Mar 28, 2024

Tiểu luận - Tạp bút

Ân Hận và Xin Lỗi Ông Donald Trump
Nguyễn Châu * đăng lúc 05:48:59 PM, Jan 10, 2018 * Số lần xem: 1703
Hình ảnh
#1

 


    


 

Steve Bannon Ân Hận và Xin Lỗi Trump

 

sau LỬA và CUỒNG NỘ” Bên Trong Trump Bạch Cung

 

NGUYỄN CHÂU

(Nguồn CNN, NEWsMAX)

 

Sau khi cuốn sách tấn công đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ và mạ lỵ gia đình Ông Donald Trump do nhà báo Micheal Wolff viết và phát hành sớm hơn dự định, làm dư luận xôn xao theo nhiều hướng: phe anti-Trump, destroy-Trump hí hởn sắp hàng mua sách, có người đa mua hơn 500 cuốn nói là để phân phát cho các Dân Biểu và Nghị sĩ đọc…một số cơ quan truyền thông “ác cảm với Trump” điên cuồng khai thác.

 

Còn tác giả của nó là Micheal Wolff thì tuyên bố rằng “Cuốn sách này sẽ chấm dứt sự nghiệp Tổng Thống của Trump” tống cổ Trump ra khỏi Bạch Cung” (BreitBart: Michael Wolff, author of the bestselling Fire and Fury, said that his book will "end this presidency" and force President Trump out of office.).

 

Tổng Thống Trump và đồng minh của ông đều cho rằng cuốn sách của Wolff chứa đầy sự dối trá và bịa đặt do trí tưởng tượng và chính tác giả của Fire and Fury inside Trump White House cũng thú nhận là “tôi không làm sao biết được những gì tôi đã viết có là sự thật không” (there was no way to know if what he was writing the truth).

Wolff thú nhận có phịa ra một số “I made some up”.

 

Trong phần ghi chú (note), tác giả thú nhận là ông không biết phần nào của cuốn sách là sự kiện hoặc tưởng tượng, giả tưởng (the author admits he didn’t know which part (if any) of the book was fact or fiction).

Tác giả cuốn sách đã nói trong phần ghi chú rằng “Many of the accounts of what has happened in the Trump White House are in conflict with one another; many, in Trumpian fashion, are baldly untrue. These conflicts, and that looseness with the truth, if not with reality itself, are an elemental thread of the book. (Nhiều trong số các bài tường thuật về những gì xảy ra trong Bạch Cung của Trump đều mâu thuẫn với nhau, nhiều bài, về phong cách, thói quen của Trump, đều vô cùng giả trá. Những xung đột này, và tình trạng xa rời sự thật ấy, nếu không cùng với chính thực tại, thì đều là những yếu tố chuyển mạch của câu chuyện trong sách).

 

Nói cách khác, Wolff không cần biết cái gì là thật cái gì không đúng sự thật…cho nên ông ta chỉ chọn chuyện mà ông thích và viết ra thôi.

Nhiều người được phỏng vấn cho cuốn sách này, gồm sự tấn công độc địa vào chính phủ Trump, đã lên tiếng tố cáo là hoàn toàn dối trá và cho rằng tác giả cùa nó đã dựng đứng sự việc.

Cựu thủ tướng Anh quốc Tony Blair đã đưa ra một tuyên bố tố cáo sự bịa đặt phi lý và hoàn toàn giả dối của Wolff khi cuốn sách viết rằng “Tony Blair đã cảnh báo Trump rằng ông ta có thể đang bị gián điệp Anh theo dõi.”

 

Chủ nhiệm lâu đời của tập san Vogue, Anna Wintour cũng phủ nhận chuyện Wolff bịa đặt rằng bà đã vận động hành lang để xin Trump chức Đại Sứ tại Anh quốc. một bịa đặt lố bịch, ngớ ngẩn và buồn cười.

 

Đây không phải là lần đầu tiên, Michael Wolff chơi trò nhập nhằng giữa thật và giả, giữa sự kiện và trích dẫn. Thật vậy, năm 2008, cuốn sách viết về Rupert Murdoch đã bị báo New York Times đặt vấn đề về sự xác thật của các sự kiện do Wolff đưa ra.

Tâm địa của Michael Wolff rõ ràng là bất lương, chuyên nghề “ngậm máu phun người” trong sách dùng để đánh phá “hủy diệt Trump, ông ta lại quy chiếu phần lớn do Teve Bannon tiết lộ, khiến Bannon mang một vết nhơ tinh thần đáng ghê tởm đối với đạo lý làm người, đó là “phản bạn, phản chủ và phản đảng”…Cái tiếng nhục nhã nhất đó là “bị đuổi việc nên cắn lại chủ để trả thù, rửa hận”.

Có lẽ vì những điều trên mà Bannon đã bày tỏ sự ân hận là đã chậm phản ứng với cuốn sách mượn tay ông đánh phá Tổng Thổng Trump một cách hiểm độc.

Tin Washington (CNN), ngày Chủ nhật,07-01-2018, cho hay Steve Bannon đã nói là ông ân hận đã không sớm đáp lại những lời bình phẩm được gán ghép cho ông ta về chỉ trích Donald Trump Jr. là phản quốc đăng lại trong cuốn sách gây ồn ào nói về Bạch Cung.

Steve Bannon đã đưa ra tuyên bố “"Donald Trump, Jr. is both a patriot and a good man. He has been relentless in his advocacy for his father and the agenda that has helped turn our country around."

"I regret that my delay in responding to the inaccurate reporting regarding Don Jr has diverted attention from the president's historical accomplishments in the first year of (Trump's) presidency."

(Donald Trump và Donald Trump Jr. cả hai đều là người yêu nước và là người tốt. Donald Trump Jr. đã không ngừng hỗ trợ cho cha và cho nghị trình công tác giúp đất nước chúng ta trở mình.

 

Tôi ân hận rằng sự đáp ứng chậm trể của tôi đối với những tường thuật sai sự thật về Don Jr. đã đánh lạc hướng sự chú ý đối với những thành tựu lịch sử trong năm đầu tiên của Trump trong sự nghiệp Tổng Thống.” (theo Axios)

 

CNN chưa kiểm chứng một cách độc lập tất cả những điều quyết đoán trong cuốn sách của Wolff.

Có người nhận định việc Michael Wolff ảo tưởng rằng cuốn sách của ông ta sẽ “chấm dứt sự nghiệp của Tổng Thống Trump” vì nội dung cuốn sách nhấn mạnh rằng “ông Trump không đủ tiêu chuẩn về tâm trí để làm Tổng Thống” một “khuyết điểm tâm lý” mà một vài kẻ trong đảng Dân Chủ cố tình áp đặt hầu có cớ truất phế Trump khỏi chức Tổng Thống.

 

Làm sao có thể tin được lời của Wolff và một nhóm bác sĩ Tâm Thần bất lương theo lệnh đảng Dân Chủ cứ nằng nặc gán bệnh tâm thần cho Trump, một người từng làm cho Thế giới nể phục, từng có những chiến thuật ngoại giao can trường, dí dỏm và hữu hiệu đối với những quốc gia thù hận Mỹ quốc.

 

Kết quả mà cuốn sách đem lại, trước mắt là Steve Bannon bị mất chức Giám đốc Breitbart News Network LLC. (theo Wall Street Journal)

 

Nhiều thành viên trong Ban Quản Trị, kể cả bà Rebekah Mercer, con gái của tỷ phú tài chánh Robert Mercer, cũng ủng hộ ý kiến sự thay đổi này, trong lúc Bannon đang vướng mắc với pháp lý có thể dẫn đến những ràng buộc phiền toái.

 

Theo CNN có một “động lực gắt gao” để thuyết phục Tổng Giám đốc Larry Solov và Susie Breitbart, quả phụ của nhà sáng lập Andrew Breitbart, tránh xa Bannon.

 

Hôm thứ Năm (04-1-18) những người trong gia đình Mercer đều tránh xa Bannon, công khai khiển trách cựu giám đốc chiến lược của Tổng Thống Donald Trump và giảm mạnh sự yễm trợ tài chánh. Như vậy là Bannon đã nhanh chóng mất chỗ đứng sau cơn địa chấn của cuốn sách được phát hành trong đó Tổng Thống Trump và gia đình ông cùng nhiệm kỳ công tác bị mô tả dưới ánh sáng hoàn toàn tiêu cực, tồi tệ.

 

Trong cuốn sách ấy, Bannon đã gọi Donald Trump Jr. là “phản bội” khi gặp gỡ với người Nga” và nói Ivanka Trump là “câm lặng như cục gạch”(dumb as a brick).

 

Phải chăng đây là cái giá phải trả đối với những kẻ bất nhân, bất nghĩa, phản bạn, phản chủ…

 

NGUYỄN CHÂU 

 

 

     

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.