Mar 28, 2024

Tùy bút - Bút ký

Niềm tin
Thanh Khâm * đăng lúc 01:45:27 PM, Dec 03, 2008 * Số lần xem: 2039
Chương 19 (Trích)

Niềm tin

Hắn là người ngoại đạo. Một người không theo một tôn giáo nào ở thế gian này. Như thế không phải hắn là kẻ vô thần như đám người cộng sản đâu. Bởi khi hắn sinh ra và lớn lên trong một gia đình chỉ theo truyền thống đạo đức gia đình , chỉ thờ phượng Cữu Huyền Thất Tổ, Ông Bà Cha Mẹ mà thôi. Ngày hắn trưởng thành trong hoàn cảnh đất nước bị chia đôi và bị chiến tranh ý thức hệ gây biết bao cảnh tàn phá và hận thù.đầy ghê tởm. Những cuộc đổ máu ghê gớm, giữa phe vô thần và phe hữu thần, gây nên cảnh tương tàn tương sát. trên quê hương.đầy máu và lửa. Cảnh người Việt giết người Việt, một cách quá tệ hại hơn là với ngoại nhân. Khiến cho hắn cảm thấy kinh hoàng, không còn biết tin vào ai nữa cả. Vì thấy chuyện đời và con người quá quỷ quái và ma giáo, chỉ biết lường gạt nhau và giết hại nhau chỉ vì tranh giành quyền lợi vật chất dơ bẩn. Chung qui chỉ vì tranh danh đoạt lợi vật chất., mà sát phạt nhau. một cách quá dã man Khi thất thời thất thế, như chưa cướp được quyền hành trong tay, họ là những tên đạo đức giả, đem đạo nghĩa ân tình ra khuyến dụ, đến khi được chễm chệ ăn trên ngồi trước thì hối mại quyền thế, không còn tình nghĩa tình người gì hết. Lúc đó họ mời để lộ cái bộ mặt đểu cáng cướp giựt lừa đảo đồng bào.. Như vậy, là người dân có còn biết tin ai bây giờ ?..

Ðứng trước cảnh quốc phá gia vong, cảnh nhà tan cửa nát, cảnh con người giết con người, hành hạ đánh đập con người, rất tàn tệ và dã man. Hắn đã tìm hiểu ra nguyên nhân và cội rễ của vấn đề tương tàn tương sát này. Cuối cùng hắn thấy rõ hệ quả này đều do Hồ Chí Minh đã vận dụng cái học thuyết ngoại lai Mac Leninít vào Việt Nam. Hồ Chí Minh là thủ phạm đã gây biết bao thảm cảnh cho dân tộc và giống nòi. Do Hồ chí Minh đã vận dụng và truyền bá cái tư tưởng ngoại lai, tức cái đạo giáo của Karl Marx . HCM đã nghe theo giáo điều của Mác và lập ra cái đảng Cộng sản ở Ðông Dương . HCM đã thờ phượng sùng bái Mác như là giáo chủ cao siêu vô địch. Và cho rằng tư tưởng Mác không bao giờ sai lầm. Cái ác đạo này nó loan truyền khắp thế giới, rất là độc hại.Nó sát hại hằng trăm triệu sinh linh. Khi nó du nhập vào Việt Nam, nó phát triển một cách lớn mạnh , bằng các khẩu hiệu yêu nước, yêu đồng bào dồng loại. Nó làm lấn áp tất cả các đạo giáo khác, nhất là khi Hồ Chí Minh vận dụng nó vào Việt Nam. Nó lôi cuốn đến gần 3 triệu tín đồ gia nhập vào ác đạo này, rất cuồng tín và cuồng sát. Nó là cái đảng CSVN ngày nay ở Việt Nam, có gần 3 triệu đảng viên, tương tự như 3 triệu tín đồ tôn sùng giáo chủ Mác. Nó có chủ trương gom góp gọn, để thu vào cái vòng kềm kẹp của chúng,tức cái mặt trận Tổ Quốc, cái tổ quốc XHCN của nó. Nó ẩn hình trong cái mặt trận này để làm mặt nạ để che cái Giáo hội Cộng sản. Ðường lối và chủ trương của nó muốn làm chủ để thống lãnh, nắm gọn các tôn giáo khác vào trong cái quỹ đạo của chúng, để dễ bề đồng hóa và thống trị. Mục đích lung lạc , làm cho niềm tin của con người bị khủng hoảng, chao đảo để chúng dễ bề thao túng, sách động và thu dụng. Ðiển hình trong thực tế hiện nay, có một số tín hữu của các tôn giáo khác, đã bị tín đồ của Mác thu nạp và đồng hóa thành một thứ tín hữu quốc doanh

Trong hoàn cảnh đất nước bị loạn lạc đau thương, do cái ác đạo này rất cuồng tín và cuồng sát, khiến cho con người bị lâm vào cảnh lầm than thống khổ. Số bị giết, số bị tù đày, số bị bắt cóc thủ tiêu, số phải trốn bỏ xứ ly hương.tìm đường lánh nạn. Ða số bị chúng cướp mất nhà mất cửa, mất vợ mất con, đói khát tả tơi nơi rừng sâu núi thẳm. Hoặc chết chìm giữa biển cả mông mênh. Ðã thế chúng còn rượt đuổi theo truy kích và đập phá bia tưởng niệm các thuyền nhân đã chết khi vượt biển Ðông. Chúng ác độc đến độ người chết rồi mà chúng còn không bỏ qua. Như vậy người còn sống làm sao tin chúng xóa bỏ hận thù để quên đi quá khứ ?

Trong những cảnh tượng bi thương đó Ðức Phật , Ðức Chúa , Thánh Allah, hay bất cứ một giáo chủ, hay thánh hiền nào cũng không sao cứu độ hay cứu rỗi được các tín hữu, tín đồ, đang lâm nạn.do cái ác đạo này do HCM vận dụng vào Việt Nam.. Chỉ còn chờ chết mà thôi, khi bị chúng quan tâm tới, để trấn áp và tiêu diệt. Nhất là lúc đang rơi vào vòng cương tỏa, do các thảm nạn của ác quỷ Cộng sản tại Việt Nam gây ra trước và sau ngày 30/4/75 .

Hắn cũng như một số người khác đã nhìn thấy cảnh Cộng sản đã sát hại các tôn giáo khác.Cái cảnh đó diễn ra tương tự một cuộc thánh chiến, nên niềm tin của một số người bị khủng bố vẫn kiên cường và vững mạnh, như tín đồ Tin Lành , tín đồ Hòa Hảo, và Phật Giáo chính thống v.. v.., đã.từng bị áp đảo uy hiếp, bắt cóc, khủng bố, tù đày.. Trong những cảnh tượng bị khủng bố như thế, bởi đoàn quân của bọn giáo điều Ðỏ, tức đám tín đồ của Mác gây ra thật là khủng khiếp..

Từ khi bọn này tiến vào chiếm đoạt Sài Gòn, nó cướp sạch, vơ vét sạch, bằng cách đánh tư sản, đổi tiền, tổ chức vượt biên bán chính thức lấy vàng,cướp nhà , cướp đất, cướp ruộng của đồng bào miền Nam. Chúng nó tham ô nhũng lạm, lấy sạch, cướp sạch , gom lấy hết sạch, không từ nan một món gì của đồng bào miền Nam . Mà hậu quả ngày hôm nay là đám dân oan khiếu kiện. và vụ tham nhũng kếch xù như vụ PMU18 và Xa Lộ Ðông Tây.

Trước mắt hắn đã diễn ra bao cảnh tang tóc, mà thân phận con người lúc đó trở nên như cỏ rác và hèn mọn, vì bị ngược đãi truy bức bởi các tên ác đồ của Các Mác dùng bạo lực , mà chúng thường gọi là, , bạo lực cách mạng , để trấn áp, để bách hại các tôn giáo khác bằng đủ thủ đoạn quá dã man.bằng lối công an trị.

Hắn đã trải qua biết bao thảm cảnh trong suốt một thời kỳ chiến tranh và sau cuộc chiến Quốc Cộng tại Việt Nam. Một cuộc chiến ý thức hệ đầy máu và nước mắt.. Ðó như là một cuộc thánh chiến . Một cuộc chiến do tín đồ của Giáo chủ Mác tàn hại các tín hữu khác của Chúa và của Phật. Tuy hắn không phải là tín đồ của một tôn giáo nào , nhưng do hắn cũng đã tiếp tay chống lai bọn giáo điều của Mác. Nên hắn cũng bị đám khủng bố của Các Mác bắt, phải chịu chung số phận tù đày , như những nạn nhân khác., của các đạo giáo khác.

Hắn đã từng chứng kiến cảnh tủi nhục vì bị hành hạ trong lao tù của bọn ác đạo Cộng sản . Những vị tu hành của các tôn giáo khác, như các cha Công giáo, các Thày Phật giáo, các mục sư Tin Lành, hay các tín hữu của các tôn giáo khác. Trong số người bị bắt kể trên cũng có cả hắn, từng bị tín đồ của Các Mác đọa đày khổ sai trong lao động cải tạo tại trại tù Hoàng Liên Sơn , Vĩnh Phú, Bắc Thái, Hà Tây, Hà Sơn Bình và Nam Hà, Hà Nam Ninh, Tân Kỳ, Thanh Phong, Thanh Hóa( Bắc Việt Nam ).

Hắn nhìn hình ảnh của 22 vị linh mục Công Giáo, 15 Thượng tọa và Ðại đức Phật Giáo, 3 Mục sư Tin Lành, một số tín hữu Cao Ðài và Hòa Hảo, cùng các đảng phái, bị giam giữ tại trại tù Hà Tây lần đó, bị bắt đi lao động khổ sai, mà bụng đói rã rời, do chế độ nhà tù cho tù ăn đói, bắt lao động nặng, còn bị sỉ nhục lăng mạ của cai tù. Nên những vị tu hành này bị mệt lả người, kiệt sức chân đi xiêu vẹo, phải lê lết.đi lao động khổ sai... Trông thật là thê thảm, đau thương..

.Ðó cũng là mục đích của cai tù muốn để cho tù chết dần mòn do kiệt sức... rồi tự đi tìm Diêm vương. Một thủ đoạn giết người mà tín đồ của Mác cho là khoa học cách mạng, vì lý do tù đói mà chết, chứ chúng có bắn có giết gì đâu ? Dù bị cai tù đối xử tệ hại như vậy, niềm tin của họ rất vững mạnh, đã vẫn giữ trung kiên trong lòng, không vì thế mà bị lay chuyển hay khủng hoảng. Dù sức tàn lực kiệt, nhưng hàng ngày họ vẫn tụng niệm , cầu xin ân huệ, khấn vái bề trên ban phước lành , cứu nhân độ thế, cứu rỗi họ. Tất cả đều do niềm tin mãnh liệt trong lòng, họ cố chống đỡ tự vệ một cách thụ động để tồn tại.
.
Nhìn cảnh tượng cầu xin và khấn vái của những vị này, hắn cũng tự hỏi, không biết lúc đó Ðấng Jesus Christ, Ðức Phật Thích Ca hay Thánh Allah, hoặc các Giáo chủ các đạo giáo khác có thấu chăng cảnh các tín hữu, tín đồ, đang thọ nạn trong lao tù nhỏ này của bọn ác đạo Các Mác không? Ðó là chưa kể những tín hữu khác ở ngoài vòng lao lý, đang bị kềm kẹp trong nhà tù lớn bên ngoài của đám cầm quyền Cộng sản? Hay là các vị đó cũng bất lực trước sức mạnh vô thần của Mác ? Hay có thể vì các vị ở quá xa, mà không đến kịp để cứu rỗi.tín hữu đang lâm nạn chăng.? Hắn miên man tự hỏi trong lòng và có cảm giác như mất niềm tin trước tình cảnh như thế. Hắn đâm ra hoài nghi tất cả và ghê tởm cái độc ác của loài người.

Ngày đó bọn ác đạo của Mác đang dùng cái lửa đói, tức dùng theo lối lửa cơ đốt ruột, dao hàn cắt da để uy hiếp các tù nhân. Chúng dùng cái đói để tẩy não (Brain wash ) các tín hữu của các tôn giáo khác đang bị giam giữ. Vì các tôn giáo khác là kẻ thù của Các Mác.. Mác còn lên án các tôn giáo khác là một loại á phiện,một loại giáo điều (dogma ) có thể gây nguy hại cho cái đạo do Mác đang truyền bá.Trước hoàn cảnh bị bách hại bỏ đói như vậy,tù nhân của các tôn giáo khác có thể bị lung lạc và sa ngã, nếu niềm tin bị giao động mạnh và chao đảo. Bọn cai tù dùng cách bóp nghẹt cái ăn, bóp nghẹt bao tử để cố tình đánh gục cái tâm tư tình cảm của con người Ðó là chưa kể những hành động bạo tàn khác của Cộng sản để hành hạ tẩy não con người trong nhà tù của chúng..

Trải qua những cảnh tượng trước mắt, những kinh nghiệm bản thân quá đau đớn, những mất mát của cuộc đời của chính hắn và của bè bạn đồng đội, đồng cảnh, đồng thuyền , hắn thấy ngao ngán và ghê sợ quá. Căn cứ vào những tấn bi kịch của xã hội, của cuộc đời, của cả một dân tộc bị lâm vào cái quốc nạn Cộng sản, mà đâm ra buồn tủi.. Hắn cũng từng tâm sự và kể chuyện rất thực tế đã diễn ra rất kinh tởm trước mắt hắn. Hắn cũng không cần đề cập đến các triết lý cao siêu , xa vời một cách cầu kỳ văn vẻ. Hắn cũng chẳng cần phải chứng minh cái thực trạng này bằng những triết thuyết cao siêu khác , như của Neitzche, của Einstein hoặc của Spinoza .để so sánh và diễn đạt cái triết lý quái quỷ độc hại của cái ác đạo của Mác..

Hắn chỉ cần chứng minh thu gọn trong cái hoàn cảnh thực tế nơi lao tù Cộng sản tại Việt Nam này, cũng đủ xác minh rõ ràng là niềm tin và nhân phẩm của con người bị chà đạp, bị khủng bố , bị tước đoạt đến mức độ dã man tàn bạo như thế nào, bởi cái tư tưởng khát máu của Mác.

Hắn cũng nhìn vào cảnh phân hóa chia rẽ của các tôn giáo tại Việt Nam, cũng thấy được cái dã tâm của Cộng sản. Chúng đã chia rẽ , xúi giục, giật dây, hút hồn, ép buộc con người phải bán thân cho chúng, trở thành một thứ quốc doanh,như sư quốc doanh, hay kính Chúa yêu nước, hoặc tôn giáo và dân tộc.. Cái kiểu dụ dỗ , lường gạt, cuối cùng là cưỡng bức để đồng hóa, để thống trị, độc quyền và độc trị. Chia rẽ để trị và thu lợi cho Cộng sản.

Dĩ nhiên, hắn cũng biết cái nguyên lý, đạo pháp phải gắn liền với dân tộc để giải thoát đạo và đời. Nếu không, tôn giáo chỉ là một triết thuyết suông mà thôi. Nên cũng có những vị chơn tu đã xả thân cứu đời cứu đạo. Phải đem đạo để cứu đời, do con người chính đạo chủ xướng. Chứ không do con người tà đạo, phản đạo làm nô lệ cho Cộng sản, gây mâu thuẫn giữa các tôn giáo. Hắn thường nói tu hành mà như thế, chỉ là một thứ giáo gian. Khiến cho người đời, bất cứ ai cũng thấy mất niềm tin vào cái áo cà sa hay cái áo dòng, mà đâm ra ngao ngán. Do đó hắn giờ như không tin ai nói cả, hay thuyết giảng cả, hắn chỉ tin khi nào họ làm đúng, bởi lý do hắn đã mất niềm tin hay bị khủng hoảng niềm tin với con người hay tình người.

Cũng may, vừa rồi cũng còn thấy được vị cao tăng đáng kính là không biết sợ hãi Cộng sản . Ðó là Thày Quảng Ðộ và một số thày theo chân thày Quảng Ðộ , ra mặt đáp ứng lời kêu cứu của dân oan đang khiếu kiện các tín đồ tham ô của Mác, vừa rồi biểu tình trước Văn phòng Quốc Hội 2 của CSVN ở Sài Gòn. Ít ra các vị chân tu cũng không còn tịnh khẩu, mà còn biết nói lên giùm tiếng nói công lý để an ủi giúp cho đồng bào đang thống khổ vì quốc nạn Cộng sản.Hoặc như cha Nguyễn văn Lý,luật sư trẻ như Lê thị Công Nhân, luật sư Nguyễn văn Ðài, đã có một niềm tin vô biên, chống lại chế độ độc tài toàn trị.

Căn cứ vào các triều đại tại Việt Nam hay trên thế giới, lịch sử đã chứng minh các niềm tin quá khích , tự nó đã dẫn đến những gây hấn tột độ thành những cuộc thánh chiến. Trong lịch sử cận đại các tôn giáo như Phật ,Chúa, Hindou, Muslim v.. v., dù có cuồng tín đến đâu cũng không bằng cái cuồng tín của cái tôn giáo Mác Lênin. Cái ác đạo Mác này đã gây bao đại họa cho nhân loại , làm sát hại hàng trăm triệu sinh linh, bằng cớ là tại Washington DC, thủ đô của Hoa Kỳ vừa khánh thành tượng đài nạn nhân Cộng sản trên thế giới.. Nó trở thành là đám cuồng sát do giáo điều Cộng sản gây ra,. Thế mà giờ này , CSVN vẫn cứ ôm khư khư giữ lấy cái giáo điều tai ác này của Mác, để làm kim chỉ nam cho mọi hành động , đến mức cuồng tín, cuồng sát, tiếp tục cai trị người dân Việt.Nam.một cách tàn ác và thảm hại

Niềm tin đến mức cuồng tín rất ghê sợ. Thí dụ như gần đây nhất ở Trung Ðông,cũng do niềm tin cuồng tín đã gây ra những tấn thảm kịch thật đáng ghê tởm. Không nói chi xa chỉ cần nhìn vào cảnh tàn sát bằng bom ở Iraq giữa người Shiites với Sunnites cũng chứng minh do cái niềm tin cuồng tín đã gây ra những cuộc thảm sát kinh hoàng. Ở Việt Nam cũng có khủng bố giết người bằng cuồng tín vì tin vào tư tưởng của Mác, nhưng CSVN không dùng bạo loạn để tàn sát bằng bom nổ như ở Iraq, vì CSVN đang nắm quyền cai trị.trong tay. Nên dùng bằng lối nói dối và công an trị. Nó cũng có tác hại như bom và nổ ngầm. Nó còn biết lùa bắt người ban đêm., như vừa rồi chúng đàn áp dân biểu tình giữa đêm 18/7/07 chẳng hạn. Nó dùng cách nói dối , dùng dùi cui , roi điện , vũ lực thô bạo và rừng rú, nên mức độ sát hại không gây tiếng nổ ồn ào như bom nổ ở Iraq. Tuy không có đổ máu, nhưng mức độ tàn ác không kém so với các cuộc đàn áp ở Thiên An Môn, hay Tây Tạng, Miến điện hay các cuộc thảm sát ở Iraq.

Ða số các cuộc thánh chiến ở phương Tây ngày xưa bắt nguồn từ các cuộc tranh chấp của tôn giáo. Khi đặt quyền lực của tôn giáo tự nó có một sức mạnh của thần quyền vượt trội hơn các quyền hành khác trong xã hội . Vì thế Cộng sản rất sợ cái quyền lực này và muốn chiếm dụng cái quyền lực này để thống trị các tôn giáo khác, rõ nhất là tại Việt Nam. Những người CSVN không đọc kinh Phật hay Chúa mà đọc kinh của Mác một cách cuồng tín. Người CSVN cũng muốn lừa dối trên lĩnh vực tâm linh, chúng lừa gạt đồng bào đi vào quỹ đạo của Mặt trận Tổ quốc XNCN để kềm kẹp. Ngày nay nó vẫn dùng kinh của Mác và dùng thêm máu, , máu của Việt Nam, nói như Nguyễn minh Triết, để gạt đồng bào, nhầm tạo niềm tin giả tạo với người anh em Việt Nam.. Trường hợp này là vô thần trá hình thành hữu thần.Cũng giống như những người theo đạo Islam ở Trung đông , do cuồng tín nên trở thành cuồng sát, đã tranh chấp với những người anh em Muslim, cũng cùng chung dòng máu, cũng cùng thờ phượng Thánh Allah và đọc kinh Coran, cũng giết nhau thê thảm. Ðây lại là thứ hữu thần mà hành sử như vô thần. Cũng có cái tương tự với đám khủng bố của CSVN. Chúng còn đem tượng của Hồ Chí Minh vào chùa ở Bình Dương để ngồi chung với Phật. Than ôi ! Thời mạt pháp Phật phải ngồi chung với ác quỷ.. Loại vô thần muốn ngạo mạn trở thành hữu thần để bịp chúng sinh..

Kinh nghiệm qua thực tế, sức mạnh huyền diệu của các tôn giáo gần như vô hình đã chế ngự con người , đã làm con người có lúc trở nên si mê và cuồng tín. Bất cứ đạo giáo nào cũng có người tốt người xấu. Kẻ xấu trở thành giáo gian. Những phần tử xấu này thường hành sử bằng những niềm tin cuồng tín., thường gây ra mâu thuẫn và bất đồng giữa các tôn giáo khác.. Cũng do tánh đố kị và quyền lợi của con người mà phát sinh ra chia rẽ, mâu thuẫn , chỉ trích lẫn nhau gây hấn nhau. Kinh nghiệm thực tế tại Việt Nam các tôn giáo bị chi phối chia bè phái, chỉ vì quyền lợi mà xâu xé lẫn nhau, chỉ làm lợi cho cái ác đạo Cộng sản, phát triển trục lợi đè bẹp đồng hóa hoặc tiêu diệt các tôn giáo khác một cách tệ hại..

Cũng do hắn không theo tôn giáo nào.. Mà hắn cũng không tin vào cách truyền đạo của bất cứ đạo giáo nào. Hắn cũng chẳng muốn nghe những người đi truyền bá đạo hoặc nghe thuyết pháp, không phải hắn là vô thần.Có thể hắn theo cái thuyết trung dung trong cuộc sống hiện giờ. Hắn chỉ tin vào bản thân hắn. Hắn có lối sống gần như một nhà tu hành có đạo hạnh chân chính. Hắn có một niềm tin vững mạnh và lập trường kiên định. Do niềm tin ở chính mình để sống và giúp gia đình cũng như giúp đời, đôi khi quên cái ngã của hắn ta.

Cũng do cái niềm tin vô ngã này mà hắn luôn luôn sống đầy tự tin và tranh đấu không ngừng cho cuộc sống. Hắn thường tâm sự lúc trong tù , chỉ trừ khi hắn chết , hắn mới chấp nhận buông xuôi. Hắn có một niềm tin mãnh liệt ở bản thân hắn.

Cũng như hắn đã tin vào cuộc sống, vì chính nghĩa tự do để đấu tranh chống Cộng sản. Dù thành bại hắn vẫn hiên ngang sống không khuất phục , bất cứ tình huống gian nguy nào đã xảy ra cho hắn.Hắn có một niềm tin vô bờ bến vào bản năng sinh tồn của hắn. Niềm tin của hắn có thể như một người chơn tu . Nhất là trong suốt thời gian 11 năm trong nhà tù Cộng sản. Dù lâm vào vòng lao lý, bị đói khát hành hạ, hắn vẫn xem việc đó chỉ là một trở lực trên bước đường đời. Nếu còn sống thì tiếp tục đi. Nếu chẳng may nhắm mắt lìa đời, đó chỉ là một việc bình thường của con người. Sống ở thác về.

Bởi lý do hắn có niềm tin ở bản thân, vì mình, vì đời. Hắn vui sống. an lành, không hề bị xáo trộn. Về sau này, lúc ra khỏi vòng lao lý,có lẽ vì hắn ít lo nghĩ về cái tôi cùng vật chất quá nhiều. Những người xung quanh thấy hắn không bao giờ khổ vì cái ăn cái mặc một cách quá đáng. Hắn luôn luôn vui sống và làm việc với bà con láng giềng hàng xóm bằng tình thương và nghĩa vụ giúp ích cho cộng đồng.

Tôi biết hắn đã lâu, cũng là bạn tù với hắn. Biết hắn từ ngày vào quân ngũ, phục vụ quân đội, phục vụ đồng bào và đất nước bằng cái nhiệt tâm vì mình, vì đời. Ngay cả lúc bị tù đày nơi các trại giam của Cộng sản, bị tủi nhục đói khát, đớn đau trăm điều, nhưng hắn vẫn âm thầm chịu đựng cho qua cơn quốc nạn. Dù ở trong tình huống nào vẫn một mực gìn giữ con người rất trong sáng. Rút kinh nghiệm trong cuộc đời con người qua nếp sống , hắn thấy không cần bắt buộc phải qui y hay thụ phong một phép tắc của đạo giáo nào. Nếu con người biết luôn luôn giữ gìn mình cho ngay ngắn đúng với lẽ phải ở đời. Hắn thường hay bảo, hắn không theo tôn giáo nào, lý do vì hắn nghĩ , nếu xin vào tôn giáo mà ăn ở cư xử không giữ đúng luật giáo, làm những chuyện bất xứng, thì chỉ là người cuồng đạo, lợi dụng đạo mà thôi.

Nói đến niềm tin là nói đến vấn đề có tánh cách triết lý hay có ý nghĩa về đạo đức học. Hắn tự cảm thấy không có khả năng suy luận một cách cao siêu và rộng lớn về niềm tin của con người bằng các học thuyết nổi danh. Vì hắn rút kinh nghiệm bản thân, do từng sống trong cuộc sống rất bi đát , mà vẫn giữ gìn mạng sống an lành trong sáng cho đến ngày nay, là do cái niềm tin vô ngã và đạo hạnh của hắn ta.

Tư cách đó cũng hơn hẳn một vài vị tự xưng mình là kẻ tu hành đã phạm vào giới luật của đạo. Trong cuộc sống gần gũi với hắn trong tù và lúc ra khỏi vòng lao lý, làm cho tôi học hỏi rất nhiều điều hữu ích cho cuộc sống trần tục này. Hắn thường hay quan tâm tới những người đau khổ bần hàn và lo cứu giúp họ. Hắn thấy cuộc đời đầy dẫy những bất công. Cảnh con người hành hạ, nhục mạ đánh đập con người. Hắn muốn thét lên với cái tâm trạng u uất trong lòng trước cảnh đời man trá . Hắn cũng bất mãn với những bậc xưng danh là tu hành ở Việt Nam cũng như hải ngoại này. Có người nói một đàng làm một nẻo.

Những chuyện như trên đã làm cho hắn tự hỏi: . đó có phải là bi kịch của xã hội không? .. Ðã làm hắn suy nghĩ về cái cảnh đạo đời thật là khó hiểu. Tựu trung gần như một trò hề của tấn tuồng đời. Ðến giờ này hắn vẫn không sao tìm ra những giải đáp thỏa đáng về niềm tin của con người. Có thể niềm tin đang bị khủng hoảng chăng ? Thử nghĩ những sự việc đã trải qua, nhất là những cảnh các nhà dân chủ và đồng bào trong nước đang khốn khó và khổ đau , vì bị Cộng sản truy bức tước đoạt quyền tư hữu, quyền dân sinh, dân quyền , bị cô lập phong tỏa quá dã man. Thế mà có một số những bậc tu hành nhắm mắt làm ngơ , bảo rằng chỉ lo chuyện đạo, không liên quan với chuyện đời, không làm chánh trị, mà bỏ mặc mọi sự dù có liên hệ với đồng đạo với họ. Có những vị tu hành có chức sắc cao, mà vẫn bị Cộng sản mua chuộc, tuyên bố ầm ĩ làm tay sai cho Cộng sản. Có thể bị xem như là phản đạo không ? Có thể những vị này chỉ vì sợ hãi.và sợ mất quyền lợi riêng tư chăng?

Hắn tự hỏi, điều này có thể gây cho bao tín hữu ưu tư và giảm sút niềm tin với các vị lãnh đạo tôn giáo không ? Dù đứng ở góc độ nào, với lập trường hay quan điểm nhận thức nào, là người hữu thần có còn xem đạo pháp có gắn liền với dân tộc không ? Chuyện đạo đời như thế làm sao hiểu được cái niềm tin của con người trên thế gian này./

Thanh Khâm

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.