Apr 20, 2024

Bài giới thiệu

Những cách ăn tối hủy hoại sức khỏe/Ăn tối thế nào cho khoẻ?
Nhiều Tác Giả * đăng lúc 06:13:36 PM, Sep 25, 2016 * Số lần xem: 1433
Hình ảnh
#1



14611383145878.png

 ĂN TỐI LÀ ĂN CHO KẺ THÙ

1.Bữa tối và béo phì

90% Người béo phì là do ăn tối quá bổ dưỡng, ăn quá nhiều, hơn nữa buổi tối hoạt động ít, tiêu thụ lượng calo ít, lượng calo dư thừa dưới tác dụng của insulin trong cơ thể tổng hợp thành chất béo, mỡ tự nhiên hình thành.

2, Bữa tối với bệnh tiểu đường

Ăn bữa tối quá no suốt một thời gian dài, thường kích thích tiết tố insulin, có thể dễ dàng làm tăng chất tăng trọng insulin, đẩy nhanh quá trình lão hóa,và dẫn đến nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Bữa tối ăn quá nhiều, ăn quá bổ, hình thành béo phì mặt khác cũng dẫn đến bệnh tiểu đường.

3, Bữa tối và ung thư ruột kết

Bữa tối, nếu bạn ăn quá đầy đủ, các thựcphẩm chứa protein không thể tiêu hóa hoàn toàn, dưới tác dụng của các vi khuẩn bên trong đường ruột sẽ sản sinh ra một số chất độc hại, cộng với việc hoạt động ít khi chìm vào trạng thái ngủ, làm cho nhu động ruột chậm lại, kéo dài thời gian kết tủa của các chất độc hại trongruột, tăng tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

4, Bữa tối và sỏi thận

Canxi trong cơ thể người sẽ tăng cao nhất sau bữa ăn 45 giờ,nếu ăn tối quá muộn, khi lượng canxi tăng lên cao điểm, thường là lúc cơ thế đang chìm vào giấc ngủ, đồng thời nước tiểu trong niệu quản, bàng quang, niệu đạo và đường tiết niệu khác không thể bài tiết, dẫn đến tăng canxi niệu, dễ dàng tạo thành các tinh thể nhỏ,về lâu dài sẽ mở rộng và hình thành sỏi.

5, Bữa tối và mức độ tăng lipid máu

Bữa tối nếu nạp lượng protein, chất béo, calo cao, sẽ kích thích gan sản sinh cáclipoprotein ở  mậtđ ộ cực thấp, triglycerides cũng có xu hướng tăng lên, dẫnđến tăng lipid trong máu.

6, Bữa tối và tăng huyết áp

Nếu thực đơn trong bữa tối là thịt, cá, cộng với tốc độ lưu thông máu chậm lại trong khi ngủ, một lượng lớn các chất béo sẽ tích tụ trong mạch, khiếnđộng mạch co lại hẹp hơn, hỗtrợ tăng  trưởng mạch máu ngoại vi, làm cho huyết áp dễ dàng đột ngột tăng  cao, hơn nữa còn tăng tốc xơ cứng hệ thống tiểu mạch.

7, Bữa tối với xơ vữa động mạch và bệnh tim

Dinh dưỡng bữa tối với hàm lượng chất béo quá cao, nhiệt lượng cao có thểsinh ra cholesterol rồi tích tụ trong thành động mạch gây xơ vữa động mạch và nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tim. Ngoài ra, còn một lý do dẫn đến sự hình thành xơ vữa động mạch là sự lắng đọng canxi trong huyết quản, vì dinh dưỡng quá nhiều vào bữa tối và ăn tối quá muộn là những lý do dẫn đến bệnh tim mạch.

8, Bữa tối và gan nhiễm mỡ

Nếu bạn ăn tối quá bổ dưỡng, ăn quá nhiều, nồng độ của các axit béo và glucose sẽ đẩy nhanh quá trình tổng hợp chất béo,cộng thêm việc ít hoạt động vào ban đêm,cũng đẩy nhanh việc chuyển hóa chất béo, hính thành gan nhiễm mỡ.

9, Bữa tối và viêm tụy cấp tính

Bữa tối nếu ăn uống quá nhiều, còn sử dụng rượu, dễ dàng gây ra viêm tụy cấp tính,thậm chí khiến bạn sốc trong khi ngủ, đột tử.

10, Bữa tối và thoái hóa não

Nếu duy trì thói quen ăn quá nhiều bữa ăn tối, khi ngủ, dạ dày, gan, túi mật, tuyến tụy và các cơ quan khác gần đó vẫn đang hoạt động, khiến cho não bộ không thể nghỉ ngơi, máu lưu thông lên não không đủ, do đó ảnh hưởng đến các tế bào bình thường của não chuyển hóa, tăng tốc lão hóa não. Những thanh niên thường ăn tối như một ông hoàng sẽ dẫn đến một trong năm nguy cơ chính gây mất trí nhớ lúc về già.

11, Bữa tối và giấc ngủ

Dùng bữa tối quá thịnh soạn và ăn quá no, chắc chắn sẽ dẫn đến dạ dày, gan, túi mật, tuyến tụy tiếp tục làm việc trong khi ngủ, thông qua đó gửi thông điệp lên não, não ở trạng thái kích thích, dẫn đến ngủ mơ, mất ngủ, theo thời gian sẽ dẫn đến suy nhược thần kinh và các bệnh khác
 

&&&&&&&&


6 cách ăn tối hủy hoại sức khỏe

Thói quen ăn tối không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, mà còn tổn hại nhan sắc vì gây tăng cân. Nhiều teen ăn tối sai cách mà không hề hay biết, khiến cho sức khỏe ngày càng giảm sút.

1. Bữa tối quá muộn

Có nhiều dưỡng chất mà cơ thể phải mất thời gian dài mới tiêu hóa được, đặc biệt là caxi. Caxi có trong thực phẩm, sau khi được nạp vào cơ thể và trải qua quá trình trao đổi chất, một phần được ruột non hấp thụ, phần khác được lọc qua cầu thận rồi tới đường tiết niệu và bài tiết ra ngoài.

Thông thường, sau bữa ăn tối, cơ thể mất khoảng 4-5h để hấp thụ và tiêu thụ caxi. Tuy nhiên, chúng ta thường đã lên giường đi ngủ vào thời gian này. Khi caxi bị tích tụ trong cơ thể, sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu bị kẹt ở bàng quang, niệu đạo… dễ lắng thành cặn nhỏ, lâu dần gây sỏi thận.

Hai-san-Nhung-cach-an-sai-co-t-4920-5124

2. Thực đơn bữa tối quá nhiều thịt cá

Thông thường mọi người có nhiều thời gian rảnh vào buổi tối, nên ăn tối thịnh soạn và nhiều hơn. Đây là thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe.

Khi ăn quá nhiều thịt, cá, những thực phẩm giàu protein và lipid, cơ thể khó tiêu hóa hết. Phần dư thừa tích tụ lại ở đường ruột và biến chất chuyển hóa thành các chất độc gây bệnh về đường tiêu hóa và tim mạch.

3. Bữa tối quá no

Thói quen ăn tối quá no lâu dần sẽ làm giảm chức năng của hệ tiêu hóa, gây các bệnh đường ruột như viêm loét dạ dày, viêm ruột, táo bón, ung thư ruột…Đồng thời, cân nặng của bạn sẽ tăng vù vù nếu duy trì thói xấu này.

4. Ăn tối ngay trước thời điểm đi ngủ

Ăn trước khi đi ngủ không những khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc mà còn kéo theo nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và béo phì.

5. Bữa tối quá nhiều đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọt vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ sẽ tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa. Mặt khác, buổi tối ít vận động, đường có trong đồ ngọt không được phân giải sẽ chuyển hóa thành chất béo, khiến bạn tăng cân đột ngột và có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

6. Bữa tối với nhiều cồn hoặc caffein

Những loại đồ uống có cồn như bia rượu, đồ uống tạo hưng phấn cho não như cà phê, trà, nước tăng lực, nước ngọt có ga…có thể giúp bữa tối của bạn ngon miệng hơn nhưng không hề tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Bạn khó có được giấc ngủ sâu và tỉnh táo khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau nếu dùng những đồ uống này trong bữa tối.

Mr.Bull (theo huanqiu)



&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&

Ăn tối thế nào cho khoẻ?

SKĐS - Ngạn ngữ có câu: “Bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”.

Ngạn ngữ có câu: “Bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”. Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại ngày nay, bữa tối thường là bữa ăn chính, đông đủ các thành viên trong gia đình. Vậy làm thế nào để có bữa ăn tối lành mạnh, đủ năng lượng cần thiết và vui vẻ dành cho nhau chứ không phải “ăn tối dành cho kẻ thủ”?

Không được nhịn bữa tối

Bạn đừng nghĩ rằng nhịn ăn tối có thể đem lại cho bạn một vòng eo như ý muốn. Sau một ngày hoạt động, cơ thể bạn cần được bổ sung năng lượng nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào. Vì vậy, bữa tối là “nhiệm vụ” bắt buộc đối với bạn.

Việc nhịn ăn tối có thể làm hạ đường huyết và gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể. Bạn sẽ phải bù lại lượng calo cơ thể đang thiếu bằng một bữa sáng “khổng lồ” với thịt và các thực phẩm giàu đạm và protein khác. Thói quen “no dồn đói góp” cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

an toiKhông nên ăn quá nhiều thịt trong bữa tối.

Nhưng không nên ăn quá nhiều

Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn tại bữa ăn tối, nó chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, sẽ gây ra chứng khó ngủ và mất ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài, nó sẽ dễ dàng dẫn đến các bệnh như suy nhược thần kinh. Đối với những người trung niên, nếu luôn ăn quá nhiều vào bữa ăn tối, nó sẽ liên tục kích thích sự tiết insulin dẫn đến bệnh tiểu đường. Đồng thời, nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa ăn tối thì sẽ có một lượng protein không được tiêu hóa và hấp thụ. Dưới tác động của các vi khuẩn trong ruột, các protein này sẽ tạo ra các chất độc hại. Đồng thời, làm chậm quá trình đi vào giấc ngủ, kéo dài thời gian cư trú của chất độc hại trong đường ruột. Điều này có thể dẫn đến ung thư ruột kết.

Không ăn quá nhiều các món thịt vào bữa ăn tối

Nghiên cứu chỉ ra rằng đối với những người luôn luôn ăn thịt vào bữa ăn tối, mức độ mỡ trong máu cao hơn so với những người luôn luôn ăn rau 3-4 lần. Nhất là đối với loại thịt đỏ là loại thịt khiến cơ thể phải mất thời gian dài để tiêu hóa lượng protein và chất béo có trong đó. Nếu ăn muộn với thịt đỏ, bạn có thể sẽ bị khó ngủ, thậm chí là mất ngủ.

Đối với những người bị tăng lipid máu và tăng huyết áp, ăn quá nhiều thịt tại bữa tối sẽ làm cho bệnh của họ nghiêm trọng hơn nhiều. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt vào bữa tối sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Trong khi cholesterol quá nhiều sẽ tích tụ trên thành mạch máu, tình trạng này kéo dài có thể gây ra xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch.

an toiMột bữa tối lành mạnh nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào.

Hạn chế đồ ngọt

Sau bữa ăn tối, các món ăn tráng miệng đều có một lượng đường nhất định dù nhiều hay ít. Khi ăn nhiều đồ ngọt, hàm lượng đường sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân chia thành 2 loại: đường fructose và glucose, được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo.

Ngoài ra, sau khi ăn tối, hoạt động của cơ thể giảm, ăn nhiều đồ ngọt vào bữa tối có thể tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.

Đừng ăn tối quá muộn

Bạn không nên ăn bữa tối quá muộn, nếu không nó có thể dễ dàng gây ra sỏi đường tiết niệu. Việc tiểu tiện của cơ thể thường diễn ra sau bữa ăn từ 4-5 giờ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, mọi người luôn luôn sâu trong giấc ngủ, vì vậy họ thường không muốn dậy để đi tiểu. Do vậy, nếu ăn tối quá muộn, việc tiểu tiện về đêm không được thực hiện kịp thời sẽ dẫn tới ứ đọng các chất thải độc hại như: oxalat canxi, acid uric… trong thận và niệu đạo, lâu ngày có thể gây nên căn bệnh sỏi thận và sỏi đường tiết liệu.

 

BS. Ngô Mỹ Hà

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.