Apr 19, 2024

Tùy bút - Bút ký

Tình Bạn
Nguyên Thường * đăng lúc 12:51:58 PM, Mar 02, 2022 * Số lần xem: 549
Hình ảnh
#1

 

 

Tình Bạn

Có lẽ trong lối sống của mình ai cũng có suy tư riêng, người thì sống đơn giản chân chất, người thì hào sảng bụng chứa thiên hạ, người lại duy kỷ tự hào tự sướng, tự nâng bi cho mình là nhất và với loại người này tôi không dám để quen biết lại càng tránh xa. Nhưng suy cho cùng tất cả đó là sự thường của kiếp nhân sinh.
 Bạn của tôi, tên Nguyễn Hữu Ổi thuộc lớp người chân chất và đơn giản ấy, gốc người Hương Long, Huế năm nay 70 tuổi.
 Sau 1975, mọi người ai cũng khổ nhưng với bạn thì cái khổ ấy vẫn đeo mãi đến bây giờ. Mặc dù đời sống có khá hơn mà so với người thì vẫn khổ, có một điều phải công nhận là đối với bạn bè thường thoáng, có gì nói nấy và chính xác hơn là lấy lòng thật để đối xử với bạn bè, một đôi khi phát ngôn hơi tục nhưng các bạn đều bỏ qua và chỉ cười trừ thôi.
 Cách đây 6 năm, chúng tôi khi ấy đã lão và nhờ những nhân tố tích cực như Trân, Tiến, Long, Khá, Thạnh, Nhâm,… mà chúng tôi K5/72b mới có dịp để hội ngộ cùng nhau, khi thì ở Huế khi thì ở Nhà Trang. Lại nói về Nhà Trang, nơi chúng tôi một thời khắp bốn phương từ các giảng đường ĐH theo lệnh tổng động viên đã tập trung về đây, dưới mái nhà Đồng Đế. Gần nửa thế kỷ, thật quá đủ để hồi tưởng lại chúng tôi cùng thức sớm dậy khuya, cùng rập bước quân hành, cùng học tập những kỷ năng của đời binh nghiệp và rồi ra trường về đơn vị mới. Đoạn đường ấy chỉ ngắn ngủn 3 năm nhưng chúng tôi đã nếm trải những đau thương, mất mát, khốn lụy, gian khổ đắng cay, gian nan vất vả, cho đến những phút hận uất tủi hổ, cúi mặt, buồn phiền cho số kiếp chúng tôi phải chịu đựng.
 Ở đời, ai cũng có kỷ niệm và dù gì chăng cũng đáng được trân trọng. Sự thật là gì khi ta chỉ nghe mà không thấy mà một đôi khi thấy trước mắt cũng chưa chắc là thật. Dù có kết luận chăng thì chỉ là sự khiên cưỡng, đừng nên dùng một chiều để kết luận bất kỳ một vấn đề nào,… nhưng tất cả đối với tôi, giờ đây chỉ là quá khứ.
 Giờ đây, chúng tôi hơn 30 anh em đồng khoa từ mọi miền về đây, tụ hội trên chiếc thuyền lẩn thẩn, lờ đờ trên dòng Hương giữa bấc lạnh đêm tháng chạp. Tay cầm ly rượu, tai nghe điệu Nam Ai xao xuyến cả tâm hồn, giọng hò quyện với gió đêm, sương lạnh của các ca nương, tiếng đàn bầu, đàn tranh hoà với tiếng sao như ai oán, than van trong sự tiếc nuối muộn màng của kiếp nhân sinh, du hồn qua những chiều tối di hành của chúng tôi đến bãi T. Tiếng sóng biển rì rầm như khúc hùng ca thúc giục chúng tôi tiến về phía trước, một đời đã qua đù đã gần nửa thế kỷ.
 Bây giờ cái đáng quý và trân trọng nhất, đó là tình bạn. Dù đã gần 50 năm vẫn tìm nhau, từng cái bắt tay hoặc ôm chầm lấy nhau thân thiết, dẫu cho tóc đã bạc, đã đã nhăn, tay đã chai, mắt mờ vì kiếm sống. Giờ này chỉ còn tình bạn, tình huynh đệ chi bình, cái ý vị của cuộc đời và một đời người chỉ là vậy, vẫn đủ để thấy kiếp sống này còn giá trị và không có gì vui hơn thế.
 Lại nói về bạn Nguyễn Hữu Ổi, với tính chân chất, giản đơn và có đôi khi lời hơi thô nhưng có thể cảm nhận được tính chất phác ấy. Số là cùng khoá chúng tôi có bạn tên là Kháng vừa mất, bạn Ổi nhầm là Khang, lúc Khang về Huế thăm họ hàng và có nhã ý mời anh em đồng khoa ở Huế họp mặt tại nhà hàng Nam Phương. Chúng tôi gồm 15 bạn, gặp nhau tay bắt mặt mừng rồi cùng Khang nâng ly chúc mừng hội ngộ, Ổi đến sau với chiếc xe cà tàng đời 81, vừa bước vào thấy Khang liền phán một câu:
- ĐM, Khang không phải mi chết, chết rồi à?”.
Chúng tôi ai nấy đều cười ha hả vì tính quá thật thà của Ổi, Khang lẩm bẩm:
- “Mình còn sống đây mà hắn nói đã chết rồi!”.
Lẩm bẩm chưa hết câu, Ổi đã bắt tay và ôm chầm lấy Khang thân thiết. Thật ngớ ngẩn phải không các bạn, nhưng chúng tôi đều hiểu và chỉ cười vì tính Ổi là vậy.
 Năm tháng có qua đi, tuổi đời có chồng chất nhưng vẫn còn hy vọng là tháng năm nào đó kế tiếp, chúng tôi vẫn còn được gặp mặt nhau, những đoạn buồn kia cho nằm sâu tận dạ và giờ chỉ còn tình bạn thôi.
                                                                             7, 2019
                                                            
Nguyên Thường

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.