May 10, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Ngựa chứng trong chính trường
Lê Bình Phương * đăng lúc 01:00:56 PM, Sep 02, 2020 * Số lần xem: 718
Hình ảnh
#1

 

Ngựa chứng  trong chính trường

 

Đến hôm nay , Hoa kỳ đã có 45 vị Tổng Thống thay phiên nhau lập nước , giữ nước và dựng nước , thành siêu cường đứng đầu thế giới . Trong 45 vị đó,  hai vị cuối : 44 , 45 là “ đặc biệt “ nhất : ông Obama và ông Trump . Ông Obama là vị Tổng Thống da màu ( đen ) đầu tiên . Và ông Trump là vị Tổng Thống “ kỳ lạ “ đầu tiên .

Tôi gọi ông Trump là một Tổng Thống “ kỳ lạ “ vì :

+ Ông là vị Tổng Thống đầu tiên không có một chút kinh nghiệm nào về quân đội lẫn chính trị .

+ Ông là một tỷ phú đầu tiên đắc cử Tổng Thống . Khác với một số các vị khác ( ở các quốc gia khác ) là tỷ phú sau khi trở thành nguyên thủ quốc gia ( tham nhũng ! )

+ Chưa có một Tổng Thống Hoa Kỳ nào hay một vị nguyên thủ quốc gia nào (?) gây ra nhiều tranh cãi , như ông Trump . Giữa người Mỹ với nhau đã đành , mà cả giữa người -ngoài với người Mỹ ( hải ngoại / quốc nội ) , người -ngoài với người -ngoài … vv : một cuộc tranh cãi quốc tế !

Bây giờ , sau gần 4 năm chấp chánh , ngày 24/8/20 vừa qua , trong đại hội toàn toàn quốc ở thành phố Charlotte ( tiểu bang Carolina ) , một lần nữa , Đảng Cộng Hòa lại chính thức đề cử liên danh D.Trump & M. Pence đối đầu với  liên danh J.Biden &  K. Harris của Đảng Dân Chủ trong cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốcngày 3 /11 tới .

Tôi nghĩ , nếu không chọn ( lại ) ông Trump , đảng Cộng Hòa sẽ chọn ai ?

– Ai , ngoài ông Trump , có đầy đủ khả năng và thành tích để đương cự ông Biden ? Mặc dầu , cũng như 4 năm trước , ông Trump gần như là ứng viên “ cô đơn “ nhất , ngoài số cử- tri -thầm- lặng- của- ông , chỉ có “ phe ta ( thân nhân , bè bạn ,  cộng sự viên của ông ) ủng hộ phe mình “ .

Nhiều nhân vật Cộng Hòa chống lại sự tranh cử của ông Trump , như nhóm “ Lincoln project “ . Chưa nói đến môt số ( như 43 cộng sự viên của ông Bush ) còn “ đâm sau lưng chiến hữu “ bằng cách kêu gọi bỏ phiếu cho đối phương " Dân Chủ ". Như các ông bà : C.Powell ( cựu Ngoại Trưởng chính phủ Bush ) , J.Kasich ( cựu Thống Đốc Ohio , F. Rooney / Floride , TNS J.Flake / Airona …. Cũng cần nói thêm là 4 năm trước ( 2016 )  ông Powell đã “ đâm ông Trump rồi “ , đã kêu gọi bầu cho bà H.Clinton rồi ; Và ông Kasich là một trong các đối thủ Cộng Hòa bi ông Trump loại ra khỏi vòng chiến “ sơ bộ “ …vv 

 

Theo tôi , chuyện kỳ cục nhất là chuyện số nhân- vật- Cộng- Hòa kêu gọi bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ . Hùng hổ nhất là ông Powell . Ông thu video để đảng Dân Chủ phát ra trong đại hội toàn quốc , trong đó đảng viên Cộng-Hòa Powell kêu gọi bỏ phiếu cho ứng viên Dân Chủ Joe Biden !

Chống hay theo ông Trump là quyền tự do của mỗi người , nhất là những thành viên Cộng Hòa .  Nhưng làm như ông Powell ( xuất hiện trong đại hội đảng Dân Chủ ) thì tôi thấy không logique. Ông có thể làm mọi cách để chống sự tái tranh cử của ông Trump , để làm cho ông Trump thất cử , trong phạm vi nội bộ Cộng Hòa ( CH ) ,kiểu "Lincoln Project ". Bực quá thì ông trả thẻ đảng ( CH ) , ra ngoài , kêu gọi bỏ phiếu cho ông Biden ( sau đó thì Vân Tiên cứ trở vào ) . Chứ “ phát biểu” trong đại hội đảng Dân Chủ thì tôi thấy thế nào ấy . Cứ như  “ mang thẻ Cộng Hòa thờ “ ma “ … Dân Chủ “ !

 

Tình nhà chắc chắn thua nợ nước . Nhưng cũng may là đảng Cộng Hòa không có nhiều người “ chống ( T.Thống ) Mỹ cứu nước “ kiểu ông Powell . Nếu không thì đã bị dẹp tiệm lâu rồi !

Năm 2015 , từ thương trường , ông Trump nhảy “ một cái một “ sang chính trường . Nhưng cái người , tưởng là “ tay mơ “ chính trị ấy , đã từng bước , lần lượt hạ 16 đối thủ “ tai to mặt lớn “ khác để trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng Hòa , rồi thắng cử , trước một đối phương đã có mấy chục năm kinh nghiệm chính trường .

Theo tôi , ông Trump không chỉ là một vị Tổng Thống Hoa Kỳ “ không giống ai “ nhất mà ông còn là một vị nguyên thủ quốc gia “ ồn ào “ nhất , “ quậy “ nhất . Nhưng , chính những cái đó , đã phá tan cái hình ảnh mà “ người ta “ cố tình đưa ra , trong lòng ( đa số ) những người không thích Trump và chưa biết gì nhiều về Trump , nhất là những “ người-ngoài “ : những người không sống ở Hoa Kỳ , không là công dân Hoa Kỳ ( như tôi ! )

Những tuyệt chiêu mang từ thương trường vào chính trường đã khiến người ta xem Trump như một ông Tổng Thống “ khó hiểu “ nhất ! Truyền thông ( quảng cáo ) ; lợi nhuận ; hù dọa ; nói đi , nói lại , hư hư thực thực ..vv là “ nghề của chàng “ . Chưa có vị Tổng Thống nào mỗi ngày chịu khó “ twitter “ như ông Trump . Ngay tự sáng sớm ( từ 6H ) là Trump đã bắt đầu gõ . Nội dung lộn xộn xà ngầu , nay vầy , mai khác , hôm sau chửi hôm trước …vv  Có thể nó là môt trong những tuyệt chiêu của ông tỷ phú : làm cho đối phương không biết lúc nào là tố thật , lúc nào là thấu cáy ? .. . Chuyện đó không quan trọng . Mục đích của ông Trump là twitter để hiện hữu . Để nói với mọi người “ Trump vẫn còn đây “ .  “ I .... twist so I am “ .

Là một anh nhà quê ít theo dõi chuyện- ông -Trump , nên chỉ cách đây vài tháng , lần đầu tôi  thấy hai chữ “ cuồng Trump “ .

Cuồng là tiếng Hán Việt , có nghĩa là : điên , mạnh bạo , ngông .. vv. Trước 75 , ta có : cuồng điên , cuồng si , cuồng sĩ , cuồng tín , cuồng phong , cuồng dâm , yêu- cuồng -sống -vội .. ..vv để nói về những «  điên «  , những «  mạnh bạo «  , những «  mù quáng «  vv “ Cuồng “ là tĩnh từ và , đôi khi,  trạng từ ( yêu cuồng , sống vội ) , luôn được dùng trong các “ chữ ghép “ mà đại đa số là danh từ ( chung ) . Cuồng không bao giờ đi với « “ danh tử riêng “ . Không ai nói cuồng- Đà Lạt , cuồng-Thái Thanh  … vv Nó không có nghĩa gì cả .

Cuồng – Trump là một trong những chữ “ vô nghĩa “ xuất hiện sau 75 , sớm nhất cũng phải là thập niên 80s (? )  , theo kiểu nói tắt của người CS , kiểu “ chuẩn " ( thay vì chuẩn mực ) /"  khủng " ( thay vì khủng khiếp ) / “ căng “ ( thay vì căng thẳng ) / " Sư " ( thay vì sư đoàn ) … vv

Tôi sẽ không dùng chữ “ cuồng – Trump / cuồng – chống -Trump “  này . Như đã không dùng các chữ “ vô nghĩa / dùng sai “ của người CS  : tờ rơi ( thay  vì truyền đơn ) / hơi bị đẹp ( hơi đẹp ) / vô tư đi anh ( thay vì tự nhiên đi anh ) / giải phóng mặt bằng ( thay vì san bằng nhà ) / giá mềm ( thay vì giá rẻ ) / cách ly ( thay vì cô lập ) / đài ( thay vì máy phát thanh ) …vv

Đồng ý ngôn ngữ luôn thay đổi nhưng thay đổi cái tốt bằng … cái xấu thì thay mà chi , đổi làm gì ?! Ôi , cái ngôn ngữ miền Nam phong phú và chính xác trước kia đã từ từ bi giải phóng “ xuống cấp “ thê thảm vô cùng  ! Chưa nói “ cuồng-Trump / cuồng-chống-Trump “ , với tôi , mang đầy ý nghĩa miệt thị , khinh khi những người không đồng chính kiến với mình ! Như những chữ “ Ngụy quân , Ngụy quyền “ của Cộng sản !

( Điều lạ là có “ cuồng Trump “ mà không thấy “ cuồng Đảng “ ,  “ cuồng Bác “.?  Không cuồng-điên yêu Đảng là chuyện đương nhiên nhưng … “ Bác “ ? -Chả nhẻ bây giờ , cái người đàn ông “ dáng cao cao / người thanh thanh / mắt như sao / râu hơi dài “ , người có ” nước da nâu vì sương gió “ ( sương gió làm cho bệnh thì có , chứ làm cho da .. đen thì đúng là Xạo Hết Chỗ Nói !!! )  đã bị các đấng nhi đồng Việt Nam “ phụ rẫy “ sau khi khám phá là “ nghe vậy mà thấy không vậy “ ? !  )

Trở lại chuyện ông Trump . Nếu có những “ thái quá  “ ở bên này hay bên kia cũng chỉ vì ông là vị Tổng Thống đưa đến nhiều “ tranh cãi “ nhất trong nước , cũng như gây ra nhiều “ sôi động “ nhất trên thế giới .

Rút khỏi các hiệp định : TPP ( Hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương ) , COP 21 , thỏa thuận “ hạt nhân “ với Iran /   cắt trợ cấp cho WHO  ( với lý do là tổ chức này thông đồng với Tàu Cộng ém chuyện đại dịch Covid_Tàu ) / giảm tài trợ khối NATO /  quyết định chiến tranh thương mại với Trung Quốc / đòi đàm phán lại thỏa thuận tự do mậu dịch với Gia nã Đai và Mễ  / tăng thuế các hàng nhập từ khối Liên Âu ( dầu thơm , rượu , phó mách , nhôm , thép … vv ) / xây tường ngăn nạn di dân Mễ bất hợp pháp /  đòi hủy bỏ Obamacare  / giảm quân số tham chiến ở A phú Hãn , Syria / ra lệnh phá hủy các phi cơ Syria đã oanh kích bom hóa học các vùng dưới sự kiểm soát của quân kháng chiến / dời tòa đại sứ Hoa Kỳ về Jerusalem ( như một thách thức khối Ả Rập ) / ra lệnh ám sát “ tư lệnh khủng bố hải ngoại “ Qassem Soleimani , cánh tay phải của “ Lãnh đạo tối cao “ IRAN :  Khomenei / vờn Kim chính Ân như mèo vờn chuột / .. vv

Thú thật , tôi chưa bao giờ thấy một vị Tổng Thống nào “ quậy “ như ông Trump ! Ngần ấy chuyện để mang lợi lộc gì về riêng cho ông , ngoài cái “ Đã tên Trump đứng trong trời đất / Phải có danh gì với thế nhân “  ? Trước khi vào toà Bạch Ốc , có bao nhiêu người ngoại quốc biết Trump là ai ? Bây giờ  : Á , Âu , Phi , Úc , Mỹ châu : còn bao nhiêu người chưa biết Trump là ai ?!

Ủng hộ hay chống đối ứng viên Trump , thiết thực nhất là nhìn vào kết quả những gì ông đã ( và đang ) làm : chúng đã ( và đang ) mang lại được gì cho người Mỹ , cho nước Mỹ  . Trước khi bị đại dịch Covid_Tàu  (*) , nền kinh tế Mỹ ra sao , thị trường chứng khoán thế nào , tỷ lệ thất nghiêp là bao nhiêu , bao nhiêu quân còn tham chiến ở ngoại quốc , cán cân thương mại Mỹ _ Tàu bao nhiêu … vv ?? Những kết quả đó có nằm trong cái khẩu hiệu “ Nước Mỹ trước tiên “  của ông không ? Hay là xem những hứa hẹn của ông nếu tái đắc cử ( 2020 ) : chúng có phù hợp với nguyên vọng của người Mỹ nữa không ?

Mang những chuyện tánh khí  ( tự cao , tự đại , tuyên bố " phản khoa học " , macho , nói đi rồi nói lại .. ) ,  đời tư …  ra phê bình , chỉ trích ,  chỉ là đẩy một cánh cửa đã mở  , khó mà thuyết phục được các cử tri . Người ta đã quá biết ông là người thế nào rồi . Chuyên đó đã không làm cho ông thất cử 4 năm trước .

Và người ta cũng biết khả năng , tài nghệ của ông Biden nữa .

Ông Biden không phải là một sinh viên mới ra trường . Với cái kinh nghiêm hơn nửa thế kỷ " làm chính tri ", 8 năm làm phó Tổng Thống , ông là người duy nhất có đủ “ 10 thành công lực “ của phe Dân Chủ để đương cự lại với 4 năm lãnh đạo quốc gia của ông Trump .

 

Ông Trump hiện đang tả xung , hữu đột , đối phó những cuộc nội công , ngoại kích từ khắp nơi  ! Gấp mấy lần hơn cuộc tranh cử 4 năm về trước tuy không có vòng sơ bộ . Bởi lần này ông gây thù chuốc oán tùm lum. Có chơi thì có chịu . Biết đâu , đó lại chính là liều thuốc kích thích ông hứng chí , hăng say chiến đấu nhiều hơn ?

Với tôi , ông Trump như một con ngựa chứng , ngựa bất kham , không cho ai ghịch bờm , cỡi cổ ( ? ) , ngay cả chuyện tự nguyện quỳ gối ! Ông muốn làm gì thì ông làm cho được , ai chống ông thì ông cho “ xê ra , đi chỗ khác chơi “ . Nên bị mang tiếng là “ độc tài “ . “ Đôc “ kiểu đó có bao nhiêu người không bị nhiễm ?

Nhưng không chỉ có tôi là nhìn ông Trump như một chú ngựa “cuồng” như thế . 4 năm trước dây , người ta đã chả gọi ông là ngựa … về ngược đó sao ?

Ngày xưa , có lần tôi nghe mấy tay chơi trường đua Phú Thọ luận rằng : " ngựa chứng là ngựa chiến " .

Ông Trump có   "chiến "  hay không thì chỉ có các cử tri Hoa Kỳ biết điều đó . Là một người ngoại - quốc , dĩ nhiên là tôi chỉ " biết ông " qua đôi lần nói chuyện với thân nhân ở Hoa Kỳ , qua các phương tiện truyền thông , truyền hình quốc tế . Nhưng điều đó không làm thay đổi cái " nhìn " của tôi về ông :

 

Con " ngựa chứng trong chính trường " . (** )

 

BP

02/09/2020

(*) Về đại dịch Covid_Tàu , cho đến hôm nay , 2/9/2020 , Hoa Kỳ tuy có số tử vong cao nhất : 188.931 nhưng lại đứng hàng thứ 11 về tỷ lệ người chết  / 1 M , trong khi thủ phạm Tàu Cộng lại đứng hàng thứ 168 / 189 quốc gia , với  “ vỏn vẹn “ 4634 tử vong

https://www.worldometers.info/coronavirus/

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.