Mar 28, 2024

Tin tức

Trò bẩn thỉu nhất của một nhà hàng Trung Quốc
Webmaster * đăng lúc 10:03:55 PM, May 01, 2016 * Số lần xem: 1400

"Chúc mừng Nhật Bản bị động đất. Tối nay ai ghé qua sẽ được mời uống bia và phần ăn miễn phí". Đó là nội dung một tấm băng rôn được treo trước một nhà hàng ở Tây An, Trung Quốc, chỉ vài giờ sau khi Nhật Bản hứng chịu hàng trăm vụ động đất




tro ban thiu nhat cua mot nha hang trung quoc
Băng rôn treo trước một nhà hàng ở Tây An, Trung Quốc, ngày 20/4/2016

Sự điên loạn này làm người ta nhớ lại vào năm 2013, tiệm ăn “Snacks Bắc Kinh” toạ lạc gần khu vực Tử Cấm Thành ở thủ đô Trung Quốc treo bảng “Cửa hàng này không tiếp đón người Nhật – người Philippines – người Việt Nam và chó”.

Trước đó nữa, vào năm 2012, ở Trung Quốc rộ lên “phong trào” săn lùng, thi nhau đập chết chó Nhật, chỉ vì chúng lỡ gắn với nguồn gốc đến từ Nhật.

Quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc trong mấy năm trở lại đây trở nên căng thẳng do xung đột tại biển Hoa Đông. Nhiều nhà máy và xí nghiệp Nhật ở Trung Quốc đã bị đập phá...

Từ ngày 16 đến 19/4/2016, Nhật Bản đã hứng chịu gần 600 vụ động đất và dư chấn làm thiệt mạng gần 50 người. Những người sống sót đang vật lộn với tình trạng thiếu lương thực và thiếu nước.

tro ban thiu nhat cua mot nha hang trung quoc
Tấm bảng “Cửa hàng này không tiếp đón người Nhật – người Philippines – người Việt Nam và chó” trước tiệm ăn “Snacks Bắc Kinh” ngày 22/2/2013

Giải thích về tinh thần bài ngoại của người dân Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng vì đầu óc khinh người của người dân Trung Quốc đã lâu đời lắm rồi. Họ coi mình là “trung tâm của thiên hạ”, còn chung quanh đều là “man di mọi rợ” cả. Đầu óc đó có từ lâu đời lắm, từ Hán tộc, từ Khổng Tử. Chính vấn đề là phát xuất từ giới cầm quyền Bắc Kinh vì tầng lớp thống trị ở Trung Hoa từ thời xưa vẫn có đầu óc hủ lậu như thế rồi. Còn người dân thường họ không muốn như thế.

Chuyện họ đề những dòng chữ như tại nhà hàng “Snacks Beijing” hay mới đây ở nhà hàng ở Tây An là cách họ tự bôi nhọ lên mặt mình.

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.