Mar 28, 2024

Bài giới thiệu

15 bức ảnh Đà Lạt buồn đến nao lòng cho một ngày
Thu Hà * đăng lúc 06:07:49 PM, May 20, 2023 * Số lần xem: 889
Hình ảnh
#1

 

 
     15 bức ảnh Đà Lạt buồn đến nao lòng cho một ngày nhiều tâm trạng

Thu Hà - 14:45 21/07/2022

Nếu bạn đang cảm thấy trống trải, có lẽ bạn sẽ thích đắm chìm trong những bức ảnh Đà Lạt buồn thật là buồn dưới đây. Buồn thôi nhưng vẫn yêu đời bạn nhé!

Ảnh Đà Lạt Buồn 1

 Cùng lắng lại đọc về Đà Lạt và ngắm những bức ảnh buồn miên man về thành phố ngàn hoa nhé! (Ảnh: Phạm Anh Dũng)

Nằm trên cao nguyên Lâm Viên vùng Tây Nguyên Việt Nam, Đà Lạt được trời phú cho khí hậu ôn hòa cùng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Từ xa xưa, vùng đất Đà Lạt là nơi cư trú lâu dài của dân tộc Cơ Ho, trước khi bác sĩ Alexandre Yersin tới đây thám hiểm vào năm 1893.
Anh Da Lat Buon 2
Không gian lặng thinh của khu nhà lồng trước khi vào ngày mới (Ảnh: Hoàng Thái)

Sau thời điểm đó không lâu, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer cần tìm kiếm địa điểm để xây dựng trạm nghỉ dưỡng cho người Pháp trong khu vực, và đã nghe theo đề nghị của bác sĩ Yersin, lấy Đà Lạt làm trung tâm.

Hàng loạt biệt thự, khách sạn, nhà thờ, trường học và công sở được xây dựng, biến Đà Lạt từ một vùng đất hoang vu thành một thành phố xinh đẹp, một trung tâm du lịch và giáo dục của cả khu vực Đông Dương trong nửa đầu thế kỷ 20.

Anh Da Lat Buon 3
  Màu phượng tím càng làm nỗi buồn thêm tê tái (Ảnh: Phạm Anh Dũng)

Dù đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Đà Lạt vẫn luôn là địa điểm nghỉ mát nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng. Khí hậu miền núi ôn hòa mát mẻ cùng quần thể thực vật phong phú dồi dào đã thu hút đông đảo khách du lịch suốt bốn mùa trong năm.

 Anh Da Lat Buon 4
Những con đường nhỏ quanh co vắng lặng trong chiều sương (Ảnh: Hoàng Việt Dalat)
 

Thành phố cũng giống như một bảo tàng lịch sử, lưu giữ những kiến trúc giá trị từ thời Pháp thuộc, như Nhà thờ Con Gà hay trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, tiền thân là trường Trung học Yersin.

Chính vì mang hơi thở của lịch sử mà không gian và khung cảnh ở Đà Lạt luôn có phần hoài niệm. Kết hợp với đặc trưng thời tiết, nhiều sương và hơi se lạnh, Đà Lạt dễ làm người ta cảm thấy buồn man mác.

Anh Da Lat Buon 5
Nhiều công trình ở Đà Lạt là di sản kiến trúc cổ từ thời Pháp thuộc (Ảnh: Hoàng Việt Dalat)

Qua bao năm tháng, dẫu thành phố đã chuyển mình phát triển nhanh chóng, với hàng loạt nhà cao tầng và đường sá được xây dựng san sát, nhưng những nét thơ mộng và hoài cổ của thành phố mờ sương vẫn còn đó, khiến bao du khách xiêu lòng.


Anh Da Lat Buon 6

Ở Đà Lạt, không khó để bắt gặp một bóng cây cô đơn trên sườn đồi (Ảnh: Phạm Anh Dũng)

  Có người nói Đà Lạt buồn nhất về đêm, khi màn sương dày đặc phủ kín con ngõ nhỏ, không còn tiếng nói cười, chỉ còn ánh đèn le lói giữa rặng thông im lìm. Phố xá quạnh hiu, trời trở lạnh, buồn thật là buồn.

Anh Da Lat Buon 7

Hình ảnh Đà Lạt về đêm có phần cô quạnh (Ảnh: Phạm Anh Dũng)

Có người lại thấy Đà Lạt chỉ buồn khi trời đổ mưa. Ngồi trong góc quán quen nhìn mưa như trút, phố xá đang tấp nập bỗng dạt vào hai bên đường, hoang mang, co ro, không biết lúc nào ngớt. Nhấp ngụm cà phê thấy đắng nơi cổ họng, mưa cứ rơi hoài như nhắc nhở về chiều hôm nao người ấy chia tay.

Anh Da Lat Buon 8
Đà Lạt một chiều mưa nhìn từ nóc chợ Đà Lạt (Ảnh: Tasty Acoustic Cafe)

Anh Da Lat Buon 9
  Cơn mưa bất chợt làm đường phố bỗng chốc vắng tanh, im lìm không một bóng người (Ảnh: Tasty Acoustic Cafe)

Nhưng cũng có đôi tình nhân thấy Đà Lạt cô đơn nhất lúc chiều về. Cạnh hồ Suối Vàng, cây thông già vẫn một mình đứng đó trong bóng chiều vàng vọt. Trời ngả màu cam, càng làm ánh lên nỗi buồn day dứt về một tình yêu không trọn vẹn.

Anh Da Lat Buon 10
Cây thông cô đơn in bóng bên hồ Suối Vàng lúc hoàng hôn (Ảnh: Phạm Anh Dũng)

Anh Da Lat Buon 11
Bóng chiều bảng lảng nơi góc Paris, dãy phượng tím đường chợ trung tâm càng làm tim thêm thắt lại (Ảnh: The Story of Dalat)

Quả thực, nhìn hình ảnh Đà Lạt về đêm hay những hình ảnh Đà Lạt hoàng hôn dễ khiến tim ta thổn thức. Thành phố đẹp mà sao buồn quá. Giữa cái vắng lặng vốn có của núi rừng, con người ta cũng chẳng muốn cất lời, cứ lặng thinh ngồi nhìn mây trời như thế là đủ.

Anh Da Lat Buon 12
Sự kết hợp của đồi thông, hồ nước và bóng người trong ánh chiều gợi lên vẻ cô đơn đến bàng hoàng. (Ảnh: Phạm Anh Dũng)

Nếu đang có một ngày đầy tâm trạng, hãy cứ ngắm ảnh Đà Lạt buồn đi, để nỗi buồn cứ thế tỏa ra khắp không gian, một nỗi buồn man mác thoáng qua mà chẳng hề u uất. Buồn xong lại thấy muốn yêu thêm vì cảnh này đẹp quá, lại muốn lên thăm Đà Lạt để hít hà bầu không khí trong lành rồi về bắt đầu chặng đường mới.

Anh Da Lat Buon 13
Dẫu cảnh sắc đã chuyển màu tươi xanh mà lòng người xem vẫn nhuộm một màu buồn. (Ảnh: Hoàng Việt Dalat)

Anh Da Lat Buon 14
Chiếc xe lẻ loi trên dốc, nhỏ bé trước thiên nhiên bạt ngàn (Ảnh: trungbaotr)

Anh Da Lat Buon 15
Những ngôi nhà nằm sát nhau trên đồi nhưng vẫn thấy xa cách quá (Ảnh: Hoàng Việt Dalat)


Nhân một ngày nhiều cảm xúc, chúng mình xin gửi tặng các bạn bộ ảnh Đà Lạt buồn nhưng đẹp trên đây, được chụp bởi những nhiếp ảnh gia đã sống và yêu thành phố này từ rất lâu. Có mấy ai hiểu Đà Lạt được nhiều như thế!

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.