Mar 28, 2024

Thơ thời sự

Vĩnh Biệt Vua Thái Lan
Trần Vấn Lệ * đăng lúc 05:30:18 PM, Oct 14, 2016 * Số lần xem: 1130
Hình ảnh
#1


Cả trăm triệu người dân Thái Lan bật khóc:  Vua kính yêu của họ, Bhumibol Adulyadej băng hà…Trong khi đó, một trăm triệu người Việt Nam ta tự hỏi: Tới bao giờ một dãi sơn hà gấm vóc nở hoa?

 

Nước Thái Lan cách Việt Nam nước ta không bao xa, dân sống thanh bình nhờ Vua đạo đức, triều đình yên vị nhờ lấy dân làm gốc:  Dân Vi Quý, Xã Tắc Vi Tiên, Quân Vi Thân!

 

Cả trăm triệu người dân Thái Lan khom lưng.  Cả trăm triệu người dân Thái Lan cúi gập xuống.  Cả trăm triệu người dân Thái Lan khóc tiễn vua Bhumibol Adulyadej yêu nước yêu nòi!

 

Vua nhất thời, Dân vạn đại, dĩ nhiên thôi!  Nhưng tiếng Tốt thì đời đời tiếng Tốt.  Tội nghiệp dân mình bốn ngàn năm ốt dột, ngước mặt lên thì…nước mắt cứ tuôn ra!

 

Tin Vua Thái Lan băng hà…Gần, xa, quốc gia nào cũng động lòng thương tiếc.  Chính quyền Việt Nam ở Hà Nội chưa tỏ bày gì hết…Chắc trước sau gì cũng có lời Phân Ưu?

 

Một lời Chia Buồn thôi đâu có bao nhiêu, sao Chủ Tịch nước ta nghĩ ngợi gì, chưa nói?  Hà Nội không vội!  Hà Nội không vội? Bốn mươi mốt năm rồi, nước Việt Nam ta chưa một ngày đổi mới!

 

 

Tôi làm bài thơ này với lòng mong đợi:  Nước Việt Nam Mình Đổi Mới Tư Duy.  Hỡi Bắc Nam, hỡi Hà Nội Sài Gòn hãy bừng tỉnh một cơn mê, một trăm triệu người Việt Nam rất muốn quỳ để tiễn đưa một thời đau khổ!

 

 

Trần Vấn Lệ


                        ******************************************


 

Người Thái phủ phục trên vỉa hè chờ đón di hài Quốc vương

Người dân Thái Lan mặc đồ đen, mang theo chiếu trải phủ phục trên vỉa hè bên ngoài bệnh viện và cung điện để mong được nhìn thấy di hài của Quốc vương kính yêu.

Vài giờ sau khi Thái Lan công bố tin Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời ở tuổi 88 tại bệnh viện Siriraj, nhiều người Thái chọn trang phục màu đen để thể hiện sự đau thương. Trong ảnh là một phụ nữ ôm chân dung nhà vua ở gần Cung điện Hoàng gia sáng 14/10.

 

Một phụ nữ Thái Lan ôm mặt khóc khi đứng trong dòng người đến Cung điện Hoàng gia chia buồn việc nhà vua trị vì lâu nhất thế giới qua đời. 

 

Dòng người chủ yếu mặc đồ đen xếp hàng tới Cung điện Hoàng gia Thái Lan sáng 14/10. Vua Bhumibol trút hơi thở cuối cùng chiều qua tại bệnh viện Siriraj. Thái Lan đang chuẩn bị cho quốc tang theo nghi thức đạo Phật dành cho ông.

 

Nhiều người mang theo chiếu trải, ô che nắng, phủ phục trên vỉa hè con đường đối diện cổng Cung điện Hoàng gia, nơi sẽ lưu giữ thi thể Quốc vương một thời gian. Quốc vương Bhumibol được xem là biểu tượng cho sự đoàn kết, thống nhất của dân tộc, là trụ cột cho sự ổn định của đất nước trong suốt 70 năm trị vì.

 

Cung điện Hoàng gia Thái Lan treo cờ rủ. Nước này sẽ để tang Quốc vương một năm. 

 

Một Phật tử giữ chân dung nhà vua bên cạnh chiếc bình bát dùng để đi khất thực. 

 

Một phụ nữ Thái Lan ôm chân dung nhà vua trước cổng bệnh viện Siriraj, nơi ông dành phần lớn thời gian điều trị tại đây trong hai năm qua. Các tờ báo, đài truyền hình Thái Lan hôm qua và hôm nay đổi màu nền sang đen trắng để bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của nhà vua. 

 

Quang cảnh bên ngoài bệnh viện Siriraj, người Thái Lan rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của vua. Nhà vua Bhumibol sinh năm 1927 ở Massachusetts, Mỹ, sau đó học tập tại Thụy Sĩ. Ông lên ngôi vào ngày 9/6/1946 lúc 18 tuổi.

 

Nhiều phụ nữ mang theo chân dung nhà vua đến bên ngoài bệnh viện Siriraj, chờ đợi để tiễn biệt nhà vua khi thi thể ông được đưa về Cung điện Hoàng gia. 

 

Các nhà sư dẫn đầu đoàn người Thái Lan đến Cung điện Hoàng gia tỏ lòng tiếc thương với vị vua mới qua đời. Tờ Straits Times của Singapore gọi ông là "nhà vua của nhân dân".

 

Dòng người xếp hàng ở Cung điện Hoàng gia Thái Lan. Thi thể quốc vương Bhumibol sẽ được quàn tại cung điện từ vài tuần đến vài tháng theo nghi thức đạo Phật.

 

Văn Việt
(Theo AP)

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.