Apr 19, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Một Bài Viết Thiếu Lương Thiện
Phạm Đức Nhì * đăng lúc 06:12:26 PM, Mar 27, 2023 * Số lần xem: 269
Hình ảnh
#1

          



        

 


        MỘT BÀI VIẾT THIẾU LƯƠNG THIỆN

 

Tình cờ đọc được bài “Việt Nam Buồn Lắm Em Ơi” của Trần Trung Đạo trên trang Nỗi Niềm viết về việc ca sĩ Tuấn Ngọc khi hát đã tự ý sửa lời bản nhạc Tình Bơ Vơ của nhạc sĩ Lam Phương.

 

Từ nguyên bản “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi” Tuấn Ngọc đã sửa lại thành “Trời vào thu chiều nay buồn lắm em ơi”

 

Dưới đây là một đoạn của bài viết:

 

 

“Việt Nam buồn lắm em ơi” không chỉ là câu nhạc của nhạc sĩ Lam Phương mà cả một khung trời, một tâm cảm của con người và một vấn nạn chưa giải quyết xong của đất nước.
Những kẻ làm cho “Việt Nam buồn lắm em ơi” đang sống trong các biệt thự cao sang, khi chết được chôn trong các nghĩa trang rộng 55 ngàn mét vuông như trường hợp Trần Đại Quang, con cái họ học trung học tư ở Mỹ, học đại học tư ở Mỹ, mua nhà giá hàng triệu dollar bằng tiền mặt ở Mỹ. Tiền đâu nếu không phải tham nhũng từ mồ hôi, nước mắt và cả máu của đại đa số người dân bị trị.

 

https://lathuybinhthuan.blogspot.com/2023/03/viet-nam-buon-lam-em-oi-tran-trung-ao.html

 

 

Nhưng trên trang SaiGon Nhỏ có bài viết Vì Sao Tuấn Ngọc Đổi Lời Nhạc Của Lam Phương? trong đó có chi tiết:

 

 

“Bài Tình Bơ Vơ của nhạc sĩ Lam Phương phát hành 18 Tháng Năm 1973, do nhà xuất bản Sống và Khai Sáng độc quyền phát hành”.

 

 

https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-nghe/vi-sao-tuan-ngoc-

doi-loi-nhac-cua-lam-phuong/

 

 

Như vậy bản nhạc Tình Bơ Vơ được viết trước năm 1975 nên “Việt Nam buồn lắm em ơi” không phải tại những kẻ “đang sống trong các biệt thự cao sang, khi chết được chôn trong các nghĩa trang rộng 55 ngàn mét vuông” như Trần Trung Đạo đã đổ tội cho họ.

 

Nhạc sĩ Lam Phương cảm thấy “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi” là vì lúc ấy người chàng yêu đã không yêu chàng mà rời Việt Nam để sang một nước khác sống với một người khác. Đơn giản thế thôi.

 

Hai chữ “Việt Nam” trong bản nhạc Tình Bơ Vơ chỉ là khung trời quê hương vì thiếu bóng dáng người yêu nên buồn não nuột. Nỗi buồn này chỉ là của riêng nhạc sĩ Lam Phương chứ không dính líu gì đến mấy mươi triệu dân Miền Nam lúc đó hết.

 

Tôi không thích chế độ CS nên đã bỏ nước ra đi. Tôi thông cảm với chứng bệnh “teo chim” của ca sĩ Tuấn Ngọc nhưng không tán thành “lối chơi” sửa lời nhạc của anh.

 

Còn việc ông Trần Trung Đạo lấy hai chữ “Việt Nam” rất riêng tư của nhạc sĩ Lam Phương, chụp lên đầu nó thêm gần 50 tuổi đời nữa để lấy cớ chửi oan biết bao nhiêu người vô can, vô tội thì tôi chỉ biết nói là Thiếu Lương Thiện.

 

 

Phạm Đức Nhì

nhidphm@gmail.com



 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.