Apr 18, 2024

Tập thơ

Lục Bát Huệ Thu - Tập Thơ Xuất bản 1997
Huệ Thu * đăng lúc 12:03:26 AM, Apr 19, 2017 * Số lần xem: 5746
Hình ảnh
#1

      


Xin bấm vào các links dưới đây:



LỤC BÁT HUỆ THU  (1 - 24 )- Tập thơ - Apr 25, 2009


LỤC BÁT HUỆ THU ( 25 - 40 ) - Tập thơ - Apr 25, 2009


LỤC BÁT HUỆ THU (41 - 69) - Tập thơ - Apr 25, 2009


LỤC BÁT HUỆ THU (70 - 89) - Tập thơ - Apr 25, 2009


************


Hà Thượng Nhân đọc :

Lục bát Huệ thu

Lục Bát Huệ Thu là một tập thơ từ đầu chí cuối viết theo thể lục bát để kính dâng lên Mẹ như đôi lời trước sách. Tôi được quen huệ thu qua lời giới thiệu của Võ Phiến, về một bài thơ thật dễ thương viết từ thuở học trò.(*)

Thơ huệ thu hồn nhiên. giản dị nhưng không vì thế mà không có những bất ngờ. Bất ngờ của thơ của ca dao. Còn gì bất ngờ hơn “Trèo lên cây bưởi hái hoa” rồi “em lấy chồng rồi anh tiếc lắm thay !”, Huệ thu thắc mắc : “cây bưởi ruộng cà, nụ tầm xuân... nào có mắc mờ gì đến chuyện hôn nhân, thế mà thành chuyện tâm sự, ngộ thật” , huệ thu thừa biết là có “mắc mớ”. Bởi vì nụ tầm xuân “nở ra xanh biếc”. Hai sự kiện tưởng như không liên quan gì đến nhau : trèo lên cây bưởi và em lấy chồng rồi ố nhưng thật sự có liên lạc mật thiết với nhau.

Quách Tấn “Ðêm thu nghe quạ kêu” tự nhiên hạ một câu : “từ Ô Y hạng rủ rê sang” . Cái ngõ Ô Y (áo đen) của nhưng nhà quyền quý họ Vương họ Tạ nào có “ăn nhằm” gì đến loài quạ kia đâu ? Nhưng con quạ màu đen, ở ngõ Ô Y , họ Vương họ Tạ chuyên mặc áo đen. Thế thì có phải những con quạ đen ấy đã đến từ cái ngõ Ô Y không ?

Thơ huệ thu thật buồn, Huy Cận luôn luôn nhắc đến nỗi sầu thiên cổ nhưng thơ Huy Cận Sầu chứ không buồn, nỗi sầu vô cớ, ngơ ngác của chàng trai mới lớn. Nỗi sầu đầy thi vị như một niềm vui. Huệ thu thì không. Có một cái gì đó hết sức dở dang, ngậm ngùi trong cuộc sống. Nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng sâu, thấm. Như ca dao, như những lời ru của Mẹ.

Trách gì huệ thu muốn làm một cuộc thí nghiệm táo bạo :Cả một tập thơ đều viết theo thể lục bát. Mà lại không phải là một cuốn truyện. Nhưng huệ thu đã thành công. Vì huệ thu yêu thơ tha thiết, vì huệ thu chân thành và nhất là vì huệ thu là một thi sĩ

(*) bài Nói Với Em Lớp Sáu ký Trần Bích Tiên đăng trong Ðặc San Bùi Thị Xuân năm 1975

San Jose 15 tháng 1 năm 1997
Hà Thượng Nhân




               

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.