Apr 24, 2024

Tùy bút - Bút ký

Vĩnh biệt Geechy Guy
Đoàn Xuân Thu * đăng lúc 10:56:29 PM, Oct 08, 2023 * Số lần xem: 683
Hình ảnh
#1
#2

      Doan Xuan Thu

 



Vĩnh biệt Geechy Guy

- Đoàn Xuân Thu

            September 16th, 2023 

Tui có một anh bạn văn chuyên viết ‘jokes’ từ Melbourne gởi đăng báo tuốt bên Mỹ. Vì báo bên Úc bị mấy trang ‘web’ chùa làm ngã lăn ra chết hết ráo rồi! Tiền nhuận bút một bài đủ tiền mua một thùng beer Victoria Bitter, ảnh thường hú tui lại nhà ảnh nhậu. Nhậu đâu có được chạy xe, nên tui tà tà thả bộ ra chợ Footscray mua một hộp thịt quay bánh hỏi có trét mỡ hành tốn hết 15 đô để hùn thêm vô.

Chẳng qua bài phiếm của ảnh cũng có công sức của tui. Ảnh ‘cóp’ ý đâu đó trên ‘web’ rồi viết lại. Xong qua email, ảnh gởi cho tui đọc, coi có thêm bớt, nhấn nhá gì không? Ảnh nói viết chuyện đùa, chọc quê chê thói xấu của thiên hạ mà viết không khéo, nó đào mồ, cuốc mả ông bà mình nó đem đi đổ xuống sông. Kiếm 50 đô tiền nhuận bút chua lắm! Chớ không phải dễ như ăn cơm sườn hổng bị mắc xương đâu.

Bài tuần rồi của ảnh, có công sức của tui, là: “Một hôm chồng đi làm về. ‘Anh yêu! Phòng tắm trên lầu bị rỉ nước! Anh sửa nó cho em nhe?’ ‘Bộ em thấy tui giống thằng thợ sửa ống nước lắm sao?’. Vài bữa sau. ‘Anh yêu! Mái nhà bị dột! Anh sửa nó cho em nhe?’ ‘Bộ em thấy tui giống thằng thợ lợp mái nhà lắm sao?’ Vài ngày nữa trôi qua. ‘Anh yêu! Xe em ‘đề’ hổng chạy. Anh thay bình ‘ắc-quy’ mới cho em nhe!’ “Bộ em thấy tui giống thằng thợ sửa xe lắm sao?’

Ngày hôm sau ông chồng về, phòng tắm hết bị rỉ nước, mái nhà hết dột, và xe em ‘đề’ một cái là máy nổ ‘bùm bùm’! ‘À! Có một anh rất siêng năng đến sửa hết ráo cho em đó!’ ‘Tuyệt! Nó tính hết bao nhiêu tiền?’ ‘Em đâu có tốn cắc nào! Anh ấy nói sẽ làm miễn phí nếu em nướng cho anh ấy một cái bánh hoặc cho anh ấy ‘bùm’ một cái!’ “Vậy em nướng cho nó bánh gì?’ ‘Bộ anh thấy em giống con nhỏ thợ làm bánh lắm hay sao?’ 

Rồi chuyện thứ hai là: “Một nhà tình dục học đề một lý thuyết rằng: Vợ chồng yêu nhau ngày một lần là hạnh phúc nhất. Ðể coi lý thuyết của mình đúng hay sai, ổng bèn tổ chức một cuộc hội thảo đặc biệt dành cho các cặp vợ chồng. ‘Có bao nhiêu người ở đây yêu nhau ngày một lần?’ Một nửa số người giơ tay! Ai nấy đều cười toe toét. ‘Tuần một lần?’ Một phần ba giơ tay, nụ cười của họ kém tươi hơn một chút.  ‘Tháng một lần?’ Một vài bàn tay khe khẽ đưa lên. Không thấy nụ cười nào. ‘Ðược rồi! Còn năm một lần thì sao?’ Diễn giả và toàn thể cử tọa ngạc nhiên thiếu điều té ghế khi thấy một ông ngồi tuốt phía sau nhảy lên, nhảy xuống, vẫy tay và huýt sáo tưng bừng.

Bảo Huân 

‘Năm chỉ một lần? Sao ông bạn lại rất vui?’ Ông hét lên phấn khích: ‘Bữa nay đúng một năm nè!’

Hai chuyện nầy làm tui cứ đi vô, đi ra, đi xuống, đi lên, cười tủm tỉm hoài nên ‘em yêu’ tưởng tui bị khùng.

Nhưng tuần nầy không thấy ảnh kêu réo gì hết. Tui bèn gọi hỏi: ‘Sao im re vậy? Hết tiền hả? Cữ nhậu nầy tui chi. Nhậu chực của anh hoài, lương tâm nó cắn tui. Anh nói chuyện nhỏ. Tiền nhậu ai trả cũng được. (Chú trả thì anh vui). Ðừng bận tâm mấy cái lẻ tẻ , tính tình tính toán bần tiện mà hao mòn vóc ngọc.

Anh nói: tui buồn không nhậu tuần nầy là vì ông thầy, thần tượng của tui, vừa mới chết.

Thầy của anh là ai? Thầy tui là Geechy Guy người Mỹ. Tui học ông cách viết hài độc thoại. Ông thầy đi trình diễn kiếm bộn tiền. Ðệ tử đem đăng báo kiếm bạc cắc.

Geechy Guy tên thật là  Michael Paul Cathers sinh ở Rochester, Michigan ngày 12, tháng 5, năm 1964.

Tháng 8, năm 1993, Geechy Guy được ghi vào sách Guinness vì kể 676 câu chuyện cười trong một giờ.

Geechy Guy vói chiếc áo khoác màu mè sặc sỡ không giống ai, xuất hiện trên nhiều ‘talk show’ như: “Star Search”; “The Tonight Show” with Jay Leno”; “The Late Late Show with Craig Ferguson”…

Với sự thông minh sắc bén, Geechy Guy có khả năng tìm thấy sự hài hước trong chuyện thường ngày ở huyện. Ông ấy cũng nổi tiếng viết ra những câu chuyện cười phức tạp, nhiều tầng, nhiều lớp, nhiều nghĩa. Những chuyện cười đó đòi hỏi khán giả chú ý cẩn thận mới cảm nhận được hết.

Geechy là một trong những diễn viên hài độc đáo và sáng tạo nhất hiện nay. Mỗi lần Geechy Guy xuất hiện, đèn điện thoại di động của khán giả bật sáng để chụp hình. Buổi trình diễn hài độc thoại của Geechy Guy trông giống như một buổi hòa nhạc rock”

Thí dụ như: “Anh có biết cách nhận biết khi nào bạn gái của mình béo quá hay không?” “Lúc em yêu mặc quần áo của vợ anh mà vẫn còn chật”

Rồi một anh bước vào phòng khám bịnh. Bác sĩ nói: ‘Anh còn 10 để sống!’ Anh hỏi lại: ‘10 cái gì?’. Bác sĩ nói: “9, 8, 7…”

Câu chuyện đùa có tánh tiên tri bi thảm nầy của Geechy Guy là điềm báo trước cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy ắp tiếng cười như lựu đạn nổ của ông.

Geechy Guy được người bạn cùng nhà nhìn thấy lần cuối vào trước 11 giờ sáng thứ Ba. Geechy Guy có thể ngủ liên tục 14 hoặc 15 tiếng. Việc ông ấy ở trong phòng lâu như vậy không có gì đáng ngạc nhiên cả.

Thứ Năm, ngày mùng 7, tháng 9, năm 2023, vợ cũ của Guy, Sharon Cathers, sống ở Leawood, Kansas, trong vài ngày qua đã cố gắng liên lạc với Guy nhưng không được. Cuối cùng bà ấy đã yêu cầu nhà chức trách đến kiểm tra vì Geechy Guy có các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao…

Khoảng 12h30 trưa cùng ngày, Geechy Guy được phát hiện nằm bất động trong phòng ngủ.  “Không có gì bất thường cả, ông ấy trông có vẻ yên bình, nằm ngủ say với tấm chăn che phủ trên vai.

Nhưng buồn thay Geechy Guy qua đời khi còn quá trẻ chỉ mới tuổi 59.

Thế giới từ nay thiếu vắng một tiếng cười độc đáo.

Geechy Guy thích hát nhạc của Billy Joel tựa đề là: ‘We did not start the fire’ (Chúng ta không phải là người châm lửa. Chúng ta đã cố gắng dập tắt nó). Thế giới nầy cần tiếng cười để dập tắt lửa hận thù đang ngùn ngụt cháy sao Geechy Guy lại sớm ra đi? Vĩnh biệt ông! RIP.

ĐXT


Nguồn : Internet

 
 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.