May 17, 2024

Truyện ngắn

Bến Đỗ
Thủy Điền * đăng lúc 08:13:48 PM, Feb 24, 2016 * Số lần xem: 1554
Hình ảnh
#1

 

                                                 

Truyện ngắn và Thơ

 

 

*Lời tựa

 

  Trong cuộc sống muôn màu, muôn vẻ : Như yêu thương, hờn giận, ganh ghét, tất cả mọi thứ đã diễn ra hàng ngày. Đứng giữa những thực hư của Xã hội xưa và nay, đương nhiên, ta cũng suy đoán được phần nào cái đúng, cái sai để rút tỉa được những kinh nghiệm hữu ích cho cuộc sống, cho chính ta và làm hành trang cho thế hệ mai sau.

   Thường thì người ta viết lại thành những : Quyển sách,Tập thơ, Bản nhạc hay xa hơn nữa dựng nên những Vỡ kịch, Phim ảnh vân vân….Để phản ảnh lại một sự việc bức xúc nào đó hoặc ca ngợi một gương tốt, làm bài học cho cuộc sống được tươi đẹp và thanh cao hơn.

  Qua những bài thơ, bài văn dưới đây, đương nhiên, là phải có sự thiếu sót hoặc không làm vừa lòng một ai đó, dù ở khía cạnh nầy hay khía cạnh khác. Đây là sự việc ngoài ý muốn , mong tất cả hãy thông cảm, góp ý kiến , vì có cảm thông thì người viết mới bày tỏ hết thật lòng mình, công bằng, không thiên vị. Còn không thì có lẽ mọi việc càng ngày sẽ tồi tệ,  xấu dần đi, thiết nghĩ đây là điều đáng tiếc.

  Viết những bài thơ nầy, mục đích là để khuyên răn, nhắn nhủ riêng những đứa con yêu quí của mình, bây giờ chúng đã lớn cả rồi. Mặc dù hiện tại chúng không hiểu nhiều, nhưng vẫn tin với bản tính tò mò, ham hiểu của người Việt nam, hy vọng một ngày nào đó chúng sẽ thấm thấu dần những gì cha đã dành cho con.

 

 

Có cảm thông mới thấy lòng thanh thản

Có vị tha mới biến thù thành bạn.

Có chia sẻ mới tìm được niềm vui

Có cởi mở mới nhận được nụ cười.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

apples_00412559

 

 

 Cũng vì quả Táo

 

     Cần vừa đi làm về, định ra sau nhà lấy cái Ca múc nước rửa mặt, bỗng nó nghe tiếng to, tiếng nhỏ trong nhà. Nó chạy vào muốn can ngăn, nhưng ai ngờ ba và má nó cãi nhau về chiếc Điện thoại di động.

nghe thiên hạ bàn tán nào Điện thoại di động, nào Hon-da, nào Ti-vi đủ thứ kiểu. Nhất là đề tài Điện thoại di động là món ông tư khoái nhất. Vừa uống Cà-phê vừa nhấc ghế qua, nhấc ghế lại xem ké mấy người quen sử dụng. Ngày nào cũng thế, dần dà chiếc Điện thoại di động đã ăn sâu vào đầu ông lúc nào mà không hay.

      Về nhà, nhiều lần ông định bàn bạc với bà mua một cái di động để tiện liên lạc với bạn bè, cũng như xem tin tức Thế giới như người ta, nhưng khó chinh phục được bà quá, vì bà không bao giờ chịu xìa ra một Xu nào cả, ông thừa hiểu điều nầy nên đành lặng câm chờ dịp khác.

      Mấy hôm, ông canh bà bán được hai con heo, gần năm triệu đồng. Ông chờ bà đi chợ, ở nhà mở tủ lấy một triệu rưởi đi ra cửa hàng mua cái di động.

     Đến cửa hàng, ông bắt buộc cô bán hàng bán cho ông một cái thật xịn, giá cả bao nhiêu thì bao, không thành vấn đề. Cô bán hàng chọn cho ông một cái hiệu quả Táo đa năng. Ông khoái chí, mặc dù chưa biết đa năng ra làm sao. Ông trả tiền và xách chiếc Điện thoại về nhà. Vừa đi, vừa bấm rất vui vẻ như chú bé lên mười trông thật là vui sướng.

     Ngồi trên bộ ghế giữa, vừa bấm, vừa hồ hởi phấn khởi thì bà đi chợ về.

*Nầy ông Mẫn! Ông làm cái trò gì thế ?

-Tôi đang theo giỏi tin tức Thế giới

*Ông mượn của ai vậy ?

-Tôi mua, của ai rảnh mà cho mượn, bà hỏi kỳ lạ thật.

*Tiền đâu ông mua ?

-Tiền của mình, không lẽ tiền người ta.

*Trời ơi, ông lấy tiền bán heo của tôi phải không ?

-Ừ! Có một triệu rưởi chớ bao nhiêu.

*Hết nói nổi ông rồi.

-Có gì đâu mà bà làm ầm lên vậy, tối nay tui với bà xem chung.

*Thôi đi, ông xem một mình ông đi, mà nầy ông đưa cho tôi coi cái gì trong đó mà tới một triệu rưởi ?

-Nè ! Bà coi đi, trị giá lắm đó bà, xịn lắm.

*Ông ơi.

-Cái gì, lẩy nhẩy hoài, bực mình quá.

*Trời ơi, ông bị người ta gạt rồi.

-Bà nói cái gì, tui mà bị gạt, còn lâu, tư Mẫn nầy gạt người ta được, chớ đừng hồng bị người ta gạt nhé.

*Bị gạt mà không hay, ông coi nè. Quả táo trong điện thoại bị ai ăn hết một phần rồi kìa, ông có thấy không ? ông ơi, là ông ơi.

-À! Bà nói đúng đó, thôi để tôi mang ra cửa hàng đổi lại và mắng cho cổ một trận.Tại sao dám gạt tôi? Tôi mua, tôi trả tiền đàng hoàng mà.

   Ông Tư tức quá, thay quần áo chạy ra cửa hàng quát cô bán hàng một trận. Thiên hạ bu lại đông nghẹt, ông càng làm dữ lên, ông đòi gọi Công an đến giải quyết, bao nhiêu người xáp lại hỏi chuyện gì? Ông bảo.

*Cô bán hàng nầy gạt tôi, tôi mua cái Điện thoại nguyên quả Táo mà cô ta bán cái điện thoại chỉ có ba phần tư quả Táo, thử hỏi có tức không. Đồ lường gạt. Bà con áp cười rần lên. Ông hỏi ?

*Mấy người thấy tôi bị gạt mà còn cười được sao ?

-Không phải, ông nhầm rồi ông Tư ơi, cái Điện thoại nầy tốt lắm, còn quả Táo chỉ là nhãn hiệu thôi.Về đi ông ơi, lớ quớ Công an bắt ông bây giờ về cái tội mắng bậy.

*Thiệt vậy hả bà con.

-Thiệt chứ.

*Thôi tui về.

     Về chưa vô đến nhà thì bà Tư đứng trước cửa.

*Ông có đổi được không ?

-Đổi đâu mà đổi, tôi quê quá bà ơi, mà tất cả mọi chuyện cũng đều tại bà hết.

*Làm sao tại tôi ?

-Nó đâu có hư hỏng gì đâu. Quả Táo là cái nhãn hiệu của Điện thoại bà ơi, tôi quê không còn chỗ trốn, thôi bà làm ơn, làm phước tránh xa giùm tôi đi, tôi mệt lắm rồi.

  * Ông nầy! Tôi xin lỗi ông nha, tôi tưởng.

-Tưởng tưởng, cái gì mà tưởng. Bà coi sắp xếp tiền bạc sẵn cho tôi mau, chớ tôi nay mai là tôi ẩm cái Ti-vi  20 in đó nhen, tôi hỏi rồi, ba triệu rưởi.

*Cái gì ? Ông nói cái gì, còn lâu tôi mới đưa tiền cho ông mua cái Ti-vi

    Thấy người ta năn nỉ, được nước rồi làm tới.

     

 

     

 

 

Đêm đông khao khát

 

Tháng tư thời tiếc giao mùa

 

Nửa xuân, nửa hạ đang đùa cợt nhau

 

Ngày dài đêm ngắn lao xao

 

Canh hai chưa ngủ, rạt rào canh ba

 

Khí trời ấm áp dần… dà

 

Cành xanh, lá phủ, chim ca hót mừng

 

Tháng chín trời rét mưa phùn

 

Gió thu nhè nhẹ rung rung lá vàng

 

Cây trơ ngơ ngát đêm hàn

 

Màng đêm u tối xua tan bóng ngày

 

Tháng mười giấc ngủ no say

 

Đêm dài, ngày ngắn nhà ai thắp đèn

 

Đi về trời đất tối đen

 

Đêm nằm co rút lòng thèm tháng năm.

 

 

 

 See full-sized image

 

 Vĩnh biệt Bernhard

 

   Mới hôm thứ tư, tôi đang làm việc thì bỗng thấy Bernhard đứng trước cửa nhà, tay kề chiếc xe lăn, tay vẫy chào tôi, trông ông ta còn khỏe lắm, thế mà hai ngày sau tôi nhận được thiệp báo tin. Rằng ông ta đã qua đời sau ngày hôm đó. Thật là một bất ngờ.

     Tôi đến Nông trại ông làm việc gần mười lăm năm nay và quen ông từ đó. Hồi ấy ông đã về hưu và giao lại tất cả Cơ sở cho con ông làm chủ, nhưng thỉnh thoảng tôi thấy ông cũng hay lái chiếc máy cày cũ kỹ ra đồng phụ giúp con ông như tưới phân, phát cỏ.

    Và từ lúc tôi làm việc dưới sự chỉ đạo của con ông cho đến hôm nay. Ngày ngày làm việc, tôi đều gặp ông cả. Ông vốn chất phác, hiền từ của một nông dân chân chất, hễ mỗi lần gặp mặt tôi là luôn thăm hỏi sức khỏe gia đình và con cái.Tôi cũng thế, nên ông rất quí mến tôi và ngược lại.

    Sau năm năm làm việc tôi nghe ông ngã bệnh. Hồi ấy ông khoảng bảy mươi tuổi, cứ nay Bác sĩ, mai Nhà thương nhìn ông sức khỏe sa sút rất nhiều từ một con người lực lưỡng, thế mà chỉ mấy chốc, ông chỉ còn bộ xương da bọc trông thê thảm vô cùng. Đứng nhìn ông mà nghĩ đến tuổi già.

    Trong những lần đau bệnh, tôi thường hay thăm hỏi vợ ông. Rằng sau ông mau sa sút đến thế. Bà bảo, ông bị cái dạ dầy hành hạ mấy năm qua, ăn không được nhiều, khi ăn xong thì không tiêu, cứ cắt, mổ nhiều lần mà cũng chẳng thấy giảm bớt phần nào. Bà là một người vợ chân thành, đức hậu lo cho ông từ li, từ tí cho đến khi ông nhắm mắt lìa đời.

    Qua bức thư báo tử, sau mấy ngày còn gặp gỡ, tôi thật bàng hoàng, xúc động khi hay tin ông đã ra đi một cách đột ngột và thứ ba nầy. Ngày chín, tháng sáu lúc mười hai giờ bốn mươi lăm là lúc tôi cùng mọi người đưa tiễn ông về nơi nước chúa. Nơi ấy tôi nguyện cầu cho linh hồn ông mau siêu thoát và luôn được thanh thản nơi suối vàng.

   Vĩnh biệt ông, vĩnh biệt Bernhard, vĩnh biệt một con người đáng kính

        Thật khó tin nổi trên cõi đời nầy, mới thấy hôm nay và ngày mai nghìn trùng xa cách.

  

 

 

 

Sao em bảo

 

Sao em bảo mùa xuân nắng đẹp

Hoa ngoài vườn nở rộ khắp nơi

Ước cùng anh tựa ghế ngắm trời

Nhưng anh đến cổng nhà vẫn khép

 

Sao em bảo hè về nắng dội

Hoa phượng hồng tỏa khắp lối đi

Rồi một mình thả bộ thầm thì

Anh không đến em hờn em dỗi

 

Sao em bảo trời thu gió lạnh

Mưa rơi nhiều cành lá xác xơ

Phải chi anh là mái tựa nhờ

Nhưng anh đến đường về vắng tạnh

 

Sao em bảo mùa đông tuyết trắng

Đẹp vô cùng màu ngọc yêu thương

Mình lang thang dạo dưới hàng dương

Anh không đến em hờn, em giận.

 

 

 

 

 

 

 

 Về quê Nội

 

     Ngồi trước mũi chiếc Tắc rán (Đò dọc), vừa ngắm trời mây, sông nước. Bỗng dưng tôi thấy phía xa xa khoảng cách chừng trăm mét, lố nhố những đầu người như một đàn cá Lòng tong đốp động.

     Những năm sau nầy, Nội tôi già yếu cứ mỗi lần về thăm, ông thường bảo. Ông bà bây giờ già rồi không lên thăm các cháu được như ngày xưa nữa, các cháu tất cả đã lớn, nếu đứa nào có rảnh rang thì về thăm ông bà. Nhớ lời ông dặn mùa Hè năm 1978 sau khi học xong năm đầu tiên tại trường trung cấp Thủy lợi 3 Tiền Giang tôi được nghỉ hè một tháng và về thăm quê nhà một tuần. Đoạn đường từ Tân Hiệp - Lịch Hội Thượng mất gần trọn một ngày đường, tuy không xa, nhưng hồi ấy xe cộ khan hiếm và vất vả lắm.

    Vừa đến bến xe Lịch Hội Thượng độ hai giờ chiều, tôi vác cái giỏ đi qua mấy con phố để đến bến đò về Đại Ngãi, lúc ấy bến đò năm cạnh nhà lồng chợ Lịch Hội Thượng. Đi lang thang hỏi giang năm bảy người họ đều từ chối. Cũng may, lúc sau tôi hỏi thêm một Bác nữa, Bác ấy ưng lòng, nhưng phải chờ một chút vì vợ ông ta còn phải thâu tiền Khoai.Tôi mừng quá và nói. Dạ cháu đợi Bác. Mặc dầu nói goá giang, nhưng cũng phải trả tiền đò như đò chở khách.

     Những năm sau giải phóng đoạn đường Đại Ngãi - Lịch Hội Thượng cũng có xe Lam vài ba chuyến, nhưng họ chỉ chạy vào lúc sáng sớm rồi nghỉ, còn sau đó phải goá giang đò đi bán hàng về, ngoài ra không còn cách nào khác.

     Trên chuyến đò về Đại Ngãi ông Bác chở thêm bảy người cộng tôi nữa là tám. Chiếc đò trống vắng, nên tôi đi ra phía mũi ngồi cho thoáng, tiện nhìn cảnh vật hai bên sông.Vô tình tôi chợt thấy phía trước lố nhố đầu người đang bơi lội giữa sông, đò càng lúc càng tiến gần tôi thấy lộ lên mấy chục nàng phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp. Họ đùa giỡn, trêu ghẹo những người trên đò mà không cần biết những người ấy là ai. Đặc biệt các cô nầy đều khỏa thân, họ xem ông Trời và xung quanh như hạt tiêu, hạt cát. Không e ngại, sợ sệt gì cả.

     Đò vừa qua một đỗi, tôi đi lần về phía sau ngồi gần bên cạnh Bác Tài và hỏi ?

-Bác à, trời nắng chang chang thế nầy, đàn bà đâu mà tắm đông thế, chẳng quần, chẳng áo gì cả vậy Bác ?

*Ông Bác đùa, tắm mà mặc đồ làm sao mà tắm.

-Tôi hơi quê, xin lỗi Bác, tại cháu nghĩ đàn bà tắm kiểu nầy họ phải kín đáo hơn, lỡ ai nhìn thấy thì chết.

*Thì cậu vừa nhìn thấy đó, họ có chết đâu. Riêng tôi thấy hàng ngày họ vẫn sống nhăn răng. Nói vui với cậu thôi, đây toàn là mấy Ả chuyên bán Số đề, Ma túy, Giang hồ không đấy cậu. Nơi nầy người ta gọi là Trại sáu Tổ ấm của mấy nàng.

-Ghê gớm thật vậy sao Bác.

*Cậu không tin về hỏi người nhà cậu xem tôi nói có đúng không ?

*Dạ Bác nói thì cháu tin ngay, hỏi vòng vo làm gì, tại thấy là lạ nên cháu hỏi thế. Vì Lịch Hội Thượng mấy năm trước cháu hay về có thấy vì đâu.

-Mỗi ngày, mỗi khác cậu ơi.

    Hai Bác cháu lời qua, tiếng lại. Chiếc đò đã đi được nửa đoạn đường. Bác Tài khiều khiều tôi nói tiếp.

*Cậu coi kìa, phía bên tay phải mình nè, có cái Trại mới cất rất kiên cố, cậu biết nhốt loại nào không ?

-Thưa không.

*Đại ca và Chư vị không đó, án từ chung thân đến tử hình. Đặc biệt nơi đây không được tắm tự do như ở Trại sáu.Trại nầy có tên là Trại năm người ta hay gọi Trại Âm phủ. Ở đây ai được đưa vào Trại Âm phủ là coi như khỏi về.

-Lịch Hội Thượng giờ ghê thật hả Bác.

*Đâu riêng vì Lịch Hội Thượng mình, ở đâu cũng vậy hết cậu ơi, ăn chơi quá làm liều.

    Đò vừa cập bến nhà máy xay lúa, tôi trả tiền, leo lên bờ và cám ơn rồi chào tạm biệt.

     Bước vào nhà, ông bà Nội thấy tôi mới về mừng quá, hỏi han đủ điều.Trời ngã chiều ông bà cháu ngồi quây quần bên mâm cơm. Tôi kể cho Nội tôi nghe câu chuyện vừa qua. Nội tôi bảo Hoà bình rồi không chịu lo làm ăn, cháu coi vài năm nữa nhà nước cất thêm năm, bảy Trại nữa cũng chưa đủ. Ở đây dạo nầy tối nghe Chó sủa là ông ngủ không yên.

 

                                                    Thơ  --- --- --- --- --- ---

                                                                       Ngày hạnh phúc

 

Mỗi năm sung sướng chỉ một ngày

Mẹ gọi! Rằng con hãy nghĩ tay

Mai về cùng Mợ, con mừng cổ

Họ hàng, Cô bác bữa no say.

 

 

 

 

 

 

 

  See full-sized image

 

 

 

 

Thử lòng

 

Hôm qua em còn nói

 

Lâu quá nhớ anh ơi

 

Hôm nay trên đường phố

 

Thấy anh em hững hờ

 

Quê quá anh mặt đỏ

 

Đi luôn chẳng thèm ngó

 

Em đứng nhìn trong theo

 

Giả đò “Thử chơi lèo“

 

Thế mà anh giận lẫy

 

Nghĩ thương !Mình hơi dại

 

Đàn ông gì mau quê

 

Con gái nào mà mê

 

Hãy kiên trì, nhẫn nại

 

Thì sẽ được nàng ngay

 

 

 

 

 Đứa con Út

 

      Cả ba tuần nay, tối nào thằng Nhân cũng lục đục, cọt kẹt không ngủ được. Bởi chiếc chiếu lót ván bị thủng nhiều lỗ và chiếc mền quá mỏng. Bà Tám má nó nằm gần bên không chịu nổi, cứ rầy rà liên tục. Nhưng nó vẫn ngậm thinh và chờ khi mỏi mệt rồi ngủ tiếp.

       Kể từ sau ngày giải phóng, nhà bà Tám rất chật vật, không còn buôn bán ngoài chợ như trước nữa, vì nhà nước đã thu hồi chỗ bán của bà và phân thành những lô hàng khác. Mặc dù bà có đăng ký xin lô mới, nhưng người ta bảo đã đủ hết rồi, thế thì bà đành thất nghiệp. Ông Tám sau khi rã ngũ, trở về nhà thì cũng chẳng có nghề nghiệp gì cứ lây quây bên miếng vườn nhỏ, bốn anh em thằng Nhân đứa lên ba, lên bốn còn lẩn quẩn bên chân bà, công việc thì không có, miệng ăn càng ngày càng lớn ra, trông ông bà thật là cơ cực.

      Cũng may, năm 1989 bà có đứa cháu đi xuất ngoại, nghe bà quá khổ nên gởi ít tiền về giúp bà, bà mừng vô hạn. Cơn gió lòng đã đến, bà bàn với ông Tám là phải làm cái gì để sống chứ ngồi không ăn miết rồi cũng hết. Bà nghĩ đến buôn bán, mà bán cái gì ? Chỗ thì không còn, hơn nữa thời buổi khó khăn làm cái gì nhà nước cũng cấm và dòm ngó. Ông bà tính nát đầu, nát óc mới nghĩ ra là nhà mình có cái sân rộng, che tạm cái mái và sắm một bàn Bi da cho thiên hạ chơi, rồi thâu tiền giờ. Lối kinh doanh nhỏ trong xóm chắc không ai để ý nhiều, tuy không thâu lợi bao nhiêu, nhưng ngày nào cũng có đồng ra, đồng vào gia đình mình đỡ vất vả hơn. Cuối cùng ông bà quyết định lên tỉnh mua bộ côm lét bàn Bi da trị giá là hai triệu sáu. Mua bàn Bi da xong bà còn lại một ít bỏ túi phòng khi giá lạnh.

     Thật đúng như ý nghĩ ban đầu, khi bàn Bi da vừa mang về, nhờ người đến lấp ráp cho hoàn chỉnh và chờ ngày tốt khai trương. Buổi khai trương bà cúng mâm hoa quả, vái cúng ông Địa, Thần Tài đủ thứ. Quả thật hôm sau, có vài ba cập thanh niên kéo đến, ngày thâu nhập đầu tiên bà kiếm gần ba chục ngàn, bà sung sướng vô cùng. Chẳng hơn những ngày khác không có một Xu, dữ lắm là năm ngàn bạc thâu được của cả thúng lá chuối sau nhà. Rồi càng lúc tiếng đồn đại càng lan rộng ra, thiên hạ càng lúc càng đến chơi nhiều. Bà Tám bây giờ bắt đầu khấm khá hơn.

      Ông bà ở với nhau mười mấy năm nay có bốn mặt con, đứa nào bà cũng cưng và thương yêu cả và bây giờ bà coi bàn Bi da là đứa con thứ năm, đứa con út nầy bà cưng và thương yêu gấp bội, bà ôm ấp, chải chuốt, giữ gìn nó còn hơn cả bản thân mình. Ở nhà có chiếc chiếu và chiếc mền mới  bà mang ra đấp cho nó trong những lúc đêm về và khi vắng khách. Còn bốn anh em thằng Nhân có gì nằm nấy, có gì đấp nấy cả ông và bà đều cũng thế, là gì bà mãi sợ cái bàn Bi da bị hư hỏng hay dơ bẩn thì khách sẽ không đến nữa, gia đình bà sẽ lâm vào cảnh bi đát như xưa.

         Ba tuần nay khi bà đem cái bàn Bi da về, riêng ông bà thì mừng ra mặt. Đồng ra, đồng vào bà trang trải được mọi thứ. Còn anh em thằng Nhân thì buồn mà không dám hở môi. Chúng nó đêm nào cũng cóng lạnh, vì chiếc mền mỏng rách và ngứa ngái thân mình bởi những cọng lát đâm chọt vào lưng.

 

 

Hoa sen

 

Hoa nở muộn

 

Thân ta như đóa Sen hồng

Chơ vơ một cõi giữa đầm tháng giêng

Số phần bạc bẽo, vô duyên

Sinh sau, nở muộn thiên nhiên mỉm cười

Mặc cười, mặc mỉm, mặc ngươi

Hương hoa thơm ngát, sắc tươi đậm đà

Còn hơn, đầm vắng thiếu hoa

Buồn hiu, vắng lặng tha ma lạnh lùng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trai nghiem cau khi dang so nhat the gioi o mien Tay-Hinh-2

 

 

Qua cầu Khỉ

 

Đứng nhìn mãi phía bờ bên ấy

Con kênh dài, chiều rộng không xa

Đứng ngắm hoài lòng muốn đi qua

Ngặt nỗi khổ bởi cây cầu khỉ

 

Thân ốm o, dài thoàng nhỏ tí

Vừa mới leo lúc lắc, đong đưa

Ngỡ như trời dông tố đổ mưa

Tim đập mạnh quây lưng trở lại

 

Đứng nghĩ hoài muốn qua, nhưng ngại

Lỡ cái đùng ướt cả châu thân

Rồi bụng no toàn là nước bẩn

Thôi cũng cố một lần qua đại

 

Thử một phen nhẹ chân lèo lái

May đến nơi, rủi phải ngậm bùn

Làm con trai thì phải anh hùng

Chớ chẳng lẽ lại thua cầu khỉ.

 

 

 

 

 

 

 Đổi ngược

 

   Những tiếng lộp độp trên mái nhà, những dòng nước chảy từ máng xối ào ạt vào hồ, trận mưa rào vào buổi chiều tháng bảy. Quang và Linh đang ngồi ăn bữa cơm chiều, vừa ăn, vừa nhìn ra ngoài ngõ. Linh cứ than thở .Tất cả đều là tại mình cả.

   Sau vài năm. Đất nước hòa bình Quang đưa vợ con từ Sài gòn về quê nhà sinh sống, chàng ngỡ rằng về quê bám lấy thửa ruộng, miếng vườn của cha mẹ để lại cuộc sống sẽ an nhàn và khấm khá hơn so với những năm làm công nơi thị thành xa lạ. Ai ngờ! Về quê gần hai năm nay, cuộc sống càng ngày càng bị lụn bại và cơ cực hơn nhiều. Nhiều lúc Quang muốn quây lại Sài gòn, nhưng quá trễ. Sài gòn bây giờ không dễ như xưa, muốn ra khỏi thì dễ, muốn vào thì khó lắm. Hơn nữa tiền túi của Quang đã cạn sạch cả rồi.

    Ngoài đường thiên hạ khe khẽ nhau chuyện người bị bắt, chuyện người đi lọt, chuyện người vượt biên, tiếng to, tiếng nhỏ dần hồi trở thành quen thuộc. Quang nhiều đêm suy nghĩ về cuộc sống hiện tại, chàng moi trong trí và tìm cách vượt biên, có như thế mới hầu thoát khỏi cảnh u tối nầy.

   Nhân dịp cùng vài ba người thân lên Tỉnh dự đám cưới đứa cháu gái, Quang gặp một người chị họ. Họ cũng có ý định như Quang. Lời qua, tiếng lại hai người đã thuận ý, người có của, kẻ giúp công. Quang về bàn với Linh và hai vợ chồng nhất trí.

    Vài hôm sau, chàng trở lại Tỉnh và tiến hành công việc. Một đêm u tối chiếc tàu của Quang và những người đồng hành đã âm thầm vượt ra biển khơi, hai ngày, hai đêm là Quang đã đến Indonesia một cách an toàn như giấc mộng. Chàng thở phào và cảm ơn trời đất, vì chàng vừa thoát khỏi cảnh nghèo nàn, vất vả.

    Ở Đảo gần một năm, gia đình Quang được chính phủ Đức đón nhận trên tinh thần nhân đạo. Một ngày cuối tháng mười một 1981 gia đình Quang đã có mặt tại Frankfurt - Đức rồi lần lượt đưa từ các trại tỵ nạn nầy, đến trại tỵ nạn khác và cuối cùng gia đình Quang được định cư chính thức tại một thành phố lớn của Tiểu bang Niedersachsen. Sau chín tháng học tiếng Đức Quang xin vào một Xí nghiệp chế biến Thực phẩm và làm việc cho đến hôm nay.Vợ Quang ngoài việc chăm sóc gia đình, nàng cũng làm thêm vài công việc phụ, để phụ đấp thêm phần kinh tế gia đình.

   Sau mười năm làm việc, hai người đã dành dụm được số tiền Quang và Linh có ý định trở về Việt nam thăm gia đình một chuyến, vì hiện tại các con đã lớn cả. Chúng có thể tự lo cho mình trong vòng một tháng mà không cần đến mẹ cha.

     Mùa Hè năm 1991 hai người trở lại Việt nam.Về đến ngõ quê Quang nửa vui, nửa buồn.Vui vì được gặp lại tất cả người thân, buồn vì quê mình còn nghèo quá, nghèo đến nỗi các cháu muốn đến trường mà cha mẹ không có tiền mua sách vở và quần áo mặc. Kinh tế gia đình thì thiếu thốn mọi bề, cửa nhà thì rụi dần theo thời gian không cách nào sửa chữa được.

   Một tháng về thăm quê trong chớp mắt. Quang trở lại Đức, chàng suy nghĩ đến những đứa cháu đang lớn, không tương lai. Những suy nghĩ cứ dằn vặt trong tâm trí hết ngày nầy, sang ngày khác.Cuối cùng chàng quyết định bỏ một ít tiền nhờ người về cưới hộ đứa cháu gái của mình vừa tròn hai mươi tuổi. Trước tiên là giúp đỡ gia đình được rảnh tay và tương lai của cháu mai sau. May ra, đời cháu sau nầy sẽ được xán lạn hơn. Chàng vừa đi làm, vừa hỏi quanh bạn bè đây đó cuối cùng cũng có người ưng thuận. Chàng mừng quá, về bàn với vợ và Linh cũng thuận lòng.

   Gần một năm rưởi vừa làm giấy tờ, vừa chờ đợi. Đứa cháu gái của Quang đã được đến Đức với diện đoàn tụ vợ chồng.Tiền bạc sòng phẳng như đã giao kèo. Đúng ba năm sau. Đứa cháu của Quang ly dị chồng và về sống chung với gia đình Quang. Quang xem cháu từ lúc qua Đức cho đến nay như con ruột trong gia đình, hai bên chưa một lời to tiếng. Cuộc sống gia đình Quang vẫn bình thường như xưa nay, chỉ có điều là tăng thêm hộ khẩu. Còn cháu gái bây giờ đã xin vào được một hãng làm bánh kẹo, lương bổng không cao lắm, nhưng một mình cháu sống rất dễ chịu và hàng tháng còn gởi ít tiền và quà cáp về gia đình giúp cha mẹ, anh em. Thấy cháu làm được chuyện Quang mừng ra mặt vì chàng đã cứu sinh được những con người khốn khổ.

   Kể từ năm 2000 trở về sau, gia đình Quang và cháu gái thường hay trở về Việt nam thăm quê. Càng về nhiều lần nhìn thấy cảnh xã hội càng ngày càng phát triển cộng với năm tháng sống nơi phương trời Âu lạnh lẽo, tâm trí Quang dần dà hướng về cố quốc. Mỗi lần về, rồi lại ra Quang thường hay bàn bạc với Linh, các con lớn cả, có gia đình hết rồi thôi mình dành dụm ít tiền, thu góp hành trang trở về Việt nam sống trong những ngày còn lại. Thoạt đầu Linh không đồng ý, chống cự quyết liệt. Nhưng chàng cứ thỏ thẻ hết ngày nầy, sang ngày khác và cuối cùng Linh đành phải xuôi lòng.

   Năm 2007 chàng trở lại Việt nam và quyết định mua miếng đất đối diện nhà cô em gái và dự định ít năm nữa sẽ về và cất một căn nhà ở luôn. Vì hiện tại Quang đã sáu mươi mốt tuổi chỉ còn hai năm nữa là chính phủ Đức sẽ cho Quang về hưu theo luật định hiện hành.

   Đúng sáu mươi ba tuổi, Quang cầm trong tay tờ giấy báo hưu trí, Quang mừng quá và bảo vợ chuẩn bị lên đường, tất cả những gì còn lại bên Đức Quang bàn giao hết cho đứa cháu gái của mình. Về Việt nam Quang cất một ngôi nhà thật lớn, tiện nghi đầy đủ như ở phương Tây không thiếu món gì, ngày ngày chỉ

biết ngủ, ăn và đi dạo mát. Hai vợ chồng bây giờ sống như một ông vua nho nhỏ trong làng.

   Ngỡ rằng mọi việc đã yên, về Việt nam sống gần cô em gái trong những lúc tuổi già. Ai ngờ! Hai tháng sau đứa cháu gái đã lãnh mẹ của nó sang Đức theo diện đoàn tụ gia đình ( mẹ con), mà trước đó nó chẳng thèm nói một lời nào với Quang và Linh. Vì hiện tại đứa cháu gái đã đủ đìều kiện nuôi mẹ như: Nhà ở và có công việc làm vững chắc.

   Trước khi lên đường định cư tại Đức cô em gái Quang có ghé sang từ giã và nhờ anh chị trông hộ ngôi nhà giùm em, thỉnh thoảng em về quê thăm anh chị ,chúc anh chị ở lại vui vẻ. Linh vừa nghe nói xong nàng ngã ra xỉu và chẳng nói được lời nào.Quang vừa nâng vợ ngồi dậy và ôm đầu Tất cả đều tại Tôi……!

 

                                                      See full-sized image

 

 

Một kiếp người

 

Tôi chia cho em nửa cuộc đời

Cho con phân nửa của phần tôi

Phần tôi phân nửa, phần phân nửa

Cho thơ làm Tựa viết thành lời

 

Thế là tôi đã cho, cho hết

Vợ, con, thơ phú hãy thương tôi

Ngày mai khi trở về cát bụi

Bia tôi xin tạc Một kiếp người.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đừng giẫm đạp tất cả sau khi chia tay - ảnh 2

Ta nợ nhau

 

Anh nợ em lời hứa ban đầu

Anh nợ em chiếc nhẩn đeo tay

Anh nợ em, hai chiếc áo dài

Nụ hôn thắm  trong ngày lễ cưới

 

Em nợ anh một lần sau cuối

Đi theo chồng chẳng nói một câu

Em nợ anh lời nói ngọt ngào

Ta sẽ mãi muôn đời muôn kiếp

 

Ta nợ nhau trong vòng oan nghiệt

Để một đời lại phải thương đau

Trả nợ nhau xin hẹn kiếp sau

Là huề hết. Đúng không em hỡi ?.

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

 

 

Thật khủng khiếp

 

   Đang Làm việc ngon lành. Đùng một cái ông đưa thư mang đến một Điện tín khẩn. Dũng vội mở ra và đọc “Cha bệnh nặng, con về gấp“ một cú sốc vào đầu, Dũng bàng hoàng, choáng váng.

   Vì công việc quá bề bộn và với tư cách là một Kỹ sư Thủy sản Dũng không thể về ngay trong lúc nầy, anh cần phải thu xếp công việc và gia đình thời gian độ vài hôm rồi mới đi được.

   Về nhà Dũng báo cho vợ và các con hay để chuẩn bị ngày mai đón xe về quê cho kịp lúc. Đúng sáu giờ sáng chuyến xe khởi hành từ Tiền giang về đến Cà mau phải mất một ngày đường.

   Vừa bước vào nhà mọi người ùa lên khóc, rằng thằng Dũng đã về. Dũng về vừa lúc cha của Dũng cũng vừa nhắm mắt lìa đời. Họ hàng, láng giềng còn đang đứng quanh chật ngôi nhà, người khóc, người u buồn tiếc thương người quá cố. Dũng cũng bật khóc kể lể đôi điều, cảnh tượng bây giờ biến thành một màu tang trắng.

   Sau khi chôn cất cha xong. Mẹ Dũng kể lể đủ điều trong niềm thương tiếc và vì Dũng là con trai độc nhất trong gia đình, bà muốn Dũng cùng vợ con thâu xếp trở về quê để trong coi tiếp gia sản mà cha Dũng để lại. Dũng ngồi bên mẹ trầm ngâm chẳng nói lời nào, chỉ an ủi bà trong niềm xót đau, mất mác.

   Ở lại quê nhà trọn một tuần. Dũng quây lại Tiền giang với công việc bình thường, nhưng tâm trí lúc nào cũng suy nghĩ về người mẹ nơi quê nhà và cả một sự sản không người chăm sóc. Đứng giữa hai con đường cần phải lựa chọn, sự quyết định thật khó khăn vô cùng. Cả một tháng trời nghĩ suy, suy nghĩ ăn không ngon, mà ngủ cũng chẳng yên. Cuối cùng Dũng viết tờ đơn xin nghỉ việc và nạp lên Ty. Bước đầu Ban lãnh đạo Ty không đồng ý, nhưng Dũng cứ phân trần hoàn cảnh nên mọi người chấp nhận nguyện vọng của Dũng sau đó và hứa Dũng có thể trở lại Cơ quan dù bất cứ lúc nào vì Dũng là một Kỹ sư có trình độ và khả năng.

   Đầu mùa Hè năm ấy chờ các con nghỉ học, Dũng và gia đình trở về quê cũ. Sự ra đi tuy đã suy nghĩ và quyết định chính chắn, nhưng Dũng vẫn luyến tiếc Ty Thủy sản. Vì nơi đó Dũng đã phục vụ gần năm năm trời, nơi đó đối với Dũng thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

   Trở lại quê hương sau hơn mười năm trời xa cách, xung quanh Dũng bây giờ tất cả đều mới mẻ, xa lạ vô cùng. Xã hội tiến triển vượt bực mỗi ngày, mỗi khác. Ngạc nhiên đến chống mặt. Vì là một người xa quê mới về hơn nữa Dũng là một người có học nên xóm giềng rất quí mến và gần gũi. Mọi chuyện lớn, chuyện nhỏ trong làng Họ cũng đều nhờ vào Dũng cả. Dũng giờ như một đấng tin cho họ. Mỗi lần họ nhờ vả hay giúp cái gì, họ đều mang những bình rượu quí ra mời khách. Dũng hồi đầu uống kém, nhưng ngày qua ngày vì nể  bụng bà con, ai đến đâu, thì Dũng đến đó. Có khi xong công việc trở về nhà Dũng dường như không còn biết gì cả. Thời gian chỉ trên dưới năm năm sống tại quê nhà với sự tiếp xúc xóm giềng như thế mà Dũng trở thành anh nghiện rượu. Sáng mở mắt ra không có rượu là Dũng không chịu nổi và cũng chẳng làm được việc gì. Trước khi bắt đầu vào công việc Dũng phải có rượu trước đã thì hãy làm sau. Con sâu rượu bám vào người Dũng nhanh quá, nhanh đến nỗi người ta không tưởng tượng được, gia đình Dũng cả mẹ, vợ lẫn các con chống đối kịch liệt, nhưng rồi cũng phải buông tay. Có lẽ Dũng vì da chạm hàng ngày và nhiều người cho nên mới ra nông nỗi.

   Thời gian về quê thắm thoát gần tám năm trời, mẹ già đã qua đời, các con đã lớn, lập gia đình. Và Dũng trở thành anh nghiện rượu thật sự, bất lực vợ Dũng mới ngày nào còn son trẻ vì thương chồng trở về quê nay đã thành cụ già trước tuổi. Dũng nghiện đến nỗi bạn bè ngày trước phải xa lánh, thật khủng khiếp. Mỗi khi Dũng nhấc phôn lên rủ rê, họ đều từ chối, qua nhiều lần anh u sầu ngồi một mình trong phòng vắng và chữi thầm! Cuộc đời sao khốn nạn thật.

   Giờ không còn ai đến với Dũng nữa, tất cả đều ngoãnh mặt, quây lưng. Trong những lúc cô đơn Dũng đành ngồi một mình trước khung gương cầm chai rượu rồi mượn mình làm bạn và uống một mình hết ngày nầy, sang ngày khác.

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thương thời con gái

 

Hoa Phượng nở, là mùa Hè đã đến

Đôi mắt mờ vì sắc đỏ khắp nơi

Chiếc nón nghiêng, mà lòng buồn nghĩ ngợi

Lủi thủi đi, xe nặng tập sách dầy

Tuổi mười sáu xuân thì đời con gái

Chưa mối tình nho nhỏ để vắt vai

Bạn với bè mai lại sắp chia tay

Kẻ mỗi hướng, một phương trời vô định

Làm con gái biết yêu, nhưng câm nín

Cứ ngỡ Hè sang chầm chậm bước chân

Rồi thủng thẳng từ từ đôi mắt ngắm

Ai ngờ đâu, thời gian qua thầm lặng

Nét xuân hồng hè nhuộm áng thời gian

Ngồi buồn hiu, nhìn những xác Phượng tàn

Trên sân cỏ tiếc thương thời con gái.

 

 

 

 

 

 

 

 

 Ngỡ bà bán Vé số

 

     Bình thường lúc ở nhà, sáng vừa thức dậy mẹ con Lan hay hỏi ? Ba con Lan hôm nay uống Trà hay Cà-phê, nếu Trà thì bà tự pha lấy còn Cà-phê thì sang quán cô Cúc gần bên gọi người ta sẽ mang qua. Sao lần nầy về chẳng nghe bà hỏi và gương mặt lại khác hẳn như cái bánh Bao chiều, trông rất là khó chịu.

    Lâu nay gia đình Sang sống bằng cái nghề bán quán nhậu, hồi đầu ít quán thiên hạ bu lại hai vợ chồng ăn nên, làm ra kinh tế gia đình thấy khấm khá ra nhiều. Nhưng kể từ ba năm nay quán xá càng lúc càng mọc lên như nấm nên quán nhậu bảy Sang dần dần ế ẩm, cộng một số khách ăn chịu lâu ngày nên túi vốn cũng lưng dần. Nhà thì năm miệng ăn, ba đứa con bắt đầu nhổ giò, đứa đi học Sài gòn, đứa đi học Mỹ tho, lúc áo quần, lúc sách vở cũng đủ làm cho anh ta nhức đầu, nhức óc. Cả nửa năm nay cứ lèn xèn bên vợ, chẳng làm ra đồng nào Sang thấy đàn ông như mình thế nầy thật là xấu hổ. Sang nghĩ đến người bạn đang làm Bảo vệ cho một nhà hàng lớn ở Thành phố và định nhờ anh ta tìm cho một việc làm. Cái gì cũng được, miễn hái ra tiền về phụ giúp vợ con là được rồi, cực nhọc đến đâu cũng chẳng sao.

    Chờ đúng cuối tuần thằng bạn về đến, Sang mon men sang, trước thăm và nhờ vả. Hỏi ra thì thằng bạn thân bảo, nếu muốn thì ngày mai Chúa nhật sẽ theo anh ta lên Thành phố anh ta giới thiệu thì sẽ có việc ngay. Sang mừng quá về bảo với vợ ngày mai tôi lên Thành phố cùng thằng Liêm bạn tôi, nó sẽ giúp giới thiệu tôi một công việc nào đó mình coi sắp xếp cho tôi ít bộ đồ mai tôi đi cho kịp. Ngọc cũng vui, khi nghe chồng mình sắp sửa có việc làm. Nàng sắp xếp cho chồng một túi xách nhỏ và đồ dùng cá nhân.

   Trưa hôm sau hai anh em đèo nhau trên chiếc Hon-da đi Thành phố. Đến chiều năm giờ Liêm đưa Sang vào gặp ông chủ, nói ba điều, bốn chuyện ông chủ nhận ngay và phân công cho Sang làm việc liền chiều hôm đó, với công việc lái xe sắp xếp chỗ cho khách đậu, vì Sang có Bằng lái xe nên cũng thuận lợi. Giá lương là ba triệu rưởi một tháng. Sau giờ làm việc Sang phải sang Quận ba để ngủ tạm nhà cô con gái lớn đang học Đại học tại Thành phố gần năm nay.

   Cứ đúng hai tuần là Sang được nghỉ hai ngày và quây về nhà thăm vợ con. Trình tự như thế Sang đã làm được hơn sáu tháng trời. Một hôm, sau những ngày làm việc mệt nhọc trở về chàng nằm như bất tỉnh, ngủ mê say, ngủ để bù đấp lại những lúc thức khuya, dậy sớm. Cả hai tuần chờ đợi chồng về Ngọc mừng và không ngủ được, muốn thức trắng đêm tâm sự cùng chồng chuyện nầy, chuyện nọ, nhưng chàng cứ mãi ngáy kho kho. Nàng bực bội không chịu nổi, giả đò ho hen, kọ kẹ sáng đêm thử xem chàng có nhớ đến mình hay không, nhưng chàng vẫn vô tình không hay, không biết.

    Sáng thức dậy, Sang thấy vợ không vui nên hỏi ? Ở nhà có chuyện gì thì  mình cứ nói, lâu lâu tôi về lẽ ra mình phải vui vẻ, còn đàng nầy…….Ngọc xây ngang quát cho Sang một trận. Đêm qua mình có biết tôi ho hen cở nào không ? Tôi gọi mình dậy, mình giúp tôi thoa lưng, bốp cổ. Ai ngờ mình phế mặc để tôi ho suốt cả đêm trường. Bây giờ còn bảo thế nầy, thế nọ. À ra là như thế, mình cho tôi xin lỗi, lần sau sẽ để ý hơn. Mình thông cảm cho tôi vì những lúc làm việc ở Thành phố ngày nào cũng có cả chục bà kèo nèo, mời tôi mua Vé số, có lúc ngủ trưa một chút cũng lôi dậy bảo mua. Những cảnh tượng ấy cứ làm tôi mê man, ám ảnh trong giấc ngủ. Thế là đêm qua mình gọi tôi mà tôi cứ ngỡ con mụ nào đó cầu kè, kéo níu bán bằng được Vé số. Ai ngờ là mình! Mình cho tôi xin lỗi nhé, đừng giận tôi nha mình, tôi không vô tâm đến thế đâu.

   Ngọc nghe chồng kể, nàng không còn giận nữa và vội đi pha  ấm Trà ngay.

  

 

  See full-sized image

 

 

          Định luật

 

Nhìn hoa Đào trước ngõ

Hết nở, rồi lại tàn

Hết tàn, rồi lại nở

Tuổi đời thêm tí nữa

Hoa Đào xinh rực rỡ

Dáng người khác hơn xưa.

 

 

 

Hình ảnh Những vầng trăng đi qua số 1

 

 

Ta về trong đêm trăng

 

Ta về trong đêm trăng

 

Cô đơn theo lối nhỏ

 

Côn trùng reo ví vo

 

Sầu bi người một bóng

 

Cuối đầu theo khoảng rộng

 

Ta đi, cứ đi xa

 

Cho hết vầng trăng tà

 

Phưong trời gần, vô định

 

Đêm nay cứ lặng thinh

 

Ta về cùng ánh trăng

 

Một mình trên đường vắng

 

Sương lạnh dẫu ! Là chăng .

 

Chùm ảnh “tình bà cháu” của nữ sinh Hà thành - ảnh 8

 

 

 

Tai họa

 

       Trời tháng tư, oi bức. Không sao thở nổi, ngồi chẳng yên, mà đứng cũng chẳng yên. May, mà có cơn gió nhẹ thổi qua nên chộp mắt được một lúc. Dăng dẳng gần bên tiếng qua, tiếng lại vang dội giữa hai căn nhà.Giật mình ngồi dậy.Thì ra hai bà cháu nhà bên đang cãi nhau.

    Kể từ ngày mẹ nó bỏ đi. Nó sống với Ba và ông bà Nội gần ba năm nay.Vì nó là cháu Đích tôn nên cái gì cả nhà cũng đều thương yêu và chìu chuộng nhất là ông bà Nội. Ba nó thì thỉnh thoảng rầy la, vì thương nó những lúc cô đơn không có mẹ.

   Mẹ nó bỏ nhà ra đi không biết gì lý gì khi nó vừa tròn tám tuổi. Ngoài việc đi học hàng ngày, về nhà chỉ biết quanh quẩn bên ông bà Nội và những người hàng xóm thân quen. Xung quanh nó từ lớn, đến bé ngày nào người ta cũng thường hay nói đến chuyện tiền bằng danh từ bạc triệu, bạc tỷ ví dụ như trúng Độc đắc một Tỷ rưởi, chiếc Hon-da nầy hai chục triệu, chiếc Di động kia một triệu tám v.v…..nghe là nghe vậy, nó có biết gì về bạc triệu đâu. Bởi nó mới vừa tám tuổi đời.

   Hàng ngày đi học, về nhà nó thấy ai cũng cầm trên tay chiếc Di động ngồi bấm bấm, quẹt quẹt, tín ton nhất là Ba của nó khi rảnh rỗi là cầm Di động bấm tới, quẹt lui. Những lúc Ba nó bấm, nó thường hay kề cận muốn xin bấm một lần, Ba nó quát, thậm chí còn mắng cho một trận rằng. Mầy con nít mà biết cái gì, nó bật khóc, rồi ngoe ngoãy đi nơi khác và nhiều lần như thế.

   Cả tuần nay nó canh Ba nó đi làm hoặc đi đâu là nó xề bên bà Nội ngồi khoanh tay, gương mặt như đưa đám chẳng nói một lời. Bà nội nó tưởng nó nhõng nhẽo nên dỗ ngọt. Con ăn thứ gì bà mua cho hay ai ghẹo con bà Nội sẽ đánh đòn người đó. Nó lặng thinh chẳng thèm trả lời, trả vốn. Ngày nào đi học về, sau buổi cơm nó đều làm như thế. Dỗ dành mãi không được bà Nội bảo ba nó xem nó có chuyện gì không mà ngày nào cũng đều như thế. Ba nó bảo! Nó nhõng nhẽo vậy mà.

   Một hôm chờ lâu quá không thấy ai chìu chuộng mình nữa, nó bật miệng nói đại với bà Nội nó, rằng nó muốn mua một chiếc Di động. Bà Nội mới tá hỏa và cười, con còn nhỏ mua cái đó làm gì. Vả lại mắc lắm bà không có tiền. Bà nhỏ giọt năn nỉ, thôi ráng học đi, mai mốt lớn bà Nội mua cho. Nó nhất định khăng khăng không chịu, nó bảo có một triệu tám chớ đâu có bao nhiêu mà bà Nội cũng không dám mua. Nó hăm dọa bà đủ thứ, tối nay không đi ngủ sớm, ngày mai không đi học, chiều nay không ăn cơm. Bà Nội giải thích đủ điều mắc lắm con, một triệu tám chớ ít ỏi gì hơn nữa con đâu biết xài, cả bà cũng thế, khó xài lắm, mua làm gì cho phí, mai mốt lớn bà mua cho con nha. Nó chỉ một lời có một triệu tám, đâu có bao nhiêu đâu mà Nội không mua cho con.

   Ba Nó về, bà Nội nó kể lại đầu đuôi. Ba nó nổi nóng, quát cho một trận. Nó khóc, nhưng miệng chỉ nói có một triệu tám, tại sao không mua mà còn mắng.

   Quả thật lời hăm dọa hôm ấy nó làm thiệt, chiều không thèm ăn cơm, tối không đi ngủ sớm, sáng chẳng bước tới trường học. Ba nó giận quá, đánh mấy trận cho nó sợ, nhưng cũng chẳng ăn thua. Ông bà Nội và Ba nó bỏ lơ, không thèm để ý đến nó nữa thử xem sao. Cả một tuần rồi nó không đi học, Cô giáo gởi giấy về nhà hỏi tại sao? Ba nó đành nói dối Cô giáo rằng nó bị bệnh và chạy ra tiệm Điện thoại mua cho nó một chiếc Di động cũ ba trăm ngàn đồng về dụ nó đi học lại. Nó mừng ra mặt và ngày mai đi học lại bình thường mà không cần ai đưa đón.

    Ông Nội  Nó nằm tòn ten trên chiếc võng, miệng lầm bầm, bây coi xem sao, chớ Ba thấy Tai họa đã đến rồi đó con à.

 

 

 

Không chăm sóc cha mẹ già: Phạt 2 triệu - 1

Thơ…………………………………………………               Xót xa

Ngồi buồn nhớ mẹ, nhớ cha

Trông về quê cũ xót xa cõi lòng

Lá rơi, báo hiệu vào đông

Thương người em nhỏ đợi trông bóng người

Đông về, lạnh lắm người ơi !

Cây rừng thấm rét chơi vơi giữa trời

Chim ngàn giấu mõ im hơi

Đồng hoang thảo bạc chẳng lời thở… than.

 

 

 

 

 

 

 

 

Mùa buồn

 

Mùa thu nào cũng thấy

 

Dăm chiếc lá vàng bay

 

Lìa xa thân cành gầy

 

Mưa tầm tã, lê thê

 

 

Mùa hạ nào cũng thế

 

Phút chia tay, đường về

 

Quây quần bên Phượng vĩ

 

Ngậm ngùi kẻ ở, đi.

 

 

 

 

    

 

5 phù thủy ấn tượng màn ảnh Hollywood

 

 

 Mụ Phù thủy

 

       Trước ngày lên đường sang Mỹ định cư, bà Hoàng có mở một buổi tiệc nhỏ gọi là tạm biệt. Bà con đến dự chia vui, bà nầy xì xầm với bà kia con mẹ Hoàng nầy tài thật, ông nầy to nhỏ với ông kia mụ như là Phù thủy.

     Lúc thiếu thời má con Nga nhờ trời cho nhan sắc hơn người, nên quớ được một ông Đại úy thời Việt nam cộng hòa ở Cần thơ. Hai người chung sống với nhau một thời gian như vợ chồng. Nhưng về sau má con Nga nghe tin ông Đại úy có vợ, có con tận mút Tây ninh. Kể từ đó cuộc sống bắt đầu lộn xộn, sứt mẻ về tình cảm rồi hai người đi đến chia tay. Má con Nga quây về quê và sống bình thường như bao người khác.

    Năm 1975 Miền nam hoàn toàn giải phóng, khoảng ba tháng sau có một số Bộ đội từ xa chuyển đến và đóng quân trong xóm gần một năm trời.Từ đó Má con Nga coi như bước thêm bước nữa với một ông Sĩ quan Bộ đội và lần lượt sanh ra Nga và hai em của nó.

    Mười năm sau thì Bố con Nga bắt đầu trở bệnh, với cơn bệnh ác tính của những năm trong rừng rú quá nặng, không thể cứu chữa được, hơn nữa ngày ấy y học chưa tiến bộ và kém cỏi thuốc men. Bố nó biết trước sau gì cũng chết nên bảo mẹ nó cố gắng làm sao đưa ông ta về Bắc một lần và có chết nơi quê nhà ông cũng toại nguyện. Má con Nga chìu chồng và tìm mọi cách đưa ông ta trở về quê cũ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình bà lúc ấy kinh tế rất khó khăn. Đúng như nguyện vọng khi ra Bắc được ba tháng sau thì ngoài ấy đánh Điện tín báo rằng Bố con Nga mất. Nghe tin chồng mất bà muốn đi cùng các con nhìn Bố lần cuối, nhưng không đủ tiền nên bà phải đành đi một mình.

    Khi chôn cất chồng xong, bà quây trở lại trong niềm xót xa, thương tiếc và đau đớn hơn khi các con không nhìn được mặt Bố một lần sau cuối.

    Kể từ ngày ông mất, bà hàng ngày chỉ gánh Xôi, thúng Bắp nuôi các con đi học, nhưng gì nghèo quá không đủ mua quần áo, sách vở nên chị em nó chỉ học đến lớp năm, lớp sáu. Chuyện đời cứ ngỡ rằng yên ổn ngày ngày hai buổi đạm bạc nuôi con khôn lớn rồi bà cũng già đi như bao phụ nữ khác.

   Ai ngờ! „ Đùng một cái „Ông Đại úy ngày xưa bây giờ là Trung tá vừa học cải tạo ngoài Bắc xong được trả tự do lù lù trở lại, ông muốn nối lại tình xưa với bà, bà nhất quyết không đồng ý,vì ông ta đã có vợ con rồi.Ông Trung tá không chịu về Tây ninh mà cứ ở miết với bà. Ngày nầy, qua ngày nọ, ông chinh phục được bà và hai người ăn ở với nhau như những ngày trước.Và bà biết được ông đã không còn ở chung với vợ cũ nữa. Những năm tháng đi cải tạo ở Miền Bắc ông vẫn cô đơn một mình.

    Sau mười năm cải tạo ông được chính phủ Mỹ cho sang Mỹ với diện HO. Nhưng ông cứ chần chừ không chịu đi và muốn bà cùng theo sang bên ấy chung sống. Nếu bà một mình thì rất dễ dàng, đàng nầy bà đã có ba đứa con, mà ba đứa là con của một Sĩ quan Cách mạng thử hỏi làm sao ai cho đi chung được. Một sự việc hoàn toàn khó khăn và rắc rối, nhiều lúc bà nói! Thôi ông đi một mình đi còn mẹ con tôi ở lại, ông đừng bận tâm. Nhưng ông nhất quyết là muốn đi cùng bà.

    Ông Trung tá sau khi cải tạo về với hai bàn tay trắng, bà Hoàng thì nghèo sơ, nghèo sát cơm chẳng đủ no lấy đâu mà nhờ vả người nầy, người khác.

    Không biết sao, hai người làm cách nào mà chuyển từ con Sĩ quan Bộ đội trở thành con Sĩ quan Ngụy một cách dễ dàng và được tòa Đại sứ Mỹ công nhận và cấp Visa cho sang Mỹ.

   Bởi thế ngày liên hoan tạm biệt bà con trong xóm cứ bảo nhau con mẹ Hoàng nầy là mụ Phù thủy không hơn, không kém.

  

 

Hơn 40.000 học sinh trượt tốt nghiệp THPT - Tin180.com (Ảnh 1)

Bỗng lại dừng

 

Tuổi mười sáu như hoa Hồng sắp nở

Lòng biết yêu nhưng cứ mãi thẹn thùng

Nhìn mắt anh muốn ngỏ.Bỗng lại dừng

Sợ hoa nở trái mùa khô héo mất

 

Anh cũng thế nhìn ai trong ngây ngất

Đẹp diệu kỳ như hoa nở mùa xuân

Muốn mon men làm bạn.Bỗng lại dừng

Cũng e thẹn, ngại ngùng như ai đó.

 

 

 

o moi.jpg

 

 

 Chuyện con Kiến vàng

 

Anh trèo cây Ô môi

Hái tặng em hoa đỏ

Con Kiến vàng đeo cổ

Chân trượt hoa bay xa

 

Cánh hoa hồng tơi tả

Em bùi ngùi đứng khóc

Bảo anh là chàng ngóc

Thua con Kiến vàng khai

 

Anh quê đỏ mặt mày

Nhặt vội hoa Hồng gai

Trao em lời xin lỗi

Em bảo hoa Ô môi..

 

 

 

 

 

 

 

 

canhmaybay01.jpg

 Đi Xài

 

     Hai thằng vừa đi, vừa cười khúc khích. Hồi chiều Tớ mà biết đi Xài là như thế, Tớ không để yên con Mụ ấy yên đâu. Thôi Cậu cho tôi xin, lỡ có gì xảy ra thì rắc rối lắm.

    Sau khi vừa hoàn thành xong công tác tại Đồng nai. Cả Đơn vị được chuyển về Vũng Tàu, vừa ổn định xong Cảnh và Tuấn xin phép Thủ trưởng rồi rủ nhau dạo phố Vũng Tàu vì bấy lâu nay đóng quân ở Xuân Lộc- Đồng Nai- Biên Hòa mọi người đều nghe cái tên Vũng Tàu có bãi biển đẹp lắm mà chưa một lần đến. Kỳ nầy sẵn dịp về đây công tác hai chàng liền dạo thử một lần cho biết. Trước khi đi Thủ trưởng dặn phải có mặt tại Doanh trại trước tám giờ tối.

   Chiều hôm ấy vừa ăn cơm xong, hai chàng thay quần áo tề chỉnh và vọt ra bãi sau, vừa đi, vừa hứng gió, ngắm trời biển mênh mông hai chàng rất sung sướng dường như vừa sống lại những ngày tháng học trò.Vì hơn ba năm nay hai chàng chỉ sống nơi núi rừng hoang vắng. Trời càng lúc càng tối dần, cảnh hoàng hôn thật là thơ mộng, nước biển cũng càng lúc càng dâng cao, những cơn sóng mạnh vỗ vào bờ, những bọt biển dâng lên, rồi tan dần theo sóng nước, một màu xanh thẳm vô cùng tuyệt đẹp. Cảnh kể cho Tuấn nghe nhiều điều thú vị ngày xưa khi chàng còn đi học và Tuấn cũng thế. Bỗng dưng Tuấn nhìn quanh và bảo Cảnh sao hai bên đường có nhiều con gái mà không thấy con trai. Cảnh trả lời, chắc họ cũng đang hứng gió và ngắm hoàng hôn như ta vậy. Cậu để ý làm gì. Thôi ta đi một vòng nữa nhé rồi về, kẻo Thủ trưởng la rấy ngày khác ông không cho bọn mình đi nữa thì chết mất. Ờ thôi mình đi.

   Bên kia đường có tiếng lanh lảnh nầy các anh có đi Xài không? Có đi thì ghé vào nào. Hai chàng ngơ ngát. Cái gì ? Họ bảo mình có đi Xài không thì vào,Cậu nghe rõ chứ ? Các cô cứ bảo tiếp. Hai chàng không hiểu gì cả nên đi tiếp và không thèm để ý đến nữa, xem như những cô con gái trêu ghẹo mình đấy. Hai chàng vẫn vô tình thanh thản đi tiếp kể chuyện nầy, chuyện nọ. Cảnh nhặt viên Sỏi tạt lên mặt biển, viên sỏi lướt qua những cơn sóng. Cảnh bảo thấy không Tuấn đẹp tuyệt vời ? Tuấn bảo mầy xem tao tạt trên cát còn hay hơn mầy nữa kìà.Viên sỏi bay cái vèo tí nữa là trúng cô con gái. Tuấn giật mình, ý chết. Chàng xin lỗi, cô ta không giận, mà còn cười vui vẻ, rồi nói. Nào các anh có đi Xài không ? Nữa lại đi Xài nữa. Xài là cái gì?

Tuấn nhanh miệng hỏi. Cô nầy ? Đi Xài là cái gì mà tôi nghe nhiều cô bảo thế.

Cô ta trả lời

 Nầy ai có thích đi Xài

 Ghé qua em sẽ giãi bày mà nghe

 Bao giờ chàng thỏa thì về

 Trọn canh em chẳng cầu nề chi đâu.

     Hai Chàng chẳng hiểu cô ta nói thứ gì, cứ nghĩ mang máng trong đầu Họ trêu ghẹo mình qua đường. Tuấn bảo, bọn tôi chẳng đi đâu hết, cám ơn cô. Cô ta nổi cáo mắng lên cho một trận, đồ thanh niên gì keo kiệt và nhát như thỏ đế. Hai chàng hồn vía lên mây, bỏ đi một nước chẳng dám nhìn lại phía sau.

  Về gần đến Doanh trại Cảnh và Tuấn ghé sang hàng nước, mua gói thuốc lá.

 -Tuấn hỏi ông Chủ quán ? Thưa Bác, Bác cho cháu hỏi, đi Xài là cái gì vậy Bác?    

*Ông Chủ quán cười, rồi trả lời. Mấy chú bị rồi, và có đi không ?

 -Dạ thưa không. Chúng cháu biết gì mà đi.

 *Ông Chủ quán nói tiếp. Thế thì tốt, đi Xài là danh từ riêng ở đây người ta   thường hay gọi. Tên của mấy chị em đấy mấy chú à.

- À ra là như thế. Cám ơn Bác chúng cháu đi.

*Chào mấy chú.

   Bước vào Doanh trại hai thằng cười khúc khích, sao mình ngu thế. Tớ mà biết trước Tớ trị cho con Mụ ấy một trận, chớ không để Mụ mắng mình một cách dễ dàng đâu. Đồng chí Thủ trưởng đứng trước trại hỏi ? Sao đi chơi có vui không. Dạ thưa vui lắm Thủ thưởng. Có đi được nơi nào chưa ?.Dạ xém đi Xài Thủ trưởng ạ.

 

 

  See full-sized image

Những cánh Diều

 

Trưa hè gió hiu hiu

Trên trời cao cánh Diều

Xanh, vàng, cam thấp thoáng

Đùa cùng mây liêu xiêu.

 

Em tung tăng nhẩy múa

Giữa cánh đồng rạ thưa

Ngắm nhìn trời quang đãng

Đàn Diều con thi đua.

 

 

 

 See full-sized image

 

 

 

Xin đừng giận dỗi

 

Xin đừng giận dỗi mùa thu

 

Cho dù ngoài ấy sương mù vây quanh

 

Lá vàng phất phới mong manh

 

Đất trời giá lạnh, thân cành điểm sương

 

Xin đừng ghét, cũng đừng thương

 

Ngàn năm thu chẳng chút hương cho đời

 

Mùa thu buồn lắm người ơi

 

Rừng cây thay lá, như người phụ nhau

 

Thu về rồi lại qua mau

 

Thu đi , thu đến, thu vào, thu ra

 

Thu nào mãi ở bên ta

 

Xin đừng giận dỗi để mà khổ đau.

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

 

Giây phút vội vàng

 

     Ngồi bên hàng nước Mía, chờ chuyến xe đò về Thành phố. Loan cầm cái Muỗng gõ gõ trên miệng ly, rồi nói. Sao mình vội quá phải không anh ? Tân ngồi trầm ngâm, chỉ còn một khoảng ngắn nữa em về nhà em, còn anh thì chẳng biết về đâu ?

   Năm ấy hai người cùng thi đỗ vào một trường chuyên nghiệp, nhưng học khác ngành.Tân quê quán tận Khánh Hòa, chàng trắng trẻo, to con, đẹp trai lại học khá nên nhiều cô trong trường thường hay để mắt. Loan cũng thế nàng có một nhan sắc tuyệt hảo, lại là con của một nhà giàu có hạng ở Thành phố.

   Thời gian học hơn một năm, hai người quen nhau trong một đêm Văn nghệ do nhà trường tổ chức, rồi yêu nhau. Tình cảm hai đứa càng ngày càng sâu đậm những biểu chứng nầy lớp và nhà trường đã nhiều lần khiển trách. Nhưng họ cứ nhất quyết một mực bên nhau, không xa rời dù một li, một tất.

   Sau đêm liên quan tạm chia tay lên đường đi thực tập sáu tháng, để trở về làm Đồ án tốt nghiệp. Họ hò hẹn nhau ra phía sau vườn nhà trường tình tứ. Họ ngỡ nơi đây thanh vắng, không người qua lại. Ai ngờ! Đội Cờ đỏ đêm ấy đi tuần tra và bắt gặp. Rồi lập biên bản và trình lên Ban Giám hiệu nhà trường, dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa thời bao cấp chuyện yêu đương lúc còn đang đi học đều bị cấm tuyệt đối, ai làm sai lại sẽ bị cảnh cáo và sa thải ngay.

   Trong câu chuyện trên, lẽ ra Loan và Tân chỉ bị cảnh cáo thôi, nhưng vì trước đó họ đã bị cảnh cáo nhiều lần nên lần nầy nhà trường phải đành sa thải, không còn cách nào khác. Có như thế mới răn đe được người khác được và cho đây là một nguyên tắc. Thế thì Tân và Loan cùng chung số phận, không còn cách nào tháo gở.

   Ban Cán sự lớp tìm mọi cách giúp đỡ, nhưng nhà trường nhất quyết thi hành kỷ luật.

   Mấy hôm sau nhà trường vẫn cho hai người đi thực tập tại Cơ quan như bao người khác. Hai người ngỡ mọi chuyện đã qua. Nhưng không ngờ sau sáu tháng trở về làm Đồ án tốt nghiệp. Cả hai không được làm Đồ án và bị gọi lên Văn phòng nhận giấy sa thải. Loan và Tân bật ngửa khi nhận giấy quyết định sa thải mình ngay trong lúc sắp ra trường, mà không sa thải trước đó sáu tháng. Việc thi hành kỷ luật nầy thật là một sự việc rất ngộ nghĩnh và khó tin.

   Sau nầy biết ra, chuyện rất dễ hiểu.Vì danh sách gởi đi thực tập tại các Cơ quan đã có sẵn, bỗng dưng bớt người ra thì không đúng kế hoặch dự định, còn chuyện sa thải người thì chừng nào cũng được.

   Trưa thứ sáu cả trường ai cũng đều bỡ ngỡ, chính người bị sa thải cũng chẳng khác gì.

  Loan cho tất cả quần áo và những vật dụng cá nhân vào Va-li, Tân cũng thế. Hai người đi lang thang ra cổng trường mà cõi lòng nuối tiếc, vì chỉ còn thời gian ngắn nữa là họ đã hoàn tất ba năm học. Bây giờ tự dưng trở về nhà và biết trả lời thế nào với gia đình đây, khi mọi người đang trông đợi ngày con mình trở về với tấm bằng Trung cấp.

   Loan trở lại quê nhà mà gia đình không hay biết chuyện gì. Nàng cứ mãi ngồi khóc, khóc hết ngày nầy, qua ngày khác và tự hỏi ?  Sao mình quá vội.

   Trên chuyến xe đò trở lại Thành phố, rồi ghé tạm nhà người thân và hôm sau đón xe tiếp về Khánh hòa. Mặc dù hôm ấy Loan có bảo chàng nghỉ tạm nhà nàng, nhưng Tân từ chối. Vì chàng không muốn chạm mặt gia đình Loan bởi chàng cảm thấy tất cả những lỗi lầm đều do chàng gây ra cả.

   Và kể từ chiều hôm ấy cho đến nay Loan và Tân không còn gặp nhau nữa, câu chuyện tình dưới thời bao cấp cũng chấm dứt tại bến xe Xa cảng Miền tây.

 

 

Hình ảnh Bài dự thi: Lời thề cỏ may số 1

Em đi trên cỏ May

 

Em đi trên cỏ May

Áo đầm, Váy bay bay

Tóc búi như Búp bê

Vang tay rộng trải dài

 

Em khoe trọn hình hài

Miệng cười vui,  em hát

Giữa trưa hè gió mát

Quang đãng phủ vây quanh.

 

 

 

 

 Một chiều thu

 

Ta đứng giữa rừng cây trụi lá

 

Không tiếng chim líu lót, vang ca

 

Không tiếng gió vọng ngàn xào xạt

 

Chỉ quanh mình tĩnh mịch bao la

 

 

Hai tay khoanh tựa gốc thân già

 

Đếm giọt nắng đang rơi ngoài ngõ

 

Mây lơ lửng phủ che màng đỏ

 

Đang hiện mình sau những rặng tre.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ông Ngởi có thể làm được mọi việc như người bình thường

 

 

 Bất hạnh

    

    Mặt trời vừa lên. Nó lần ra trước hiên, tay cầm cây gậy, tay mò mẫm tìm ấm nước mẹ Nó đã nấu sẵn từ sáng, để rót vào ly. Bỗng nghe tiếng dép lẹp xẹp tiến đến gần. Nó hỏi ai đó? TaoVăn đây mầy.Văn nào? Mầy không nhớ tao thật hả Hạnh, không nhớ thật, vậy mà nói bạn chí thân tri âm, tri kỷ.Tao lập lại lần nữa hai Văn nè mầy nhớ chưa? Nhớ rồi, cho tao xin lỗi, mù lòa quên đủ thứ chuyện mầy ơi. Mầy về hồi nào? Ngồi xuống đi, tao mới về mấy hôm.

    Năm 1977 hai thằng cùng vào trường Sư phạm, quen nhau, rồi thân nhau như anh em ruột. Một thằng thì ở Chợ gạo, một thằng thì ở Châu thành Tiền giang.

    Học xong ba năm hai thằng ra trường, một thằng đi vượt biên, một thằng về Chợ gạo dạy học. Hạnh rất hiền và dễ thương nên được mọi người yêu qúi. Sau một năm dạy học Hạnh quen một cô bạn gái cùng làng và hai người tiến đến hôn nhân. Sỡ dĩ Hạnh lập gia đình hơi sớm gì Hạnh là con trai độc nhất, Hạnh chỉ còn một bà mẹ già, ngoài ra không còn ai cả. Cha Hạnh tham gia Cách mạng và đã hy sinh hồi năm 1970. Hạnh ở với vợ gần hai năm nay mà không có con, sự chán nản, chờ đợi một mái ấm gia đình trong tuyệt vọng.Vợ Hạnh bắt đầu nẩy sinh căn bệnh Đồng tính. Nàng quen một cô bạn gái làng bên, hai người dần dà khắn khít như keo sơn, nàng phế mặc, bỏ rơi chồng hồi nào không hay biết. Hạnh biết được sự việc nên buồn bã và chẳng biết làm sao.Thoạt đầu nóng giận, nhưng không có kết quả, chàng xoay ngang dỗ ngọt cuối cùng cũng không xong. Riêng nàng thì mỗi lúc càng đậm đà tình ái với cô bạn gái bên làng .

    Trong tình thế muôn ngàn khó khăn, một hôm cô bạn gái vợ chàng sang chơi rồi mặc nhiên tâm tình, ân ái trước mặt chàng, xem như chàng là người ngoài cuộc. Chàng bực tức, không dằn được trước sự lố bịt của hai người nên mắng  cô bạn gái một trận và đuổi về ngay.Vợ Hạnh chống cự quyết liệt, cô bạn gái cũng chẳng chịu về, nhưng cuối cùng cô thấy sự ấu đả càng lúc càng gia tăng nên đành phải rút lui. Khách về hai vợ chồng Hạnh xem như kẻ bắc, người đông, sự rạn nứt tình cảm giữa hai vợ chồng bắt đầu to tát.

   Cô bạn gái ra về mà trong lòng hậm hực, ghen tức, cô nhất định trả thù người đã cản ngăn tình yêu của cô. Ba hôm sau cô sang tìm vợ Hạnh và mang theo một lọ Axit mới mua, cô giấu kính trong người chờ xung đột là ra tay ngay.Vừa bước vào nhà, Hạnh thấy cô đến nên chận cửa và quát cho một trận hy vọng cô sẽ đi ngay. Nhưng lần nầy cô nhất quyết không nhịn thua mà còn bật nấp lọ Axít tát vào mặt Hạnh cho thỏa cơn giận, thế là Hạnh trọng thương.Vợ Hạnh chạy ra ôm chầm chập người yêu mình còn Hạnh thì nàng phế mặc. Bà con nghe tin chạy đến chở Hạnh đi cứu chữa và Công an xã cũng đến cồng tay, rồi bắt cô bạn gái đi. Vợ Hạnh ngồi nhà ôm mặt khóc mà chẳng chịu theo chăm sóc chồng, bà con hàng xóm kêu rêu không lời nào tả hết.

   Một tháng sau, khi Công an điều tra và đưa ra Tòa cô bạn gái lãnh án mười năm về tội cố tình gây thương tích cho người khác. Hạnh thì vẫn nằm bệnh viện mãi đến bốn tháng sau mới được về nhà. Thời gian nằm viện vợ Hạnh chỉ đến đôi lần ngoài ra từ A đến Z tất cả đều do bà mẹ già lo liệu cả. Gương mặt Hạnh

bây giờ nhìn rất là khủng khiếp, hư hỏng hết và ác nghiệt hơn là đôi mắt bị mù lòa vì lãnh nguyên một lọ Axít.

    Cô bạn gái thời gian thụ án, tuần nào Vợ Hạnh cũng xách một giỏ xách đầy đi thăm giống như vợ đi thăm chồng mắc nạn. Họ yêu nhau tha thiết, yêu đến nỗi vào tù thăm nuôi Họ gắn bó như lúc ở nhà.

    Thời gian cải tạo là thời gian thử thách, chuộc tội. Cô bạn gái lao động tích cực và tuân thủ đúng nội qui trại giam nên nhiều lần cô được đề nghị giảm án và cuối cùng cô chỉ ở tù đúng ba năm và được trả tự do.

    Vừa ra khỏi cổng tù thì vợ Hạnh đã chờ sẵn và hai người lên xe, rồi đi mất biệt luôn kể từ đó. Riêng Hạnh sau cơn hoạn nạn chàng nghỉ dạy và ở quê nhà sống bên người mẹ gìa yêu quí. Không biết rồi đây khi mẹ mất, số phận Hạnh sẽ ra sao ?........

Bướm

Gió hàn nhẹ, luồng qua song cửa

Cây ớt gầy, quả-lá rung rinh

Bướm vàng, xanh khép nép đứng nhìn

Mùa đông đến vội tìm tổ đất

 

Mặc cho gió hàn về lất phất

Mặc ớt gầy thấm rét mùa đông

Miễn thân ta tụ tổ ấm lòng

Chờ xuân đến vươn vai, xòe cánh.

 

 

 

 

 

Một cành đời

 

Anh tặng riêng em một cành đời

 

Tòn ten, treo trọn quả tim tôi

 

Để làm bằng chứng cho ai đó

 

Rằng tôi cũng đã  « Biết yêu rồi »

 

 

Nầy ! Em hãy mang cành đời ấy

 

Ấp ủ trong đêm giấc ngủ say

 

Chải chuốt, nâng niu từng lá mỏng

 

Để tình luôn mãi được nồng cay.

 

 

 

Hình Ảnh Độc Hành, Bước Đi 1 Mình Lẻ Loi

 

 

Bán tình

 

     Kể từ ngày dọn nhà về xứ Biển sống, Michael thường bảo với vợ. Anh sẽ xin vào một nhà hàng lớn để làm việc, như bồi bàn hay phụ bếp gì cũng được miễn sao có tiền Gia đình mình sống là được. Em khỏi làm chi cả, chỉ ở nhà trông coi hai con, em đồng ý chứ ?  Ela gật đầu và nhìn chồng với gương mặt triều mến.

        Nghe bạn bè kể, làm việc ở xứ Biển sáu tháng có thể sống cả một năm vì nơi đây toàn là khách Du lịch đến, nên các nhà hàng đắc như tôm tươi, chủ mướn Công nhân rất cao giá, hơn nữa khí hậu Biển rất tốt. Bởi Chàng đang làm việc tại Hãng Bột giặt, mỗi ngày hít thở những chất Hoá học vào người chàng chán ngấy quá rồi, còn Ela thì mỗi ngày phải lau chùi, quyét dọn cho một trường học lưng nàng cũng sắp gẩy cong. Hai vợ chồng cậm cụi làm việc kể từ lúc lấy nhau đến nay mà chẳng dư dả được gì.

      Đầu mùa Hè chờ các con nghỉ học chàng chuyển cả Gia đình lên xứ Biển gần ba trăm cây số để sinh sống. Đầu tiên chàng xin vào được một Hotel gần nhà với công việc dọn dẹp và rửa chén, được năm tháng chủ cả cứ rầy la ngày nầy, sang ngày nọ chàng bực quá xin nghỉ việc. Mặc dù trong thân tâm chàng cố muốn làm một công việc nào đó để nuôi sống Gia đình, nhưng ức quá chàng không chịu nổi. Ở lâu ngày chàng làm quen được một vài người Họ giới thiệu chàng vào một Nhà hàng lớn với công vìệc phụ bếp sắt thịt, rửa rau. Chàng rất phấn khởi và làm việc rất tốt. Nhiều lúc ông chủ ghé qua thường bảo, mai mốt tôi sẽ cho anh làm bếp chánh. Chỉ lời nói qua loa của ông chủ mà cả bọn đang làm trước sợ mất chỗ và ganh ghét, vì sự ganh tị, vô tình chúng đẩy anh vào thế kẹt, đì đà đủ thứ. Buồn quá anh nói ông chủ và xin nghỉ việc.Thế là anh lại thêm một lần thất nghiệp nữa.

    Nghỉ việc Michael buồn bã đi lang thang ngày nầy, qua ngày nọ dọc theo bờ biển, rồi eo biển cho thỏa đi những giây phút căng thẳng. Michael đẹp trai, cao ráo tướng tá như tài tử Alain Delon nên những cô nàng độc thân đi tắm biển, nghỉ mát nhìn chàng không chớp mắt. Michael cũng liếc mắt, đưa tình như trao đổi những giây phút tình cảm qua đường. Có nàng nửa chơi, nửa thật gợi cảm, ân ái lại còn bồi dưỡng cho chàng ít tiền gọi là công phí. Hồi đầu chàng không nhận, nhưng gì hoàn cảnh Gia đình nên chàng đành nhận. Về nhà chàng suy nghĩ thật nhiều về công việc mình làm, chàng thấy như vậy là mình đã vong phụ Ela và các con một cách trắng trợn. Nghĩ thì nghĩ như vậy, nhưng hôm sau chàng vẫn tiếp tục tới lui những nơi mà chàng đã từng qua lại và nhận những món tiền như thường lệ.

     Mấy ngày rồi chàng định giấu mất chuyện nầy và chẳng hề đưa cho Ela một đồng nào. Nhưng ngày, lại ngày chàng thấy Ela không còn tiền trang trải trong nhà nữa nên chàng móc túi đưa cho nàng. Ela bật hỏi tiền nầy anh kiếm từ đâu ? Michael bảo mấy hôm anh đi khuân vác ngoài bến Cá dành dụm nay anh thấy nhà hết tiền nên anh đưa cho em. Ela tưởng thật và không để ý đến nữa.

    Rồi cứ thế, ăn quen ngày nào chàng cũng đi rong rêu vòng quanh eo biển để mang tiền về nhà và tiếp tục nói dối vợ. Một hôm thằng Paul bệnh nặng nàng

nhờ người chạy ra xóm Cá gọi chàng về, nhưng cả xóm Cá đều bảo chẳng có Michael nào làm việc ở đây. Thế là lộ tẩy. Chiều như mọi ngày chàng về cũng đều đưa tiền chợ cho vợ. Hôm nay Ela không thèm lấy mà còn vặn hỏi đủ điều. Michael khai thật, vì anh thấy cảnh nhà bần bạc nên anh đành phải làm kẻ bán tình. Ela ngã ngửa ra, thế là bấy lâu nay mẹ con em sống bằng những đồng tiền cực khổ nầy. Rồi nàng bình tĩnh trở lại và nói.

    Thế là ngày mai em cũng sẽ đi làm cái nghề như anh, để trang trải Gia đình còn để một mình anh thì vất vả quá.

 

 See full-sized image

Ngọn đèn bảo

 

Ngọn đèn bảo suốt bốn mùa loe loét

Đợi người về thanh thản nghỉ đôi giây

Người ra đi biền biệt mãi đến nay

Nó vẫn tỏa, lập lòe nuôi hy vọng.

 

Mỗi đêm về, xuyên ô rồi trông ngóng

Một bóng người xa mãi, vẫn càng xa

Niềm hy vọng những năm dài ròng rã

Nó vẫn chờ, chờ mãi một người đi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

Xứ ngàn hoa

 

Thiên ban phú trời Đà lạt

Sương mù bao phủ, gió mát ngàn năm

Tiếng thông reo, giọng thì thầm

Mặt hồ Than thở trầm ngâm hửng hờ

Phượng che đáy nước bóng mờ

Tì bên vách đá làm thơ tả tình

Những đồi hoa đẹp mộng xinh

Phơi bày sắc thắm đượm tình khách du

Một lần lên xứ sương mù

Như vào đất mộng bấy lâu mong chờ

Xa xa thấp thoáng đồi mơ

Nhà sàn cao mái lững lờ sương, mây

Ngựa leo dốc nặng đôi vai

Nhìn dòng suối chảy theo hai sườn đồi

Tượng buồn lặng đứng chơi vơi

Phơi trơ thân xác giữa trời nắng sương

Vàng xanh đỏ phủ bên đường

Tô màu muôn sắc quê hương Lâm đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bala.jpg

 

 

Câu chuyện mùa Đông

 

     Ngày 25 tháng 12 năm 2013. Mùa đông, nhân dịp lễ Giáng sinh gần nơi tôi ở người ta có tổ chức buổi Đại nhạc hội chủ đề „Mừng Giáng sinh 2013” quy tụ những nam, nữ Ca sĩ Việt nam từ Hoa kỳ sang biểu diễn, sẵn dịp tôi và vài người bạn thân thiết mua vé đi xem. Tình cờ tôi nghe anh chàng MC kể câu chuyện vui trong lúc chờ đợi Ca sĩ tô son, điểm phấn. Câu chuyện nghe thì rất hoang tưởng, nhưng ngồi ngẫm nghĩ thấy cũng vui vui.

     Anh ta kể rằng! Có một nhóm người từ các nước trên thế giới được triệu tập để tham dự cuộc họp cấp quốc gia. Cuộc họp được tổ chức tại một quần đảo nhỏ, bởi thế những người nầy phải chia thành tổ nhỏ, mổi tổ bốn người và đi bằng xuồng từ đất liền sang đảo.

     Tổ mà anh ta kể ở đây là tổ có người Việt nam. Trên chiếc xuồng nầy gồm có bốn loại người như sau: Việt nam, C, N    I.

      Không may là ngày vượt sông sang đảo trời mưa gió khủng khiếp, xuồng nặng quá khó chèo lái để qua sông. Xuồng vừa khỏi đất liền một đoạn, bốn người hội ý nhau cần phải có một người hy sinh cho xuồng nhẹ bớt thì hầu có thể qua được. Bốn anh chàng liếc mắt nhìn nhau không ai chịu nói một lời. Bỗng dưng anh N đứng dậy vỗ ngực. Ta lấy danh dự người N anh hùng chết vì dũng, ta sẽ hy sinh để cứu các bạn, vừa nói xong anh ta nhẩy cái đùng xuống sông, trên xuồng bây giờ chỉ còn lại ba, chiếc xuồng có vẻ thoải mái hơn lúc ban đầu. Cơn yên tỉnh chừng mười phút thì một trận bão kéo đến chiếc xuồng lâm vào cảnh bi đát trở lại không thể nào qua được, ba người còn lại hội ý tiếp, chưa nói câu nào anh chàng I đứng lên. Ta sẽ hy sinh cứu những người còn lại, điều nầy cho cả thế giới biết rằng nhân dân I cũng biết hy sinh, cũng yêu thương nhân loại chứ bao lâu nay người ta cứ nghĩ rằng chúng tôi là những người khủng bố không nhân đạo, dứt lời. Anh nhẩy ngay xuống sông hai người còn lại trên xuồng thật cảm phục sự hy sinh cao cả, tấm lòng quí báo của người bạn I. Cơn bão đã đi qua, thế là cuộc hành trình còn lại sẽ an lành đến bến. Anh Việt nam và anh M vừa chèo, vừa ngắm trời, mây nước kể trăm ngàn câu chuyện từ đời Tần Thủy Hoàng đến vua Hùng Vương thứ 18 cũng chưa hết. Anh M bỗng dưng la hét to. Coi chừng! Kìa bão đến nữa chú ý, anh Việt nam hổi ơi, xui sao mà xui tận mạng. Khoảng đường chỉ còn một phần ba nữa là đến đích, tức thật. Bão càng lúc cứ dồn dập, chiếc xuồng con ngã nghiêng sắp đấm chìm trong nước, anh Việt nam hỏi anh M ? Thế bây giờ phải làm sao, anh M ngồi lặng yên không nhúc nhích, anh Việt nam thấu rõ được tâm trạng của anh bạn M nên thốt lên một câu lịch sử. Bây giờ chỉ còn lại hai ta, trong hoàn cảnh nầy ta phải làm cái gì để hậu thế mai sau còn lưu nhớ. Anh M mừng thầm trong bụng, thế là anh chàng Việt nam nầy sẽ nhẩy sông để cứu mình. Cơn mừng thầm chưa dứt, anh Việt nam đứng dậy nhìn về phía bờ bên kia như tiếc nuối. Anh M giả bộ ngậm ngùi, khóc lóc và ca ngợi lòng can đảm của anh Việt nam. Ai ngờ! Anh Việt nam không nhảy mà quây ngược lại đạp cho anh M một đạp lọt xuống sông, rồi một mình chèo nhè nhẹ sang bờ bên kia một cách an toàn.

    Ngoài trời tuy giá lạnh, Tuyết phủ giăng đầy, nhưng cả rạp hát vỗ tay cười rần với câu chuyện thú vị, vui tươi không kém phần đụng chạm. Tôi và mấy ông bạn đi chung nhìn quanh về phía sau thấy mấy người M gốc việt đang xì xào với câu nói bất bình Ối giờ cái anh chàng MC nầy thật bố láo.

 

 

TRÊN BẾN TỊCH LIÊU  ( diễn vi6n điện ảnh Thanh Hiền ) | Nhạc sĩ - nhiếp ảnh NGỌC SƠN

 

 

Tịch liêu

 

Đồng trống, chiều hoang vắng bóng người

Đường quê êm ả lặng im hơi

Vạn vật, không trung hòa tĩnh mịch

Gió ngàn ngừng thổi, lá thôi rơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

Biển vắng

 

Tay nắm tay dọc bờ biển vắng

Đôi chân gầy phỏng gót tháng tư

Áo vắt vai thòng lọng từ từ

Đi dăm bước chân non đã mỏi

 

Kìa xa xa hoàng hôn gọi tối

Thái dương hồng hiện rõ chân mây

Bờ biển dài chiều vắng bóng ai

Tiếng xào xạt sóng gào vách đá

 

Chiều biển vắng sao nghe lạnh quá

Giọng thì thầm hai kẻ đang yêu

Lạnh thêm đi, hãy lạnh thật nhiều

Tay ôm chặt giữa trời biển vắng.

 

 

 

 

 

 

Duong QL24.jpg

      

 

 Đoạn đường số 4

 

     Tình hình chiến sự đang biến động mạnh, ngoài đường giặc giã rầm rầm, xa xa một chút là nghe tiếng nổ, một lát là nghe những tràng Đại bác. Mắc chứng gì thằng Sơn cứ giục tôi phải cùng nó đi Sài gòn. Tôi không đi nó cứ năn nỉ, bao nhiêu tiền xe tao trả hết cho mầy. Tôi bảo không phải vấn đề là tiền, mầy có thấy không ? Nguy hiểm lắm. Nó nói nhầm nhè gì mầy cứ đi với tao, mầy chết chắc tao sống à. Tôi vị bụng và đi theo nó, nhưng hỏi ? Mà đi lên Sài gòn làm gì. Nó bảo, bà Ngoại tao biểu tao lên phụ cậu Tư tao sắp xếp nhà cửa chở đồ đạc về Tân hiệp. Thôi đi thì đi. Hai thằng nhất trí và ra đón xe đò đi Sài gòn.

-Lên xe tôi nửa đùa, nửa thật lúc đầu tao tưởng mầy lên Sài gòn vào tòa Đại sứ Mỹ cầm Nạng thun bắn mấy thằng Quân cảnh Mỹ, leo qua cửa sắt trèo lên lầu đi Trực thăng qua Thái lan rồi sang luôn bên Mỹ chứ. Ai ngờ lên Sài gòn phụ ông Cậu mầy chuyển ít hàng về quê, việc nầy tao nghĩ ổng và mấy thằng con ổng tự làm cũng được, đâu cần đến mầy. Nó cười và thụi tôi một cái và bảo, mầy chơi tao hoài.

-Không phải, mầy hiểu sai tao rồi, hai thằng con ổng lên bốn, lên năm mà phụ giúp cái gì. Hơn nữa tao có muốn đi đâu, tại sợ Ngoại tao buồn nên tao đi. Mầy biết đi một mình thấy thế nào, nên tao mới rủ mầy.

   Nói qua, nói lại chiếc xe đò đã đến Tân hương. Đến Tân hương thì xe phải dừng lại vì phía trước hướng về Sài gòn bị kẹt cứng. Nhìn phía bên kia đường hướng về Lục tỉnh cũng giống nhau. Phí trước hướng Thủ thừa-Tân an

đang có đụng lớn giữa Sư đoàn 7 và Bộ đội khói bay nghi ngút, tiếng súng nổ lụp bụp rền vang. Trên bầu trời những chiếc Máy bay F5, B52 đảo qua, đảo lại rồi những tiếng Bơm ì ầm xé nát không gian thật khủng khíếp. Hai thằng chờ như bao người khác, hy vọng tiếng súng lắng dần đoàn xe sẽ vượt qua quãng đường nguy hiểm nầy. Chờ mãi gần ba tiếng đồng hồ, lúc ấy trời sắp xế chiều. Tôi nói:

-Không xong rồi Sơn ơi, thôi mình về, nguy hiểm quá. Tao nghĩ Ngoại và Cậu mầy cũng hiểu là tại sao mầy không đi Sài gòn được. Nó lặng thinh dường như muốn nán đợi. Chiến tranh đâu có thời hạn, một lúc sau nó bảo.

-Về thì về, nhưng về bằng cách nào, chẳng lẽ đi bộ. Tôi nói

-Nếu không có xe thì cũng phải đành. Tân hương, Tân lý tây, Tân hiệp là đến nhà ngay. Nó cười cười.

-Mầy nói dễ như ăn cơm không bằng.

   Tôi thì chịu đi bộ về, còn nó thì chần chừ, lưỡng lự. Nhưng cũng may bốn giờ rưởi chiều Lính xả cảng cho xe đi tiếp, nhưng chỉ về hướng Lục tỉnh. Tôi và nó nhẩy đại lên chiếc xe tải chở Xi măng ngồi, cũng hên là ông Tài xế không thấy, nếu thấy thì ông ta đuổi xuống mất rồi. Ngồi trên đống Xi măng cao hai thằng nhìn thấy hàng trăm chiếc xe nhà binh chở Lính nối đuôi nhau về hướng Mỹ tho, bọn tôi chỉ đoán thế thôi, nhưng chẳng biết Họ sẽ về đâu.

   Gần tới Tân hiệp thằng Sơn đập mạnh vào sau lưng ông Tài xế la lớn, làm ơn cho tụi tui xuống . Làm ơn cho xuống Tân hiệp giùm Bác tài. Ông thắng một cái két và bảo xuống lẹ giùm con đi mấy ông nội, bực mình quá. Hai thằng mừng quá nhẩy xuống, xe chạy tuốt không tốn đồng nào. Hai thằng đứng thở một hồi cho khỏe. Tôi bảo Sơn mình vào quán Việt hương làm ly Cà-phê đá rồi về cũng chẳng muộn.

   Hai thằng đang uống Cà-phê ngồi nhịp đùi, nhìn ra lộ chính thì những chiếc xe chở lính cũng vừa đến. Họ đậu lại một dọc cho lính xuống nào là Nhẩy dù, Biệt động quân, Thủy quân lục chiến, Bộ binh v.v.. đủ hết. Bỗng dưng Họ cởi những bộ đồ trận, bỏ súng ống chất thành đống, rồi mặc chỉ áo thun và quần tài lõn tìm xe khác đi tiếp. Tôi nghỉ chắc Họ được lệnh giải tán cho nên mới làm thế.

   Tôi và Sơn từ giã, ai về nhà nấy.Trên đường về nhà nhìn thấy hai bên đường toàn quần áo lính, giầy trận, nón sắt, ba-lô, súng đạn nhỏ, lớn vẫy đầy thật là ghê sợ. Những chiếc xe GMC thì đậu lại nằm ụ còn những chiếc xe đò bây giờ người ngồi chật cứng trên mui. Tôi liên tưởng trong đầu chiếc xe chỉ chạy đến Trung lương là cùng, vì quá tải.

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

        

Mưa trên đất khách

 

Lộp độp trên mái nhà

Lách tách khung cửa sổ

Những hạt mưa to, nhỏ

Gieo vào lòng nỗi nhớ

 

Những ngày, tháng tuổi thơ

Quây quần bên thầy mẹ

Tung tăng dưới hàng me

Vui đùa trong hí hởn

 

Thế mà nay đã lớn

Vội vàng lại cách xa

Những quá khứ mặn mà

Làm thân nơi đất khách

 

Mỗi khi nghe lách tách

Những giọt mưa đầu mùa

Là lại nhớ ngày xưa

Nhớ một thời niên thiếu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 Khứa

 

      Trời tháng bảy nắng chang chang. Khứa ngồi một mình trên chiếc ghế dài tay cầm cây gậy, tay cầm cái khăn Muchoi lau những giọt mồ hôi chảy trên vầng trán. Khứa thở rất mệt nhọc vì cái bụng quá to như người đang mang thai. Miệng cứ lập bập sao mình dại quá.

      Khứa là con độc nhất của một Nông dân giàu, có tiếng sống bằng nghề chăn nuôi và trồng lúa. Lúc trưởng thành học xong trung học cha Khứa bảo lấy vợ và phụ giúp gia đình. Khứa trả lời rằng phụ giúp thì được, còn lấy vợ thì không. Cha Khứa nghĩ tại Khứa còn trẻ nên nói thế, không sao ! Vài ba năm nữa Khứa sẽ đổi ý chứ gì, chừng ấy lo không kịp nữa là khác.

     Công việc hàng ngày cha Khứa lo một đàn Heo,Bò. Còn Khứa thì phụ trách về phần đồng áng, mẹ Khứa thì nhiệm vụ nấu nướng và giặt vũ trong gia đình. Ba người ba công việc khác nhau. Nhưng công việc của Khứa thì nặng nhất, lắm lúc phải mướn thêm nhân công thì mới kịp vụ. Ngày nầy, qua ngày nọ công việc cứ liên tục phủ lên đầu Khứa. Khứa chỉ biết đi làm ,về ăn và ngã phèo ra ngủ,  mọi chuyện khác, riêng tư Khứa chưa bao giờ nghĩ đến. Khứa bây giờ như là cái máy không hơn, không kém.

     Kể từ ngày cha mẹ Khứa qua đời. Khứa vẫn ở một mình thay thế, chăm sóc làm tất cả mọi việc. Nhiều người xung quanh cũng giới thiệu, động viên Khứa nên lấy vợ để giúp Khứa một tay, nhưng Khứa một mực từ chối. Khứa nghĩ cuộc đời Khứa cực khổ thế là đủ rồi bây giờ kéo níu người khác vào rồi sanh con, đẻ cháu sẽ khổ thêm và khổ mãi mãi hết đời nầy, sang đời khác.Trên cơ bản Khứa nghĩ thì cũng đúng, nhưng quy luật Tạo hóa thì như Khứa cũng chẳng mấy vì hay ho.

     Năm nay Khứa bắt đầu già, già trước tuổi, sức lực yếu, công việc mỗi lúc càng nhiều. Khứa quyết định bán hết tất cả đàn Heo, Bò và nghỉ việc, nhưng riêng ruộng đất cha ông để lại Khứa nhất quyết không bán. Mặc dầu có rất nhiều người dạm hỏi.

     Cả ba năm nay ruộng đồng không cầy xới, trồng trọt, cỏ lát thừa sức mọc cao, chuồng trại không ai chăm sóc, tàn lụy theo thời gian. Khứa biết rõ điều đó, nhiều lúc muốn sửa chữa, nhưng sửa chữa để làm gì, cho ai? Ruộng đồng cũng thế nên Khứa cứ thây kệ và bỏ lơ.

      Mỗi ngày chẳng làm gì, cứ chống gậy ra vào nhìn cánh đồng bao la Khứa dường như đỗ lệ, thương tiếc rồi ngồi bên vách nhà, Khứa suy nghĩ hết chuyện nầy, đến chuyện khác và cho mình sau quá ngu si. Khứa tự an ủi. Phải dè ngày xưa lập gia đình bây giờ còn có người nối khố thì đỡ biết bao.

  Sau khi Khứa mất, căn nhà được đóng kín gần một năm trời, không người kế vị nhà nước mời Luật sư và Thừa phát lại làm Hồ sơ bảo chứng rồi xung tất cả tài sản của Khứa vào công quỷ nhà nước.

    

 

Trong lò gạch. Ảnh của tác giả Nguyễn Việt Hùng

 

Khen là thượng sách

 

Đàn bà ai cũng đẹp

Phụ nữ nào cũng xinh

Tất cả do ở mình

Thấy hay là không thấy

 

Đừng chê bai, trách dại

Rồi phê bình nọ kia

Đừng to nhỏ, xầm xìa

Để rồi phải trắng tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

hinh-anh-tinh-yeu-

 

 

Phút ban đầu

 

Nhớ hôm ấy, môi hồng em trao tặng

Phút ban đầu nồng thắm một nụ hôn

Em thẹn thùng rồi ghỳ chặt tay ôm

Anh đỏ mặt bàng hoàng như cơn mộng

 

Rồi hai đứa lặng im từng khoảng trống

Không một lời người áp sát vào nhau

Giữa đêm sương tiếng gió thổi rì rào

Anh liên tưởng một ngày không xa lắm

 

Rồi lặng yên, lặng yên chuyền hơi  ấm

Em ngã người anh thắt chặt vòng tay

Ngước nhìn anh, nhè nhẹ giọng thở dài

Đừng đánh mất mối tình đầu anh nhỉ

 

Tối đêm ấy, ra về trong suy nghĩ

Đã yêu rồi, người ấy cũng đang yêu

Tuy cho nhau dù ít hoặc đã nhiều

Nếu mai lỡ phút đầu luôn nhớ mãi.

 

 

 

 

Ảnh bìa anh xin lỗi em

 

 

Chỉ một mình

 

      Hoàng đang đợi người yêu nơi cầu tàu, bỗng dưng có hai chàng thanh niên trạc tuổi Hoàng đi ngang qua, hất vào người Hoàng một cái, Hoàng xiểng niểng, té nhào. Các anh đi đứng thế nào đấy. Hai thằng quây ngang qua. Ê ! kiếm chuyện hả mậy, rồi đập cho Hoàng một trận, xong nhìn quanh không thấy ai và vọt mất.

        Mai vừa kịp đến thấy Hoàng gặp nạn, bèn gọi người đến cứu. Chở đến nhà thương Bác sĩ bảo cũng may, bị đánh nhiều chỉ ngất, nhưng không trúng vào chỗ độc. Chàng nằm viện được ba ngày thì Bác sĩ cho về. Mai hỏi chàng vì sao ra sự thể ? Hoàng trả lời.

-Chỉ một lời nói thôi, mà Họ đánh anh như thế.

-Mà anh nói cái gì ? Nên họ mới đánh anh.

-Có gì đâu! Họ đụng anh, anh bảo họ đi đứng thế nào, chỉ vậy thôi.

-Vô lý, thật vô lý, nếu như thế em sẽ đến Công an làm cho ra lẽ.

-Thôi đi Mai, xem như mình xui thôi, đừng làm ầm lên không ích lợi gì.

-Anh thì lúc nào cũng xui, cũng xui, thôi tùy anh.

   Trước khi là người yêu của Hoàng, Mai đã yêu Lân, hai người quen nhau và yêu nhau trong thời gian hai người cùng đi Thanh niên xung phong. Sau ba năm trở về Mai theo học ngành Sư phạm dạy trẻ, còn Lân thì chẳng có nghề nghiệp gì cứ lỏng ngỏng, rượu chè hết ngày nầy, sang ngày khác. Mai nhiều lần khuyên bảo Lân hãy tìm cái gì đó cho cuộc sống đàng hoàng hơn, nhưng Lân cứ chứng nào, tật nấy. Ngày qua ngày đi dạy học, Mai quen được Hoàng. Vì Hoàng là đại diện của hãng cung cấp đồ nhựa của Thành phố. Hãng nầy nhận đài thọ và bảo trợ cho trường học của Mai, nên anh hay đến nhiều lần để cung cấp những vật dụng mà nhà trường cần đến.

    Hai người quen và yêu nhau hơn nửa năm nay, ngày nào khi tan sở chàng hay hẹn nàng đến cầu tàu gần đó rồi hai đứa cùng đi dạo một vòng. Lân biết Mai yêu người khác lâu lắm rồi, nên không còn đến với chàng nữa. Cơn tức giận bị người yêu phản bội. Chàng cứ để trong lòng và hẹn một ngày trả thù cho thỏa giận. Mặc dầu chàng biết tình yêu của chàng và Mai chẳng còn thắm thiết gì.

    Một hôm ngồi quán Cà phê cùng mấy thằng bạn cũ thời Thanh niên xung phong, chàng kể hết cho mọi người nghe câu chuyện trên. Thế là có hai thằng bạn thân ra tay nghĩa hiệp. Lân chỉ rõ lịch trình Mai và Hoàng thường hay hò hẹn và ấn định ngày giờ rồi cho thằng bồ mới của Mai một trận bỏ ghét.

    Sau thời gian Hoàng gặp nạn, Mai mằn mò và nghe những người bạn cũ kể lại rằng Lân đã nhờ người đánh Hoàng. Nàng bực tức và nhất định tìm cho được Lân để hỏi rõ chuyện nầy, nhưng chàng biến mất và để lại cho nàng bức thư nội dung. Vì anh quá yêu em, xin em đừng giận hãy xem đó là kỷ niệm. Có lẽ hai đứa mình không bao giờ quên em nhỉ, ký tên Trần thế Lân.

    Cầm bức thư ra về nàng bật khóc. Hôm sau đi dạo cùng Hoàng nàng bỗng dưng khóc. Hoàng hỏi ?

-Tại sao?  Hôm nay em lại khóc, anh có làm gì em buồn không ?

-Không ! Anh chẳng làm gì để em buồn cả và nàng thuật lại hết câu chuyện cho Hoàng nghe.

-Hoàng ngồi trầm ngâm không nói một lời.

-Mai bảo nói gì đi anh.

-Thế là Lân vẫn còn yêu em nhiều lắm, vô tình anh đã làm tổn thương đến tình yêu hai người. Anh thật sự có lỗi, khi nào gặp lại Lân em cho anh xin lỗi, còn sự việc xảy ra anh không bao giờ buồn giận gì Lân cả.

-Mai nghe xong nàng ôm đầu khóc ngất

   Hoàng bảo Mai, thôi mình về, trời đã nhá nhem tối và từ đó nàng chẳng còn nghe tiếng hẹn ngày mai đúng năm giờ anh chờ em nơi Cầu tàu nữa.

 

 

 

Download hình nền trái tim tình yêu cho điện thoại 3

 

Trái tim biết nói

Khói thuốc bay bay

Nước mắt chảy dài

Thương cha, thương mẹ

Nhớ nhớ từng ngày.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh về mẹ tình mẹ con đẹp nhất ý nghĩa

 

Lòng cao cả

 

Có lẽ ! Vì miếng cơm, manh áo

Mà mẹ phải, thức vàng đôi mắt

Đôi vai gầy, gồng mang nặng chắc

Quãng đường dài, cành cạch chợ phiên

 

Vì tương lai, hai chữ kim tiền

Cha cũng thế, triền miên vất vả

Tay liền tay, trong vòng hối hả

Miễn sao con no đủ, thành tài

 

Cuộc đời già. Cha mẹ cả hai

Dẫu có phải, trăm cay ngàn đắng

Dù có phải, âm thầm câm lặng

Cũng nở cười, chẳng dám than ai.

 

 

 

 

 

 

 

 

Một con quạ gáy xám. Ảnh:

 

 

 

 Con Quạ xám

 

  Cứ mỗi độ vào tháng năm, khí trời bắt đầu ấm dần, khoảng còn một tháng nữa là mùa Xuân sẽ đi qua và mùa Hè lại đến. Không biết từ đâu con Quạ xám lại lù lù hiện ra đứng trên nhánh thông già, mắt đăm đăm nhìn về cánh đồng mạ non cao gần hai ba tấc.

     Con Quạ xám có bộ lông nhiều chấm trắng, cái mõ vàng cong vắt, bàn chân rộng, dài và những cái móng rất sắt cộng đôi mắt trong sáng lẫn gương mặt rất hùng hồn.

     Nó đứng trên cành thông quan sát về mọi phía như anh lính đang gác chồi canh để săn những con mồi đang lạc bước. Hể khi thấy chú Thỏ đang nhẩy tung tăng, chú Trĩ đang cùng đàn con đi tìm những con Côn trùng hay chú Nai con đang nghiền thảo là nó bay cái vù ra và cắn vào cổ con vật nó nhìn thấy một cách mau lẹ mà không cách nào trở tay kịp.

    Ngày nào cũng thế, dù muốn, dù không nó cũng phải bắt được con mồi để giải quyết cái bầu diều to tát, vì nó to lớn như con Gà trống.

    Ròng rã từ đầu tháng năm, đến cuối tháng mười thì nó tự nhiên biến mất, không biết nó tránh hàn trở về Nam cực hay ẩn trốn trong lòng đất mà hiện giờ cũng chẳng ai biết được. Như thế sáu tháng dài nó tiêu diệt trên dưới gần một trăm tám chục con mồi lớn, nhỏ. Bởi nên xung quanh khu vực có nó xuất hiện dường như diệt chủng. Những Nông dân nơi đây muốn bảo tồn những con thú hoang cho cánh đồng thêm đẹp xinh, họ tìm cách tiêu diệt nó bằng cách đi săn, nhưng không được phép. Hiệp hội bảo vệ Động vật cấm mọi hành động sát sinh gọi là bảo vệ môi trường. Có nhiều ý kiến đối nghịch nếu không diệt nó, nó sẽ tiêu diệt hết những cầm thú hoang. Nhưng đã là luật lệ thì phải chấp hành ,chuyện chúng tiêu diệt lẫn nhau là chuyện của chúng. Còn chúng ta là con người, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường.

    Cứ hết luật lệ nầy, đến luật lệ khác. Cứ hết năm nầy, đến năm khác nó liên tục như thông lệ, khi đến mùa khô là nó đều làm như thế. Cũng may, là những con thú sau một năm thoát nạn, chúng lại tiếp tục sinh sôi, nẩy nở thêm hết đàn nầy, đến đàn khác và chúng vẫn còn tồn tại mãi đến ngày nay.

 

 

 

                    

 

 

    Tháng tám mùa bẻ Hồi

 

Tháng tám trời hạ loang dần

Gió hè nhè nhẹ, ngã phần sang thu

Theo chân xách giỏ, kề Bu

Ra vườn bắc ghế, tay đu bẻ hồi

Mang về thả chiếu ra phơi

Tráng dăm ba nắng, gọi mời người mua

Năm nào khi đến hồi mùa

Bu ngồi trông ngóng sao chưa thấy về ?

Thưa rằng ! Dù bận tứ bề

Chờ con Bu nhé, con về cùng Bu

Ta cùng bắc ghế tay đu

Bẻ hồi vào giỏ, thâu xu mua trầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

 

Xin một lần cảm ơn

 

Con cảm ơn. Cha lẫn mẹ già

Cho con làm kiếp. Kiếp người ta

Sống cùng nhân loại hoà hơi thở

Trăm năm một cõi ngắn, dài xa

 

Xin cảm ơn Thầy. Người từng đã …

Dạy câu đức hạnh bước vào đời

Dạy dăm ba chữ đầu mở lối

Vững bước mà đi xử sự người

 

Anh cảm ơn em. Người bạn đời

Từng đêm san sẻ nỗi lòng tôi

Từng là đôi, bạn cùng chung bước

Quãng dù dài ngắn chẳng mòn hơi

 

Tôi cảm ơn anh. Người thợ Nề

Cho tôi mái ấm lúc lạnh tê

Để tôi ngồi nhắp ly chè nóng

Giữa đêm hiu quạnh rét đông về

 

Và cảm ơn đời cùng nhân thế

Những gì tôi có được hôm nay

Là do tất cả đời mang lại

Dù chỉ một lần. Hỡi những ai.

 

 

 

 

 

 

 

 

 Những cảnh đời trước mắt

 

         Nhìn những đứa trẻ ngày ngày bán Vé số, móc Bọc mũ, đánh Giầy, Bụi đời, ăn dực tranh nhau, rồi thốt lên những tiếng chưởi thề nghe chát tai. Thầy So ngồi bên vệ đường hàng ngày Vá xe, bỗng dưng lòng thầy thấy buồn buồn rối rưng rưng nước mắt.

    Trước ngày Đất nước thống nhất. Thầy đã đi dạy được ba năm tại một trường Trung học của Quận, lúc ấy thầy hai mươi tám tuổi. Nhưng sau ngày ấy thì thầy không được dạy nữa như bao cô thầy khác. Mặc dầu thầy có làm đơn xin dạy lại nhưng không được cứu xét. Thế thì thầy đành thất nghiệp và phải tự đi tìm một công việc khác để sống.

    Ngày xưa thầy chỉ dạy môn Toán - Lý Hóa, môn học nầy chẳng dính dáp vì đến chế độ mới, nhưng luật lệ hiện hành của nhà nước là không trưng dụng những người chế độ cũ, nên phải đành.

    Trong thời gian thất nghiệp thầy chọn tiếp cho mình cái nghề bán thuốc lá lẻ ven đường, ngày ngày ông đi qua, bà đi lại mua vài đìếu thuốc thì cũng sống lây lất được.  Được gần một năm thì thầy chuyển nghề sang Vá ép xe đạp. Thầy có hai Cơ sở và đặt tên là cây Đa.

-Một là tiệm Vá xe đạp gồm có:

     Một cái thau đựng nước, hai cái lốp xe cũ, treo tòn ten trên cây Đa, vài ba cái ruột xe bị hỏng, dụng cụ sửa xe đạp và một ít keo.

-Hai là cây Xăng gồm có:

     Một cái chai một lít đựng nước lả, cái ghế đẩu và một cái phểu úp lên đầu cái chai.

     Hàng ngày kẻ qua, người lại, ai cần chi thầy đều giải quyết được tất, thầy vừa kiếm sống qua ngày, người qua đường cũng không hề chậm bước. Trong những lúc vắng khách thầy nằm trên cái ghế đu nhìn ra lộ chính từ sáng sớm đến chiều, thầy thấy hết tất cả những hoạt động hàng ngày rồi thầy tự hỏi.

    Nếu trường hợp thầy và hàng chục ngàn thầy cô khác được tiếp tục dạy cho đến ngày nay thì những đứa trẻ đang diễn ra trước mắt thầy đâu đến nỗi và có thể tương lai chúng là những người giúp ích cho xã hội nữa là khác.

    Miền nam trước đây theo thống kê dân số tổng cộng mười bảy triệu rưởi dân, ta đem chia làm ba, trẻ em, trung niên và những người cao tuổi thì trẻ em đã chiếm khoảng năm triệu người hay nói cách khác là một phần ba dân số.

       Mặc dù sau ngày thống nhất, nhà nước có điều động số cán bộ giáo viên từ Bắc vào cộng một số Giáo viên gia đình cách mạng được trưng dụng lại, thử hỏi số người ấy làm sao thay thế hết toàn bộ số Giáo viên cũ. Chính vì lẽ đó nhiều em không được đi học. Mà một khi không đi học đương nhiên, các em phải rơi vào những hoàn cảnh thật là đáng tiếc.

     Làm việc thì ít, nghĩ ngợi thì nhiều. Thầy ngày nào cũng ra cây Đa cổ thụ nằm tòn ten trên chiếc ghế đong đưa nhìn những cảnh đời không tưởng, rồi thầm tiếc cho một tương lai.

 

Ước mơ con gái

 

Cây hoa Hồng trước ngõ

Mùa nầy nhiều hoa to

Đứng kề bên thỏ thẻ

Xin chút hương sắc đỏ

 

Ao ước tuổi học trò

Cứ mãi xinh như nó

Được trọn vẹn bền lâu

Làm cô gái dại khờ

 

Luôn mộng mộng, mơ mơ

Tuổi xuân thì đọng mãi

Tươi trẻ vẫn ngây thơ

Nhan sắc chẳng phai mờ.

 

 

 

 

 

 

 

 

Những hình ảnh cảm động về mẹ nhân ngày 8/3

 

Mẹ yêu

 

Giờ con đã lớn khôn

Mẹ già thêm tí nữa

Ngồi kể chuyện ngày xưa

Thời con còn nhỏ xíu

 

Ôi thương mẹ tôi nhiều

Mẹ yêu, nầy mẹ yêu

Cả quãng đời gian khó

Nuôi con cao bằng Diều

 

Con sẽ nguyền báo hiếu

Tri ân lúc tuổi già

Ngày ngày tạt ngang qua

Dâng lên mẹ tách trà

 

Quét hộ sân nhiều lá

Vung thóc mấy đàn gà

Tưới vườn Mai, chậu Kiểng

Rồi nhìn mẹ ngắm hoa

 

Là lòng con thấy đã…..

Hạnh phúc thật vô biên

Mong sao người mẹ hiền

Sức khỏe thọ tuổi niên.

 

 

 

 

 

Vai trò, vị thế của người nông dân trong thế kỉ XXI

 

Gặp lại nhau

 

        Vừa bước xuống xe, đang chờ anh Phụ xế chuyển giỏ đồ trên mui xuống. Thằng Hùng bỗng đâu la lên. Thành hã Thành, rồi hai thằng ôm nhau, vỗ vai, mầy đi đâu mất biệt mấy năm trời.

        Thời gian bảy tám năm nay, Thành đi làm ăn xa, không còn gặp lại Hùng nữa và cũng chẳng thư từ, liên lạc vì cả. Hai thằng dường như đứt tuyệt.

        Gặp lại Hùng mừng quá, hai thằng vào quán nước gần bên tâm sự. Thành hỏi ?

-Sao dạo nầy vợ con đều khỏe chứ ? Hùng hả miệng cười.

*Kể từ thời gian mầy đi cho đến nay bết và cực khổ quá mầy ơi.

-Tao đang hỏi mầy về sức khẻo của Gia đình, mầy trả lời đâu đâu, không đúng câu hỏi của tao tí nào cả. Tao chưa hỏi đến công ăn việc làm. Hùng hả miệng cười.

*Xin lỗi mầy, tại tao gặp mầy mừng quá, nên trả lời lung tung. Gia đình tao cũng bình thường. còn mầy ?

-Thì cũng khỏe cả. Riêng mầy thì tao khỏi hỏi nhìn hiện tại là biết rồi, hỏi thêm cho phí. Ê mà sao tao hỏi cái gì mầy cũng hả miệng cười vậy mậy.

*Chớ chẳng lẽ mầy bảo tao khóc sao Thành, có khổ cách mấy cũng phải cười chớ mậy.

-Bây giờ đến lượt tao hỏi về đời sống mầy đây.

*Thú thật anh em lâu gặp nói ra thì kỳ, khổ lắm Thành ơi, làm việc cực nhọc mà chẳng dư dả, thấy làm sao mầy ạ.

- Mầy định chiều nay không cho tao tới nhà mầy sao ? Mầy làm việc chỉ một mình hay làm cả nhà?

*Làm cả nhà, một mình có môn mà chết đói.

-Mầy nói xong chưa Hùng?

*Thì đại để chỉ vậy thôi, rồi hả miệng cười.

-Hùng nầy, tao không tin mầy cực khổ đâu Hùng.

*Chớ mầy bảo tao nói sướng, sướng cái nỗi gì.

-Công việc cửa Hùng hàng ngày như Hùng đang kể, Hùng cầm trên tay mười tờ Vé số đi vòng quanh bán, một người mua, hai người mua thậm chí có người mua hết một lần. Mỗi tờ Hùng lời một ngàn, mười Vé Hùng lời mười ngàn. Đó là tao nói riêng mầy, còn con mầy cũng kiếm một ngày mười ngàn và vợ mầy cũng thế. Như vậy mỗi ngày Gia đình Hùng kiếm được ba chục ngàn.Vậy là ngon lắm rồi Hùng. Đặt trường họp ngày ấy bán trên mười Vé thì khỏi nói rồi và mười tờ Vé số chỉ cân nặng không tới năm chục gram. Thế mà Hùng bảo là nặng nhọc và cực khổ. Hùng thấy tôi nói đúng không. Riêng Thành một ngày đi nhổ cỏ ruộng, đầu đội trời, chân đạp đất tám tiếng đồng hồ mới được ba chục ngàn, chủ thỉnh thoảng còn hối thúc làm nhanh lên. Còn Hùng sáng ra, may thời có người mua hết là Hùng nghỉ việc cho đến chiều, ngày ấy chỉ làm nửa tiếng đồng hồ là cao. Như vậy thử hỏi giữa tao và mầy ai cực khổ và nặng nhọc hơn ai. Hùng hả miệng cười.

*Thỉnh thoảng thôi mầy ơi, chim nhả miệng ve.

-Nói cho vui vậy thôi, thấy mầy khỏe, Gia đình mầy hạnh phúc là tao mừng rồi. Sẵn dịp về thăm nhà tao có đem ít chuối tao trồng, tao tặng mầy hai nải mang về vợ con ăn cho vui.

*Thôi Thành mang về nhà đi tao không nhận đâu.

-Tao còn cả tám nải kia, mầy nhận đi, nếu không gặp mầy ở đây thì mầy cũng khỏi cần khuyên tao.

     Thằng Hùng ngày trước được lắm, dân chơi một thời. Lẽ ra ngày gặp lại, Nó nhận ra mình trước, nó phải mời mình đi uống nước, Cà-phê .Ai ngờ gặp lại, Nó chỉ biết Than giản. Thật ngược đời.

 

 

Hình ảnh Hoa khôi 9X xứ chè tinh khôi trong áo dài trắng số 11

 

Bức ảnh

 

Tà áo dài duyên dáng

Kề cận bể hoa hồng

Như đôi bạn tình thâm

Ửng hồng lên đôi má

 

Tay nâng vành nón lá

Tay làm duyên đóa hoa

Miệng cười tươi xinh xắn

Hàm răng khoe trắng ngà.

 

 

 

 

 

 

Ngày xưa còn nhỏ xíu

 

Ngày xưa còn nhỏ xíu

Mẹ hay dặn đủ điều

Đừng trèo leo con nhé

Coi chừng cây ngã xiêu

 

Ngày xưa còn nhỏ xíu

Mẹ căn dặn rất nhiều

Giếng nhà sâu con nhớ

Chớ chòm nhom .Con yêu

 

Ngày xưa còn nhỏ xíu

Mẹ đã dặn bao điều

Qua đường trông con nhé

Phố Ngựa xe, dập dìu

 

Ngày xưa còn nhỏ xíu

Mẹ yêu luôn nuông chiều

Mẹ thường hay tay dắt

Miệng người răn lắm điều.

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

 

 Còn một chút tình

 

    Cầm cây AK47 đâm băng đạn vào, lên nồng. Tao sẽ giết mầy rồi đi tù hay bị xử bắn tao cũng hã dạ. Một phút sauVịnh lấy đạn ra và nói. Thôi tha hắn đi vì hắn đã cứu mình một lần.

    Năm 1978 trận lụt kéo về thôn của Vịnh, nước ngập mênh mông Vịnh bắt ghế sửa cầu điện,Vịnh xui bị điện giật và ngã xuống bất tỉnh.Vợ Vịnh la lên nhờ người cứu giúp. Cũng may có thầy Khánh đang dọn dẹp sách vở và bàn ghế bên trường học chạy sang, vì nhà Vịnh cách trường học chừng năm chục mét.Thầy Khánh là một giáo viên dạy Thể thao nên ông ta rất rành rõi những động thái hô hấp, chỉ trong một tiếng đồng hồ Vịnh bắt đầu ngoa ngoe sống dậy, nhưng rất yếu. Nếu không có thầy Khánh chạy sang là Vịnh chết mất.Vợ Vịnh cám ơn thầy Khánh không lời nào tả hết.

    Năm 1979 trường thầy Khánh được Tỉnh chuyển sang trường dạy nghề. Thầy Khánh và một số Giáo viên vẫn còn dạy ở đó và vợ của Vịnh cùng mấy cô gái cùng thôn cũng xin vào trường làm việc với công việc chị nuôi. Sau thời gian gặp nạn Vịnh dần dần hồi phục và ở nhà làm nương rẫy.

   Năm 1981 Vịnh được giấy gọi đi Nghĩa vụ quân sự và anh ta lên đường, học tại Đồng tâm được ba tháng rồi đưa thẳng sang Campuchia công tác. Thời gian công tác gần một năm rưởi Vịnh có dịp trở lại Đồng tâm để nhận quân và tạt về thăm vợ con.

   Bước vào nhà gặp vợ con mừng rỡ sau những ngày xa cách, rồi vòng quanh thăm cha thăm mẹ, bạn bè vô tình Vịnh nghe tin vợ mình bây giờ đã ân ái cùng thầy Khánh. Vịnh bàng hoàng choáng váng, nhưng cố giữ bình tĩnh.Vịnh giả đò không hay biết gì cả. Hết ngày thăm vợ con Vịnh vui vẻ trở về đơn vị. Hiện tại vợ Vịnh nghĩ chồng mình không hay biết gì cả. Mặc dù lúc đầu hơi lo lo.

    Thời gian Vịnh đi nghĩa vụ là thời điểm Campuchia rất ác liệt. Có đi, nhưng khó về, có về cũng chẳng mấy ai còn nguyên vẹn. Vợ Vịnh không biết vì đa cảm hay phòng khi gió lạnh.

    Vừa về đơn vị được năm ngày,Vịnh năn nỉ Thủ trưởng rằng Vịnh xin nghỉ phép ba ngày về gia đình có nhiều chuyện cần giải quyết. Thủ trưởng không cho và bảo anh vừa về Gia đình tuần rồi đấy mà.Vịnh năn nỉ miết Thủ trưởng chấp nhận và Vịnh về Việt nam.

    Bước vào nhà vợ Vịnh tá hoả. Vịnh không vòng vo và đi thẳng vào vấn đề.Vợ Vịnh thừa nhận sự việc.Vịnh hồi đầu cứng rắn, nhưng khi nghe vợ mình thừa nhận chàng như điên mất. Bao nghi ngờ, đồn đãi đã thành hiện thực.Vợ Vịnh chấp nhận mọi hình phạt đối với Vịnh, nàng ngồi gục đầu và khóc, kể lể đầu đuôi câu chuyện.

    Nàng nghĩ chàng không bao giờ trở về nữa nên gây ra lỗi lầm.Vịnh thấy vợ ăn năn nên chàng không nở và càng câm hận hơn người đàn ông đã hữu hoá vợ mình. Chàng chẳng trả lời, trả vốn vì với vợ tất cả mọi việc đã quá rõ ràng còn gì mà tra vấn nữa.

    Vịnh lấy súng ra lên đạn, nàng ngỡ chàng sẽ bắn mình nên quì lại, khóc lóc vang xin chàng gạt qua một bên và đi đăm đăm về hướng trường học, chàng định cho thầy Khánh một băng AK cho hã giận. Nhưng đến cổng trường chàng nghĩ, Hắn đã một lần cứu mình thoát chết, giờ chẵng lẽ giết Hắn, thôi tha cho Hắn một phen.

     Sau ba ngày nghĩ phép về đơn vị đúng hẹn. Chàng ngẫm nghĩ „Đời sao khốn nạn đến thế“ Có kẻ đã từng cứu ta, rồi lại giết ta.

 

Em đã thấy mùa xuân chưa của tác giả Lê Việt Phương. Ảnh được chụp bằng Nikon D700, ống kính 70-200 f2.8 VRI.

 

Chiều Xuân quê tôi

 

Chiều xuân nắng loang dần 

Hoa Mai gọn khép mình

Cánh Én đảo lênh chênh

Gió bên thềm nghiêng ngửa.

 

Cơm chiều đang thổi lửa

Áo xanh, vàng lưa thưa

Tiếng pháo thừa « lộp bộp « 

Vang vội tiếng dầy thưa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Mùa Thu phương tây

 

 

Mùa Thu phương tây

 

Rừng lá đổi thay

 

Sương mù giăng kín

 

Đường phố vắng ai

 

 

Mùa Thu phương tây

 

Ngày ngắn, đêm dài

 

Trời mau xạm tối

 

Bóng nước bay bay.

 

 

 

 

 

 

 Cây Thông vắng Chủ

 

  Năm nào cũng thế, cứ độ chừng mười chín, hai mươi tháng chạp dương lịch là vợ chồng thằng Bern về chặt cây Thông để trang điểm trong căn nhà vào những ngày Giáng sinh,Tết đến. Riêng năm nay chẳng thấy hai đứa nó về, bà Anne ngồi buồn nhìn ra cổng.

   Kể từ khi con gái bà lập Gia đình với thằng Bern năm nào bà cũng trồng thêm một cây Thông cho vợ chồng nó, trình tự như thế năm năm liên tiếp. Hể bà đốn cây nầy là bà trồng cây khác ngay và vừa đúng năm năm là cây Thông cao lớn, đủ chưng diện trong căn nhà nhỏ vào những ngày lễ trọng đại. Bà chăm sóc nó rất cẩn thận và xem nó như là một vật quí giá. Mặc dù hàng năm con bà có thể mua ở một trại ương cây nào đó chừng vài ba chục bạc.

    Cứ khoảng còn năm ngày nữa là Giáng sinh thì hai vợ chồng thằng Bern lon ton về vừa thăm mẹ già, vừa mang cái Sẻn ra bứng cây Thông mang về trong niềm vui phấn khởi, sung sướng và xem như phúc lộc đầu năm, bà Anne cũng thế mỗi khi cho con, giúp con được cái gì bà mừng vô hạn.

    Nhưng gần một năm nay bà nghe loáng thoáng hai vợ chồng nó lục đục về tình cảm, cảnh nhà không vui, bà rất buồn, nhưng không tiện hỏi. Bà nghĩ dần dần rồi cũng sẽ qua, chuyện vợ chồng cơm không lành, canh không ngọt là chuyện bình thường. Nhưng đáng buồn hơn là mọi chuyện không như bà nghĩ, chúng nó vừa chia tay và đang chờ ngày ly dị. Con gái bà đã dọn nhà đi nơi khác.Căn nhà chỉ còn lại thằng Bern và hai đứa con nhỏ.

     Cảnh nhà thằng Bern bây giờ vắng lặng, thiếu bóng đàn bà, bề bộn. Bởi thế những ngày Lễ nhỏ, lớn hay Sinh nhật, Đám đình đối với Bern bây giờ không còn ý nghĩa, hứng thú như xưa nữa, tất cả đã nhạt nhoà . Chàng luôn trầm lặng và ít giao tiếp bên ngoài.

     Tuy biết hoàn cảnh Bern như thế, nhưng bà vẫn luôn nuôi hy vọng rằng thằng Bern sẽ về mang cây Thông đi. Rồi bà cứ chờ, chờ đợi mãi mà chẳng thấy bóng dáng thằng Bern đâu.

      Mùa Giáng sinh năm nay bà bứng cây Thông của bà vào chưng và bà  bùi ngùi đặt tên cho cây Thông của thằng Bern là Cây Thông vắng chủ

   

 

 

 

Herde, Krähen, Vögel, Schwarz, Himmel, Silhouette

 

 

Đàn Quạ đen dạo phố

 

Đêm Ba mươi, giữa phố Sài gòn

Đang nô nức đón xuân con Khỉ

Vui không thấy, toàn bơm « Ầm ĩ »

Súng tiểu liên chan chát vang rền

 

Bao ngôi nhà vỡ nóc, hở phênh

Vạn xác chết ngổn ngang đầy máu

Và tiếng pháo- nối liền tiếng pháo

Cứ « Ì đùng » vang khắp đó đây

 

Đàn Quạ đen tha sức phanh thây

Vui sung sướng, ngon mồm, ngon miệng

Chúng tha hồ tung tăng, tùy tiện

Giữa Sài gòn dạo phố mùa xuân.

 

 

 

 

 

 

 

cay hoa giay

 

 

Nếu tôi là ông Chủ

 

    Tại sao ta không nhìn những phong cảnh thiên nhiên, những đặc thù của nơi khác mà học hỏi để tô điểm cho xứ sở mình một ngày một tươi đẹp và ấn tượng hơn ví dụ.

-Hải phòng với những con đường Phượng đỏ

-Trái vãi Hưng yên

-Gốm Bát tràng

-Mận Trung lương

-Bánh phòng Sađéc

-Bưởi năm roi Vĩnh long

-Mấm lóc Châu đốc

-Lụa Hà đông

-Đà lạt ngàn hoa v.v…

    Nếu tôi là ông Chủ trước tiên tôi sẽ dùng đất của Thị trấn sẵn có, rồi tuyễn mộ vài ba người thợ ương, rép cây và thành lập vườn ương cây Hoa giấy hay còn gọi là Vạn hoa lầu. Cây Hoa giấy rất dễ trồng, thích họp vùng nhiệt đới, không cần tưới nước nhiều, phát triển rất nhanh, đủ loại sắc màu như: trắng, hồng, cam, tím và ra hoa bốn mùa.

     Loại cây nầy trong tương lai, tôi sẽ phát động trồng toàn Thị trấn. Trước tiên là tất cả các Cơ quan nhà nước, kế đến là những con đường chánh và phụ, Công viên và những ngõ hẻm xa xôi. Những cây nầy có thể trồng trên chậu hoặc trực tiếp xuống đất hay những hàng rào công cộng.

     Sau khi đường phố, công viên bắt đầu nở hoa. Tôi kêu gọi các Hãng xưởng, Xí nghiệp, Thương gia và những người giàu có trồng trước bằng cách mua cây giống giúp Thị trấn với giá ủng hộ, để lấy tiền trả cho nhân viên vườn ương. Có như thế vườn ương sẽ sinh sản ra nhiều cây giống khác. Khi ra nhiều cây giống tất nhiên giá thành sẽ hạ thấp như ý muốn.

     Giai đoạn hai nầy tôi sẽ kêu gọi những người có thu nhập trung bình, quí vị Công nhân viên nhà nước cùng hưởng ứng phong trào và Thị trấn sẽ bán cây giống với giá phải chăng cho họ, để họ đồng tham gia và Tôi sẽ chờ đợi một thời gian ngắn khi Thị trấn thật sự tỏa hương, đượm sắc, tôi sẽ thực hiện tiếp giai đoạn ba.

     Giai cuối cùng tôi cho mời họp tất cả những hộ nghèo, giải thích sự ích lợi chung và kêu gọi họ cùng trồng và cây giống được biếu không.

     Đồng thời cũng vạch ra Nội quy và điều lệ để mọi người cùng nhau thực  hiện như sau:

1-Khi đã trồng cây Hoa giấy phải chăm sóc cho chu đáo, không được phép trồng có lệ, qua loa.

    2-Ai làm hư hại cây Hoa giấy dù của Tư nhân hay Nhà nước (Có bằng chứng) Sẽ bị phạt tiền. Số tiền nầy được xung vào qũy ương cây

    3-Dọc theo các con đường đều dựng lên những Thùng rác công cộng, mỗi Thùng cách nhau 50 mét. Như thế vừa bảo vệ Môi trường và tập người dân sống gần nếp sống văn minh.

    4-Tạo mọi điều kiện cho người dân trồng cây Hoa giấy để sản xuất.

    5- Mọi nhà có thể trồng các loài Hoa khác, nhưng không thể thiếu cây Hoa giấy.

     Qua những ý tưởng và kế hoặch trên tôi hy vọng, sau một năm, hai năm hay lâu hơn một chút Thị trấn quê tôi sẽ trở thành một rừng Hoa giấy đủ sắc màu. Từ đó

-Ai từ Thành phố về Lục tỉnh cũng nhìn thấy rừng Hoa giấy Tân hiệp

-Ai từ Lục tỉnh đi Thành phố cũng nhìn thấy rừng Hoa giấy Tân hiệp.

     Mỗi ngày có hàng vạn người đi qua, mỗi ngày có hàng vạn tiếng đồn đãi, một năm, hai năm, mười năm, hai chục năm sau tôi tin chắc trong đầu mỗi người từ bé đến lớn đều gọi Tân hiệp quê tôi là xứ Vạn hoa lầu.

        

 Nếu tôi là ông Chủ quê tôi

Tôi cố quyết dựng xây tuyệt đẹp

Tôi sẽ họa quê tôi lắm nét

Một vườn hồng Hoa giấy xinh tươi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ ảnh ngực trần cho bú tuyệt đẹp của bà mẹ Nha Trang - 2

 

 

 

Tình cha

 

Xa em sáu chục mùa trăng

Cách con cũng khoảng năm năm còn gì

Người đi tận chốn biên thùy

Kẻ còn ở lại bám ghỳ quê hương

Hai đầu nỗi nhớ, thương thương

Hẹn ngày đất nước đôi đường liền nhau

Anh về nối lại ngày nào

Cha về bù đấp biết bao cho vừa

Xin em nước mắt dừng, thưa

Con ơi ! Ngoan dạy, sớm trưa, vâng trình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vĩnh biệt một cuộc tình

 

   Nghe tiếng gõ cửa lốp cốp Lê đang ngủ. Giật mình dậy, hai tay dụi dụi hai con mắt. Không biết Phương hay Phượng đến đây chàng nửa mừng, nửa lo. Chờ một chút anh mở cửa ngay.

    Lê và Phương cùng học chung một khoá, hai đứa yêu nhau hơn hai năm nay có thể khi ra trường họ sẽ cưới nhau nữa là khác. Những ngày nơi mái trường họ khăng khít với nhau như Sam không rời xa một tất.

    Ngày lên đường đi thực tập Lê được đưa về Sông bé còn Phương thì về Thành phố. Quãng đường từ Thành phố về Sông bé không xa, nên vài ba ngày thì Phương đi xe Buýt lên Sông bé thăm Lê. Hai tháng đầu thì Lê chẳng ghi chữ nào ngoài cánh cửa cái, Phương lên thăm lúc nào cũng được, hể khi nào nàng lên thăm, là chàng mở cửa ra và bảo à Phương mới đến, rồi lập tức mở cửa ngay không cần do dự hoài nghi vì cả. Nàng cũng thế rất tự nhiên như nhà mình.

    Sau hai tháng thực tập chàng quen một cô bạn gái khác ở Lái thiêu, cô ấy tên Phượng. Cứ đúng vào ngày thứ bảy cuối tuần là Phượng đều lên thăm Lê rất đúng hẹn. Qua vài tuần như thế Lê sợ bại lộ, lỡ hai người đến thăm một lượt hay cùng ngày là nguy mất. Nên Lê nghĩ ra cách lấy phấn vẽ chữ P thật lớn trước cửa cái và ghi phụ thêm hàng chữ (nhỏ) chờ anh một tí. Như thế Phương hay Phượng có lên đều nhìn thấy và chẳng ai nghi kỵ gì, tất cả đều ngỡ P là tên của mình như vậy sẽ ổn hơn.

    Một hôm Lê về Thành phố gặp Phương, chàng bảo nếu Phương có lên thăm anh thì nên đi vào ngày làm việc còn những ngày cuối tuần anh thường hay ra Thủ dầu một chơi cùng mấy anh em trong đội để lấy lại không khí sau những ngày làm việc mệt nhọc.Thoạt đầu nàng giận .Tại sao anh ta không dành ngày nghĩ cuối tuần cho mình, nhưng nghĩ đi, nghĩ lại chắc Lê hay đi nhậu nhẹt cùng những người bạn nên chìu lòng.Thế là từ đó về sau Phương chỉ đến sau giờ nghĩ và trọ lại một đêm sáng mai về Thành phố làm việc. Xong phần Phương đối với Phượng thì chàng khỏi cần lo vì nữa cả, vì Phượng chỉ đến cuối tuần như thường lệ ngoài ra ngày thường có lẽ Phượng bận việc học hay buôn bán hoặc làm việc gì đó không lên được.

    Kể từ đó Lê như ông Hoàng nho nhỏ, tuần nào cũng có hai con Ghệ đến thăm trong khi những thằng bạn của Lê chẳng có con nào. Bỗng dưng trong buổi cơm chiều anh Đoàn trưởng nửa vui, nửa đùa, Lê ơi mầy làm tao hồi hợp quá Lê, tao liên tưởng có ngày căn nhà nầy nổ tung quá mậy. Lê trả lời không sao đâu, tôi sắp xếp cả rồi, anh đừng lo gì cả.

    Chỉ còn một tháng nữa thời gian thực tập sẽ kết thúc, tháng cuối cùng mọi việc gần như xong tất cả. Mọi người rất rảnh rang, chỉ ăn với ngủ và còn chờ ngày về trường. Đùng một cái Phượng từ Lái thiêu lên, nàng lên ngay trưa thứ năm chứ không như thứ bảy thường lệ, lần nầy lên chủ đích của nàng là báo cho Lê biết là thứ bảy nầy nàng sẽ xuống Thành phố ở luôn vì nàng vừa thi đỗ vào trường Cao đảng Nông nghiệp hay nói cách khác nàng muốn từ giã Lê một thời gian.Trước lúc chia tay hai người đang bùi ngùi âu yếm thì Phương từ Thành phố lò mò lên. Lê không còn cách nào khác là phải mở cửa cho Phương vào.Tình thế kẹt cứng cả ba đều lặng câm không ai nói lời nào. Phượng đứng dậy chào và ra cửa để nguyên tay áo chà chữ P cho thật sạch, đi một nước và lầm bầm “Đồ gian dối “.

     Không gian chỉ còn lại Phương và Lê, Lê bày tỏ, xin lỗi đủ điều, nhưng nàng vẫn lặng câm rồi đứng dậy chào vĩnh biệt.

     Ngày trở về trường Lê muốn nối lại tình xưa, nhưng Phương chỉ xem Lê như người bạn cùng lớp cũng như bao người bạn khác.

 

Ảnh tượng trưng cho thời gian (Shutterstock*)

 

Tiếng thời gian

 

Một ngày đã đi qua

Sao mà nhanh thế quá

Chưa làm được việc gì

Ích lợi cho Quốc, Gia

 

Lại thêm ngày mới ra

Trưng bày trước mặt ta

Cứ thế và cứ thế

Trình tự đến, rồi xa.

 

 

Anh chỉ biết câm nín nghe tiếng em khóc :)

 

 

Thà câm nín

 

Bảo thú thật, thì ta thú thật

Rồi giận hờn, ganh ghét lẫn nhau

Rồi tránh xa cũng chẳng thèm chào

Hỏi đáng trách hay không đáng trách

 

Bảo nói thật, mà ta nói lách

Thì bảo rằng là kẻ lưu manh

Không thật lòng, giấu giếm loanh quanh

Rồi cũng ghét, thật không nói nổi

 

Giờ ta đứng giữa đường hai lối

Biết nói gì để được người thương

Làm thế nào cho vẹn đôi đường

Giữa cái thật, cái gì giấu giếm

 

Thà câm nín tự người tìm kiếm

Để hạ hồi phân giải còn hơn

Có yêu thương, ganh ghét, giận hờn

Thì cũng muộn khỏi lo, khỏi sợ.

 

chó-muốn-nói-gì-thông-qua-tiếng-sủa-tapchichomeo.com

 

Tiếng Chó sủa

 

       Giữa đêm thanh vắng, tiếng Chó sủa ầm vang lúc sau nhà, lúc trước ngõ. Ông Hai ngồi dậy, lắng tai nghe tiếng động và bảo bà cùng dậy xem coi sắp có chuyện gì xảy ra. Rồi cả hai đành phập phòng thức trắng đêm.

       Ngày xưa khi nghe tiếng Chó sủa phía nào là ông biết ngay rằng ai sẽ đến, còn bây giờ thì ông chịu thua.

        Nếu Chó sủa sau nhà là ông biết ngay phí bên kia. Họ nói nho nhỏ hoặc cho những ám hiệu, ông chỉ cần tằng hắng là con Vện sẽ im lìm đi nơi khác. Họ đến trong chớp nhoáng. Ông giải quyết những gì họ yêu cầu thế là đi ngay.

        Nếu Chó sủa trước nhà chắn chắn là Cảnh sát, Dân vệ đến khám xét sổ gia đình, ông cũng chỉ tằng hắng là con Vện không hề nhúc nhích. Sau khi khám xét xong, không có gì nghi vấn thì họ đi nhà khác.

        Qua những lần như thế, con Vện nhà trở thành thói quen và ông Hai dường như nằm lòng tiếng Chó sủa. Bởi thế, khi giải quyết những nhu cầu hay mở cửa cho Chính quyền khám xét thì ông bà trở lại giấc ngủ bình thường và ngon giấc.

        Sau những năm đất nước Hòa bình. Lẽ ra, ông bà phải ngủ ngon hơn thời Chiến tranh là khác, nhưng ngược lại ông bà lúc nào cũng phập phòng, sợ hãi. Tiếng Chó sủa ngày nay khác hẵn hơn ngày xưa nhiều. Nó sủa liên tục như trấn áp kẻ địch đang tấn công nó. Mặc dù ông thỉnh thoảng la rầy, nhưng nó không nghe và vẫn sủa, không phải là nó không sợ chủ, nhưng nó đang chóng chọi kẻ thù, nó không thể chùng bước. Nếu nó chùng bước và nghe ông trong lúc nầy có lẽ ngày mai ông Hai sẽ mất đi ổ trứng gà hay chiếc Hon-da quên khóa. Và cũng có lúc nó đang sủa dữ tợn, rồi bỗng dưng tắt hẳn. Bởi nó đang ngậm phải miếng mồi ngon mà thiên hạ vừa biếu cho nó. Sau khi ăn xong nó cũng được người ta nhẹ nhàng mang đi luôn.Và từ đó ông Hai sẽ không bao giờ nghe tiếng nó sủa vào những đêm khuya, cũng như nhìn thấy hình dáng yêu kiều nó nữa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

 

 

Tàu lênh đênh

 

Con hẹn mẹ ngày mai con điện

Thăm hỏi nhiều sức khỏe nhà ta

Nhưng con tàu còn ở phương xa

Mây, gió biển, trùng dương ngăn sóng

 

Mẹ hỡi mẹ thôi đừng trông ngóng

Hẹn khi tàu cập bến, dừng nơi

Con sẽ điện, chờ con ngày mới

Bên mẹ hiền tâm sự, hàn huyên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh Chiêm ngưỡng Cung điện mùa hè đẹp như cổ tích ở Nga số 1

 

 

 

 Chuyện nàng Karin

 

   Sau khi sanh cô con gái đầu lòng, lẽ ra Karin phải mừng rỡ vì nàng đã sanh cho một gia đình Hoàng tộc một đứa con xinh đẹp và khỏe mạnh. Đàng nầy ngược lại nàng cứ khóc và u buồn suốt gần mấy tháng qua, vì Ngài Bá tước chồng nàng bất bình, không thèm nói và cũng chẳng đến thăm nàng nữa. Bởi Ngài chỉ chờ đợi ở nàng một cậu con trai để mai nầy còn có người nối ngôi, kế vị.

   Trong chuyến kinh lý tại một làng nhỏ, tình cờ Ngài Bá tước nhìn thấy Karin đang tưới hoa trong sân nhà. Ngài cho ngựa dừng lại, rồi bảo quân lính tránh xa và chờ đợi. Ngài xuống ngựa và làm quen với Karin. Biết ra Karin là con gái độc thân, mồ côi cha mẹ và hiện sống cùng đứa em trai đã có gia đình và cô em gái cũng độc thân. Ba anh em từ ngày cha mẹ mất cùng nhau gói gọn, đùm bọc lẫn nhau trong căn nhà bé nhỏ nầy. Lời qua, tiếng lại Ngài Bá tước giã từ và lên ngựa cùng đám lính hầu đi tiếp. Mọi người xung quanh cứ ngỡ như câu chuyện qua đường, việc Ngài Bá tước thăm hỏi dân làng là việc bình thường nên mọi người chẳng ai thèm để ý, để tâm. Hơn nữa Ngài Bá tước đã có vợ và hai cô con gái sờ sờ.

   Sau khi chuyến kinh lý trở về, Ngài Bá tước cứ ngồi trên ngai vàng trầm ngâm suy nghĩ chẳng nói điều gì và cũng chẳng thèm động địa đến ai. Bao Quan hầu ngỡ Ngài bị bệnh bèn mang thuốc than đến, nhưng Ngài cứ gạt ngang và bảo mang đi nơi khác.

   Hai hôm sau, Ngài cho dời Chánh phi và hai cô con gái sang căn Biệt thự khác và ra lệnh cho quân hầu mời cho được Karin về. Karin về đến nơi Ngài vui vẻ trở lại và nói thao thao bất tuyệt. Chỉ trong khoảnh khắc Ngài tuyên bố cùng mọi người Karin sẽ trở thành Chánh phi trong tương lai và cho mời tiếp những người trong gia đình Karin vào Tòa Lâu Đài ở cùng.

   Chánh phi đầu tiên của Ngài coi như mất chức, vì sanh cho Ngài chỉ hai nàng con gái. Khi nghe Ngài sắp đính hôn cùng bà vợ kế bà như điến hồn, nửa say nửa tỉnh, nhưng cũng phải đành chịu một khi Ngài đã quyết. Hơn nữa bà quá rõ vì bà không sanh cho Ngài được một chàng trai nào để nối ngôi. Trong ghen tức và hờn giận bà và hai cô con gái ngậm ngùi sống âm thầm nơi căn biệt thự nhỏ cạnh gần cây cổ thụ.

   Vừa về đến Tòa Lâu Đài vài ba tháng, Ngài nhìn thấy cô em gái của Karin càng lúc càng sang trọng đẹp ra, Ngài bắt đầu dò dẫm và ăn ở với nàng. Karin và anh trai biết được điều nầy, nhưng phải đành câm nín. Một hôm Ngài Bá tước đi vắng cô em gái chạy sang than thở và kể rõ cho Karin biết hết mọi việc. Karin giận quá, tát cho cô em gái một tát tay rồi ôm đầu gục khóc. Karin vừa giận, vừa thông cảm nỗi khổ đau của em mình và của chính bản thân mình rồi nàng mặc kệ Ngài muốn làm gì thì làm có chống trả lại cũng vô ích khi nàng và em nàng là những viên sỏi nhỏ trong Tòa Lâu Đài nầy.

   Karin về ở với Ngài gần tám tháng nay mà chẳng thấy có tin tức gì, còn cô em gái bụng dạ càng ngày càng phì to và sắp đến ngày ra hoa, nở nhụy. Nhìn em mình Karin bỗng đăm ra lo sợ, lỡ Ngài nghĩ mình chẳng sinh được con thì chết mất. Nhưng cũng may, vừa gần tròn một năm sống với Ngài nàng đã mang thai, sự vui mừng nổ tung cả Tòa Lâu Đài và loang rộng khắp nơi Karin bây giờ là Chánh phi danh giá có một không hai.

   Trong lúc Karin có thai, cô em gái cũng sinh được một cậu con trai thật khá khỉnh. Ngài rất hài lòng. Nhưng luật lệ Triều đình không cho phép nên cô em gái xin Ngài cho về quê chốn cũ, Ngài chấp nhận, ưng lòng.

   Ngày tháng đã đến Ngài chờ đợi Karin sinh cho Ngài một chàng trai, ai ngờ Karin sinh một nàng con gái trong thật xinh xắn và khỏe mạnh. Khi nghe nàng sinh con gái Ngài dường như vỡ mộng, Karin và mọi người cũng thế. Kể từ đó sau một năm dài sống chung ân ái Ngài bắt đầu hờ hợt, lạnh nhạt và dường như thưa dần với Karin. Chỉ một năm vừa ôm đầu khóc hận vì cô em gái, nay lại phải ôm đầu vì sinh nàng con gái, bao vất vả khổ đau chồng chất lên đầu nàng, nàng chỉ biết khóc trong âm thầm ,lặng lẽ.

    Trước những tình huống và tham vọng nàng nhất định không chịu thua và nhất định sẽ sinh một chàng con trai rồi ở tại Toà Lâu Đài nầy, chứ không như bà Chánh phi trước phải ra Biệt thự nhỏ mà ở gần bên cây cổ thụ.

    Thừa cơ hội Ngài đi kinh lý, Karin bàng với người em trai ruột thịt rằng nàng nhờ anh ta cho nàng một cậu con trai rồi sau đó thế nào cũng được. Cậu em trai từ chối, nàng cứ bắt buộc, chàng vẫn từ chối vì đây là một cuộc loạn luân không thể chấp nhận được. Cậu em trai nhiều lần bảo Karin xin Ngài cho tất cả về quê, nhưng nàng không chịu và nhất quyết ở lại đây.

   Một hôm hai chị em ngồi bàng cãi về câu chuyện sinh con đẻ cái Karin không cần xin xỏ, năn nỉ vì nữa cả, nàng bạo dạng cưởng hiếp em mình một cách trắng trợn .Nhưng vô tình vợ chàng tìm đến và bắt gặp. Nàng ôm mặt khóc vì thấy chồng mình đang ân ái cùng chị ruột, nàng liền báo ngay cho Ngài biết sự việc. Ngài tức giận vô cùng vì hiện tại Ngài và Karin ít ăn ở với nhau, nhưng Karin là Chánh phi là vợ của Ngài. Tại sao em trai nàng dám làm chuyện tài đình đến thế. Ngài ra lệnh sai quân hầu lôi cổ em nàng và nhốt trong ngục sâu chờ ngài ra tòa lãnh án. Riêng Karin Ngài cho mời vào Dinh tra hỏi? Nàng nhận tội và cho vào ngục sâu khác.

   Trong phiên tòa xử Karin và em trai hai người đều cùng một tội, sai qui luật Cung đình nên phải phạt tù chung thân và đày ra một đảo xa sống cùng chung những người mọi rợ, bần hàn khố rách.

      Nghe tin anh chị bị án tù chung thân và đày đi đảo xa, cô em gái từ làng quê nhanh chân về xin Ngài tha thứ và giảm tội. Rất tiếc Ngài đã quyết xin nàng hãy về đi.

     Ngày hai anh em lên tàu ra đảo, Karin nhắn nhủ người em gái hãy mang con gái chị về quê nuôi dưỡng và nhất quyết không cho để lại ở Dinh. Chuyến tàu đưa hai người càng lúc càng xa, tay vẫy tay đưa tiễn, những giọt nước mắt của cô em gái và cô con gái thân yêu cũng theo dòng trôi chảy.

    

      

 See full-sized image

 

 

Dầm dề

 

Mưa rơi ngoài khung cửa

Lẩy nhẩy mấy lá dưa

Tung tăng trên nền đất

Xào xạt  tiếng dầy thưa

 

Chiều buồn trên lối nhựa

Khách qua đường dừng bước

Xác Phượng gầy đong đưa

Bồng bềnh theo sóng nước.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

19 quán cafe đẹp nên trải nghiệm tại Sài Gòn

 

Bình minh

 

Xôn xao dăm hàng xáo

Hương Cà-phê bốc cao

Cháo lòng, Bò kho, Phở

Thơm ngát, tiếng mời chào

 

Khách dừng chân lau nhau

Tiếng máy xe xình xịch

Hai bên đường chật ních

Khói tròn loang bay cao.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Bị Rầy

 

        Chỉ cú phôn hỏi đứa cháu gái, sao mấy ngày nay Cô gọi cho mẹ cháu mà chẳng thấy mẹ cháu bắt phôn gì cả, Cô lo quá, không biết có chuyện gì nên sang qua hỏi cháu thử xem sao. Thế mà hai Cô cháu lời qua, tiếng lại mà đã mất hơn một tiếng đồng hồ.

      Lâu rồi, hơn mười năm nay chưa bao giờ nó gọi thăm Cô một tiếng hay lái xe ghé qua nhà, mặc dù nó thường hay đi qua ngang chỗ Cô nó ở lắm. Cô nó nhiều lúc cũng giận con cháu ngày nay khó hiểu quá, nhưng rồi Cô nó bỏ qua, thây kệ tất cả lớn hết rồi, có ngồi trách cũng bằng thừa.

     Bỗng dưng mấy ngày nay ngồi nhớ mẹ nó, nên gọi điện thoại hỏi thăm bà xem có khỏe không? Vậy mà chẳng nghe ai bắt điện thoại gì cả, sợ bà có mệnh hệ gì nên đăm lo. Ngồi tính tới, tính lui thôi gọi nó thử xem nó có biết được chuyện gì về mẹ nó chăng.

    Gặp nó, nó bảo chắc có lẽ mẹ nó đang ở sau vườn nên không nghe điện thoại, vì mùa nầy tháng năm trời bắt đầu ấm áp, nên mẹ nó  tích cực vun xới để trồng một ít bông hoa và hoa màu cho khu vườn nhà được xinh ra. Nghe nó nói mẹ nó vẫn khỏe thấy cũng an tâm và chờ dịp khác bà rảnh rỗi điện thoại hỏi thăm sau cũng không muộn. Ai ngờ! Sẵn dịp điện thoại nó thao thao bất tuyệt nào hỏi thăm sức khỏe, nào kể chuyện trên trời dưới đất đã ấp ủ trong lòng nó gần cả chục năm nay như chưa một lần thố lộ cùng ai bao giờ. Làm Cô nó chỉ biết ngồi nghe nó nói rồi cười vui vẻ trong những câu chuyện. Nó kể về việc trồng trọt cho Cô nó nghe, sao năm nào cũng thế, mỗi lần trồng cháu cũng đều bị rầy cả Cô ơi. Còn Cô trồng có bị rầy không ?

 *Cô nó trả lời không, Cô chưa hề bị rầy bao giờ.

-Thế thì Cô hên quá, còn cháu thì vô số kể.

*Cô nó nghĩ tại nó trồng không đàng hoàng và không thứ tự, mẹ nó thì lại khó khăn cho nên cái gì cũng rầy la, cốt để con cái làm cái gì cũng phải ý tứ hơn thì công việc mới tốt được.

-Nó nói Cô làm cách nào để không bị rầy, Cô chỉ giùm con để năm sau con không bị rầy.

*Cô nó chậm rãi nói, cháu làm cái gì cũng vậy phải nhẹ tay, khéo léo, sạch sẽ, thứ tự và nề nếp, mẹ cháu chỉ thế nào, cháu làm y thế nấy. Cô tin chắc lần sau, năm sau và cả những năm kế tiếp cháu sẽ không bao giờ bị rầy.

-Nó bảo cháu lần nào và năm nào cũng đều làm theo ý mẹ cháu mà cháu vẫn bị rầy, thế là sao hả Cô?

*Rõ ra là mẹ cháu khó quá, cháu có muốn Cô giúp cháu điều gì, Cô thú thật, cô đành bó tay.

     Nó suy nghĩ một hồi rồi nói tiếp, chắc là Cô hiểu sai cháu rồi, ở đây cháu muốn nói là sâu rầy kia chứ không phải mẹ cháu rầy la gì cả, mẹ cháu dạo nầy dễ lắm Cô à, bà không như lúc trước đâu, bà tân thời rồi.

     Cô nó bật ngửa, té ra là như thế, Cô hiểu sai về cháu rồi, tại cháu nói không rõ ràng nên Cô nhầm lẫn. Thú thật với cháu Cô tài giỏi vì đâu cháu, chẳng qua nhà Cô không bị rầy là vì Cô ở tầng ba,  hơi cao nên bọn chúng không đến quấy nhiểu, còn cháu ở tầng trệt nên thường hay xẩy ra đó là chuyện bình thường. Nếu cháu muốn sau nầy không có sâu rầy thì nên dọn lên tầng ba mà ở hay cao hơn, hy vọng năm sau cháu sẽ giống như Cô. Cám ơn Cô, chào cô, hẹn dịp khác Cô cháu mình tâm sự nhiều hơn còn bây giờ cháu phải đi bắt rầy đấy.

 

 

Hieu thao o doi.jpg

 

 

Chữ hiếu

 

Nhớ công cha mẹ sớm trưa

Làm con phải biết kính, thưa, dạ, trình

Luôn luôn phải giữ phận mình

Đạo lý, nhân đức, nghĩa tình song song.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SF Botancial Garden (3)

 

 

 

Hình như là thế

 

Em nhìn cây hoa Giấy

Trong dáng người thơ ngây

Em đùa bên Bướm nhỏ

Trong như bé ngây thơ

 

Anh đuổi vầng Trăng mờ

Nhìn thấy mình đã lớn

Chiều đếm từng con sóng

Mới  hay mình đã già.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Image result for ảnh người nhậu xỉn

 

 

 Thích làm người mẩu

 

   Trong dáng điệu thểu não, quần thì ống cao, ống thấp, tay thì chống đỡ tấm lưng gầy, tay xách một bịch thuốc, mặt mài nhăn nhó vừa đi vừa than thở.

   Ba Cang và tư Ốm vốn là bạn bè cùng thôn, nông dân chân chất từ lúc thuở nhỏ.

*Đi đâu về vậy anh Ba?

- Ờ ! Anh tư đó hả? Tôi vừa đi chợ Huyện về đây anh.

* Sao mà nhì anh thấy quảy quá vậy anh ba, có chuyện gì không? Chiều hôm qua tôi chờ anh tới nửa đêm mà chẳng thấy anh sang tui, anh hứa kiểu nầy làm tui một mình cổng hết hai xị tưởng hôm nay ra ruộng không nổi, anh ác vừa vừa vậy anh ba.

-Xin lỗi anh tư, tôi bệnh quá anh tư, định qua anh hồi rồi, nhưng đi không nổi, nên đành thất hứa, bậy quá, anh đừng giận tui nha anh tư.

* Mà anh bệnh gì sao không nhờ ai qua cho tui hay, anh kỳ thật anh ba, tui bên nầy có biết trời trăng gì đâu, không lẽ mỗi lần rủ anh nhậu phải qua nhà hú năm bảy lượt kỳ cụt lắm, ai mà làm vậy.

-Đúng rồi, tôi hiểu.

*Thôi mình bỏ qua chuyện nầy đi, tôi hỏi anh bệnh gì? Có nặng lắm không, xem tôi có giúp ích gì cho anh được không, lòng vòng quá.

- Thú thật anh chuyện là như thế nầy, sáng hôm qua tôi nhận làm cỏ cho ba Trân, vừa vác cái cuốc đi khoảng trăm thước tôi gặp Út Bảnh, Hắn đang bày dụng cụ vẽ ra định vẽ cái gì đó, tôi không biết và vọt miệng ghẹo Hắn chơi.

* Bộ anh bị Hắn đánh hả?

-Đâu có.

*Chứ tại sao thân thể anh te tua hết vậy?

-Chuyện là thế nầy, Hắn hỏi tôi? Anh Ba đi làm đồng một ngày được bao nhiêu tiền? Tôi trả lời, lạ thì hai trăm ngàn, quen thì trăm tám. Rồi Hắn vọt miệng hỏi tôi? Nếu muốn làm cho Hắn, Hắn trả cho ba trăm ngàn. Tôi hỏi mà làm cái gì? Hắn nói rất đơn giản, chỉ đứng làm mẩu cho Hắn vẽ xong thì thôi.Tôi nghĩ cũng sướng, công việc rất nhẹ nhàng mà nhận ba trăm ngàn tội gì không làm anh, còn hơn ra đồng còng cọc cả ngày chỉ nhận có hai trăm ngàn, nên tôi nhận lời. Anh biết không? Hắn còn đưa tiền trước nữa, tôi khoái quá và đứng cho Hắn vẽ. Tôi tưởng năm mười phút là xong. Ai ngờ! Hắn bắt tôi đứng ẹo qua, ẹo lại sửa tới, sửa lui cả ngày mà cũng chưa vẽ xong, lỡ nhận tiền Hắn rồi nên tôi đành ngậm họng mà làm. Anh biết không? Tôi ẹo gần tám tiếng đồng hồ thử hỏi gân cốt nào chịu nỗi, khi xong rồi tôi ra về đi toàn hình chữ S. Hễ ai đi ngang qua tôi giả đò đứng nghiêm chịu trận một lúc rồi đi tiếp, bực mình quá trời, quá đất anh ơi. Tôi tởn tới già, bây giờ tới sau Hắn mà có trả một triệu một ngày tôi cũng chẳng thèm làm.

 *Hèn gì, té ra là như vậy, ai biểu anh muốn làm người mẩu

-Đâu có, anh nói oan cho tôi rồi, chủ yếu tôi thấy công việc nhẹ, tiền nhiều thôi.

*Tôi nói anh nghe, không phải Hắn đày đọa một mình anh đâu, mấy hôm tôi nghe cháu bà Hậu kể, Hắn cũng gạn bà Hậu ngồi làm mẩu, bà Hậu khoái ngồi cho Hắn vẽ, vẽ xong Hắn hỏi bà Hậu xem đẹp không? Bà Hậu cầm bức ảnh lên tá hoả tam tinh, bức ảnh y như là một cụ già bảy chục tuổi. Trời ơi, anh biết không? Bả mắng Út Bảnh một trận quá trời, quá đất. Bả hỏi tại sao bôi bát bả như thế, bả mới năm chục mà vẽ bảy chục tuổi, nghĩa là như thế nào. Út Bảnh trả lời thì anh vẽ phòng hờ trước vậy thôi, mà trước sau gì em cũng bảy chục tuổi, chẳng lẽ em muốn năm mươi mốt tuổi chết à. Bà Hậu về bả khóc gần cả tuần, tụi tui bên nầy ôm bụng cười cho một trận, giờ đến lượt anh, không biết nay mai rồi sẽ tới ai đây.

   Thôi hiểu rồi, anh về uống thuốc, nghỉ dưỡng đi, tui đi làm tiếp mấy luống khốm còn lại.

-Thôi tui về anh tư.

*Ừ về đi.

-Thiệt là tai nạn, bởi ham tiền.

   Vài hôm sau bà Hậu sang nhà ba Cang nhờ làm cỏ mấy luống khốm, vô tình gặp con Lan đang bán bún giò dạo ghé nhà Út Bảnh. Hai người rình thì nghe Út Bảnh muốn con Lan ngồi làm mẩu cho Hắn vẽ, hai người nhẩy vào can ngăn, con Lan nghe hai người kể hết hồn, hết vía gánh gánh hàng đi tuốt một nước. Út Bảnh quê quá đóng cửa rào cái rầm và mắng hai người cho một trận đồ Kỳ đà cản mũi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chợ Hoa ngày Tết

 

Trưng bày theo đường phố

Hoa đủ sắc lô nhô

Nào Mồng gà, vạn thọ

Rồi hoa Mai, hoa Cúc

 

Ôi ! Hồng Đào, thanh Trúc

Hình tượngThú, Gia cầm

Sứ cùi tuổi nhiều năm

Thành hàng trong đẹp mắt

 

Chợ Hoa nhiều khuôn mặt

Từng đoàn người đi qua

Mua sắm trang đẹp nhà

Mừng xuân về, Tết đến.

 

 

 

 

 See full-sized image   See full-sized image

 

 

 Hai nải Chuối

 

         Bà Út Hạnh đứng trước hàng tư nhà, tay chống nạnh. Hai cha nội nầy mình mời đúng mười hai giờ sang ăn cơm, cứ hứa hứa mà bây giờ cũng chẳng thấy tới, đồ ăn nguội lạnh cả rồi, thiệt là giờ dây thun. Vừa nói xong thì hai người đàn ông lơn tơn tới.

     Ba Hồng vừa từ Sài gòn về đây mua căn nhà và miếng đất gần ba tháng, ba Hồng thì độc thân nên dễ gần gũi với láng giềng như bà Út Hạnh và anh sáu Bông.

     Anh sáu Bông thì vợ chết sống lủi thủi với hai đứa con gần cả chục năm nay.

     Bà Út Hạnh thì không có chồng con gì cả, bà sống cùng đứa cháu gái làm cô giáo cạnh bên.

     Ba người đều độc thân cả nên họ kết tình bạn xóm giềng, mỗi khi nhà nào có đám đình hay việc gì họ cũng đều ghé qua cùng nhau chia sẻ. Vì chỗ tình bạn, qua những lần mời mọc nhiều buổi tiệc ở nhà hai ông bạn già, bà Hạnh không đi thì không được, còn đi viếng mãi thì bà cũng ngại. Bà nghĩ ra cách làm buổi cơm thịnh soạn mời họ lại, sang nhà mình cùng ăn buổi cơm cho vui gọi là trả nghĩa.

    Qua lời mời chân thành hai ông bạn già đồng ý và vui vẻ nhận lời.

Trưa hôm sau ba Hồng dân Sài gòn quen tánh nết khi đi tiệc thường hay mang theo quà cáp dù ít hay nhiều, riêng sáu Bông thì dân nhà quê nếu dự tiệc lớn hoặc đàn ông mời thì hay mang theo rượu hoặc tiền ngoài ra không mang quà cáp như ba Hồng. Bởi khi đến nhà Út Hạnh, cả ba đều ngỡ ngàng.

   Út Hạnh thì nghĩ chỉ mời sang dùng cơm cho vui đâu có tiệc tùng gì mà quà với cáp, sáu Bông thì thấy kỳ vì mình sang tay không, còn ba Hồng thì hơi quê sợ sáu Bông nghĩ lầm mình có dụng ý gì với Út Hạnh. Hồi đầu thì Út Hạnh không nhận quà của ba Hồng, nhưng nhờ sáu Bông nói đỡ.

*Nhận đi mà người ta có lòng chẳng lẽ từ chối sao, bà nhận của ảnh đi rồi nhận của tui sau.

- Anh đâu có mang cái gì mà anh bảo tui nhận.

*Có chớ, tui thì không được sang trọng như anh ba, chỉ cây nhà lá vườn thôi

-Cái gì đâu anh mang ra xem nào?

*Chỉ có hai nải Chuối.

-Thôi đi anh ơi, ở đây ai mà không có chuối.

*Nhưng chuối của tui đặc biệt lắm nhen.

-Thôi tui không nhận chuối đâu, anh mang về đi.

*Chê thì tôi mang về.

-Mà đâu anh đưa tôi xem nào.

   Sáu Bông đưa hai bàn tay lên chỉ Út Hạnh. Nè, bà thấy chưa? Hai nải chuối nè. Ba người áp cười rần bà Út Hạnh quê đỏ mặt, sáu Bông nói tiếp

*Thôi không nhận tôi bỏ vào túi quần, lác nữa mang vìa.

-Anh vô duyên dữ lắm rồi nhen anh sáu.

   Út Hạnh mang món quà của ba Hồng vào trong buồng cất, ba Hồng khiều nhẹ sáu Bông hỏi? Bộ ở đây đi dự tiệc đi tay không hả anh sáu? Không phải là như vậy.

*Tiệc tùng người ta thường đi rượu hay tiền còn ở đây bả mời mình sang ăn cơm cho vui quà cáp cái gì.

    À ra tôi mới hiểu, nhưng có một chút cũng vui chớ anh.

*Đành vậy, thì tui cũng đi hai nải Chuối đó, có đi không đâu.

   Anh vui tính thật anh sáu à.

            Buổi tiệc tàn Út Hậu tiễn hai người về, Út Hạnh quây sang nói nhỏ với ba Hồng, anh mới về đây anh không biết, ở đây anh sáu vui tính lắm, tính tình cà rỡn, nhưng rất được mọi người mến yêu.

    

 

 

 See full-sized image

 

Ngày xưa

 

Ngày xưa mẹ tuổi hai mươi

Còn cha  hai mốt tuổi đời còn non

Sánh vai vừa đúng năm tròn

Là nghe tiếng khóc đứa con đầu lòng.

 

 

 

 

 

 

Góc Biễn

 

Chạy  dọc theo eo Biễn

Lác đác mấy dãy nhà

Cái thụt vô, thụt ra

Căn màu xanh, màu đỏ

 

Mấy chiếc thuyền nho nhỏ

Nằm tựa bãi cát dài

Trưa sóng về lẩy nhẩy

Nước xanh vờn bóng cây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quy định về việc sử dụng hình ảnh có bản quyền

 

 

 Ở đâu cũng thế

 

     Tân lái chiếc xe hơi quẹo qua một cái cua, vừa đến đèn xanh đèn đỏ. Bỗng đèn đỏ hiện lên, chàng vội vả thắng lại và nghe một cái rầm. Người lái chiếc Hon-da ngã ra và la lên. Tiếng chưởi thề vang lồng lộng, rồi anh ta kéo chiếc Hon-da vào lề, trời về đêm tám ,chín giờ tối, đen như mực chẳng hiểu người lái xe hơi và người lái Hon-da ai là người gây ra tai nạn.

     Anh chàng lái Hon-da chẳng nói năng gì cả, móc trong túi lấy cái điện thoại di động ra gọi 110 báo ngay cho Cảnh sát giao thông biết để Cảnh sát đến ăn kết. Đường lộ bây giờ kẹt cứng, hiện trường xẩy ra tai nạn vẫn còn nằm nguyên đó, chỉ riêng chiếc Hon-da được kéo vào lề.

    Trong lúc chờ nhân viên Cảnh sát đến, Tân lấy máy chụp hình ra chụp quang cảnh cuộc xảy ra tai nạn rồi xếp vào túi đứng lặng yên xem như không có gì xảy ra, mọi chuyện khác là chuyện của Cảnh sát.

    Đúng ba mươi phút sau, nhân viên Cảnh sát đến hai người, một người cầm cây thướt dây đo vẽ ngang dọc, một người khác đến hỏi Tân sự việc thế nào? Tân bảo vừa quẹo sang thấy đèn đỏ thắng lại và nghe một cái rầm Tân không biết anh ta chạm vào Tân hay Tân chạm vào anh ta vì trời quá tối. Xong cảnh sát cũng hỏi người lái Hon-da tương tự, không biết người lái Hon-da giải thích thế nào. Ông nhân viên Cảnh sát leo lên xe làm giấy ăn kết và bảo hai người phải ký vào đây thế là mọi việc xem như xong, để con đường được trống trải cho mọi người qua lại.

   Anh chàng lái Hon-da nhanh nhẹn ký vào biên bản, còn Tân thì không. Ông nhân viên Cảnh sát hỏi?

*Tại sao anh không ký vào.

-Tôi sẵn sàng ký với điều kiện.

*Anh muốn điều kiện gì?

-Cuộc xảy ra tai nạn nầy ai là người có lỗi.

* Anh chớ còn ai vô đây.

-Ông chắc không?

*Chắc chớ, mọi việc đã rõ ràng anh còn chối gì nữa

-Không ! Tôi không chối, tôi chỉ hỏi để biết thôi và tôi chỉ ký khi ông viết thêm những hàng chữ trong biên bản rằng. Chử ký nầy có giá trị đây là cuộc xảy ra tai nạn còn lỗi phải thì chưa biết là ai, thì tôi sẽ ký còn không thì tôi không ký.

-Ông nhân viên cảnh sát thấy Tân nói tiếng người không mấy gì suông sẽ và ngỡ Tân chẳng rõ luật lệ gì đâu, nên viết theo lời yêu cầu của Tân và cuối cùng Tân ký vào biên bản tai nạn.

    Mọi việc ông Cảnh sát và người lái chiếc Hon-da hôm đó tưởng rằng truông chảy và ngon như bắp, nhưng không ngờ sáng hôm sau, kể từ lúc gây tai nạn Tân tìm đến một ông Luật sư đưa tấm hình làm chứng và kể tất cả mọi sự việc xảy ra cho ông ta nghe. Ông ta nhận lời và hứa giúp Tân. Ông nói.

*Khi ra tòa nếu Tân thua thì mọi sở phí Tân phải trả tất cả, còn hể Tân thắng thì phía bên lỗi họ phải trả tất cả. Ông hỏi tiếp Tân có chịu không?

-Vâng tôi sẽ làm theo ý ông.

    Hai ngày sau anh chàng lái Hon-da cứ điện thoại đến nhà Tân hối thúc Tân phải đưa số Bảo hiểm để anh đi sửa chiếc Hon-da của anh và anh phải trả số tiền bệnh phí vì chân anh đang bị thương và đang chữa trị. Tân trì hoãn và bảo việc anh thì anh cứ làm, còn việc tôi thì đang nhờ Luật sư làm rõ vấn đề, khi kết thúc ta sẽ tính sau theo như luật định. Anh chàng lái Hon-da tức giận và chưởi mắng ôm xồm. Tân mặc kệ và tỉnh bơ mọi việc có Luật sư lo.

    Anh chàng lái Hon-da tức giận gọi cho ông nhân viên Cảnh sát và tường thuật lại những lời Tân nói. Ông Cảnh sát tá hoả, tưởng tay nầy không biết gì. Ai ngờ …….rồi ông an ủi anh chàng lái Hon-da. Thôi anh cố chờ ít hôm thử xem sao.

    Gần hai tháng sau, Tòa gởi giấy mời Tân, ông Cảnh sát và anh chàng lái Hon da đến xử. Ông Tòa hỏi anh lái Hon-da? Tại sao đang lúc tai nạn xảy ra anh không để y dấu vết cho Cảnh sát xử lý mà anh tự động kéo chiếc Hon-da vào lề. Có phải anh đụng người ta rồi tìm cách phi tan dấu vết. Phải không? Anh lái Hon-da trả lời.

*Dạ thưa tòa, vì tôi quýnh quáng qúa nên làm như thế

-Ai là người gọi điện thoại cho Cảnh sát?

*Dạ tôi.

    Đến lược Tòa hỏi ông Cảnh sát ?

-Khi nhìn thấy vụ tai nạn xe cộ xảy ra, có một người phi tan dấu vết mà anh vẫn cho là họ đúng sao?

*Dạ tôi làm theo lời kể của anh lái Hon-da

-Còn hiện trường anh không cần xác minh sao?

*Dạ trời tối, hơn nữa kẹt xe nhiều qúa nên tôi thiếu xót.

   Cuối cùng đến Tân

-Anh có nghĩ anh đụng người ta không?

*Theo tôi có thể có, có thể không, tôi không chắc chắn. Nhưng một điều ngạc nhiên nếu tôi đụng người khác, tại sao họ không để nguyên cho Cảnh sát dễ dàng làm việc, mà đàng nầy họ vội vàng phi tan dấu tích.

-Thôi được mọi người ngồi xuống.

     Mười phút sau tòa xử anh lái Hon-da hoàn toàn lỗi. Bởi vì luật tai nạn dù có lỗi hay không lỗi người gây tai nạn không được phép phi tan dấu vết và cảnh cáo một nhân viên Cảnh sát không làm tròn bổn phận.

     Qua những sự việc trên, ở tây phương hay khi ta đang sống ở xứ người có nhiều người hình dung, phán đoán xã hội luôn luôn công bằng, bình đẵng.

Thưa không, không hẵn vậy đâu.

-Khi ta là người ngoại quốc, hơn nữa tiếng tâm xứ người khập khểnh hay ta va chạm người của họ, đương nhiên không hoàn toàn, nhưng độ rủi ro về ta dường như 90%

-Khi người dân ta va chạm chính người dân ta, hay nhất ta nên tự xử lý với nhau đừng nhờ đến họ. Khi họ đến là ta cũng chờ mỏi hơi và te tua cả đám.

-Khi ta va chạm với người bản xứ, họ sẽ đến tức khắc và ta là kẻ chiến bại.

-Người bản xứ va chạm người bản xứ họ sẽ xử theo luật lệ công bằng.

Anh que huong dep

 

Lạc giữa trời quê.

 

Hỡi anh tóc trắng, thân gầy gầy

Rằng cô tóc búi, dáng dây dây

Kìa em nho nhỏ, đầu hớt chỏm

Dạ bà, dạ cụ. Biết rằng ai ?

 

Chỉ giùm tôi nhé, xa vài mái

Nhà đó, nhà tôi có phải chăng ?

Thưa không! Chủ mới nhiều năm, tháng

Người cũ giờ xa tận cuối trời.

 

Muốn tìm giờ biết đâu mà hỏi

Nhà đó, nhà tôi đã mất rồi

Người thân tôi hỡi, đâu rồi nhỉ ?

Xa tận nơi nao, chẳng một lời.

 

 

 

 

 

 

 

 See full-sized image

 

 

 

 

 

 

Chuyến xe lèo

 

Chiều nắng hạ ngồi bên ghế đá

Công viên buồn vắng khách đi qua

Ngồi chờ trông suốt buổi chiều tà

Mà chẳng thấy người tôi đâu nhỉ

 

Giữa đêm sương ra về, suy nghĩ

Chắc phố buồn, ngưòi cũng buồn theo

Cho ta đi một chuyến xe lèo

Trong đêm vắng một mình thui thủi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhung-hinh-anh-dep-ve-tinh-ban-dang-quy-

 

 

 

 

 Tình bạn

 

     Đang ngồi ăn cơm vĩa hè, tình cờ nhìn một người lái Hon-da giao nước đá cho một quán ăn, Lân thấy sao ai giống người bạn mình, chờ giao hàng xong Lân dần mò hỏi thì ra thằng Chín bạn mình một thời quân ngũ. Hai thằng mừng quá ôm nhau tay bắt, mặt mừng.

     Trước ngày giải phóng hai thằng cùng chung binh chủng Nhẩy dù, cùng Lữ đoàn, cùng Tiểu đoàn, cùng Đại đội, cùng Trung đội và cùng Tiểu đội thậm chí cùng cấp bực, hai thằng sống chung gần năm năm trời, sống chết có nhau như anh em ruột. Có lúc Lân bị thương, Chín phải hy sinh một phần máu của mình để cứu bạn.

     Ngày 28 tháng 04 năm 1975 khi Lữ đoàn tan rã Lân về quê Sa đéc, còn Chín về Cần thơ đường ai nấy đi và từ đó tình bạn cách chia không còn gặp nhau nữa. Sau những năm sống tại quê nhà hai thằng thường ao ước được một ngày gặp lại, nhưng khó quá.

      Sau khi về Sa đéc được một năm, Lân lập gia đình và hiện tại được bốn cháu.Thời gian về quê làm ruộng, Lân ngỡ cuộc sống sẽ an bình hơn, lúc đầu thì cũng dễ thở, nhưng sau mấy mùa nước nổi liên tiếp Lân bị trắng tay và lâm vào cảnh khó khăn chưa từng có. Ngồi chờ con nước rút, gia đình thiếu thốn vợ trẻ, mẹ già và bốn con thơ Lân không đành lòng và tìm cách xuống Cần thơ tìm việc gì để hái ra tiền về giúp gia đình. Hồi đầu gia đình cản ngăn chờ nước rút sẽ làm tiếp, nhưng Lân cố quyết ra đi, chàng không thể ngồi chờ được nữa, cuối cùng cả gia đình ưng lòng để cho Lân đi.

      Chín thì sau ngày về, chàng làm đủ mọi việc nào làm mướn, kinh doanh, thợ hồ, thợ mộc chàng làm đủ hết nên quen biết rất nhiều giới, dành dụm được ít tiền chàng cưới vợ và hành nghề bỏ mối nước đá cho các cửa hàng lớn nhỏ, cuộc sống hiện tại cũng tương đối khấm khá.

      Những ngày xuống Cần thơ tìm việc là những ngày vất vả của Lân, không người thân, không người quen. Bạn bè thì có Chín, nhưng chẳng biết nơi đâu mà tìm.

      Một hôm ngồi uống Cà-phê Lân lần hỏi vài người để tìm việc thì có một anh chàng bảo, nếu Lân thích làm thì đi theo anh và anh sẽ tạo cho một công việc. Lân hỏi làm việc chi? Anh bảo

*Bán hàng chạy một ngày một trăm năm chục ngàn, cơm nước anh lo cả.

-Hàng chạy là hàng gì?

*Hàng chạy là bán những mặt hàng trốn thuế như thuốc lá, quần áo và những vật dụng khác, nếu Công an đến thì bưng chạy.

-Lân trả lời, ghê quá anh ơi.

*Bây giờ có chịu làm không? Tôi đi tìm người khác, lòng vòng quá, mất thì giờ

-Dạ em làm anh đừng vội nóng.

*Làm thì bắt tay ngay.

     Lân làm được nửa tháng, công việc trôi chảy, nhẹ nhàng một ngày xài vặt còn dư hơn trăm ngàn, dành dụm được gần triệu rưởi Lân điện thoại về cho vợ là nơi mơi anh sẽ gởi tiền về để em trả nợ và lo cho gia đình. Vợ Lân mừng quá và bảo ráng giữ gìn sức khỏe. Lân cúp điện thoại. Cơn vui chưa tan, hôm sau Lân trở lại công việc bình thường không ngờ, ngày hôm đó Công an bao vây tóm gọn những người bán chạy và giải về Phường. Lân bị bắt và bị phạt hành chánh một triệu ba và tịch thu hàng hoá. Lân đóng tiền phạt xong, đi ra khỏi cơ quan Phường, thểu não như kẻ mất hồn. Chàng buồn quá và đi lang thang khắp chốn ,nửa muốn về lại quê nhà, nửa muốn tiếp tục cuộc hành trình. Nhưng cũng may là chàng gặp một bà chủ bán Cà-phê tốt bụng cho mấy trăm ngàn, Lân không lấy, nhưng bà bảo cứ lấy mà xài rồi đi tìm việc tiếp. Có ba trăm ngàn Lân ghé vào quán cơm gần đó ăn đỡ lòng, vô tình Lân gặp lại người bạn chí tình, bằng hữu đang giao nước đá cho quán cơm. Hai thằng gặp nhau mừng quá, Chín mang Lân về nhà khoe với vợ anh vừa tìm được Lân. Hai vợ chồng làm gà vịt đãi bạn nhậu cho một trận và giữ Lân ở lại nhà để tìm cho Lân một công việc vì Chín quen rất nhiều người. Lân ở nhà Chín nghỉ ngơi được hai hôm rồi đi nhận việc ngay, làm việc xong Lân nghỉ tạm tại công trường. Làm việc tại Công trường được hai tháng Lân gởi tiền về cho vợ hai lần, anh em bè bạn ai cũng thương và giúp đỡ. Một hôm bạn bè xích mích với mấy tay Bảo vệ Lân nhẩy vào can ngăn, cuộc ấu đả làm hai tay Bảo vệ trọng thương Lân một lần nữa phải về đồn Công an thẩm vấn và cũng bị phạt hành chánh hai triệu đồng, Lân không có tiền trả phạt, anh em thấy vậy đóng góp và Lân được trả tự do.Về nhà Lân kể cho Chín nghe, Chín giận quá.

*Sao mầy không điện thoại cho tao để tao ra chuộc mầy về.

-Tao sợ phiền mầy quá Chín.

*Trời đất ơi, đến nước nầy mầy còn nói vậy tao thấy mầy đổi tính rồi đó Lân, mà thôi bỏ qua chuyện đó đi, tao và mầy đi nhậu thì quên chuyện cũ hết hà. Chín móc hai triệu đưa cho Lân để trả bạn bè.

*Chín nầy tao hỏi thật nhé, nếu có gì mầy bỏ qua cho.

-Mầy cứ nói đi ,vòng vo làm gì.

*Hình như mầy bị bệnh phải không Chín.

-Ờ đúng đó mầy,bị Gan lâu rồi.

*Hèn chi tao thấy người mầy vàng quá, chắc uống rượu nhiều hả?

-Làm ăn, quen biết nhiều người, hở hở là nhậu, con vợ tao nhăn quá trời, nhưng giềng bỏ không được mầy ơi.Thôi kệ nó tới đâu thì tới, gặp mầy là vui rồi, uống đi mầy.

*Ngày mai còn phải làm, mình thôi nha Chín bữa khác uống tiếp.

-OK  Tao tôn trọng công ăn, việc làm của mầy, thôi mình về.

     Về làm được một tuần thì Lân bị ngã vì trượt cầu thang, nên bị gảy tay và chở vào nhà thương. Bác sĩ băng bó xong, Lân đi lang thang ngoài hành lang cho thoáng thì tình cờ Lân gặp Lý vợ Chín. Lân hỏi?

*Sao Lý lại ở đây.

-Anh Chín bị bệnh Gan nặng lắm.

*Trời đất sao không cho tôi hay, giờ sao rồi?

-Bác sĩ bảo thay Gan khác thì hầu sống thêm thời gian nữa còn không phải đành chịu chết và tốn rất nhiều tiền. Tiền thì có đứa em bên Úc châu cho mượn còn Gan lấy đâu ra, buồn quá anh ơi, em nói hoài ảnh chẳng chịu nghe em, để giờ ra nông nỗi hại vợ, hại con. Em chỉ trông nhờ bên gia đình nhà chồng, nhưng vô vọng….

*Không sao đâu Lý, tôi và Chín là hai người cùng chung loại máu.

-Anh hiến Gan cho anh Chín à.

*Ừ. về lo tiền bạc đi.

     Thế là sau ngày đó Lân nhớ lại Chín đã hy sinh một lần cho Lân và Lân được sống đến ngày hôm nay, bởi nên Lân trao cho Chín nửa lá Gan là chuyện bình thường.Vợ Chín ôm Lân khóc và nhìn Lân như một vị cứu tinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh bìa cho Facebook mưa | Cover FB timeline rain, boy cô đơn bước dưới mưa

 

 

Ký ức trên vai    

                                                               

Ngồi thẩn thờ, tay nâng điếu thuốc

Khói bay bay, lòng nhớ thuở nào

Tôi và anh dây mối tâm giao

Bỗng chợt đứt hai đầu xa thẳm

 

Vòng khói tròn loanh quanh, lẩn quẩn

Tự hỏi lòng! Nhưng bỗng lại thôi

Đó là duyên trong khoảng cuộc đời

Ai cũng muốn nhưng nào có được

 

Ngày ra trường dẫu ngàn vạn bước

Tôi vẫn mang ký ức trên vai

Dù đi đâu khắp nẻo đường dài

Anh vẫn mãi là hình bóng cũ

 

Cuộc đời tôi trãi muôn vạn lũ

Nhưng một vài ghi ấn thâm sâu

Tôi quí anh như buổi ban đầu

Tuy khoảng cách vạn ngàn hải lý

 

 

 

 

 

 

 

 

Niềm vui trở lại

 

      Những cây Phuợng, hàng Dương liễu, những hàng Chuối và những Ao hồ dường như không còn xinh xắn, thơ mộng, xanh tươi như những ngày trước nữa. Tất cả đã ủ rũ theo những giọt lệ của những nàng thiếu nữ và bùi ngùi theo những nét mặt u buồn của những chàng trai áo nâu, thật não nùng trong giờ chia cách.

      Cuối mùa hè năm ấy, khi nhận được tin trường giải tán, để nhường chỗ lại cho trường Bổ túc Công nông tỉnh. Cả trò lẫn thầy đứng ngơ ngác như con Nai vàng đang tìm mẹ giữa Bàu cỏ xanh um.Tất cả nhìn nhau trong nghẹn ngào, tiếc nuối.Một cảnh vật quen thuộc, một mối tình đậm đà, đằm thắm bỗng biến mất trong giây phút mà không ai ngờ được.

      Bao cây Phượng, mấy hàng Chuối, những cây Dương liễu, những Lớp học, Hội trường và những Thữa ruộng mà hàng ngày thường hay kề cận cũng mất đi những người thầy, người bạn thân thiết. Bây giờ đã tạo thành một khoảng cách vô vị và xa lạ hẳn.

     Cái bắt tay, lời chào tạm biệt, biết nói gì đây khi mọi chuyện đã an bài. Trong khoảnh khắc chỉ còn lại nỗi luyến thương của những ngày bên nhau.

    Sự chung đụng đã hết, nhưng dù sao tình bạn vẫn còn. Mỗi người giờ mỗi nơi, tự tìm cho mình một lối riêng, anh tìm trường khác, chị ở nhà, kẻ làm công nhân Nông trường còn người khác bôn ba tìm sống, thậm chí có bạn trống không lêu bêu chẳng biết làm gì. Bao nhiêu đó cũng nói lên nỗi buồn khi ngôi trường vừa bị giải thể. Rồi thời thế khách quan mỗi ngày, mỗi khác vì cuộc sống anh em lại càng phải xa nhau, hơn nữa có khi năm ba năm mới gặp nhau một lần và tệ hại hơn chẳng gặp nhau luôn. Lắm lúc gặp người bạn hiền năm cũ ngang qua đường mà ngỡ dường như ai đó.

    Những năm xa cách, tuy không gặp nhau, nhưng ai ai cũng tin rằng sẽ có một ngày nào đó, dù lâu hay mau chúng ta sẽ được gặp lại nhau trong một hoàn cảnh ngẩu nhiên. Và đúng vậy hoàn cảnh ấy đã trở thành hiện thực được thể hiện rõ rệt là bằng chứng ngày một tháng năm hàng năm.

Nỗi buồn nào mà không vui trở lại

Sự chia cách nào rồi không sum hợp

- Qua bài viết (Niềm vui trở lại) trước tiên phải thành thật cảm ơn Thầy, cô và các anh chị đã bỏ nhiều công sức gầy dựng lại mái trường tinh thần. Một sự việc không hề đơn giản mà tất cả Qúi vị đã làm được thật vô cùng kính phục.

-Thứ hai là sự đoàn kết keo sơn của tất cả các thầy và các bạn hữu vẫn còn như xưa thậm chí còn nhiều hơn nữa, tuy không toàn vẹn, nhưng hy vọng mỗi ngày sẽ được đông đúc hơn.

-Thứ ba là lòng nhiệt tình, các thầy, cô tuy tuổi già, sức yếu vẫn cố gắng bỏ công sức để về tề tụ với nhau như ngày nào, các bạn cũng thế, bỏ cả công sức và việc làm hàng ngày để về họp bạn và tri ân thầy cô thật là một điều đáng quí vô biên.

-Thứ tư là anh em chúng ta rất là diễm phúc khi mái nhà tinh thần của mình vẫn còn  một người cha, một người anh, một cánh chim đầu đàn đó là thầy

Hiệu truởng Nguyễn tấn Phúc

Còn cha còn mẹ thì sang

Không cha không mẹ như đàn đứt dây.

 

 

 

 

    See full-sized image

 

Ngày xuân

 

Đông đúc người qua áo lụa là

Kẻ mua người bán thấy vui ra

Chúc nhau đôi chữ mừng năm mới

An khang, hạnh phúc khắp mọi nhà.

 

 See full-sized image

 

Mùa xuân xa quê

 

Xa quê ai hỡi không buồn

Xuân về tết đến thèm thuồng bên nhau

Cửa nhà ngõ trước, vườn sau

Mai vàng nỡ rộ đón chào mùa xuân

Pháo hồng vang nổ tưng bừng

Người người nâng cốc chúc mừng năm sang

Áo xanh, áo đỏ, áo vàng

Trẻ con nô nức rộn rang phố đông

Mẹ hiền bên bếp lửa hồng

Bánh chưng, bánh tét thòng lòng mái che

Nhang đèn khói tỏa sáng lòe

Bàn thờ bánh mứt sắc khoe lắm màu

Ngày xuân cô bác ra, vào

Chúc mừng tuổi thọ, lao xao bộn bề

Phương Tây ngày tết xa quê

Họa chăng ký ức, nhớ về quê hương

Tuyết giăng trắng xóa hàng dương

Ngoài trời cóng lạnh, xót thương thân mình

Mẹ ơi, một chút thương tình

Lòng con vẫn nhớ đấng sinh quê nhà

Ngày xuân dù đã cách xa

Con tin xuân đến, cả nhà bên nhau

Tết về chúc mẹ thọ cao

Chúc cha sức khỏe dạt dào tuổi niên

Chúc em vạn sự bình yên

Chúc nhà hạnh phúc bạc tiền giàu sang

Chúc quê cuộc sống an nhàn

Quốc gia phồn thịnh ngày càng đi lên.

 

 

 

 

Lắng lòng khi xem clip giọt nước mắt hạnh phúc của thầy

 

 

 

  Lời tiên tri

 

    Kể từ ngày về quê đến nay, tôi như người thất nghiệp. Vì là anh cả trong gia đình nên mỗi ngày mẹ tôi phân công cho tôi là phải đong đầy hai lu nước, vừa có tiêu xài trong ngày và tắm hai con heo. Tay vừa thả thùng xuống giếng múc nước, mặt vừa nhìn ra ngõ. Bỗng dưng tôi thấy có dáng người nho nhỏ, đang chạy chiếc xe đạp hướng về nhà tôi, chiếc xe đạp càng lúc càng tiến gần, tôi nhận ngay ra thầy Lân. Mừng quá, tôi chạy lại bắt tay thầy và nói, hôm nay thầy đi lạc đâu đây. Thầy bảo, thầy biết em ở Tân hiệp mà không biết ở đâu, thầy hỏi thăm vài người đầu ngõ và họ chỉ thầy. Thế thì thầy tìm được ngay, em thấy thầy tìm hay không? Tôi trả lời, thầy tài thật, rồi hai thầy trò áp cười toe toét, không ngờ! Chúng ta được hội ngộ.

     Sau ngày trường giải thể, tôi và thầy Vinh lo thâu xếp hành trang và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, để trả căn nhà trọ lại cho bà chủ. Rồi từ đó chúng tôi tạm chia tay trở về quê cũ. Thầy thì về Thủ thừa còn tôi về Tân hiệp.

    Thời gian đó trở về sau, gần khoảng một năm trời, tôi không gặp lại thầy Vinh nữa, mà ngược lại tôi thường hay gặp thầy Lân nhiều hơn, vì thầy Lân sau ngày trường giải thể, thầy được Ty Nông nghiệp Tiền giang phân công về trường Công nhân Kỹ thuật Nông nghiệp tỉnh gần nhà tôi, cách một khoảng không xa,  chừng ba trăm mét (Trường nầy là trường Nông lâm Súc Tân hiệp cũ).

    Buổi gặp gỡ thầy Lân trở lại sau ba tháng cách xa, tôi mời thầy vào nhà và chạy đi đun ấm nước mời thầy uống.Thầy bảo: Thôi khỏi Màu, mình kiếm cái gì nhậu chơi. Tôi nói: Mới sáng sớm mà nhậu cái gì thầy, hơn nữa em đâu biết nhậu, chẳng lẽ một mình thầy nhậu thì buồn quá. Thầy hỏi? Ở nhà có ai biết nhậu không. Tôi nói: Có, cậu Năm em được không? Thầy gật đầu, thế thì tôi đi mời cậu Năm tôi sang, tôi để cậu tôi và thầy trò chuyện ở nhà trên, còn tôi xuống nhà dưới bắt con gà giò cắt cổ, nhổ lông và luộc rồì chấm muối ớt, ngoài ra tôi cũng chẳng biết làm món gì khác để đãi thầy. Chỉ trong vòng gần một tiếng đồng hồ là mồi đã có, tôi chạy ra trước ngõ mua nửa lít rượu trắng mang về. Hai thầy trò và ông cậu lai rai tới trưa hết ba xị. Riêng tôi chỉ uống vài ly còn bao nhiêu thì thầy Lân và cậu Năm tôi chia đều. Khoảng mười hai giờ trưa tôi đi nấu cơm mời thầy ăn, nhưng thầy bảo: Thầy còn phải về, thật lòng khi thấy thầy ra về mà lòng tôi chẳng an tâm chút nào cả, dường như thầy say rồi, thầy dẫn chiếc xe đạp ngã lên, ngã xuống thật là thê thảm. Trong bụng tôi lúc nầy cứ vái cho thầy về đến nơi, đến chốn. Nói dại! Lỡ có chuyện gì ăn nói thế nào với cô Mai (Vợ thầy Lân) đây.

    Nhưng may quá, hôm sau thầy lên và ghé lại nhà tôi khoảng mười phút. Nhìn thầy an toàn lòng tôi vui sướng biết bao.

    Rồi ngày qua ngày, Thầy đi làm việc, còn tôi lêu têu trước ngõ thỉnh thoảng thầy trò hay gặp nhau tâm sự đôi điều hoặc mời thầy vào nhà uống vài ly rượu với cậu Năm tôi rồi về.

    Một hôm thầy hỏi tôi? Màu bây giờ em định làm gì. Tôi trả lời: Thưa thầy thật lòng em cũng chẳng biết làm gì, học thì không có chỗ, làm thì còn nhỏ quá ai mướn, ai thuê hơn nữa gia đình cũng đâu đến đổi phải đi làm kiếm sống, còn ở không lổng nhổng thì coi cũng không được. Khó quá ! Nhưng em quyết định phải đi học tiếp, dù sớm hay muộn. Tôi hỏi ? Đâu thầy xem trên trường còn chỗ trống thầy nhét em vào được không? Thầy suy nghĩ một hồi rồi nói. Em quyết định đúng, nhưng ở đây không phải là nơi em dừng chân, với cương vị của thầy, thầy có thể nhét mười đứa như em vào lúc nào cũng được. Nhưng thầy không làm, vì thầy thấy không có tương lai. Bởi vì học một khoá có ba tháng rồi ra trường, thử hỏi làm được cái gì, ráng chờ một khoảng nữa xem sao. Nghe thầy nói xong tôi giận vô cùng mà không dám nói sợ thầy buồn. Tại sao thầy nghĩ như vậy, học ba tháng ra đi làm còn hơn ở nhà báo cha, hại mẹ. Thầy nói thì thầy nói, tôi cứ dạ dạ, vâng vâng cho thầy vui lòng để qua câu chuyện.

   Đúng ba ngày sau, Tiết bạn tôi (Đỗ văn Tiết) học cùng lớp, quê Mỹ tho. Tám giờ đêm anh ta chạy chiếc xe đạp từ Mỹ tho lên Tân hiệp báo tin cho tôi biết, có người nhận bọn mình đi làm Công nhân Nông trường. Mầy có chịu đi làm không? Tôi không một phút do dự và trả lời “Ừ “ Nếu ừ thi vào xách gói theo tao ngay. Tôi vào nói với mẹ tôi vài lời và xin ít tiền làm lộ phí rồi theo Tiết ngay. Sáng hôm sau chúng tôi có mặt và trình diện Ban lãnh đạo Nông trường và làm việc nơi đây đúng một năm. Nông trường nầy có tên là Nông trường Bộ tư lệnh Quân khu 9 đóng tại căn cứ Đồng tâm cũ. Trong thời gian vừa làm, vừa nghe ngóng, tôi nạp đơn vào hai trường để dự thi đó là trường: Thủy lợi 3 Tiền giang và trường Sư phạm Long an. Khi thi mỗi trường chỉ lấy 10% số đậu mà thôi. Trong 10% nầy được ưu tiên trước 50% số Bộ đội phục viên và 25% cán bộ công nhân viên các Ty gởi đi học, thế thì tôi chỉ còn 25% cuả 10% tiêu chuẩn cho khóa học nầy, thật là thê thảm. Nhưng rất may “Chim nhả miệng Ve “ trong hai kỳ thi ấy tôi đều đậu cả và cuối cùng quyết định học trường Thủy lợi 3 Tiền giang và bỏ trường Sư phạm Long an. Bỏ trường Sư phạm Long an thấy cũng tiếc và chịu sự phàn nàn của gia đình khá nhiều nhất là mẹ tôi, vì bà muốn tôi làm Thầy giáo. Nhưng cũng thú vị hơn khi tôi trở lại học dưới mái trường cũ của mình.

   Khoảng cách ba năm đi học và ở nội trú tại trường Thủy lợi 3 thì không còn gặp thầy Lân nhiều nữa, chỉ đôi ba lần. Mỗi lần gặp thầy luôn động viên tôi mọi thứ.

   Thú thật tôi không thể ngờ được, thời gian trôi nhanh quá, một quá khứ, những kỷ niệm và nhất là kỷ niệm của thời niên thiếu, học sinh tôi không thể quên được và luôn luôn ghi nhớ, cảm phục những lời nói, cũng như sự dự đoán tiên tri của một người thầy đã dành cho cá nhân tôi và những đứa em học sinh yêu quí của mình.

            

Thầy nào mà chẳng mắt tinh

Thầy nào đành bỏ trò mình bơ vơ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mục lục

 

01-  Cũng gì quả Táo

02-  Đêm đông khao khát

03-  Vĩnh biệt Bernhard

04-  Sao em bảo

05-  Về quê Nội

06-  Ngày hạnh Phúc

07-  Thử lòng

08-  Đứa con Út

09-  Hoa nở muộn

10-  Qua cầu Khỉ

11-  Đổi ngược

12-  Một kiếp người

13-  Ta nợ nhau

14-  Thật khủng khiếp

15-  Thương thời con gái

16-  Ngỡ bà bán Vé số

17-  Định luật

18-  Ta về trong đêm trăng

19-  Tai họa

20-  Xót xa

21-  Mùa buồn

22-  Mụ Phù thủy

23-  Bỗng lại dừng

24-  Chuyện con Kiến vàng

25-  Đi Xài

26-  Những cánh Diều

27-  Xin đừng giận dỗi

28-  Giây phút vội vàng

29-  Em đi trên cỏ May

30-  Một chiều thu

31-  Bất hạnh

32-  Bướm

33-  Một cành đời

34-  Bán tình

35-  Ngọn đền bảo

36-  Xứ ngàn hoa

37-  Câu chuyện mùa đông

38-  Tịch liêu

39-  Biển vắng

40-  Đoạn đường số 4

41-  Mưa trên đất khách

42-  Khứa

43-  Khen là thượng sách

44-  Phút ban đầu

45-  Chỉ một mình

46-  Trái tim biết nói

47-  Lòng cao cả

48-  Con Quạ xám

49-  Tháng tám mùa bẻ Hồi

50-  Xin một lần cảm ơn

51-  Những cảnh đời trước mắt

52-  Ước mơ con gái

53-  Mẹ yêu

54-  Gặp lại nhau

55-  Bức ảnh

56-  Ngày xưa còn nhỏ xíu

57-  Còn một chút tình

58-  Chiều xuân quê tôi

59-  Mùa thu phương tây

60-  Cây Thông vắng chủ

61-  Đàn Quạ đen dạo phố

62-  Nếu tôi là ông Chủ

63-  Tình Cha

64-  Vĩnh biệt một cuộc tình

65-  Tiếng Thời gian

66-  Thà câm nín

67-  Tiếng Chó sủa

68-  Tàu lênh đênh

69-  Chuyện nàng Karin

70-  Dầm dề

71-  Bình minh

72-  Bị rầy

73-  Chữ hiếu

74-  Hình như là thế

75-  Thích làm người mẩu

76-  Chợ Hoa ngày Tết

77-  Hai nải Chuối

78-  Ngày xưa

79-  Góc Biển

80-  Ở đâu cũng thế

81-  Lạc giữa trời quê

82-  Chuyến xe lèo

83-  Tình bạn

84-  Ký ức trên vai

85-  Niềm vui trở lại

86-  Ngày xuân

87-  Mùa xuân xa quê

88-  Lời tiên tri.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                         

 

 

 

Tác giả Thủy Điền

Tên thật.Văn Màu Trần

Sanh ngày. 15 tháng 10, năm 1960

Tại. Xã Tân hiệp, quận Bến tranh, tỉnh Định tường

Nghề nghiệp. Trung cấp ngành Thủy lợi / Kỹ thuật Điện

Cựu Học sinh. Nông Lâm súc Định tường

 -Tốt nghiệp Phổ thông cấp 3 năm 1977

 -Tốt nghiệp.- Khóa 2 ngành Địa chất Công trình / Trường trung cấp Thủy lợi 3 Tiền giang    năm 1980

 -Tốt nghiệp -Ngành Kỹ thuật Điện / Học viện Kỹ thuật Münster / Đức năm 2005

 - Năm 1977 thi đậu hai trường cùng một lúc. Sư phạm Long an và Trường trung

                     cấp Thủy lợi 3 Tiền giang.

Hiện cư ngụ tại. Cộng hòa liên bang Đức

E.Mail. tran.vanmau@yahoo.de

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.