Apr 20, 2024

Tin tức

Bắc California, Nevada chuẩn bị có thêm bão
Webmaster * đăng lúc 10:57:14 PM, Jan 10, 2017 * Số lần xem: 1195
Hình ảnh
#1
Ông Tony Tealdi, đại diện cơ quan quản trị công viên California, đứng tại cây sequoia “Pioneer Cabin” bị mưa bão làm đổ trốc gốc. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)

FORESTVILLE, California (AP) – Vùng Bắc California và tiểu bang Nevada nay đang phải chờ đợi thêm một trận bão lớn khác kéo tới, sau các trận mưa tầm tã làm ngập đường sá, nhà cửa, các ruộng nho và làm nghiêng đổ một cây sequoia khổng lồ có lịch sử lâu đời.

Nhiều nơi ở Bắc California nhận hơn 31 cm nước mưa chỉ trong thời gian khoảng 72 giờ, chấm dứt vào sáng sớm ngày Thứ Hai, khiến hàng trăm người phải di tản và hàng ngàn người khác bị mất điện.

 

Mưa lớn cũng khiến nước các con sông tràn bờ và làm đổ cây cối, trong số này có cả cây sequoia nổi tiếng, mang tên “Pioneer Cabin” ở khu lâm viên Calaveras Big Trees State Park, từng cho xe chạy qua hơn một thế kỷ trước đây.

Một trận bão lớn khác đang kéo tới khu vực này và dự trù sẽ vào Bắc California này Thứ Ba.

Các toán cấp cứu dùng thuyền và trực thăng, lợi dụng thời gian tạm khô ráo ngắn ngủi để di tản những người đang bị kẹt trong vùng nước ngập và nhận định mức thiệt hại sau một cuối tuần giông bão với số lượng mưa được coi là nhiều nhất từ một thập niên nay.

Trong vùng núi Sierra Nevada, cảnh báo về bão tuyết mùa Ðông có hiệu lực cho tới sáng ngày Thứ Năm, với tình trạng tuyết bay mù mịt khiến không nhìn được đường sá, theo lời ông Scott McGuire, một chuyên gia khí tượng thuộc Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS) ở văn phòng Reno, tiểu bang Nevada.

Số lượng tuyết từ 1.2 m đến 2.4 m dự trù đổ xuống từ nay cho đến ngày Thứ Năm ở độ cao khoảng 2,133 m, và khu vực Lake Tahoe có thể có từ 60 cm tới 1 m tuyết.

Tại vùng San Francisco Bay Area, giới hữu trách đưa ra cảnh báo lụt dọc theo ven biển, từ Thứ Ba cho tới Thứ Sáu, với tiên đoán là sóng lớn cao tới hơn 2 m có thể đập vào bờ tạo nguy cơ lụt lội đường sá giao thông, theo ông Steve Anderson, chuyên gia khí tượng thuộc NWS ở thành phố Monterey, California.


Báo động về nguy cơ lụt và gió mạnh cũng được đưa ra hôm Thứ Ba quanh khu vực sông Russian River, với mực nước lên đến mức cao nhất từ năm 2006 tới nay và tràn bờ vào sáng ngày Thứ Hai, làm ngập đường sá cũng như các ruộng nho quanh đó, đồng thời cũng khiến trường học trong khu vực phải đóng cửa.

Về phía Nam, gần Los Angeles, người dân được khuyến cáo lưu ý việc xa lộ có thể bị ngập nước cũng như có đất bùn tràn xuống ở những khu vực đồi núi. (V.Giang)

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.