Mar 29, 2024

Giải trí cuối tuần

5 Bước Để Phân Biệt Rượu Vang Ngon Hay Không
Webmaster * đăng lúc 05:03:56 PM, Jan 02, 2017 * Số lần xem: 1578
Hình ảnh
#1

                                         

Rượu vang là loại thức uống có độ cồn nhẹ thích hợp với cả phụ nữ bởi hương vị tự nhiên như nho, táo, vani… Khác với cocktail rượu vang uống không pha thêm nước khác cũng không cho đá vào uống cùng rượu. Là loại đồ uống đẳng cấp thường hay xuất hiện trong các bữa tiệc mà rượu vang còn mang lại sức khoẻ cho con người (chống nhồi máu cơ tim). Chính vì vậy rượu vang đã và đang có mặt ở khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết để thưởng thức được cái ngon, cái đẹp của rượu vang. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu 5S để thử cảm nhận độ tinh tế trong thế giới rượu vang nhé.

1. Nhìn rượu vang – See

Nhìn rượu vang – See

Nhìn rượu vang – See

Rượu phải rót vào một ly cao trong suốt để có thể quan sát được màu sắc của rượu (càng lâu năm màu càng đậm dần) cũng như có được cảm nhận đầu tiên về độ sánh, độ kết dính của rượu. Ngay ở bước này đã có thể nhận ra rượu có vấn đề gì không (bị vẩn đục, sủi bọt, cặn bẩn lơ lửng). Rượu vang được sử dụng nhiều là những loại vang trẻ, những loại vang cao cấp để lâu năm có chất lượng hoàn hảo thường rất hiếm và đắt nên ít người có thể sử dụng.

  • Với rượu vang trắng khoảng 1 – 3 năm tuổi thì có màu vàng nhạt có thể hơi phớt xanh, càng để lâu năm màu sắc càng đậm dần vàng lên. Đến “lão” thì chuyển màu nâu
  • Với rượu vang đỏ nếu ít tuổi thì sẽ có màu đỏ ruby, càng lâu năm màu sắc sẽ đổi dần sang nâu đỏ

2. Lắc rượu vang – Swirl

Lắc rượu vang - Swirl

Lắc rượu vang – Swirl



Đảo rượu mạnh cho bắn cao lên thành ly để giúp quan sát được kĩ hơn về độ sánh của rượu bằng cách quan sát những giọt rượu bám trên thành ly chảy xuống nhanh hay chậm, tốc độ càng chậm có nghĩa là rượu càng sánh, càng lâu năm (rượu vang đỏ nên lắc lâu hơn vang trắng). Ngoài ra còn giúp rượu tiếp xúc nhiều hơn với oxi làm hương vị toả ra nồng nàn hơn giúp bạn cảm nhận được đầy đủ hơn ở các bước sau.

 3. Ngửi rượu vang – Smell

Ngửi rượu vang – Smell

Ngửi rượu vang – Smell

Sau khi rượu được lắc sánh lên thành ly và trôi xuống, bạn hãy ngửi thật kỹ mùi vị của rượu (ly rượu cách mũi khoảng vài cm, sau đó dần đưa hẳn lên mũi để ngửi) để nhận ra được các hương vị đặc trưng tự nhiên chỉ có ở rượu vang. Hãy cảm nhận hương từ thùng gỗ sồi ủ rượu, mùi hương từ các loại nguyên liệu tạo nên nó như: nho, táo, vani….

Tuy nhiên khi thưởng thức nên ở trong một không gian trong lành không có khói thuốc, không nồng mùi nước hoa, thức ăn không nên quá ngào ngạt để việc cảm nhận mùi được rõ ràng hơn bao giờ hết

4. Thử rượu vang – Snap/Taste

Thử rượu vang – Snap/Taste

Thử rượu vang – Snap/Taste

Khi đã có nhận thức về hương vị thì bạn nên bắt đầu thưởng thức rượu bằng vị giác. Để một ít không khí tràn vào miệng cùng với rượu vang, kết hợp với enzim trong nước bọt và không khí làm mùi vị mới lạ hơn, đậm đà hơn. Trong bước này thì ngậm, rồi đảo rượu xung quanh miệng để cảm nhận hết được hương vị của rượu như ngọt, chua, mặn, chát, vị béo, mùi thơm và để chúng lan toả khắp vòm miệng trước khi vào trong cuống họng.

Có thể uống thêm một ngụm nữa nhưng nuốt luôn để cảm nhận được sự khác biệt của hương vị so với cách thưởng thức phía trên.

5. Nhấm ngáp hậu vị – Savour

Nhấm ngáp hậu vị – Savour

Nhấm ngáp hậu vị – Savour


Có thể hơi ngửa đầu ra sau để cảm nhận dư âm của vang sau khi uống còn đọng lại trên đầu lưỡi. Có thể là vị chát, vị ngọt thoáng nhẹ qua khó có thể nắm bắt. Đây chính là phần rất quan trọng vì hương vị càng kéo dài lâu chứng tỏ loại rượu càng ngon.

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.