Apr 25, 2024

Tùy bút - Bút ký

Bầu Cho Ai
Lê Bình Phương * đăng lúc 01:33:45 PM, Sep 15, 2020 * Số lần xem: 1180
Hình ảnh
#1

 

 

      


Bầu Cho Ai

 Bây giờ là giữa tháng 9 /2020 . Còn khoảng 7 tuần nữa là bầu cử Tổng Thống Mỹ .

Theo tôi , bầu Tổng Thống Mỹ là cuộc bầu cử quan trọng nhất thế giới . Bởi vì Hoa Kỳ là siêu cường mạnh nhất địa cầu : quân sự lẫn kinh tế . Các quyết định của Tổng Thống Mỹ ảnh hưởng rất nhiều đến cục diện thế giới . Mỹ là "cọp giấy" ở nơi này hay "thần công lý " ở nơi kia , tùy theo chính sách theo đuổi của vị chủ nhân tòa Bạch Ốc . Những anh huênh hoang tuyên bố “ đánh cho Mỹ cút “ chỉ là khoác lác , nổ sảng . Mỹ “ nhảy vào “ hay Mỹ “ rút chân “ là tùy theo quyền lợi của Mỹ ( lúc đó ) mà thôi . Nhờ mấy anh tí ! .

Năm 2016 , tôi đã đánh giá cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ là một cuộc bầu cử “ tệ hại “ nhất , từ sau cuộc bầu cử mà tôi, lần đầu , theo dõi , năm 2000 , giữa A. Gore và G. W . Bush . Tôi muốn nói đến những mánh khóe , thủ đoạn chánh trị được tung ra , những lời qua , tiếng lại “ giữa 2 ứng cử viên : H. Clinton và D. Trump . Và , như đa số (? ) mọi người lúc ấy , tôi đều nghĩ H. Clinton sẽ là vi Nữ Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ . Nào ngờ , ngựa về ngược . Tân Tổng Thống Mỹ là một doanh nhân tỷ phú ,người có mái tóc “ cuốn theo chiều gió “ rất đặc biệt . Đặc biệt đến đổi chính chàng cũng tự “ chọc quê “ mình bằng cách ấn nhẹ nhẹ lên mái tóc, mĩm cười nói ( đại khái ) : “ Nó cũng đẹp đấy chứ ? “ !

Nếu cuộc bầu cử năm 2016 là một cuộc bầu- cử -đặc biệt thì cuộc bầu cử lần này , 2020 , là môt cuộc bầu cử “ vô tiền khoáng hậu “ trong lịch sử Hoa Kỳ . Bởi nó diễn ra giữa môt bầu trời tang tóc Hoa Kỳ , thê lương thế giới . Nó diễn ra trong một không gian e dè , sợ sêt : hậu quả của Covid _ Vũ Hán : “ tặng phẩm “ khốn nạn của Tàu Cộng cho thế giới ! Và người Trump, mà các cuộc thăm dò trước đó ( trước khi Covid_VH vào Hoa Kỳ ) cho biết là sẽ tái đắc cử , đang “ đi lại từ đầu “ , đang “ tứ bề thọ địch “ . Từ địch ngoài ; Dân Chủ , covid-19 cho đến địch trong : những thành viên Cộng hòa“ : khoảng 70 khuôn mặt nổi tiếng của đảng Cộng Hòa “ đâm sau lưng chiến hữu “ bằng cách kêu gọi bỏ phiếu cho “ phía bên kia “ : Đại tướng Colin Powell ( nguyên Bộ Trưởng Ngoại Giao thời G.Bush ) , John Kasish ( nguyên Thống Đốc Ohio ) , Christine Whitman ( nguyên Thống Đốc New Jersey ) … vv Và lần đầu tiên , một Tổng Thống tiền nhiệm công khai chỉ trích gay gắt người kế vị mình bằng những lời lẻ rất nặng nề , cho dù đó là trong đại hội Đảng của mình : ông B. Obama !

Chưa thấy môt “ tiếng nói “ Cộng Hòa nào bênh vực ông Trump (? ) , ngoài số cử tri thầm lặng ủng hộ ông . Trump là một ứng cử viên cô đơn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ . Môt ứng cử viên đang bị “ đánh hội đồng “ ! Liệu người đàn ông 76 tuổi , cao 1m9 , nặng 108 kg , có chịu nổi những cú đấm kinh hồn , những cú móc mạnh bạo đó không ? Câu trả lời tùy thuộc vào ông Trump và cử tri Hoa Kỳ .

Bỏ , hay không bỏ phiếu cho Trump ?
Phần tôi :

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là .. Tập Cận Bình. Bộ khùng hay sao mà đi bỏ phiếu cho một thằng cha đang đập nước Tàu từ chết tới bị thương ? Từ thương mại , tin học đến khoa học , chính tri ( đóng cửa tòa lãnh sự Tàu ) . Từ ngoại giao ( Hồng Kông , Đài Loan ) đến ( ảnh hưởng ) quân sự . Trong phát biểu ngày 14/7 , ông Stilwell , phụ tá Ngoại Trưởng đặc trách vùng Đông Á , cho biết : Mỹ sẽ không còn giữ thái độ trung lập trong vụ “ tranh chấp biển Đông “ nữa . Điển hình là sự xuất hiện của các khu trục hạm và chiến hạm Mỹ trong vùng tranh chấp này

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là … Ali Khamenei : lãnh tụ tối cao của Iran . Làm sao bỏ phiếu cho kẻ đại thù của Iran , người đã giết “ tư lệnh mặt trận … khủng bố “ Qassem Soleimani , cánh tay mặt của Giáo Chủ , phá vỡ kế hoạch “ làm D.Trump thất cử 2020 “ : gây rối vùng Trung Đông , tiếp tục chương trình “ bom nguyên tử “ …vv ?

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là .. Bashar al-Assad , Tổng thống độc tài ( và độc ác ) của Syria , người đã ra lệnh quân đội tấn công những vùng nằm dưới quyền kiểm soát của quân kháng chiến bằng vũ khí hóa học ! Ngày 7/4/2017 , ông Trump đã cho lệnh pháo 59 hỏa tiển Tomahawk vào những chiến đấu cơ ở phi trường Al Shayrat . Thách thức cả Poutin !

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là một trong những lãnh đạo của khối Liên Âu ( Pháp , Đức , Ý , Tây Ban Nha .. vv ) .

Chỉ ít lâu sau khi đắc cử , ông Trump đã bắt đầu chiến lược “ tranh chấp thương mại “ với Bruxelles ( thủ phủ khối Liên Âu ) . Lấy lý do thâm hụt 180 tỷ USD của Mỹ trong trao đổi song phương ( USA – Europe ) , Mỹ đánh thuế thép , nhôm , nhập từ khối EU , gia tăng hàng rào thương mại , tăng thuế … vv với các sản phẩm của EU vào Mỹ : rượu vang , phó mách , xe hơi , cá hồi , trái cây , dầu olive ….: Một “ bổn cũ soạn lại “ mang nhiều thuận lợi cho Mỹ , như trong các hiệp ước thương mại với Mễ và Gia Nã Đại . Mới đây , Trump còn ra lệnh rút 12.000 quân ra khởi Đức . Lý do đưa ra là để củng cố khối NATO ở vùng Hắc Hải vì Đức chậm trễ trong việc đóng góp vào quỷ NATO và cũng vì Đức bỏ hàng tỷ USD mỗi năm để mua khí đốt của Nga , trong khi Mỹ nuôi quân để bảo vệ Đức . Mỹ bây giờ không còn là Mỹ -của- ngày -xưa nữa . Hết rồi chuyện “ cầm …vòi chó bắn “ !

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là …. Nguyễn Phú Trọng . Giản dị là ông Trump đánh Tàu tơi bời , hoa lá . Dầu Việt Nam bị Tàu chèn ép , chơi cha , dầu Mỹ ( có vẻ như ) bảo vệ các quốc gia bị Tàu lấn áp ở biển Đông ( thật ra là bảo vệ quyền lợi của Mỹ ở vùng này ) nhưng Tổng Bí Thư Trọng vẫn bám theo Tàu . Bởi Tàu Cộng sụp thì Việt Cộng sụp . Chưa nói đến là ông Trump đã gạt tên VN ra khỏi danh sách các nước “ đang phát triển “ hưởng một số ưu đãi quan thuế của Hoa Kỳ .

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là … Kim chính Ân . Dễ hiểu quá , đường đường là lãnh tụ một nước có bom nguyên tử , nhiều quốc gia khác e dè không dám đụng tới nhưng bị Trump vờn như mèo vờn chuột . Mới hôm nay ngồi đàm phán ở Hà Nội , hôm sau đã là cái bắt tay “ lịch sử “ Mỹ - Hàn , ở ngay trên đất Hàn Cộng . Để rồi rốt cuộc “ hứa cho nhiều / rồi lại …. thôi “ . Chả đi tới đâu . Trump đi qua đời Kim Jong Un môt cái vèo , chỉ để lại nỗi “ quê cơ “ trong lòng chú nhóc . Thằng này chưa sợ thằng nào mà bây giờ phải sợ “ thằng “ Trump !

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là một người yêu .... “rừng lá thấp” ( rừng lá xanh xanh cây phủ đường đi ) . Vì ông đã rút khỏi Hiệp Định Paris về “ biến đổi khí hậu “ ( COP 21 ) . The Trump , hiệp định này , ngoài việc mang nhiều bất lợi đến cho Hoa Kỳ , làm tăng số người thất nghiệp , ảnh hưởng mạnh đến công nghiệp than đá , còn buộc Mỹ phải chi thêm 100 tỷ USD viện trợ vào quỷ ;

Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Trump nếu tôi là ông Tedros Adhnamom , Tổng giám đốc tổ chức Y Tế Thế Giới . Vì ông Trump quyết địnhrút ra khỏi tổ chức , chấm dứt sự đóng góp tài chính ( > 400 triệu USD ) sau khi cáo buộc tổ chức này đã bị Tàu Cộng chi phối

… vv

Tóm lại , từ khi chấp chánh đến giờ , ông Trump “ quậy “ quá .

Về đối ngoại , ông làm các kẻ thù của Mỹ ( các nước CS , Hồi giáo quá khích … ) sợ Mỹ đã đành nhưng ông cũng làm cho nhiều đồng minh Mỹ không ưa ông . Bởi vì ông nghĩ đến “ nước-Mỹ-của-ông “ nhiều quá . Cái gì cũng “ nước-Mỹ-là-trên-hết “ . Chơi vậy chơi với ai ?

Đã thế , ông lại còn là người tuyên bố loạn xạ , xà ngầu . Nói một đàng , làm một nẻo . Đó là điều tối kỵ trong … thương trường . Không biết tại sao ông Trump lại có thể xây dựng “ cơ đồ “ , trở nên tỷ phú nếu ông nói đông , làm tây ?

Hay đó là một trong những chiến thuật , chiến lược của Trump trong chính trường . Ông Trum mang binh pháp Tàu (? ) vào chính trị Mỹ : dương đông kích tây ? Bởi chính trị cũng là như thế . Hư hư , ảo ảo . Điển hình là các cuộc đàm phán với Kim Jong Un . Chơi với dao , lúc nào ông Trump cũng nắm đằng cán ! Kiểu đó làm sao “ có ngày đứt tay “ ? Doanh nhân có khác !

Nhiều người ghét ông về cái chuyện “ mèo khen mình dài đuôi “ , nói đi , nói lại , tự bảo " tin ông thì có ngày bán lúa giống (? ) "..vv

Không biết khi bầu một người lãnh đạo quốc gia thì người ta bầu cho một người khiêm tốn hay bầu cho môt người có khả năng đưa đất nước đi lên ? Còn chuyện nói đi , nói lại ? Hay người Trump học lóm câu “ Quân tử nhất ngôn là quân tử dại … “ !?

Vâng , tôi sẽ không bầu Trump vì những cái " nếu tôi là .. " ở trên . Trừ cái “ Nếu tôi là một ... cử tri Hoa Kỳ “ .

Chỉ có người công dân Mỹ mới biết rõ ông Trump . Cái hay , cái dở của ông . Cái nào chấp nhận được . Cái nào không thể chấp nhận được . Cũng như ông Biden . Ông Biden là cái bóng của ông Obama trong chức vụ phó Tổng Thống Hoa Kỳ , từ 2008 – 2016 . Dĩ nhiên là ông đồng ý với chánh sách của ông Obama , nếu không thì ông đã từ chức .

Covid_Tàu Cộng , thất nghiệp , bạo loạn xã hội ( thí dụ như BLM ) … vv Đó là những vấn đề thiết thực nhất mà cử tri Mỹ đang quan tâm .

Mà tôi thì không phải là một công dân Mỹ . Nếu không , thì tôi đã bắt chước hai con khỉ : bịt miệng , bịt tai . Nhưng không bịt mắt . Tôi thấy những gì tôi thấy . Tôi bầu cho chương trình , cho chính sách của ứng cử viên . Không bầu cho cá tánh .

Bởi tôi bỏ phiếu cho tôi . Không cho ai khác .

Covid_Tàu Cộng rồi sẽ bị nhân loại chế ngự . Bắt đầu từ năm 2021 tới . Tôi tin là như vậy .

Nhưng 4 năm chịu đựng một " lỡ lầm " thì dài lắm ,

ai ơi !

BP

 

 

Ý kiến bạn đọc

Vui lòng login để gởi ý kiến. Nếu chưa có account, xin ghi danh.