia). Cái tên lan khỉ xuất phát từ cánh môi dạng thùy của chúng trông giống như vẻ ngoài của con khỉ đực

sciencephoto.com

Lan vịt trời bay: còn gọi là lan chim nước bay, có tên khoa học là Caleana major. Chúng là loài lan nhỏ phân bố ở phía nam và phía đông Australia. Đây là loại địa lan, có hoa giống như con vịt trời đang bay. Hoa của chúng thu hút côn trùng, đặc biệt là loài ong cắn lá (sawflies) – ong đực giúp hoa thụ phấn trong quá trình gọi là pseudocopulation. Vào năm 1986, loài lan này được in hình trong những con tem bưu điện của nước Úc.

Lan bạch hạc: có tên khoa học là Pecteilis radiata (đồng danh Habenaria radiata) là một loài phong lan được tìm thấy ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga. Loài này còn được gọi là lan cò trắng vì hình dạng của hoa giống như con cò đang bay. Ngoài ra lan bạch hạc còn có tên là lan tua rua hay sagisō. Ở Trung Quốc người ta thường gọi chúng là lộ thảo, Nhật Bản gọi lộ thảo, lộ lan hay hiệp diệp bạch điệp hoa. Hoa trắng nở từ tháng 7-9 hằng năm, cuống cao 20-50 cm, có thân ngầm. Loài bạch hạc Nhật rất đẹp, song do bị hái quá nhiều nên số lượng giảm mạnh, hiện nay có nguy cơ tuyệt chủng. Không nên nhầm lẫn bạch hạc với lan tua trắng (Platanthera praeclara), một loài ở Bắc Mỹ.

Lan vịt trời bay (Caleana major), lan bạch hạc (Pecteilis radiate)

: exotic-plants.de, wikimedia.org

Lan môi đỏ: tên khoa học là Psychotria elata, một loài lan nhiệt đới, phân bố ở các khu rừng ở Trung và Nam Mỹ. Loài lan có đôi môi nóng bỏng, đỏ tươi này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn cho tới khi nở hoàn toàn, song như thế cũng đủ là những viên ngọc quý cho khu vườn nhà bạn.

Lan nôi: còn gọi là lan thuyền hay lan tulip, tên khoa học là Anguloa uniflora. Loài hoa này trông giống như một em bé nằm trong nôi, là một trong những loài lan lớn nhất với chiều cao gần 60 cm, có mùi thơm của nước hoa bạc hà hoặc quế, tên viết tắt của nó trong nghề làm vườn là Ang.

Lan môi đỏ (Psychotria elata) và lan nôi (Anguloa uniflora) - trên; lan mặt hổ (Phalaenopsis amabilis) và lan bồ câu (Peristeria elata) – dưới

cnaonlinenews.com, fineartamerica.com, orchid-nord.com, flickr.com

Nhìn chung, còn nhiều loài lan lạ khác, chẳng hạn như lan mặt hổ (Phalaenopsis amabilis) – còn gọi là lan mặt trăng hoặc lan bướm, phân bố chủ yếu ở Ấn Độ, Indonesia và Australia; lan móng guốc (Calceolaria uniflora) có màu cam tươi với những chấm đỏ và một đĩa mật hoa màu trắng ở dưới cùng, trông giống một người ngoài hành tinh đang cười với đôi mắt nhỏ; lan bồ câu (Peristeria elata) giống như một con bồ câu đang đậu, hoa có màu đá cẩm thạch (trắng với những mảng màu tím), hương thơm tương tự như mùi bia.
 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.