Mar 28, 2024

Bài giới thiệu

Nuôi chim.
Webmaster * đăng lúc 11:46:56 AM, Sep 24, 2020 * Số lần xem: 845
Hình ảnh
#1

 


  

 

 

           

Nuôi chim.

Ông chồng tôi không còn là người đàn ông như lúc tôi từng kết hôn. Anh ta trở nên hay càu nhàu gắt gỏng và rất dễ nóng giận. Anh làm trong ngành in, một ngành mà cũng gánh nhiều áp lực cạnh tranh. Anh là người đàn ông tự lực, anh càm ràm con trai chúng tôi được chiều chuộng nhiều quá. Cuộc hôn nhân đang đối diện với căng thẳng giữa dòng.
Cho đến khi anh ta gắn một hộp đồ ăn cho chim.
Tôi chê trách, "Nhưng nó rất dơ dáy ". Thành phố Mumbai, Ấn Độ, nơi căn hộ chúng tôi ở, rất chật hẹp. Chúng tôi có hành lang rất nhỏ, nhưng không có chim. Tôi thấy không có lợi gì khi đặt thêm hộp đồ ăn cho chim hoang.
Cố cung cấp thức ăn cho những con chim đói của thành phố này là một ý tưởng có vẻ cao sang.
"Chúng ta đang sống ở Ấn Độ! " tôi nhắc chồng tôi vậy.
"Chim thuộc về thiên nhiên ", anh ta trả lời vậy. Và anh ta tiến hành. Anh ta mua trên mạng một hộp chứa đồ ăn cho chim, dạng hình tròn xấu xí. Nó được treo lủng lẳng ở hành lang. Tôi chẳng thấy con chim nào bén mảng đến!.

Cuộc sống chúng tôi thật bận rộn. Làm việc nhiều. Tâm sự ít. Xem tivi nhiều. Chúng tôi dùng nhiều giờ vào ban đêm để đọc và trả lời Emails. Con chúng tôi lớn lên, chúng có đời sống của chúng nó. Chúng tôi có đời sống của chúng tôi.

Vào một buổi sáng bên ngoài thật tĩnh lặng. Chồng tôi đang đọc báo bỗng anh ta ra hiệu cho tôi hướng về hành lang. Tôi xoay lại, ô... Một con két màu xanh, mỏ màu đỏ đang đậu ở bên cạnh hộp thực phẩm. Chú két liếc nhìn chúng tôi. Chúng tôi nghiêng đầu nhìn hắn. Chú két đang suy nghĩ về chúng tôi. Chúng tôi lại đang chú tâm về hắn. Và rồi chú két an tâm và nhấp mồi...
Tôi dựa vào vai chồng. Cặp mắt anh sáng rỡ hài lòng.

Kể từ ngày đó những buổi sáng của chúng tôi không còn là những buổi hối hả lo nhanh chân cho kịp xe bus. Chúng tôi cứ thư thả cho đến khi những vị khách có đôi cánh xuất hiện. Có một buổi sáng thêm con chim se sẻ nhỏ đến viếng chúng tôi.
Chồng tôi thì thầm "Em có biết loại chim nầy đã gần như bị tiệt chủng nơi thành phố này? ". Rồi chúng tôi đợi xem loại chim nào nữa sẽ đến. "Ồ... Loại chim sunbird! " tôi không thể nào tin được, "Ngay giữa thành phố Mumbai! "

Và bất ngờ người đàn ông có tánh càu nhàu gắt gỏng biến mất. Có phải anh ta trở thành con người mới?
Những buổi sáng của chúng tôi trở thành những giây phút mà chúng tôi mong đợi nhất. Chúng tôi trao đổi đề tài chim một cách nhiệt tình hơn. tựa như chúng tôi mở rộng cánh cửa đón nhận thêm những người bạn mới và có sẵn thực phẩm cho họ.
Chồng tôi tiếp tục mất nhiều ngày Chúa Nhật để tìm trên mạng về các loại chim. Thực phẩm cho chim, cách ăn uống, ăn bao nhiêu.... Các cuộc chuyện trò của chúng tôi thường bắt đầu bằng đề tài chim. Chẳng hạn một con chim có thể hót đến 2000 lần trong một ngày.
**

Có một buổi sáng chồng tôi vắng nhà. Tôi ngồi nhâm nhi cà phê một mình. Cha tôi đang nằm bệnh viện, tôi thì tràn ngập với công việc, phải làm cho kịp kỳ hạn. Tôi lơ là nhìn về hộp đồ ăn cho chim. Con vật gõ mỏ vào hộp đồ ăn. Đó là anh két, bạn tôi. Đúng hơn là bạn của chồng tôi. Tôi chăm chú nhìn hắn, hắn nhìn lại tôi. Tôi đến gần hơn. Hắn không bay đi, hắn tiếp tục ăn những miếng nhỏ. Tôi quan sát thật lâu, hắn đang thỏa mãn cái bao tử. Tôi cũng đang chia sẻ sự vui sướng với anh chàng két. Nếu chàng két nầy biết ngửa bụng lên cho tôi gãi chắc chàng ta cũng sẽ làm.
Tối hôm đó tôi nằm rút cổ vô ông chồng hết gắt gỏng của tôi. Tôi thì thầm: -Hôm nay em chia sẻ thức ăn của mình cho bạn anh".
- Em chia cho mấy con chim đó hả?
Bây giờ chồng tôi cười nhiều hơn và ít cáu gắt hơn.
Có lẽ, khi cuộc đời bạn đạt đến một giai đoạn cao hơn là lúc bạn ao ước làm điều gì mới, điều gì tốt. Muốn cho đi, muốn tìm lại chính mình. Muốn tìm lại tình yêu để cuộc sống hoàn mỹ hơn.

Có những thú tiêu khiển làm cho bạn khá hơn. Có người quyên tặng cho hội từ thiện, có người dạy học thiện nguyện, có người đi du lịch đến các thành phố nổi tiếng, có người tham gia trò chơi nhảy từ trên cao, người thì học thêm một ngôn ngữ mới.... Chồng tôi không làm những thứ như trên nhưng vẫn đạt được mục đích. Và như thế chúng tôi đã tìm lại được tình yêu.

Tran An Bình dịch (R. D. số Tháng 8/2018)




 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.