Apr 24, 2024

Biên khảo

Quan niệm về thi ca của nhà thơ Huệ Thu
Huệ Thu * đăng lúc 11:44:20 AM, Mar 11, 2021 * Số lần xem: 617
Hình ảnh
#1

 


  

 

 

QUAN NIỆM VỀ THI CA của Nhà thơ HUỆ THU,
 
Góp ý về thơ vần
(tạp chí Thơ số mùa đông 1996)
Một bài Thơ "Có-Vần" hay Thơ "Vần" hẳn là một bài thơ được làm theo "Luật Về Thơ" quy định. Nhìn bài thơ này thú vị hơn là ngắm bài Thơ buông thả, buông lỏng, bất cần luật Thơ hay còn gọi là "Thơ Xuôi", "Thơ Tự Do".
Khi không nhốt được ý Tưởng mình vào bài Thơ Vần, ta cứ làm Thơ Tự Do.
Thơ Vần có hai điểm : hình thức và nội dung, thì thơ Tự Do chỉ có một điểm, nội dung. Có nhiều bài thơ vần được một điểm về hình thức, mất điểm nội dung, vẫn hơn những bài thơ tự do không được điểm nào vì không có nội dung, hay nội dung không chuyên chở ý tưởng nào cả..dù lành mạnh hay dung tục (không nói chi đến những bài "Thơ Văng Tục", trường hợp thơ của đỗ Kh , hoặc thơ Du Tử Lê (tạp chí Thơ số 6) )
Thơ "Tự Do" bản thân "Phi Hình Thức", bám víu vào một chút nội dung không được thì biến thành "Thơ Cụ Thể" (tạp chí Văn Học 126). Sự hóa thân này được khen ngợi bởi "Bạn Bè"  Bạn và Bè hoặc Bè không phải Bạn - trường hợp Nguyễn Hưng Quốc ưu ái đối với thơ của Ngu Yên - nghe rất vui tai dù nhìn không vui mắt. Rốt cuộc thì con đường của Thơ Tự Do tiến tới Thơ Cụ Thể là con đường cụt, và số phận người làm thơ vốn hẩm hiu càng đón nhận nhiều sự thiệt thòi tự mình gây ra và hứng nhận được từ bạn bè hay bè bạn !
Từ xưa đến nay và về sau, có nhiều người làm thơ tự vạch cho mình con đường thơ, nhưng chưa hề và chắc không ai đạt được sở nguyện...bởi Thơ chỉ đến rất tình cờ và trong phút Linh Thiêng nào đó, trường hợp bài "Thơ Tuyên Ngôn" (Huệ Thu đặt tên) của Lý Thường Kiệt hay bài "Ave Maria" của Hàn Mặc Tử.
Hầu như ai làm thơ được phong hay tự phong Thi Sĩ, Thi Nhân, Thi Gia...đều có một cái xua tay rất điệu, rất giống nhau : "Làm thơ để chơi" !
Khi thơ là một trò chơi thì Thơ Có Vần, hay Thơ Không Vần hay Thơ Cụ Thể...có nên đề cập không ? Sống ở đời, chúng ta thường làm nhiều chuyện thừa thải còn hơn là không làm gì hoặc làm cho lấy có, làm thiếu sót...đây là câu trả lời cho lấy có vậy !
Huệ Thu

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.