Mar 28, 2024

Truyện ngắn

Tục Bắt Vợ
Thủy Điền * đăng lúc 11:53:03 AM, Feb 13, 2017 * Số lần xem: 933
Hình ảnh
#1
Giữa ban ngày, ban mặt. Bỗng nhiên có bốn chàng trai người dân tộc Thái trạt hai mươi tuổi đi trên hai chiếc Hon-Da rượt đuỗi bắt một nàng thiếu nữ cũng người Thái khoảng mười tám tuổi trên đường phố về làm vợ. Cuộc truy đuỗi giống như cuộc bắt cóc người không hơn, không kém. Thế mà thiên hạ đi trên đường và những người sống chung quanh vẫn cứ dửng dưng. Vì đó là tục lệ xưa nay.
 
   Tục lệ gì mà kỳ hoặc thật? Nhưng đó là sự thật.
 
     Phò Anh Chánh yêu Huệ A Mỹ gần một năm nay, nhưng tình yêu ấy không được nàng đáp trả lại, vì nàng đã trót yêu Tòng Ý Khang làng bên nhân dịp trên đường đi chợ tình hồi năm ngoái. Nhiều lần Chánh tỏ tình cùng A Mỹ, nhưng nàng từ chối liên tục, vì đã yêu Ý Khang thật lòng. Biết thế, nhưng chàng mặc xác, cứ đeo đuỗi nàng đến cùng và nhất định sẽ bắt nàng cho được để về làm vợ mình.
 
      Ngày xưa hễ nếu hai người yêu nhau, khi người con gái thật sự muốn lấy chồng và bật đèn xanh cho người tình thì người con trai rủ thêm vài ba người bạn cùng lứa tổ chức bắt nàng dù bất cứ nơi đâu cổng hay mang về làm vợ. Sự việc nầy rất là hợp lý và đúng theo nguyên tắc, phong tục của dân tộc Thái xưa nay. Còn khi người con gái dẫu đã yêu mình rồi, nhưng chưa bật đèn xanh thì không được phép.
 
      Ngày nay đơn giản và tiện lợi hơn. Việc bắt vợ không phải khó khăn và cực khổ như xưa, có khi phải mang nàng về tận chục cây số đường núi. Mà chàng trai chỉ cần canh nàng đi đâu đó, rồi hú vài người bạn lấy xe gắn máy đến tóm, bỏ lên xe chở về là xong.
 
      Trường hợp của Phò Anh Chánh là trường hợp ngoại lệ, vì quá yêu, trong khi phía đối diện từ chối, không bật đèn xanh, mà anh ta vẫn rủ người làm càng nên bị cô gái phản ứng, la khóc, giẫy dụa dọc đường không chịu leo lên xe về làm vợ. Lẽ ra ra mọi người đi đường hay những người sống chung quanh nhìn thấy cảnh nầy phải có hành động giúp đỡ cô gái trong lúc hoạn nạn. Nhưng họ cứ dửng dưng và cho đó là chuyển bình thường giữa đôi trai gái yêu nhau.
 
       Sau tai nạn ấy, hai ngày sau tất cả trở lại yên ổn, cô con gái đến nhà chức trách kiện thưa về việc bị hành hung. Và, những chàng thanh niên nầy được mời đến để chất vấn. Đúng ra hành động nầy đáng được xử lý gắt gao, nhưng chính quyền ở đây chỉ cảnh cáo họ về tội lợi dụng phong tục tập quán mà thôi. Bởi, xưa nay trên vùng đất, xứ sở miền sơn cước nầy đều làm như thế, các anh chàng trên chẳng qua là phạm lỗi hôn nhân là vì cô gái chưa bật đèn xanh mà tự động làm càng và ông bảo trường hợp nầy rất ít ỏi xãy ra.
 
     Qua sự việc trên, với những lời cảnh cáo, ông nhấn mạnh thêm rằng“ Để kịp theo đà tiến hoá của xã hội, ông mong rằng bà con trong Bản hãy học hỏi và dần dần xóa bỏ những tục lệ xưa cũ và làm việc gì khi đối diện đã bật đèn xanh.
 
Thủy Điền
08-02-2017

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.