Mar 29, 2024

Tùy bút - Bút ký

Nói Với Em Lớp Sáu
Đoàn Xuân Thu * đăng lúc 09:30:09 PM, Oct 16, 2023 * Số lần xem: 461
Hình ảnh
#1
#2

 

 

 

Nói với em lớp Sáu!

Nói Với Em Lớp Sáu

 
  - Đoàn Xuân Thu

      October 6th, 2023

Cách nay gần 30 năm, đặt chân tới Úc, tui làm ‘security officer’, tức bảo vệ, tức mấy chú bảo an (theo bà con cô bác ‘Mít’ mình hay gọi). ‘Shift’ (tiếng Anh), ca làm (tiếng Pháp) bắt đầu lúc 11 giờ đêm chấm dứt lúc 7 giờ sáng hôm sau.

Mới qua, chưa có tiền mua xe, 10 giờ, đêm đã khuya, bắt chiếc ‘Yarra tram’ số 19 tại trạm cuối Coburg North. Lên xe mùa Ðông, ngồi thu lu, co ro dù xe có sưởi, nhìn nước mưa lướt thướt ngoài khung cửa. Xe dọc theo Sydney Rd. tới đầu đường Elizabeth. Rồi xuống xe, cùng với một ông già Sri Lanka làm chung sở, chuyên thâu tiền car parks hai tầng âm dưới đất đậu tới 4000 chiếc xe) băng qua đường, xuyên Flinders Street Railway Station, rồi qua chiếc cầu dành cho người đi bộ để tới chỗ làm. ‘Southgate precinct’ một phức hợp có ‘food court’ là khu bán đủ loại đồ ăn Tây, Tàu, Úc, Ý…. Các nhà hàng ‘Simply French’, ‘Red Emperor’, ‘Blue Train’ dành cho giới đồng tính… ì xèo suốt ngày; giờ im lìm không õng ẹo.

Melbourne giờ khuya khoắt đó chỉ có di dân đi làm. Còn Úc nó ngủ khì với vợ nó. Di dân làm cũng đóng thuế như ai, không thiếu một xu. Do đó có tay Úc trắng nào kỳ thị di dân (thiếu cha gì) tui hay bảo nó kêu ông nội mầy thức dậy để đi làm.

Lúc 11 giờ đêm, tất cả đều đóng cửa. Nhận ‘shift’, giắt cái ‘radio’ bộ đàm, một xâu chìa khóa. Xong đi kiểm từng chiếc cửa một, coi tụi nó có quên khóa hay không? Xong một vòng, chui vô cái phòng ‘cleaners’ (mấy em chuyên dọn dẹp) tui ngồi đọc tuần báo Việt ngữ mang theo. Và gần 30 năm, tui vẫn nhớ được vài đoạn trong một bài thơ thời chiến (vì tui cũng có một thời đi lính). “Hương cau vườn chị xa như tuổi / Ba má chị nằm dưới mộ sâu /Vườn cũ nhà xưa tàn với lửa / Chị đi về hai buổi âm u”

Trần Bích Tiên chính là nữ thi sĩ Huệ Thu hiện cư ngụ tại San José, CA, Hoa Kỳ – nguồn thi viện

Và xuất xứ bài thơ như vầy: Tháng 2 năm 1975, Bộ Giáo dục có tổ chức một cuộc thi Ðặc san Xuân giữa các trường trung học trên toàn quốc. Trường Nữ Trung học Bùi Thị Xuân Ðà Lạt đoạt giải nhì. Và trong Ðặc san Xuân đó, có bài thơ “Nói với em lớp Sáu” của Trần Bích Tiên. Bài thơ nầy đã làm ngạc nhiên ban giám khảo gồm các nhà văn nhà thơ, nhà văn có tên tuổi. Bài thơ được đăng ngay lên tạp chí Bách Khoa

 

Nhà văn Võ Phiến viết trong Văn học Nghệ thuật, California 1979, cũng ngạc nhiên không kém. Ông nói: “Ở xứ Mỹ này, con gái “high school” hãy còn nhẹ nhõm, vô tư lự biết mấy. Cao nhất trường Bùi Thị Xuân là lớp 12, cũng chưa khỏi bậc trung học. “chị” thì lớp mấy “Nói Với Em Lớp Sáu” bằng những lời thơ nặng trĩu u hoài, Những lời thơ chất chứa cảnh tang tóc: một mối u tình, và bao nhiêu đắng cay luyến tiếc thời thơ dại.”

“Chị vuốt tóc em rồi chị nhớ / Tóc em thơm ngát mùi hương cau / Hương cau vườn chị xa như tuổi / Ba má chị nằm dưới mộ sâu / Vườn cũ nhà xưa tàn với lửa.” “Thôi nhé em về con phố dưới / Giữ hoài cho chị tuổi hoa niên”

Chúng ta (nhà văn Võ Phiến) cũng kêu theo: “Trời ơi, đọc cô rồi muôn thuở không quên!”. Tác giả bài thơ này hiện ở đâu?

Và sau khi bài thơ này in vào cuốn Thơ Miền Nam tập I, do nhà Văn Nghệ xuất bản năm 1991, giáo sư Trần Vấn Lệ tiết lộ: “Trần Bích Tiên chính là nữ thi sĩ Huệ Thu hiện cư ngụ tại San José, CA, Hoa Kỳ”

Chẳng qua niên khóa 1974-1975, giáo sư Trần Vấn Lệ làm Cố vấn ban Báo chí cho học sinh trường Nữ Trung Học công lập Bùi Thị Xuân Ðà Lạt. Bài vở cho đặc san Xuân năm đó, tức 48 năm về trước, phải là sáng tác của chính học sinh Bùi Thị Xuân. Các em có than: “Các em bận học thi, thầy giúp tìm bài thêm của các chị đã ra trường”. Từ năm 1961, biết Huệ Thu lúc còn học Bùi Thị Xuân từng làm thơ, viết văn, tôi đến nhà Huệ Thu xin bài.”

                          
                                                  nguồn saimonthidan.com

“Ðầu tháng 3, năm 1975, Bộ Giáo Dục cho một phái đoàn nhà trường xuống Sài Gòn để nhận bằng khen và trao phần thưởng; vì Ðặc San của Bùi Thị Xuân đoạt giải nhì. Lễ phát thưởng tổ chức tại trường Quốc Gia Âm Nhạc, ngày 10 tháng 3 năm 1975, đúng vào ngày Ban Mê Thuột bị tấn công và thất thủ. Lãnh thưởng xong, thầy trò bay bằng Air VietNam trở lại Ðà Lạt. Tình hình chiến sự càng lúc càng nguy cấp. VNCH trong 54 ngày hấp hối. Trường Bùi Thị Xuân và tất cả các trường công, tư đều đóng cửa, mạnh ai nấy di tản. Ðà Lạt lọt vào tay CS vào ngày 3-4-1975.”

Tóm lại: Qua những thông tin do người có liên quan cung cấp ta thấy: Nhà thơ Trần Bích Tiên tác giả bài thơ “Nói với em lớp Sáu không phải là một nữ sinh lớp 12 niên khoá 1974-1975. Mà là cựu học sinh đã rời trường nữ trung học Bùi Thị Xuân ít nhứt 15 năm.

Trần Bích Tiên nói với em lớp Sáu là nói với chính mình: “Thôi nhé em về con phố dưới / Giữ hoài cho chị tuổi hoa niên”

Còn “Trời ơi câu đó ngày hôm trước / Ai rót vào hồn chị hỡi em?” Người rót vào hồn nhà thơ câu: “Gặp em rồi muôn thủa không quên” là Trung Tá Nguyễn Bình Thuận, khóa 14, Khoá Nhân vị (1957-1961) trường VBQG Ðà Lạt đã tử trận ở Chương Thiện. Trung Tá Nguyễn Bình Thuận là bạn cùng khóa với Trung tá Nguyễn Ðình Bảo: Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11 Dù, người ở lại Charlie.

Kết luận: Tuân lịnh quan thầy Nga, Hoa xâm lược VNCH, CSBV đã gây ra cuộc chiến tranh tàn khốc nầy làm hàng triệu người vô tội đã chết. Những thanh niên dũng cảm của quân đội VNCH đã để người yêu, người vợ, người mẹ ở lại để lên đường ra mặt trận; rồi ngã xuống. Lính ngã xuống và những người thân yêu đó là những người đau đớn nhứt. “Nói với em lớp Sáu” giữ hoài cho chị tuổi hoa niên làm sao được trong thời buổi hỗn mang như thế?

 

Bóng câu cửa sổ, mới đó mất nước đã hơn 48 năm, gần 30 năm đời tị nạn. Giờ tui không còn trẻ nữa. Nói với em lớp Sáu vẫn gợi bao niềm xúc động cho người: “Lạc loài cách bến, xa sông. Gió Xuân hiu hắt chạnh lòng cố hương!”

ĐXT


Nói Với Em Lớp Sáu

Này em lớp sáu này em nhỏ
Gặp em rồi không quên em đâu
Chiều nay hai đứa về qua phố
Rất tự nhiên mà ta quen nhau.

Em chạy tung tăng không mắc cỡ
Chị thì bước bước chậm theo sau
Tuổi mười hai chị xa vời quá
Chị gọi em chờ, em chạy mau

Này em lớp sáu này em nhỏ
Em hãy dừng chân một chút lâu
Chị vuốt tóc em rồi chị nhớ
Tóc em thơm ngát mùi hương cau

Hương cau vườn chị xa như tuổi
Ba má chị nằm dưới mộ sâu
Vườn cũ nhà xưa tàn với lửa
Chị đi về hai buổi âm u

Gặp em ngoài phố mình như bạn
Thời mộng trong bàn tay nắm nhau
Chị ngắt cho em hoa cúc nhỏ
Em cười cái miệng mới xinh sao

Ngày xưa chị cũng như em chứ
Cũng rất ngây thơ rất ngọt ngào
Chị nhớ mỗi chiều tan học sớm
Bạn bè đuổi bướm thật xôn xao

Nhũng con bướm lượn trên bờ cỏ
Chị cũng như em chạy đuổi mau
Bây giờ bướm biệt trên đường phố
Em đuổi sương mù chơi chiêm bao

Này em lớp sáu này em nhỏ
“Gặp em rồi muôn thủa không quên”
Trời ơi câu đó ngày hôm trước
Ai rót vào hôn chị hỡi em?

Sách trên tay chị nghe chừng nặng
Sao cặp em đầy vẫn nhẹ tênh?
Thôi nhé em về con phố dưới
Giữ hoài cho chị tuổi Hoa Niên

Trần Bích Tiên
Ðà Lạt thời hoa mộng

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.